I. Mục đích, yêu cầu:
- Đọc đúng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học ( tốc độ đọc khoảng 60 tiếng / phút . HSKG đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ; tốc độ trên 60 tiếng / phút); trả lời đúng được 1 câu hỏi về nội dung đoạn, bài; thuộc được 2 đoạn thơ đã học ở HKI.
- Nghe – viết đúng, trình bày sạch sẽ, đúng qui định bài CT ( tốc độ viết khoảng 60 chữ / 15 phút . HSKG viết đúng và tương đối đẹp bài CT; tốc độ trên 60 chữ / 15 phút ) không quá 5 lỗi trong bài.
II. Đồ dùng dạy học:
Phiếu viết tên các bài tập đọc và học thuộc lòng đã học.
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1172 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Tuần 18 Lớp 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t . HSKG đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ; tốc độ trên 60 tiếng / phút); trả lời đúng được 1 câu hỏi về nội dung đoạn, bài; thuộc được 2 đoạn thơ đã học ở HKI.
- Nghe – viết đúng, trình bày sạch sẽ, đúng qui định bài CT ( tốc độ viết khoảng 60 chữ / 15 phút . HSKG viết đúng và tương đối đẹp bài CT; tốc độ trên 60 chữ / 15 phút ) không quá 5 lỗi trong bài.
II. Đồ dùng dạy học:
Phiếu viết tên các bài tập đọc và học thuộc lòng đã học.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Ổn định (1’)
2. Bài mới (33’)
¨ Giới thiệu:
Nêu mục tiêu tiết học và ghi đầu bài lên bảng.
¨ Nội dung:
a) Kiểm tra đọc:
- Gọi 6 HS
- T/ chức đọc, đặt câu hỏi về ndung ở đoạn bài HS đọc.
- Theo dõi, nhận xét, ghi điểm
+ Đọc đúng
+ Nghỉ ngơi đúng, giọng đọc phù hợp
+ Đạt tốc độ 60 tiếng / 1 phút
+ Trả lời đúng câu hỏi
b) Bài tập 2: ( nghe – viết) : Rừng cây trong nắng
v Chuẩn bị:
- Gv đọc bài viết
- Ndung: Đoạn văn tả cảnh gì?
- Giải nghĩa một số từ khó: uy nghi , tráng lệ
- Hướng dẫn viết từ khó:
+ Gv đọc từng câu
+ Theo dõi, giúp HS chú ý các từ ngữ khó
+ Gv nêu lại
v Hướng dẫn viết chính tả:
Nhắc nhở:Tư thế ngồi viết, cách trình bày
- Gv đọc cả đoạn viết
- Gv đọc từng cụm từ
- Gv theo dõi, uốn nắn
v Chấm, chữa bài:
- Gv đọc lại
- Gv hdẫn tự soát
- Chấm 6 tập
- Nhận xét: nội dung, chữ viết, cách trình bày
3. Củng cố, dặn dò (1’)
- Nhận xét chung về tiết học.
- Vn tiếp tục ôn lại các bài tập đọc đã học.
- Chuẩn bị: Ôân tập tiếp.
Hát
- Bốc thăm, chuẩn bị (2’)
- Đọc 1 đoạn (ít nhất 60 chữ), trả lời 1 câu hỏi.
- 2 HS đọc. Cl đọc thầm theo
- Tả cảnh đẹp của rừng cây trong nắng..
- HS nghe
- HS đọc thầm theo, nêu và phân tích chữ dễ viết sai
- HS viết vào bảng con, đọc lại.
- HS nghe
- Nghe và viết lại.
- HS dò lại
- HS soát lỗi
- 6 HS nộp tập, còn lại tiếp tục chữa lỗi
Ngày dạy: 21 / 12
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I
(Tiết 2)
I.Mục đích, yêu cầu:
- Mức độ, y/ cầu về kĩ năng đọc như tiết 1 .
- Tìm được những hình ảnh so sánh trong câu văn ( BT2).
II. Đồ dùng dạy học:
- Phiếu viết tên các bài tập đọc và học thuộc lòng đã học.
- Bảng phụ chép nội dung đoạn văn BT2, 3.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Ổn định (1’)
2. Bài mới (33’)
¨ Giới thiệu:
Nêu mục tiêu tiết học và ghi đầu bài lên bảng.
¨ Nội dung:
a) Kiểm tra đọc:
Giống như tiết 1 ( Ôân tập cuối HKI).
b) Bài tập 2:
- Nêu y/ c
- Yêu cầu cả lớp theo dõi trong sách giáo khoa
- Giải nghĩa từ “ nến “
- Làm bài , trình bày.
- Đính bảng phụ, nhận xét
- Chốt lại
c) Bài tập 3
- T/ c
- Yêu cầu cả lớp suy nghĩ và nêu nhanh cách hiểu của mình về các từ được nêu ra .
- Nhận xét bình chọn học sinh có lời giải thích đúng .
3. Củng cố, dặn dò (1’)
- Nhận xét chung về tiết học.
- Chuẩn bị: Ôân tập tiết 3
- Hát
- HS thực hiện
- 2 HS đọc yêu cầu bài tập 2
- CL đọc thầm trong SGK.
- CL làm bài vào VBT, 1 HS làm bphụ
- Nhiều HS nối tiếp phát biểu ý kiến .
- CL nhận xét, chọn lời giải đúng , Các sự vật so sánh là :
a/ Những thân cây tràm vươn thẳng lên trời như những cây nến khổng lồ .
b/ Đước mọc san sát thẳng đuột như hằng hà sa số cây dù cắm trên bãi.
- 1 HS đọc y/ c BT3 - CL đọc thầm
- Cả lớp suy nghĩ và nêu cách hiểu nghĩa của từng từ : “ Biển “ trong câu : Từ trong biển lá xanh rờn …không phải là vùng nước mặn mà “ biển “ lá ý nói lá rừng rất nhiều trên vùng đất rất rộng lớn ...
- - CL nhận xét
Ngày dạy:22 / 12
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I
(Tiết 3)
I.Mục đích, yêu cầu:
- Mức độ y/ cầu về kĩ năng đọc như tiết 1 .
- Điền đúng nội dung vào Giấy mời, theo mẫu ( BT2)
II. Đồ dùng dạy học:
Phiếu viết tên các bài tập đọc và học thuộc lòng đã học.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Ổn định (1’)
2. Bài mới (35’)
¨ Giới thiệu:
Nêu mục tiêu tiết học và ghi đầu bài lên bảng.
¨ Nội dung:
a) Kiểm tra đọc:
- Gọi 6 HS
- T/ chức đọc, đặt câu hỏi về ndung ở đoạn bài HS đọc.
- Theo dõi, nhận xét, ghi điểm
+ Đọc đúng
+ Nghỉ ngơi đúng, giọng đọc phù hợp
+ Đạt tốc độ 60 tiếng / 1 phút
+ Trả lời đúng câu hỏi
b) Bài tập 2:
- Yêu cầu một em đọc bài tập 2 .
- Yêu cầu cả lớp theo dõi trong sách giáo khoa.
- Nhắc nhở mỗi học sinh đều phải đóng vai lớp trưởng viết giấy mời .
- Yêu cầu HS điền vào mẫu giấy mời đã in sẵn.
- Gọi HS đọc lại giấy mời.
- Giáo viên cùng lớp bình chọn lời giải đúng.
3. Củng cố, dặn dò (1’)
- Nhận xét chung về tiết học.
- Chuẩn bị: Ôn tập tiết 4
- Hát
- Bốc thăm, chuẩn bị (2’)
- Đọc 1 đoạn (ít nhất 60 chữ), trả lời 1 câu hỏi.
- 1HS đọc yêu cầu bài tập 2, cả lớp đọc thầm.
- Cả lớp thực hiện làm bài vào mẫu giấy mời in sẵn.
- 3 em đọc lại giấy mời trước lớp .
- Lớp nhận xét chọn lời giải đúng và chữa bài.
Ngày dạy: 23 / 12
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I
(Tiết 4)
I.Mục đích, yêu cầu:
- Mức độ y/ cầu về kĩ năng đọc như tiết 1 .
- Điền đúng dấu chấm, dấu phẩy vào ô trống trong đoạn văn (BT2)
II. Đồ dùng dạy học:
- Phiếu viết tên các bài tập đọc và học thuộc lòng đã học.
- Bảng phụ chép sẵn đoạn văn bài tập 2.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Ổn định (1’)
2. Bài mới (35’)
¨ Giới thiệu:
Nêu mục tiêu tiết học và ghi đầu bài lên bảng.
¨ Nội dung:
a) Kiểm tra đọc:
- Gọi 6 HS
- T/ chức đọc, đặt câu hỏi về ndung ở đoạn bài HS đọc.
- Theo dõi, nhận xét, ghi điểm
+ Đọc đúng
+ Nghỉ ngơi đúng, giọng đọc phù hợp
+ Đạt tốc độ 60 tiếng / 1 phút
+ Trả lời đúng câu hỏi
b) Bài tập 2:
- Nêu yêu cầu
- T/ c thực htện
Theo dõi, nhận xét.
- Chốt lại
3. Củng cố, dặn dò (1’)
- Nhận xét chung về tiết học.
- Chuẩn bị: Tiết 5
- Hát
- Bốc thăm, chuẩn bị (2’)
- Đọc 1 đoạn (ít nhất 60 chữ), trả lời 1 câu hỏi.
- 2 HS nêu y/ cầu
- CL đọc thầm trong sách giáo khoa.
- CL làm vào VBT. 1 HS làm bảng phụ. CL nhận xét
- 2 HS đọc lại bài.
Ngày dạy:23 / 12
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I
(Tiết 5)
I.Mục đích, yêu cầu:
- Mức độ y/ cầu về kĩ năng đọc như tiết 1.
- Bước đầu viết được Đơn xin cấp lại thẻ mượn sách ( BT2)
II. Đồ dùng dạy học:
Phiếu viết tên các bài tập đọc và học thuộc lòng đã học.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Ổn định (1’)
2. Bài mới (33’)
¨ Giới thiệu:
Nêu mục tiêu tiết học và ghi đầu bài lên bảng.
¨ Nội dung:
a) Kiểm tra đọc:
- Gọi 6 HS
- T/ chức đọc, đặt câu hỏi về ndung ở đoạn bài HS đọc.
- Theo dõi, nhận xét, ghi điểm
+ Đọc đúng
+ Nghỉ ngơi đúng, giọng đọc phù hợp
+ Đạt tốc độ 60 tiếng / 1 phút
+ Trả lời đúng câu hỏi
b) Bài tập 2:
- Nêu y/ c
- Thực hiện mẫu
- T/ c làm bài
Theo dõi, ghi điểm, nhận xét
Chồt lại
3. Củng cố, dặn dò (1’)
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: Tiết 6.
Hát
- Bốc thăm, chuẩn bị (2’)
- Đọc 1 đoạn (ít nhất 60 chữ), trả lời 1 câu hỏi.
- 2 HS đọc yêu cầu bài
- CL đọc thầm mẫu đơn trong SGK.
- 1HS làm mẫu. CL nhận xét bổ sung.
- CL làm bài vào VBT.
- Nhiều HS đọc lại lá đơn vừa điền hoàn chỉnh .
- CL nhận xét, chọn lời giải đúng .
Ngày dạy:23 / 12
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I
(Tiết 6)
I.Mục đích, yêu cầu:
- Mức độ y/ cầu về kĩ năng đọc như tiết 1 .
- Bước đầu viết được bức thư thăm hỏi người thân hoặc người mà em quý mến (BT2)
II. Đồ dùng dạy học:
Phiếu viết tên các bài tập đọc và học thuộc lòng đã học.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Ổn định (1’)
2. Bài mới (38’)
¨ Giới thiệu:
Nêu mục tiêu tiết học và ghi đầu bài lên bảng.
¨ Nội dung:
a) Kiểm tra đọc:
- Gọi 6 HS
- T/ chức đọc, đặt câu hỏi về ndung ở đoạn bài HS đọc.
- Theo dõi, nhận xét, ghi điểm
+ Đọc đúng
+ Nghỉ ngơi đúng, giọng đọc phù hợp
+ Đạt tốc độ 60 tiếng / 1 phút
+ Trả lời đúng câu hỏi
b) Bài tập 2:
- Nêu y/ cầu
+ Yêu cầu của bài là gì?
+ Nội dung thư cần nói gì?
+ Các em viết thư cho ai ?
+ Các em muốn thăm hỏi người đó những điều gì ?
- SGK trang 81 đọc lại bài Thư gửi bà.
- Thực hành
- Theo dõi giúp đỡ những HS yếu.
- Chấm 1 số bài, nhận xét tuyên dương.
3. Củng cố, dặn dò (1’)
- Nhận xét chung về tiết học.
- Chuẩn bị: KTCHKI
Hát
- Bốc thăm, chuẩn bị (2’)
- Đọc 1 đoạn (ít nhất 60 chữ), trả lời 1 câu hỏi.
- 2HS đọc yêu cầu bài tập, lớp theo dõi.
+ Viết thư cho một người thân hoặc một người mình quý mến: ông, bà, chú,...
+ Hỏi thăm về sức khỏe, về tình hình học tập, làm việc, ...
- HS suy nghĩ và đọc lại bài tập đọc Thư gửi bà
- CL viết thư vào tờ giấy rời.
- 2 HS đọc lá thư trước lớp .
- Lớp nhận xét bổ sung.
Ngày kiểm tra: / 12
Tiết 7
( Kiểm tra: Đọc- hiểu; Luyện từ và câu )
--------------------------------
Ngày kiểm tra: / 12
Tiết 8
( Kiểm tra: Chính tả, Tập làm văn )
-----------------/------------------
File đính kèm:
- GA TViet 3 Tuan 18 Hay.doc