- Đọc đúng, rành mạch đoạn văn, bài văn đ học (tốc độ đọc khoảng 60 tiếng/phút); trả lời được 1 câu hỏi về nội dung đoạn, bài; thuộc được 2 đoạn thơ đ học ở học kì I.
- Nghe – viết đúng, trình by sạch sẽ, đúng quy định bài CT (tốc độ viết khoảng 60 chữ/15 phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài.
- HS khá, giỏi đọc lưu loát đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ đọc trên 60 tiếng/ phút), viết đúng và tương đối đẹp bài CT (tốc độ trn 60 chữ/ pht)
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1180 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Tuần 18 Lớp 3 - Phạm Minh Trí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 17
Ơn tập và kiểm tra cuối kì I
Tiết 1
I. Mục đích yêu cầu:
- Đọc đúng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 60 tiếng/phút); trả lời được 1 câu hỏi về nội dung đoạn, bài; thuộc được 2 đoạn thơ đã học ở học kì I.
- Nghe – viết đúng, trình bày sạch sẽ, đúng quy định bài CT (tốc độ viết khoảng 60 chữ/15 phút), khơng mắc quá 5 lỗi trong bài.
- HS khá, giỏi đọc lưu lốt đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ đọc trên 60 tiếng/ phút), viết đúng và tương đối đẹp bài CT (tốc độ trên 60 chữ/ phút)
II. Đồ dùng dạy học:
Viết tên các bài TĐ vào phiếu
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trị
1.Ơn định tổ chức:
2.Giới thiệu bài:
-GV nêu MĐYC tiết học
3.Kiểm tra TĐ (1/4 số HS trong lớp)
Từng HS lên bốc thăm chọn bài TĐ
-GV đạt câu hỏi về đoạn vừa đọc
-GV cho điểm
*Bài tập 2:
-H.đẫn HS chuẩn bị
-GV đọc 1 lần đoạn văn :Rừng cây trong nắng
-GV giải nghĩa từ khĩ
-Hỏi : Đoạn văn tả cảnh gì?
-GV nhắc nhở HS trước khi viết bài
-GV đọc cho HS viết
-GV hướng dẫn HS chữa lỗi
-GV chấm 5-7 bài, nhận xét từng bài
4.Củng cĩ dặn dị:
-GV nhận xét tiết học, nhắc nhở về nhà những HS chưa cĩ điẻm KT tập đọc tiếp tục luỵện đọc
Hát
-Nghe
-HS bốc thăm và đọc bài
-HS trả lời
-2 HS đọc lại
-Tả cảnh đẹp của rừng cây trong nắng
-HS tự đọc thầm đoạn văn, phát hiện những chữ mính dễ mắc lỗi khi viết, viết ra giấy nháp để ghi nhớ
-HS nghe
-HS viết
-HS nghe
Tiết 2
I. Mục đích yêu cầu:
- Mức độ, yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1.
- Tìm được những hình ảnh so sánh trong câu văn (BT2).
II. Đồ dùng dạy học:
-Phiếu viết tên bài tập đọc
-Chép sẵn bài tập 2, 3.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trị
1.Ơn định tổ chức:
2.Giới thiệu bài:
-GV nêu MĐYC tiết học
3.KT tập đọc (1/4 số HS)
-GV y/c HS bốc thăm bài TĐ
-GV nêu câu hỏi
-GV ghi điểm
*Bài tập 2:
-Y/c HS đọc đề bài
-GV giải nghĩa từ: nến, dù
-GV y/c HS làm bài tập
-GV nhận xét
*Bài tập 3:
-GV chĩt lại lời giải đúng:
Từ biển trong câu: (Từ trong biển lá xanh rờn…) khơng cịn cĩ nghĩa là vùng nước mặn mênh mơng trên bề mặt trái đất mà chuyển thành nghĩa một tập hợp rất nhiều sự vật: lựợng lá trong rtừng tràm bạt ngàn khiến ta tưởng như đang đứng trước một biển lá.
4.Củng cố, dặn dị:
Nhận xét tiết học: khen những HS học tốt, nhắc nhở những HS chưa kiểm tra về nhà tiếp tục luỵện đọc
-Hát
-Nghe
-HS bốc thăm, đọc bài
-HS trả lời
-HS đọc đề bài
-HS nghe
-HS làm vào vở BT, 1 HS làm trên bảng lớp
-HS nghe
-HS đọc y/c của bài, suy nghĩ phát biểu ý kiến
Tiết 3
I. Mục đích yêu cầu:
- Mức độ, yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1.
- Điền đúng nội dung vào Giấy mời, theo mẫu (BT2).
II. Đồ dùng dạy học:
-Phiếu viết tên bài tập đọc
-Bảng pho to mẫu giấy mời
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trị
1.Ơn định tổ chức
2.Giới thiệu bài:
-GV nêu MĐYC tiết học
3.KT tập đọc:
-GV gọi HS bốc thăm bài
-GV đặt câu hỏi
-GV ghi điểm
*Bài tập 2:
-GV nhắc HS chú ý
+Mỗi em phải đĩng vai lớp trưởng viết giấy mời cơ (thầy) hiệu trưởng
+Bài tập nầy giúp các em thực hành viết giấy mời đúng nghi thức.
+Em phả điền vào giấy mời những lời lẽ trân trọng, ngắn gọn. Nhớ ghi rõ ngày giờ, điạ điểm.
-GV mời 2 HS điền miệng nội dung vào giấy mời
+Y/c HS điền vào mẫu in sẵn
-GV nhận xét
4.Củng cố, dặn dị
Nhận tiết học
Nhắc nhở về nhà
Hát
-Nghe
-Bốc thăm và đọc bài
-Trả lời câu hỏi
-1 HS đọc y/c BT và mẫu giấy mời
-HS nghe
-2 HS điền miệng nội dung vào giấy mời
-HS thực hành điền vào mẫu in sẵn
Tiết 4
I. Mục đích yêu cầu:
- Mức độ, yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1.
- Điền đúng dấu chấm, dấu phẩy vào ơ trống trong đoạn văn (BT2).
II. Đồ dùng dạy học:
-Phiếu ghi tên bài TĐ
-Viết đoạn văn BT 2
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trị
1.Ơn định tổ chức:
2.Giới thiệu bài:
-GV nêu MĐYC tiết học
3.KT tập đọc:
-Gọi HS bốc thăm bài đọc
-Đặt câu hỏi
-Ghi điểm
*Bài tập2 :
-Y/c HS đọc đè và làm bài tập
-GV dán 3 tờ phiếu lên bảng mời 3 HS thi làm bài
-GV nhận xét, phân tích từng dấu câu trong đoạn văn, chĩt lại lời giải đúng
4.Củng cố, dặn dị:
-Hệ thống nội dung bài
-Y/c HS về nhà xem lại bài
Hát
-Nghe
-Bốc thăm bài, đọc
-Trả lời câu hỏi
-HS đọc y/c BT, 1 HS đọc chú giải từ ngữ trong SGK (cây bình bác, cây bần)
-Cả lớp đọc thầm đoạn văn, làm bài cá nhân hoặc theo cặp
-HS trình bày
HS nghe
-Đọc lại cả đoạn văn điền dấu hồn chỉnh
Tiết 5
I. Mục đích yêu cầu:
- Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1.
- Bước đầu viết được Đơn xin cấp lại thẻ đọc sách (BT2).
II. Đồ dùng dạy học:
-Phiếu ghi bài HTL
-Phơ tơ mẫu đơn xin cấp lại thẻ đọc sách
III. Hoạt động dạy và học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trị
1.Ơn định tổ chức
2.Giới thiệu bài
-GV nêu MĐYC cuả tiết học
3.Kiểm tra HTL
-Gọi từng HS bốc thăm bài HTL
-Đặt câu hỏi
-Ghi điểm
*Bài tập 2
-Gọi HS đọc Y/c
-GV nhắc HS: So với mẫu đơn, lá đơn nầy cần thể hiện nội dung xin cấp lại thẻ đọc sách đã mất
-GV nhận xét, chấm điểm
4. Củng cố, dặn dị:
-Y/c HS ghi nhớ mẫu đơn, những HS chưa cĩ điểm KT về nhà tiếp tục luyện đọc
-Chuẩn bị giấy rời để làm bài tập viết thư trong tiết học tới
Hát
-Nghe
-Bốc thăm bài đọc thuộc lịng
-Trả lời
-HS đọc y/c BT
-Mở SGK/11. đọc mẫu Đơn xin cấp lại thẻ đọc sách
-HS nghe
-1HS làm miệng
-HS viết đơn vào mẫu in sẵn
-Một số HS đọc trơn
Tiết 6
I. Mục đích yêu cầu:
- Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1.
- Bước đầu viết được một bức thư thăm hỏi người thân hoặc người mà em quý mến (BT2).
II. Đồ dùng dạy học:
-Phiếu ghi các bài TĐ
-Giấy rời để viết thư
III.Hoạt động dạy và học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trị
1.Ơn định tổ chức
2.Giới thiệu bài
-GV nêu MĐYC của tiết học
3.Kiểm tra HTL
-Gọi từng HS bốc thăm bài HTL
-Đặt câu hỏi
-Ghi điểm
*Bài tập 2
-GV giúp HS xác định đúng:
+Đối tượng viết thư: một người thân (hoặc một người mình quý mến) như : ơng, bà, cơ, bác, cơ giáo cũ, ….
+Nội dung thư: Thăm hỏi về sức khỏe, về tình hình ăn ở, học tập, làm việc, …
-GV mời 3, 4 HS phát biểu ý kiến
-GV theo dõi giúp đỡ HS yếu, kém
-GV chấm một số bài, nêu nhận xét chung.
4. Củng cố, dặn dị:
-GV nhắc nhở những HS viết chưa xong, về nhà viết tiếp
-Y/c HS làm thử bài Luyện tập tiết 9
Hát
-Nghe
-Bốc thăm bài đọc thuộc lịng
-Trả lời
-HS đọc y/c BT
-HS nghe
-HS phát biểu
-HS mở SGK trang 81, đọc lại bài Thư gửi bà để nhớ hình thức một lá thư.
-HS viết thư
Tiết 7, 8
Kiểm tra Đọc thầm và kiểm tra Viết
(Đề bài do nhà trường ra)
Duyệt của BGH
Duyệt của Tổ trưởng
File đính kèm:
- tv3_tuan 18.doc