A.Tập đọc:
1.Đọc thành tiếng:
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc với giọng phù hợp với diễn biến của truyện.
2.Đọc hiểu
- Hiểu nội dung truyện: Ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của Hai Bà Trưng và nhân dân ta.
B.Kể chuyện:
Rèn kĩ năng nói: Dựa vào trí nhớ và 4 tranh minh hoạ, HS kể lại được từng đoạn câu chuyện.
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1091 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3A2 Tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g đang chỉ huy một cánh quân chống lại quân Nguyên.
Chúng dụ ông đầu hàng và hứa sẽ phong tước vương cho ông.
…Ta thà làm ma nước Nam chứ không thèm làm vương đất Bắc
Ông là người yêu nước, có chí khí, thà chết vì đất nước mình chứ không phản bội Tổ quốc, không làm tay sai cho giặc.
-Đoạn văn có 6 câu
-Viết sau dấu hai chấm, trong dấu ngoặc kép
Trần Bình Trọng, Nguyên, Nam, Bắc vì đó là tên riêng.
HS nêu từ khó: tước vương,
khảng khái, chỉ huy, cướp nước…
- Luyện viết b/c, bảng lớp
HS viết bài vào vở
HS đổi vở chấm bài bằng bút chì
2 HS nêu yêu cầu
HS thảo luận nhóm làm bài
b/ biết tin- dự tiệc- tiêu diệt- công việc- xách chiếc cặp- phòng tiệc- diệt.
*****************************************
Tập viết:
ÔN CHỮ HOA N (tt)
I/Mục tiêu:
- Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa N ( 1dòng chữ Nh) , R, L ( 1 dòng); viết đúng tên riêng Nhà Rồng (1 dòng) và câu ứng dụng: Nhớ Sông Lô…nhớ sang Nhị Hà ( 1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ.
- Yêu cầu viết đều nét, đúng khoảng cách giữa các chữ trong từng cụm từ.
II/Đồ dùng dạy học:
- Mẫu chữ viết hoa N (Nh)
- Tên riêng và câu ứng dụng viết trên bảng phụ
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Bài cũ:
2/ Bài mới: Giới thiệu bài
*HĐ1: Hướng dẫn viết chữ hoa
a/Quan sát và nêu qui trình viết chữ hoa N,R,L,C,H
+ Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào?
- GV viết mẫu và nhắc lại qui trình viết
- Yêu cầu HS viết chữ hoa N, Nh , R vào b/c
*HĐ2: Hướng dẫn viết từ ứng dụng
a/ Giới thiệu từ ứng dụng
- Gọi HS đọc từ ứng dụng
+Em biết gì về bến cảng Nhà Rồng?
b/Quan sát và nhận xét
+Cho Hs nhận xét độ cao các con chữ trong từ ứng dụng
*HĐ3: Hướng dẫn viết câu ứng dụng
a/ Giới thiệu câu ứng dụng
* Giải thích các địa danh: Sông Lô: sông chảy qua tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc...
+phố Ràng: thuộc tỉnh Yên Bái
+Cao Lạng: Tên chung của Cao Bằng, Lạng Sơn
+Nhị Hà: tên gọi khác của sông Hồng
*Đó là các địa danh lịch sử gắn liền với những chiến công của quân và dân ta trong thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp.Câu thơ ca ngợi những địa danh lịch sử và những chiến công của quân dân ta.
*HĐ4: Hướng dẫn viết bài vào vở:
- Yêu cầu HS viết bài vào vở tập viết.
- GV thu bài chấm - Nhận xét
3/ Củng cố dặn dò:
Có chữ hoa: N, R, L, C, H
3 HS viết bảng lớp, lớp viết b/con
2 HS đọc: Nhà Rồng
Bến cảng Nhà Rồng ở Thành phố Hồ Chí Minh. Chính từ nơi này Bác Hồ đã ra đi tìm đường cứu nước.
Chữ N,h, R, g cao 2 li rưỡi, các chữ còn lại có chiều cao 1 li.
1 HS viết bảng, lớp viết bảng con
2 HS đọc câu ứng dụng
HS nhận xét độ cao của các con chữ
4 HS viết bảng, lớp viết bảng con.
HS viết bài vào vở
HS khá, giỏi viết câu ứng dụng 2 lần
Tập làm văn:
NGHE KỂ: CHÀNG TRAI LÀNG PHÙ ỦNG
I/Mục tiêu:
1.Rèn kĩ năng nói: Nghe kể câu chuyện chàng trai làng Phù Ủng
2.Rèn kĩ năng viết: Viết lại được câu trả lời cho câu hỏi b hoặc c
II/Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ truyện
- Bảng phụ viết câu hỏi gợi ý kể chuyện
III/Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Mở đầu: Giới thiệu sơ lược về chương trình tập làm văn của HKII
2.Bài mới: Giới thiệu bài
*HĐ1: Hướng dẫn kể chuyện
- GV nêu yêu cầu của BT1
- GV kể câu chuyện lần 1
+ Truyện có những nhân vật nào?
*Trần Hưng Đạo tên thật là Trần Quốc Tuấn ông được phong tước Hưng Đạo Vương nên còn gọi là Trần Hưng Đạo. Ông thống lĩnh quân đội nhà Trần hai lần đánh thắng quân Nguyên Mông
(1285,1288)
- GV kể câu chuyện lần 2
+ Chàng trai ngồi bên vệ đường làm gì?
+ Vì sao quân lính đâm giáo vào đùi chàng trai?
+Vì sao Trần Hưng Đạo đưa chàng trai về kinh đô?
- GV kể lần 3
- Yêu cầu HS tập kể trong nhóm
- Yêu cầu HS thi kể trước lớp
- Nhận xét tuyên dương
*HĐ2: Rèn kĩ năng viết
- Yêu cầu HS đọc đề BT2
- Mỗi em chọn viết lại câu trả lời cho câu hỏi b hoặc c
- GV theo dõi bài làm của HS
- Nhận xét tuyên dương
3/ Củng cố dặn dò:
- Về nhà xem lại bài
- Nhận xét tiết học
2 HS nêu yêu cầu
HS theo dõi
Truyện có chàng trai làng Phù Ủng, Trần Hưng Đạo và những người lính
HS theo dõi
Chàng trai ngồi đan sọt
Vì chàng trai mải mê đan sọt không để ý thấy kiệu của Trần Hưng Đạo đã đến.Quân mở đường giận dữ lấy giáo đâm vào đùi để chàng tỉnh ra, dời khỏi chỗ ngồi.
Vì HĐVương mến trọng chàng trai giàu lòng yêu nước và có tài. Chàng mải nghĩ việc nước mà giáo đâm vào đùi chảy máu mà không hay biết. Nói rất trôi chảy về phép dùng binh.
HS theo dõi
HS tập kể câu chuyện theo nhóm 3
2 nhóm phân vai kể lại câu chuyện
HS nêu yêu cầu bài tập
HS viết bài vào vở
HS trình bày bài làm của mình
Thứ sáu ngày 15 tháng 1 năm 2010
Toán:
SỐ 10.000 - LUYỆN TẬP
I/Mục tiêu: Giúp HS:
- Nhận biết số 10.000 ( mười nghìn hoặc một vạn)
- Biết về các số tròn nghìn, tròn trăm, tròn chục và thứ tự các số có 4 chữ số.
II/Đồ dùng dạy học:
- 10 tấm bìa viết số 1000
III/Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/Bài cũ: Viết mỗi số sau thành tổng
9542 , 8790 , 5098, 4700, 5037, 8502
2/Bài mới:
*HĐ1: Giới thiệu số 10.000
- Cho HS lấy 8 tấm bìa có ghi số 1000
- GV đồng thời cũng gắn lên bảng 8 tấm bìa.
+ Có mấy nghìn?
- Yêu cầu HS lấy thêm 1 tấm bìa ghi số 1000 nữa đặt vào cạnh 8 thẻ trước
+Tám nghìn thêm một nghìn nữa là mấy nghìn?
- Yêu cầu HS lấy thêm 1 tấm bìa ghi số 1000 nữa đặt vào cạnh 9 thẻ trước
+Chín nghìn thêm một nghìn nữa là mấy nghìn?
*Chín nghìn thêm một nghìn nữa là mười nghìn. Để biểu diễn số mười nghìn ta viết số 10.000
+ Số mười nghìn gồm mấy chữ số? là những chữ số nào?
- GV nêu: Mười nghìn còn được gọi là một vạn.
*HĐ2: Luyện tập thực hành
*Bài 1:
- Yêu cầu HS nêu các số tròn nghìn từ 1000 đến 10.000
*Bài 2: - Yêu cầu HS tự làm bài
- GV nhận xét
*Bài 3: Yêu cầu HS tự làm bài
- GV nhận xét
*Bài 4: Yêu cầu HS làm bài vào vở
+Số 10.000 là bằng số 9999 cộng thêm 1.
*Bài 5: HS nêu yêu cầu
- GV đọc số
*HĐ3 Củng cố dặn dò:
- Về nhà làm BT 6 vào vở
-Chuẩn bị bài sau: Điểm ở giữa. Trung điểm của đoạn thẳng
- Nhận xét tiết học
3 HS lên bảng làm bài
HS thực hiện thao tác theo yêu cầu của GV
-Có tám nghìin
HS thực hiện thao tác
Là chín nghìn
HS thực hiện thao tác
Là mười nghìn
HS nhìn bảng đọc lại số
Số 10.000 gồm năm chữ số, chữ số 1 đứng đầu và 4 chữ số 0 đứng tiếp sau
HS nêu các số tròn nghìn
HS làm bài vào VBT- 2 HS lên bảng làm bài
- 1 HS lên bảng làm bài
HS làm bài vào vở
2 HS nêu yêu cầu
HS viết b/c số liền trước hoặc liền sau
Luyện đọc viết:
ÔN: H AI BÀ TRƯNG
I/Mục tiêu:
- Giúp HS rèn kĩ năng đọc diễn cảm. và luyện viết đúng chính tả đoạn 4 của bài
II/Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/Luyện đọc
- Yêu cầu HS luyện đọc theo đoạn
- Tổ chức cho HS thi đọc trước lớp
- GV nhận xét – tuyên đương
2/ Luyện viết:
-GV đọc cho HS viết đoạn 4 của bài
3/ Dặn dò:
- Về nhà luyện đọc bài và kể lại câu chuyện
- Nhận xét tiết học
4 HS nối nhau đọc bài
3 HS thi đọc
Cả lớp viết vào vở
Luyện toán:
ÔN: CÁC SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ
I/Mục tiêu:
- Củng cố cách đọc, viết các số có bốn chữ số.
II/Nội dung:
*HDHS làm bài tập
*Bài 1/3 VBT: HS làm vở
*Bài 2/4 VBT: HS làm bài theo nhóm
*Bài 3/4 VBT: HS làm bài theo nhóm
*Bài 4/4 VBT: HS làm bài vào vở
*Bài 5*: Viết số
a/ Số gồm: 4 nghìn, 3 trăm, 2 chục, 6 đơn vị.
b/ Số gồm 4 nghìn, 4 trăm, 4 chục, 4 đơn vị
c/ Ba nghìn bảy trăm mười lăm.
d/ Sáu nghìn hai trăm ba mươi tư.
*III/ Dặn dò: Về nhà xem lại bài
Nhận xét tiết học
***********************************************
Luyện âm nhạc: ÔN BÀI HÁT: EM YÊU TRƯỜNG EM
I/ Mục tiêu:
- HS hát đúng giai điệu, biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
- Giáo dục các em yêu mến trường lớp, thầy cô, bạn bè.
II/Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*H Đ1: Ôn bài hát: Em yêu trường em ( Lời 1)
-Yêu cầu HS hát lại bài hát
- GV nhận xét
*H Đ2: Hát kết hợp gõ đệm
- Yêu cầu HS hát lại lời 1 kết hợp vỗ tay
- GV nhận xét
*H Đ3: Củng cố dặn dò:
- Về nhà luyện hát lại bài
- Nhận xét tiết học
HS luyện hát đồng thanh theo nhóm bàn
Gọi vài HS hát
HS hát đồng thanh
***********************************************
Luyện toán:
ÔN: SỐ 10 000. LUYỆN TẬP
I/Mục tiêu:
- Củng cố cách đọc, viết số 10 000 ( mười nghìn hoặc một vạn)
- Biết các số tròn nghìn, trăm, chục, đơn vị và thứ tự các số có bốn chữ số..
II/Lên lớp:
Hướng dẫn HS làm các bài tập:
Bài 1,2,3 & 4/8 (VBT)
HS khá giỏi làm thêm bài 5/8 (VBT).
***********************************************
Luyện viết:
NHÂN HÓA- ÔN ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI: KHI NÀO?
I/Mục tiêu:
- HS nắm được các cách nhân hóa.
- Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi “ Khi nào?”
II/ Hoạt động dạy học:
*Bài 1: Đọc đoạn thơ sau rồi tìm từ ngữ trong đoạn đó để điền vào từng ô trống cho phù hợp:
Con đường làng
Vừa mới đắp
Xe chở thóc
Đã hò reo
Nối đuôi nhau
Cười khúc khích
Tên vật được tả như người
Từ ngữ tả hoạt động của vật như hoạt động của người
*Bài 2: Gạch dưới bộ phận câu trả lời cho câu hỏi: “Khi nào?”
a/ Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, quân ta đã thắng lớn ở Điện Biên Phủ.
b/ Đêm hôm ấy, chị Bưởi phải vượt sông Kinh Thầy để chuyển công văn từ xã lên huyện.
c/ Năm mười bốn tuổi, Hòa xin mẹ cho được đi đánh giặc.
III/Dặn dò: Về nhà xem lại các bài tập
Nhận xét tiết học
*****************************************************
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
Nội dung:
Tổ chức sinh hoạt lớp tổng kết họat động trong tuần.
I.Mục tiêu:
+ Đánh giá việc thực hiện kế hoạch Tuần 19.
+Phổ biến kế hoạch tuần 20
II. Tiến hành hoạt động:
1. GV nhận xét ưu khuyết điểm trong tuần 19
* Ưu điểm:
- 100% HS đi học chuyên cần. không có em nào đi học trễ.
-Đa số HS học tập nghiêm túc, học thuộc bài trước khi đến lớp.
-Một số em học tập rất chăm chỉ, ý thức học tập tốt, cố gắng nhiều trong học tập
* Khuyết điểm:
- Một số em còn lơ là trong học tập.
- Chất lượng bài kiểm tra cuối HKI đạt chưa cao
2.Kế hoạch tuần 20
- Tiếp tục duy trì nề nếp học tập.
- Thi đua học tập giữa các tổ
- Kiểm tra việc học tập ở nhà của HS
- Kiểm tra sách vở, dụng cụ học tập trong HKII
- Lao động vệ sinh trường lớp.
&
File đính kèm:
- Giao an tuan 19.doc