Giáo án Tiếng Việt Tuần 15 Lớp 2A

I. MỤC TIÊU

- Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, bước đầu biết đọc r lời diễn tả ý nghĩa của nhn vật trong bi

- Hiểu ND: Sự quan tm, lo lắng cho nhau, nhường nhịn nhau của hai anh em (trả lời được các CH trong SGK)

- Giáo dục HS biết tình anh em luôn yêu thương, lo lắng, nhường nhịn nhau.

- GDMT: GD tình cảm đẹp đẽ giữa anh em trong gia đình

II. CHUẨN BỊ

 Giáo viên : Tranh phóng to

 Học sinh : SGK, Xem trước bài

 

doc13 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1162 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Tuần 15 Lớp 2A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bạn kể. - Nhận xét, chọn cá nhân, nhóm kể hay nhất. - Kể bằng lời của mình. Khi kể phải thay đổi nét mặt cử chỉ điệu bộ.. - Anh em trong một nhà phải đoàn kết thương yêu nhau. - Tập kể lại chuyện. Bổ sung Chính tả I. MỤC TIÊU - Chép chính xác bài CT , trình bày đúng đoạn văn cĩ lời diễn tả ý nghỉ nhân vật trong ngoặc kép - Làm được BT2 ; BT(3) a / b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn . II. CHUẨN BỊ Giáo viên : Viết sẵn đoạn 2 của truyện “Hai anh em” . Viết sẵn BT3. Học sinh : Vở chính tả, bảng con, vở BT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Bài cũ : Kiểm tra các từ học sinh mắc lỗi ở tiết học trước. Giáo viên đọc . -Nhận xét. 2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Hướng dẫn tập chép. Mục tiêu : Chép lại chính xác trình bày đúng đoạn 2 của truyện “Hai anh em” a/ Nội dung đoạn chép. -Trực quan : Bảng phụ. -Giáo viên đọc mẫu bài tập chép -Tìm những câu nói lên những suy nghĩ của người em ? b/ Hướng dẫn trình bày . -Đoạn văn có mấy câu ? -Suy nghĩ của người em được ghi với những dấu câu nào ? -Những chữ nào viết hoa ? c/ Hướng dẫn viết từ khó. Gợi ý cho HS nêu từ khó. -Ghi bảng. Hướng dẫn phân tích từ khó. -Xoá bảng, đọc cho HS viết bảng. d/ Chép bài. -Theo dõi, nhắc nhở cách viết và trình bày. -Soát lỗi . Chấm vở, nhận xét. Hoạt động 2 : Bài tập. Mục tiêu : Học sinh làm đúng bài tập phân biệt ai/ ay, s/ x, ât/ âc. Bài 2 : Yêu cầu gì ? -Hướng dẫn sửa. -Nhận xét, chốt lời giải đúng (SGV/ tr 270). Bài 3 : Yêu cầu gì ? -GV : Cho học sinh chọn BTa hoặc BTb làm vào bảng con. -Nhận xét, chỉnh sửa những bảng viết sai. -Chốt lời giải đúng (SGV/ tr 270). 3.Củng cố : Nhận xét tiết học, tuyên dương HS tập chép và làm bài tập đúng. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – Sửa lỗi. -Tiếng võng kêu. -HS nêu các từ viết sai. -3 em lên bảng viết : Kẽo cà kẽo kẹt, vương vương, lặn lội.Viết bảng con. -Chính tả (tập chép) : Hai anh em. -1-2 em nhìn bảng đọc lại. -Anh mình còn phải nuôi vợ con ………… công bằng.. -4 câu. -Suy nghĩ của người em được đặt trong ngoặc kép, ghi sau dấu hai chấm. -HS nêu : Đêm, Anh, Nếu, Nghĩ. -HS nêu các từ khó : nghĩ, nuôi, công bằng. -Viết bảng . -Nhìn bảng chép bài vào vở. -Tìm 2 từ có tiếng chứa vần ai, 2 từ có tiếng chứa vần ay. - 3-4 em lên bảng. -Lớp làm nháp. -Tìm các từ chứa tiếng bắt đầu bằng s/x, chứa tiếng có vần ât/ âc. -HS làm bảng con (bài a hoặc b). -Giơ bảng. -Sửa lỗi mỗi chữ sai sửa 1 dòng. Bổ sung Chính tả I. MỤC TIÊU - Nghe - viết chính xác bài CT , trình bày đúng đoạn văn xuơi . - Làm được BT(3) a / b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn . II. CHUẨN BỊ Giáo viên : Viết sẵn đoạn 2 của truyện “Bé Hoa”. Viết sẵn BT3a. Học sinh : Vở chính tả, bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Bài cũ : Kiểm tra các từ học sinh mắc lỗi ở tiết học trước. Giáo viên đọc . -Nhận xét. 2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Hướng dẫn nghe viết. Mục tiêu : Nghe viết chính xác trình bày đúng một đoạn trong bài : Bé Hoa. a/ Nội dung đoạn viết: -Trực quan : Bảng phụ. -Giáo viên đọc mẫu bài viết. -Em Nụ đáng yêu như thế nào ? -Bé Hoa yêu em như thế nào ? b/ Hướng dẫn trình bày . -Đoạn trích có mấy câu ? -Trong đoạn trích từ nào viết hoa ? Vì sao ? c/ Hướng dẫn viết từ khó. Gợi ý cho HS nêu từ khó. -Ghi bảng. Hướng dẫn phân tích từ khó. -Xoá bảng, đọc cho HS viết bảng. d/ Viết chính tả. -Đọc từng câu, từng từ, đọc lại cả câu. -Đọc lại cả bài. Chấm vở, nhận xét. Hoạt động 2 : Bài tập. Mục tiêu : Luyện tập phân biệt ai/ ay, s/ x. ât/ âc. Bài 2 : Yêu cầu gì ? -Bảng phụ : -Nhận xét chốt lại lời giải đúng. Bài 3 : Yêu cầu gì ? -Nhận xét, chốt lời giải đúng (SGV/ tr 257) 3.Củng cố : Nhận xét tiết học, tuyên dương HS viết chính tả đúng chữ đẹp, sạch. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – Sửa lỗi. -Hai anh em. -HS nêu các từ viết sai. -3 em lên bảng viết : bác sĩ, sáo, sáo sậu, sếu, xấu. -Viết bảng con. -Chính tả (nghe viết) : Bé Hoa. -Theo dõi. -Em Nụ môi đỏ hồng, mắt mở to, tròn và đen nháy. -Cứ nhìn em mãi, rất yêu em và thích đưa võng ru em ngủ. -8 câu. -Bây, Hoa, Mẹ, Nụ, Em. Vì đầu câu, tên riêng. -HS nêu từ khó : tròn, đen láy, đưa võng. -Viết bảng . -Nghe và viết vở. -Soát lỗi, sửa lỗi. -Tìm từ chứa tiếng có vần ai/ ay.. -Cho 3-4 em lên bảng. Lớp làm vở. -Cả lớp đọc lại. -Điền vào chỗ trống : s/ x, ât/ âc. -3-4 em lên bảng . Lớp làm vở BT. -Sửa lỗi mỗi chữ sai sửa 1 dòng. Bổ sung Luyện từ và Câu I. MỤC TIÊU - Nêu được một số từ ngữ chỉ đặc điểm , tính chất của người , vật , sự vật ( thực hiện 3 trong số 4 mục của BT1 tồn bộ BT2 ) - Biết chọn từ thích hợp để đặt thành câu theo mẫu kiểu Ai thế nào ?( thực hiện 3 trong số 4 mục ở BT3) II. CHUẨN BỊ Giáo viên : Tranh minh hoạ nội dung BT1. Viết nội dung BT2 vào giấy khổ to. Học sinh : Sách, vở BT, nháp. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY & HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS. A. Kiểm tra bài cũ - Tìm 3 từ nói về tình cảm thương yêu giữa anh chị em? - Sắp xếp từ ở 3 nhóm thành câu (STV/ tr 116) - Nhận xét, cho điểm. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài. - GV ghi tựa bài lên bảng 2. Hướng dẫn làm bài tập. Bài 1 - Gọi 1 HS đọc lại yêu cầu - GV hướng dẫn cách làm. - Gọi 1 HS làm nháp câu a a. Em bé xinh/ Em bé rất đẹp./ Em bé rất dễ thương. - Nhận xét. Bài 2 Gọi 1 HS đọc yêu cầu GV hướng dẫn cách làm GV chia nhóm : 3 nhóm thảo luận + Nhóm 1: Từ chỉ đặc điểm về tính tình + Nhóm 2: Từ chỉ đặc điểm về màu sắc + Nhóm 3: Từ chỉ đặc điểm của người và vật - Đại diện các nhóm trình bày * Tính tình : tốt, xấu, ngoan, hư, hiền, chăm chỉ, chịu khó, siêng năng, cần cù, lười biếng, khiêm tốn, kiêu căng… * Màu sắc : trắng, trắng muốt, xanh, xanh sẫm, đỏ, đỏ tươi, tím, tím than…. * Hình dáng : cao, dong dỏng, ngắn, dài, thấp, to, béo, gầy, vuông, tròn …. Bài 3 - Hướng dẫn phân tích : Mái tóc của ai ? Mái tóc ông em thế nào ? - Khi viết câu em chú ý điều gì ? - Nhận xét. Cho điểm. 3. Củng cố dặn dò - Tìm những từ chỉ đặc điểm. Đặt câu theo mẫu Ai thế nào ? Nhận xét tiết học - 1 em lên bảng làm. Lớp làm nháp. - Chị em giúp đỡ nhau. - HS nhắc tựa bài. -1 em đọc : Dựa vào tranh, chọn 1 từ trong ngoặc đơn để trả lời câu hỏi. - Quan sát, suy nghĩ. - Chia nhóm : Hoạt động nhóm. - Đại diện các nhóm trình bày. b. Con voi rất khoẻ/ Con voi rất to/ Con voi chăm chỉ làm việc. c. Quyển vở này màu vàng/ Quyển vở kia màu xanh/ Quyển sách này có rất nhiều màu. d. Cây cau rất cao/ Hai cây cau rất thẳng/ Cây cau thật xanh tốt. -Tìm những từ chỉ đặc điểm của người và vật. -Hoạt động nhóm : Các nhóm thi làm bài. Mỗi nhóm thảo luận ghi ra giấy khổ to. - Đại điện các nhóm lên dán bảng. - Nhận xét. HS đọc lại các từ vừa tìm về tính tình, về màu sắc, về hình dáng. - Chọn từ thích hợp rồi đặt câu với từ ấy để tả: mái tóc, tính tình, bàn tay, nụ cười. -1 em đọc câu mẫu : Mái tóc ông em bạc trắng. -Viết hoa đầu câu, đặt dấu chấm kết thúc câu. - 3-4 em lên bảng làm. Lớp làm vở. Bổ sung Tập làm văn I. MỤC TIÊU - Biết nĩi lời chia vui ( chúc mừng ) hợp tình huống giao tiếp ( BT1 , BT2) - Viết được đoạn văn ngắn kể về , anh , chị , em (BT3 ) - GDMT: GD tình cảm đẹp đẽ trong gia đình II. CHUẨN BỊ Giáo viên : Bảng phụ chép sẵn gợi ý Bài tập 1. Học sinh : Sách Tiếng việt, vở BT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS. A. Kiểm tra bài cũ - KT sự chuẩn bị bài của HS - Nhận xét B. Bài mới 1. Giới thiệu bài. - GV ghi tựa bài lên bảng 2. Hướng dẫn làm bài tập. * Bài 1 và 2 - Treo bức tranh và hỏi bức tranh vẽ cảnh gì? + Gọi 1 HS đọc yêu cầu. + Chị Liên có niềm vui gì? + Nam chúc mừng chị Liên như thế nào? - Nếu là em, em sẽ nói gì với chị Liên để chúc mừng chị. * Bài 3 - Gọi 1 HS đọc yêu cầu. - Yêu cầu HS tự làm. - Gọi HS đọc. - Nhận xét, chấm điểm từng HS. 3. Củng cố – dặn dò Yêu cầu HS nói lời chia vui trong một số tình huống nếu còn thời gian. + Em sẽ nói gì khi biết bố bạn đi công tác xa về? + Bạn em được cô giáo khen. Dặn HS về nhà hoàn thành nốt bài tập. Nhận xét tiết học. - Chia vui kể về anh chị em. - Bé trai ôm hoa tặng chị. - Bạn Nam chúc mừng chị Liên được giải nhì trong kì thi học sinh giỏi của tỉnh. Hãy nhắc lại lời của Nam. - Đạt giải nhì trong kì thi học sinh giỏi của tỉnh. - Tặng hoa và nói: Em chúc mừng chị. Chúc chị sang năm được giải nhất. - HS nói lời của mình. Em xin chúc mừng chị./ Chúc chị học giỏi hơn nữa./ Mong chị đạt thành tích cao hơn./ Em rất khâm phục chị./ - Hãy viết từ 3 đến 4 câu kể về anh, chị, em ruột (hoặc anh, chị, em họ) của em. - 2 dãy HS thi đua thực hiện. - Em rất yêu bé Nam năm nay hai tuổi. Môi bé Nam đỏ hồng, da trắng. Nam luôn tươi cười ngộ nghĩnh./ Anh trai em tên là Minh. Anh Minh cao và gầy. Năm nay anh học lớp 4 Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm. Anh Nam học rất giỏi. Bổ sung

File đính kèm:

  • docTV2_15.doc
Giáo án liên quan