A.Tập đọc.
-Bước đầu đọc đúng các kiểu câu ,biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật .
Hiểu ý nghĩa : Mọi người trong cộng đồng phải quan tâm đến nhau(trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4).
B. Kể chuyện: kể lại được từng đoạn của câu chuyện
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1179 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3A2 Tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ơn lòng tốt của các bạn .Các bạn làm cho cụ cảm thấy lòng nhẹ hơn.
-7câu .
-Các chữ đầu câu .
-Dấu hai chấm, xuống dòng, gạch đầu dòng, viết lùi vào một chữ .
-HS viết bảng lớp ,bảng con.
-Nghe -viết bài vào vở.
-Đổi vở cho nhau chấm bài .
-Cả lớp đọc thầm yêu cầu bài tập .
- Học sinh làm trên bảng lớp, cả lớp làm bảng con
1số em đọc lại kết quả đúng trên bảng con : buồn , buồng , chuông .
-HS làm vào vở bài tập .
-Hs khá,giỏi làm thêm bài 2a
Thứ tư ngày21 tháng 10 năm 2009
Tập đọc : TIẾNG RU
I.Mục tiêu: Giúp HS:
1. Bước đầu biết đọc bài thơ với giọng tình cảm , ngắt nhịp hợp lí
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu
-Hiểu ý nghiã :Con người sống giữa cộng đồng phải yêu thương anh em, bạn bè đồng chí (trả lời được các câu hỏi trong SGK,thuộc 2 khổ thơ trong bài).
II. Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ bài thơ .
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài cũ: Các em nhỏ và cụ già .Kiểm tra 3em
Bài mới :
* Hoạt động 1. Luyện đọc
a. GV đọc diễn cảm bài thơ.
b.Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
.
*Hoạt động 2:Hướng dẫn HS tìm hiểu bài
Hướng dẫn HS đọc từng khổ thơ, cả bài kết hợp trả lời các câu hỏi 1;2;3;4/65
Hỏi thêm: Bài thơ khuyên con người sống giữa cộng đồng phải như thế nào?
* Hoạt động 3: Hướng dẫn học thuộc lòng
Gọi HS đọc diễn cảm bài thơ .Sau đó hướng dẫn học sinh đọc khổ thơ 1
Hướng dẫn HS đọc thuộc lòng tại lớp từng khổ thơ., cả bài thơ (GV xoá dần bảng )
* Hoạt động 4: Củng cố ,dặn dò .
Nhận xét tiết học .
Dặn dò : Về nhà học thuộc bài thơ, chuẩn bị bài “ Những chiếc chuông reo”
- 3 HS lần lượt lên bảng đọc bài và trả lời câu hỏi
-HS nghe đọc và quan sát tranh minh hoạ bài thơ trong SGK.
-HS tiếp nối nhau đọc từng câu thơ .
Luyện đọc từ khó .
- Đọc từng khổ thơ trước lớp .3em đọc
Kết hợp giải nghĩa từ ngữ sau bài đọc .
-HS luyện đọc theo nhóm 3.
-Đọc đồng thanh .
-HS đọc từng khổ thơ và trả lời câu hỏi:
+Câu1.HS nêu được: Con ong yêu hoa; con cá yêu nước; con chim yêu trời. Giải thích.
+Câu2.HS đọc câu mẫu, đọc thầm khổ thơ thứ2, diễn đạt theo ý riêng của mình.
+Câu3. HS nêu được: …núi nhờ có đất bồi mà cao; …biển nhờ có nước của muôn dòng sông mà đầy.
+Câu4.HS tìm được câu thơ:
“ Con người muốn sống, con ơi
Phải yêu đồng chí, yêu người anh em.”
+HS tự nêu theo suy nghĩ riêng của mình.
-HS luyện đọc khổ thơ1 (giọng thiết tha, tình cảm , nghỉ hơi hợp lí ).
-HS luyện đọc thuộc lòng 2 khổ thơ trong bài thơ .
-HS khá,giỏi học thuộc lòng cả bài thơ
- Một số em đọc lại bài thơ
Luyện từ và câu :
TỪ NGỮ VỀ CỘNG ĐỒNG . ÔN TẬP CÂU AI LÀM GÌ? .
I .Mục tiêu :
Hiểu và phân loại được một số từ ngữ về cộng đồng(BT1)
Biết tìm được các bộ phận của câu trả lời câu hỏi:Ai (cái gì,con gì)?Làm gì?(BT3)
Biết đặt câu hỏi cho các bộ phận của câu đã xác định(BT4)
II.Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ trình bày bảng phân loại ở bài tập 1.
Bảng lớp viết ( theo chiều ngang) các câu văn ở bài tập 3&4 .
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A.Bài cũ : Kiểm tra bài tập 2 và 3/58
B.Bài mới :
* Hoạt động 1: Mở rộng vốn từ về cộng đồng.
a.Bài tập 1/66: Gọi HS đọc đề.
Yêu cầu 1 HS làm mẫu .
Yêu cầu HS làm bài .
GV nhận xét chốt lại lời giải đúng .
b.Bài tập 2/66: (Dành cho HS khá,giỏi)
GV giải nghĩa từ “cật”trong câu “chung lưng đấu cật ”.
Yêu cầu HS suy nghĩ và và nêu nội dung của từng câu trong bài .
GV kết luận:
* Hoạt động 2: Ôn kiểu câu Ai làm gì?
Bài 3/66: Gọi 1 HS đọc đề
Giúp học sinh nắm yêu cầu của bài (SGV/168)
Yêu cầu HS làm bài .
GV chốt lời giải đúng .
Bài tập 4/66:Gọi HS đọc đề
Hỏi : Ba câu văn được nêu trong bài tập đọc được viết theo mẫu câu nào?
Yêu cầu HS làm bài .
Nhận xét cho điểm học sinh.
* Hoạt động 3 : Củng cố , dặn dò
Nhận xét tiết học .
Dặn HS học thuộc các thành ngữ ,tục ngữ ở bài tập 2 , xem lại bài tập 3,4
HS1 làm bài tập 1.
HS2 làm bài tập 2.
-1HS đọc đề.
-1HS làm mẫu: xếp 2 từ cộng đồng (cột1) ,cộng tác (cột2) vào bảng phân loại .
-1em làm trên bảng phụ, lớp làm vào vở.
Những người trong cộng đồng
Thái độ, hoạt động trong cộng đồng
Cộng đồng, đồng bào, đồng đội, đồng hương.
Cộng tác, đồng tâm
-1HS đọc nội dung bài tập.
-HS khá,giỏi nêu kết quả .
tán thành câu a,c; không tán thành câu b.
-1HS đọc đề .
-HS làm bài trong vở bài tập .3em làm trên bảng lớp
a. Đàn sếu đang sải cánh trên cao.
Ai? Làm gì?
b. Sau một cuộc dạo chơi, đám trẻ ra về.
Ai? Làm gì?
c. Các em tới chỗ ông cụ, lễ phép hỏi.
Ai? Làm gì?
-Nêu yêu cầu đề bài.
-Ai làm gì ?
-HS làm bài trong vở bài tập .
a.Ai bỡ ngỡ đứng nép bên người thân ?
b.Ông ngoại làm gì?
c.Mẹ bạn làm gì?
Tập viết :
ÔN CHỮ HOA G
I.Mục tiêu : Giúp HS:
- Viết đúng chữ hoa G (1 dòng);C,Kh (1 dòng).
-Viết đúng tên riêng Gò Công (1 dòng)và câu ứng dụng Khôn ngoan đối đáp người ngoài…chớ hoài đá nhau(1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ.
II.Đồ dùng dạy học .
Mẫu chữ viết hoa G
Tên riêng Gò Công và câu tục ngữ víêt trên dòng kẻ ô li
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A.Bài cũ :
Kiểm tra bài viết nhà và yêu cầu HS viết các tiếng: Ê-đê. Em.
B.Bài mới :
* Hoạt động 1: Hướng dẫn viết trên bảng con
1. Luyện viết chữ hoa:
a. Giới thiệu chữ hoa G và yêu cầu HS nhận xét, nêu quy trình viết .
GV viết mẫu và nhắc lại quy trình viết b.Hướng dẫn học sinh luyện viết
2. Giới thiệu và luyện viết từ ứng dụng .
Giới thiệu từ ứng dụng và yêu cầu HS đọc
Gò Công
GV giới thiệu vài nét về Gò Công.
Yêu cầu HS nhận xét về độ cao và khoảng cách giữa các chữ .
Luyện viết
3.Giới thiệu và luyện viết câu ứng dụng.
GV giải thích câu tục ngữ: Câu tục ngữ khuyên ta điều gì?
Yêu cầu HS quan sát và nhận xét về độ cao và khoảng cách viết giữa các chữ .
Hướng dẫn HS luỵên viết bảng con ,bảng lớp
* Hoạt động 2: Hướng dẫn viết bài vào vở
GV theo dõi giúp đỡ những HS viết chậm viết đúng bài .
*.Hoạt động 3: Chấm, chữa bài.
Thu và chấm vở HS, nhận xét , tuyên dương.
C. Củng cố và dặn dò
Nhận xét chung bài viết và tiết học .
Dặn học sinh bài viết nhà .
2HS lên bảng viết, cả lớp viết trên bảng con .
-HS nêu lại quy trình viết chữ hoa G.
-Quan sát GV viết mẫu trên bảng .
-HS luyện viết bảng con, bảng lớp G
-Đọc : Gò Công
-HS tự nhận xét
-HS luyện viết bảng lớp, bảng con .
-HS đọc :
Khôn ngoan đối đáp người ngoài.
Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau .
*Anh em trong nhà phải đoàn kết, thương yêu nhau.
-HS nhận xét độ cao từng con chữ và khoảng cách viết giữa các chữ.
-HS luyện viết bảng con ,bảng lớp :Khôn , Gà .
-HS viết bài vào vở theo yêu cầu .
-HS khá, giỏi viết câu ứng dụng 2 lần
Chính tả: Nhớ -viết:
TIẾNG RU
I . Mục tiêu : Giúp HS:
-HS nhớ viết lại đúng bài CT,trình bày đúng các dòng thơ,khổ thơ lục bát.
- Làm đúng các bài tập2(a/b).
II. Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ ghi nội dung bài tập 2a hoặc 2b
II. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài cũ :GV đọc: buồn bã , buông tay , diễn tuồng , muôn tuổi .
B. Bài mới :
* Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả .
a. Trao đổi về nội dung đoạn thơ
GV đọc mẫu
Gọi một số em đọc thuộc 2 khổ thơ
Hỏi : Con người muốn sống phải làm gì ?.
Đoạn thơ khuyên chúng ta điều gì?
b.Hướng dẫn cách trình bày.
Bài thơ viết theo thể thơ gì?
Cách trình bày thể thơ như thế nào ?
Dòng thơ nào có dấu chấm phẩy, dấu gạch nối, dấu chấm hỏi, chấm than ?
c.Hướng dẫn viết từ khó
HS nêu một số từ ngữ khó trong bài .
d. Hướng dẫn học sinh nhớ và viết bài .
e. Chấm ,chữa bài .
* Hoạt động 2: Hướng dẫnHS làm bài tập
Bài tập 2b/68
Gọi học sinh nêu yêu cầu bài tập
Yêu cầu học sinh làm bài .
GV chấm một số vở bài tập của học sinh.
*.Hoạt động 3: Củng cố,dặn dò .
Nhận xét tiết học
Dặn dò: Ôn tập để chuẩn bị cho KT giữa kì 1
2 học sinh lên bảng viết . lớp vết bảng con
-4 em đọc thuộc lòng lại 2 khổ thơ
-Con người muốn sống phải yêu thương đồng loại .
-Phải sống cùng cộng đồng và yêu thương nhau .
-Viết theo thể thơ lục bát 6-8
- Dòng 6 chữ viết cách lề vở 2 ô li , dòng 8 chữ viết cách lề vở 1 ô li .
-Dòng thứ 2, dòng thứ 7, dòng thứ 8.
-HS nêu: chẳng, mùa vàng, nhân gian, muốn sống, đốm lửa tàn, sống chăng,….
-HS luyện viết bảng con ,bảng lớp .
-HS nhớ và viết bài vào vở 2 khổ thơ.
-Đổi vở cho bạn chấm bài .
-1em đọc yêu cầu bài tập .
-1 em làm trên bảng lớp . Cả lớp làm vào vở bài tập.
(cuồn cuộn, chuồng, luống )
HS khá,giỏi làm thêm bài 2a/68
Tập làm văn:
KỂ VỀ NGƯỜI HÀNG XÓM
I. Mục tiêu : Giúp HS:
1Biết kể về một người hàng xóm theo gợi ý(BT1)
2. Viết lại những điếu vừa kể thành một đọan văn ngắn (khoảng 5 câu)(BT2).
II. Chuẩn bị :
Bảng lớp viết 4 câu hỏi gợi ý kể về một người hàng xóm
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài cũ : Kể lại câu chyện “Không nỡ nhìn ”
Bài mới :
* Hoạt động 1: Hướng dẫn HS kể chuyện
Bài tập 1/68: Gọi HS đọc yêu cầu
Yêu cầu học sinh suy nghĩ và nhớ lại những đặc điểm của người hàng xóm mà em định kể theo 4 câu hỏi gợi ý SGK
Yêu cầu 1 em kể mẫu trước lớp
GV nhận xét .
*Hoạt động2. Hướng dẫn HS viết đoạn văn ngắn
Bài tập 2/68: Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
HS học sinh tự làm bài
GV nhắc học sinh chú ý viết giản dị, chân thật những điều em vừa kể (khoảng viết 5 câu) .
Gọi một số em đọc bài .
Nhận xét bài viết của học sinh .
* Hoạt động 3: Củng cố ,dặn dò
Nhận xét tiết học.
Yêu cầu những em chưa làm xong về nhà làm tiếp .
-Hai em lên bảng, lần lượt kể lại nội dung câu chuyện
-Một HS đọc yêu cầu của bài và các gợi ý, lớp đọc thầm .
-Dựa vào các câu hỏi gợi ý, ghi lại trên giấy nháp những gì em quan sát và biết được về một người hang xóm của em.
- 1 em kể mẫu, lớp theo dõi .
- HS tập kể trong nhóm .
-Một vài em kể trước lớp .
-1 HS đọc yêu cầu bài tập .
-HS tự sửa bài ở vở nháp . Sau đó viết vào vở bài tập.( HS khá, giỏi có thể viết kĩ hơn về đặc điểm hình dáng, tính tình…của người đó; không nhất thiết hoàn toàn lệ thuộc vào 4 câu hỏi gợi ý)
- Một số em đọc bài trước lớp .
Lớp theo dõi nhận xét
File đính kèm:
- Giao an tuan 8.doc