Giáo án Tiếng Việt Tuần 18 Lớp 3

I. Mục đích, yêu cầu:

 - Đọc đúng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học ( tốc độ đọc khoảng 60 tiếng / phút . HSKG đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ; tốc độ trên 60 tiếng / phút); trả lời đúng được 1 câu hỏi về nội dung đoạn, bài; thuộc được 2 đoạn thơ đã học ở HKI.

 - Nghe – viết đúng, trình bày sạch sẽ, đúng qui định bài CT ( tốc độ viết khoảng 60 chữ / 15 phút . HSKG viết đúng và tương đối đẹp bài CT; tốc độ trên 60 chữ / 15 phút ) không quá 5 lỗi trong bài.

II. Đồ dùng dạy học:

 Phiếu viết tên các bài tập đọc và học thuộc lòng đã học.

 

 

doc8 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1163 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Tuần 18 Lớp 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t . HSKG đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ; tốc độ trên 60 tiếng / phút); trả lời đúng được 1 câu hỏi về nội dung đoạn, bài; thuộc được 2 đoạn thơ đã học ở HKI. - Nghe – viết đúng, trình bày sạch sẽ, đúng qui định bài CT ( tốc độ viết khoảng 60 chữ / 15 phút . HSKG viết đúng và tương đối đẹp bài CT; tốc độ trên 60 chữ / 15 phút ) không quá 5 lỗi trong bài. II. Đồ dùng dạy học: Phiếu viết tên các bài tập đọc và học thuộc lòng đã học. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Ổn định (1’) 2. Bài mới (33’) ¨ Giới thiệu: Nêu mục tiêu tiết học và ghi đầu bài lên bảng. ¨ Nội dung: a) Kiểm tra đọc: - Gọi 6 HS - T/ chức đọc, đặt câu hỏi về ndung ở đoạn bài HS đọc. - Theo dõi, nhận xét, ghi điểm + Đọc đúng + Nghỉ ngơi đúng, giọng đọc phù hợp + Đạt tốc độ 60 tiếng / 1 phút + Trả lời đúng câu hỏi b) Bài tập 2: ( nghe – viết) : Rừng cây trong nắng v Chuẩn bị: - Gv đọc bài viết - Ndung: Đoạn văn tả cảnh gì? - Giải nghĩa một số từ khó: uy nghi , tráng lệ - Hướng dẫn viết từ khó: + Gv đọc từng câu + Theo dõi, giúp HS chú ý các từ ngữ khó + Gv nêu lại v Hướng dẫn viết chính tả: Nhắc nhở:Tư thế ngồi viết, cách trình bày - Gv đọc cả đoạn viết - Gv đọc từng cụm từ - Gv theo dõi, uốn nắn v Chấm, chữa bài: - Gv đọc lại - Gv hdẫn tự soát - Chấm 6 tập - Nhận xét: nội dung, chữ viết, cách trình bày 3. Củng cố, dặn dò (1’) - Nhận xét chung về tiết học. - Vn tiếp tục ôn lại các bài tập đọc đã học. - Chuẩn bị: Ôân tập tiếp. Hát - Bốc thăm, chuẩn bị (2’) - Đọc 1 đoạn (ít nhất 60 chữ), trả lời 1 câu hỏi. - 2 HS đọc. Cl đọc thầm theo - Tả cảnh đẹp của rừng cây trong nắng.. - HS nghe - HS đọc thầm theo, nêu và phân tích chữ dễ viết sai - HS viết vào bảng con, đọc lại. - HS nghe - Nghe và viết lại. - HS dò lại - HS soát lỗi - 6 HS nộp tập, còn lại tiếp tục chữa lỗi Ngày dạy: 21 / 12 ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (Tiết 2) I.Mục đích, yêu cầu: - Mức độ, y/ cầu về kĩ năng đọc như tiết 1 . - Tìm được những hình ảnh so sánh trong câu văn ( BT2). II. Đồ dùng dạy học: - Phiếu viết tên các bài tập đọc và học thuộc lòng đã học. - Bảng phụ chép nội dung đoạn văn BT2, 3. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Ổn định (1’) 2. Bài mới (33’) ¨ Giới thiệu: Nêu mục tiêu tiết học và ghi đầu bài lên bảng. ¨ Nội dung: a) Kiểm tra đọc: Giống như tiết 1 ( Ôân tập cuối HKI). b) Bài tập 2: - Nêu y/ c - Yêu cầu cả lớp theo dõi trong sách giáo khoa - Giải nghĩa từ “ nến “ - Làm bài , trình bày. - Đính bảng phụ, nhận xét - Chốt lại c) Bài tập 3 - T/ c - Yêu cầu cả lớp suy nghĩ và nêu nhanh cách hiểu của mình về các từ được nêu ra . - Nhận xét bình chọn học sinh có lời giải thích đúng . 3. Củng cố, dặn dò (1’) - Nhận xét chung về tiết học. - Chuẩn bị: Ôân tập tiết 3 - Hát - HS thực hiện - 2 HS đọc yêu cầu bài tập 2 - CL đọc thầm trong SGK. - CL làm bài vào VBT, 1 HS làm bphụ - Nhiều HS nối tiếp phát biểu ý kiến . - CL nhận xét, chọn lời giải đúng , Các sự vật so sánh là : a/ Những thân cây tràm vươn thẳng lên trời như những cây nến khổng lồ . b/ Đước mọc san sát thẳng đuột như hằng hà sa số cây dù cắm trên bãi. - 1 HS đọc y/ c BT3 - CL đọc thầm - Cả lớp suy nghĩ và nêu cách hiểu nghĩa của từng từ : “ Biển “ trong câu : Từ trong biển lá xanh rờn …không phải là vùng nước mặn mà “ biển “ lá ý nói lá rừng rất nhiều trên vùng đất rất rộng lớn ... - - CL nhận xét Ngày dạy:22 / 12 ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (Tiết 3) I.Mục đích, yêu cầu: - Mức độ y/ cầu về kĩ năng đọc như tiết 1 . - Điền đúng nội dung vào Giấy mời, theo mẫu ( BT2) II. Đồ dùng dạy học: Phiếu viết tên các bài tập đọc và học thuộc lòng đã học. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Ổn định (1’) 2. Bài mới (35’) ¨ Giới thiệu: Nêu mục tiêu tiết học và ghi đầu bài lên bảng. ¨ Nội dung: a) Kiểm tra đọc: - Gọi 6 HS - T/ chức đọc, đặt câu hỏi về ndung ở đoạn bài HS đọc. - Theo dõi, nhận xét, ghi điểm + Đọc đúng + Nghỉ ngơi đúng, giọng đọc phù hợp + Đạt tốc độ 60 tiếng / 1 phút + Trả lời đúng câu hỏi b) Bài tập 2: - Yêu cầu một em đọc bài tập 2 . - Yêu cầu cả lớp theo dõi trong sách giáo khoa. - Nhắc nhở mỗi học sinh đều phải đóng vai lớp trưởng viết giấy mời . - Yêu cầu HS điền vào mẫu giấy mời đã in sẵn. - Gọi HS đọc lại giấy mời. - Giáo viên cùng lớp bình chọn lời giải đúng. 3. Củng cố, dặn dò (1’) - Nhận xét chung về tiết học. - Chuẩn bị: Ôn tập tiết 4 - Hát - Bốc thăm, chuẩn bị (2’) - Đọc 1 đoạn (ít nhất 60 chữ), trả lời 1 câu hỏi. - 1HS đọc yêu cầu bài tập 2, cả lớp đọc thầm. - Cả lớp thực hiện làm bài vào mẫu giấy mời in sẵn. - 3 em đọc lại giấy mời trước lớp . - Lớp nhận xét chọn lời giải đúng và chữa bài. Ngày dạy: 23 / 12 ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (Tiết 4) I.Mục đích, yêu cầu: - Mức độ y/ cầu về kĩ năng đọc như tiết 1 . - Điền đúng dấu chấm, dấu phẩy vào ô trống trong đoạn văn (BT2) II. Đồ dùng dạy học: - Phiếu viết tên các bài tập đọc và học thuộc lòng đã học. - Bảng phụ chép sẵn đoạn văn bài tập 2. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Ổn định (1’) 2. Bài mới (35’) ¨ Giới thiệu: Nêu mục tiêu tiết học và ghi đầu bài lên bảng. ¨ Nội dung: a) Kiểm tra đọc: - Gọi 6 HS - T/ chức đọc, đặt câu hỏi về ndung ở đoạn bài HS đọc. - Theo dõi, nhận xét, ghi điểm + Đọc đúng + Nghỉ ngơi đúng, giọng đọc phù hợp + Đạt tốc độ 60 tiếng / 1 phút + Trả lời đúng câu hỏi b) Bài tập 2: - Nêu yêu cầu - T/ c thực htện Theo dõi, nhận xét. - Chốt lại 3. Củng cố, dặn dò (1’) - Nhận xét chung về tiết học. - Chuẩn bị: Tiết 5 - Hát - Bốc thăm, chuẩn bị (2’) - Đọc 1 đoạn (ít nhất 60 chữ), trả lời 1 câu hỏi. - 2 HS nêu y/ cầu - CL đọc thầm trong sách giáo khoa. - CL làm vào VBT. 1 HS làm bảng phụ. CL nhận xét - 2 HS đọc lại bài. Ngày dạy:23 / 12 ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (Tiết 5) I.Mục đích, yêu cầu: - Mức độ y/ cầu về kĩ năng đọc như tiết 1. - Bước đầu viết được Đơn xin cấp lại thẻ mượn sách ( BT2) II. Đồ dùng dạy học: Phiếu viết tên các bài tập đọc và học thuộc lòng đã học. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Ổn định (1’) 2. Bài mới (33’) ¨ Giới thiệu: Nêu mục tiêu tiết học và ghi đầu bài lên bảng. ¨ Nội dung: a) Kiểm tra đọc: - Gọi 6 HS - T/ chức đọc, đặt câu hỏi về ndung ở đoạn bài HS đọc. - Theo dõi, nhận xét, ghi điểm + Đọc đúng + Nghỉ ngơi đúng, giọng đọc phù hợp + Đạt tốc độ 60 tiếng / 1 phút + Trả lời đúng câu hỏi b) Bài tập 2: - Nêu y/ c - Thực hiện mẫu - T/ c làm bài Theo dõi, ghi điểm, nhận xét Chồt lại 3. Củng cố, dặn dò (1’) - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị: Tiết 6. Hát - Bốc thăm, chuẩn bị (2’) - Đọc 1 đoạn (ít nhất 60 chữ), trả lời 1 câu hỏi. - 2 HS đọc yêu cầu bài - CL đọc thầm mẫu đơn trong SGK. - 1HS làm mẫu. CL nhận xét bổ sung. - CL làm bài vào VBT. - Nhiều HS đọc lại lá đơn vừa điền hoàn chỉnh . - CL nhận xét, chọn lời giải đúng . Ngày dạy:23 / 12 ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (Tiết 6) I.Mục đích, yêu cầu: - Mức độ y/ cầu về kĩ năng đọc như tiết 1 . - Bước đầu viết được bức thư thăm hỏi người thân hoặc người mà em quý mến (BT2) II. Đồ dùng dạy học: Phiếu viết tên các bài tập đọc và học thuộc lòng đã học. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Ổn định (1’) 2. Bài mới (38’) ¨ Giới thiệu: Nêu mục tiêu tiết học và ghi đầu bài lên bảng. ¨ Nội dung: a) Kiểm tra đọc: - Gọi 6 HS - T/ chức đọc, đặt câu hỏi về ndung ở đoạn bài HS đọc. - Theo dõi, nhận xét, ghi điểm + Đọc đúng + Nghỉ ngơi đúng, giọng đọc phù hợp + Đạt tốc độ 60 tiếng / 1 phút + Trả lời đúng câu hỏi b) Bài tập 2: - Nêu y/ cầu + Yêu cầu của bài là gì? + Nội dung thư cần nói gì? + Các em viết thư cho ai ? + Các em muốn thăm hỏi người đó những điều gì ? - SGK trang 81 đọc lại bài Thư gửi bà. - Thực hành - Theo dõi giúp đỡ những HS yếu. - Chấm 1 số bài, nhận xét tuyên dương. 3. Củng cố, dặn dò (1’) - Nhận xét chung về tiết học. - Chuẩn bị: KTCHKI Hát - Bốc thăm, chuẩn bị (2’) - Đọc 1 đoạn (ít nhất 60 chữ), trả lời 1 câu hỏi. - 2HS đọc yêu cầu bài tập, lớp theo dõi. + Viết thư cho một người thân hoặc một người mình quý mến: ông, bà, chú,... + Hỏi thăm về sức khỏe, về tình hình học tập, làm việc, ... - HS suy nghĩ và đọc lại bài tập đọc Thư gửi bà - CL viết thư vào tờ giấy rời. - 2 HS đọc lá thư trước lớp . - Lớp nhận xét bổ sung. Ngày kiểm tra: / 12 Tiết 7 ( Kiểm tra: Đọc- hiểu; Luyện từ và câu ) -------------------------------- Ngày kiểm tra: / 12 Tiết 8 ( Kiểm tra: Chính tả, Tập làm văn ) -----------------/------------------

File đính kèm:

  • docGA TViet 3 Tuan 18 Hay.doc
Giáo án liên quan