A- Tập đọc:
- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: đoc trôi chảy, ngắt nghỉ đúng sau dấu câu
Đọc đúng: hạ lệng, lo sợ.
Đọc và phân biệt lời người kể và lời nhân vật
- Đọc thầm nhanh hơn L2
- Hiểu nghĩa 1 số từ khó
- Hiểu ý nghĩa: ca ngợi sự thông minh, tài trí của cậu bé
B- Kể chuyện:
- Rèn kĩ năng nói: Dựa vào tranh để kể lại câu chuyện
- Rèn kĩ năng nghe: Nhận xét lời kể của bạn và kể tiếp được
13 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1329 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3A1 Tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: Dựa vào tranh để kể lại câu chuyện
- Rèn kĩ năng nghe: Nhận xét lời kể của bạn và kể tiếp được
II- Đồ dùng:
- Tranh minh họa trong SGK
- Bảng phụ
III- Các hoạt động dạy học:
Tiết 1 Tập đọc
A- Mở đầu
Giới thiệu 8 chủ điểm trong SGK Tập 1
B- Dạy bài mới
1- Giới thiệu bài, ghi bài
2- Luyện đọc
- Đọc mẫu
- Hướng dẫn đọc + giải nghĩa từ
* Đọc từng câu
* Đọc từng đoạn trước lớp
- Hướng dẫn ngắt nghỉ các câu dài
- Đặt câu hỏi để HS giải nghĩa các từ khó trong bài
* Đọc đoạn trong nhóm
* Đọc đồng thanh
- 1 Hs đọc tên các chủ điểm
- Theo dõi SGK
- Đọc nối tiếp câu
- Hs nối tiếp đọc 3 đoạn trước lớp
- HS đọc chú giải
- Đọc nhóm 3
- Đọc đoạn 3
Tiết 2
3- Hướng dẫn tìm hiểu bài
? Câu 1?
? Câu 2?
? Câu 3?
? Câu 4 ?
? Câu chuyện nói lên điều gì?
4- Luyện đọc lại
- Gv đọc mẫu đoạn 1
- Thi nhóm đọc hay
- 1 Hs đọc đoạn 1, lớp đọc thầm
+ Mỗi làng nộp 1 con gà trống biết đẻ trứng
+ Hs trả lời
- 1 HS đọc đoạn 2
+ Cậu bé nói chuyện: bố đẻ em bé
- 1 HS đọc thầm đoạn 3
+ Rèn kim thành đao -> nhà vua không làm được
- Đọc thầm cả bài
+ Ca ngợi trí tuệ của cậu bé
- đọc phân vai trong 3 nhóm
- Nhận xét
Kể chuyện
1- Gv nêu nhiệm vụ
2- Hướng dẫn kể
* Tranh 1:
? Quân lính đang làm gì?
? Thái độ của dân làng như thế nào?
* Tranh 2:
? Trước mặt vua cậu bé làm gì?
? Thái độ của vua?
* Tranh 3:
? Cậu bé yêu cầu gì?
? Thái độ vua như thế nào?
3- Củng cố, dặn dò:
? Trong câu chuyện em thích ai? Vì sao?
- Nhận xét lớp
- Kể lại câu chuyện
- Quan sát tranh, nhẩm nội dung truyện
- HS kể theo từng tranh
+ Đọc lệnh vua
+ Lo sợ
+ Cậu bé khóc bảo bố mới đẻ em bé
+ giận giữ, quát cậu bé
+ Rèn kim thành dao sắc
+ Tìm được người tài, trọng thưởng cậu bé
Tập đọc
Hai bàn tay em
( Huy Cận)
I- Mục đích yêu cầu:
- Đọc thành tiếng:
+ Đọc đúng, trôi chảy cả bài
+ Ngắt nghỉ hơi đúng
- Đọc hiểu:
+ Nắm được nghĩa của các từ mới
+ Hiểu nội dung và ý nghĩa: Hai bàn tay rất đẹp có ích và đáng yêu
II- Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa
- Bảng phụ chép bài htơ
III- Các hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ
B- Dạy bài mới
1- Giới thiệu bài, ghi bảng
2- Luyện đọc + giải nghĩa từ
* Đọc từng dòng
* Đọc từng khổ thơ trước lớp
- treo bảng khổ thơ 3, hướng dẫn cáhc ngắt hơi
? Em hiểu “ siêng năng”, “ giăng giăng” nghĩa như thế nào?
* Đọc nhóm
* Đọc đồng thanh
3- Hướng dẫn tìm hiểu bài
? Câu 1?
? Câu 2?
? Em hiểu “ thủ thỉ” Như thế nào?
? Em thích khổ thơ nào? Vì sao?
4- NTL
- Treo bảng phụ
- Xóa dần
5- Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét, dặn học thuộc lòng bài thơ
- 3 HS kể chuyện “ Cậu bé ....” trả lời câu hỏi về nội dung.
- Nối tiếp mỗi em 2 dòng
- 5 Hs đọc nối tiếp
- Hs đọc chú giải
- Nhóm đôi
* Đọc thầm đoạn 1
+ Bàn tay em như nụ hồng ngón tay như cánh hoa
* Đọc thầm khổ 2, 3, 4
+ Buổi tối: Ngủ cùng bé ......................................
+ Hs đọc chú giải
- Đọc đồng thanh nhiều lượt
- HS thi đọc thuộc lòng
Chính tả
Cậu bé thông minh
I- Mục đích yêu cầu:
- Rèn kĩ năng viết:
+ Chép lại chính xác đoạn văn
+ Củng cố cách trình bày
+ Viết đúng các âm, vần dễ lẫn
- Ôn bảng chữ:
+ Thuộc tên 10 chữ đầu tiên trong bảng
II- Đồ dùng
- Bảng phụ chép đoạn viết: bài tập 2a
- Bảng phụ kẻ bảng ở bài tập 3
III- Các hoạt động dạy học:
A- Mở đầu:
Nhắc 1 số yêu cầu khi viết chính tả
B- Dạy bài mới
1- Giới thiệu bài
2- Hướng dẫn tập chép
* Chuẩn bị
- Treo bảng, đọc đoạn chép
? Đoạn này chép từ bài nào?
? Tên bài viết ở vị trí nào?
? Đoạn chép này có mấy câu?
? Cuối mỗi câu có dấu gì?
? Chữ đầu câu viết như thế nào?
- Hướng dẫn viết chữ khó: chim sẻ, sắc, xẻ thịt
* Chép chính tả:
- GV theo dõi, uốn nắn.
* Chấm chữa bài
3- Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2/a:
- Gv kết luận kết quả đúng
Bài 3:
- Treo bảng phụ., nêu yêu cầu
- Gv chữa cho đúng
4- Củng cố, dặn dò
Nhận xét giờ
- 2 HS đọc lại
- HS quan sát, trả lời
- Viết bảng con
- HS nhìn, chép vào vở
- 2 HS lên bảng + làm bảng con
- Hs chép vào vở: hạ lệnh, nộp bài, hôm nọ
- 1 HS làm mẫu: ă - ( á)
- HS làm trên bảng
- HS đọc
- HS học thuộc lòng 10 chữ cái
Tập đọc
Đơn xin vào đội
I- Mục đích yêu cầu:
1- Đọc thành tiếng:
- Đọc trôi chảy cả bài, phát âm đúng
- Đọc rõ ràng, rành mạch, dứt khoát
2- Đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa từ: điều lệ, danh dự
- Bước đầu hiểu về đơn và cách viết đơn
II- Đồ dùng:
- Bảng phụ chép đoạn hướng dẫn đọc
- 1 lá đơn mẫu
III- Các hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ
B- Bài mới
1- Giới thiệu bài , ghi tên bài
2- Luyện đọc
* Đọc mẫu
* Hướng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ
- Đọc câu:
- Đọc đoạn: Gv tự chọn chỗ nghỉ để chia đoạn
- Treo bảng phụ, hướng dẫn cách ngắt nghỉ hơi.
? Hiểu “ điều lệ” là gì?
? Hiểu danh dự như thế nào?
- Đọc đoạn trong nhóm
3- Tìm hiểu bài
? Đơn này của ai gửi cho ai?
? Câu 2?
? Câu 3?
? Câu 4,5?
- GT: một đơn xin vào Đội của 1 HS
4- Luyện đọc lại
- Hướng dẫn lại cáhc đọc
5- Củng cố, dặn dò
Hs tập viết 1 lá đơn
- HS đọc nối tiếp từng câu
- 4 HS đọc nối tiếp đoạn
+ Những quy định về hoạt động của tổ chức
+ Giá trị tốt đẹp của người hay 1 tư tưởng.
- Đọc trong nhóm
- 2 HS đọc cả bài
- Hs đọc thầm
+ Bạn Liên gửi BCH Liên Đội
+ Nội dung đơn viết rõ
+ Xin vào Đội
+ Phần đầu ghi rõ :
Đội TNTPHCM ( góc trái )
Địa điểm ......ngày.....tháng ....năm
Tên đơn vị (ở chính giữa)
Địa chỉ gửi đơn đến
- 1 HS đọc lại cả bài
- Thi đọc ( 3 em )
Luyện từ và câu
ôn các từ chỉ sự vật – So sánh
I- Mục đích yêu cầu:
- Ôn các từ chỉ sự vật
- Bước đầu làm quen với các biện pháp tu từ: so sánh
II- Đồ dùng:
- Bảng phụ chép bài 1
- Tranh, ảnh cảnh biển, 1 cánh diều
III- Các hoạt động dạy học
A- Mở đầu:
Nói về tác dụng của tiết LTVC
B- Dạy bài mới
1- Giới thiệu bài
2- Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1 :
- Gọi Hs làm mẫu dòng thơ một
- Nhận xét kết luận bài đúng
- Đọc yêu cầu
- Từ chỉ sự vật là: tay, răng
- HS làm bài vào vở
- Hs chữa bài trên bảng
Tay em đánh răng
Răng trắng hoa nhài
Tay em trải tóc
Tóc ngời ánh mai
Bài 2:
- Gv làm mẫu phần a
? Hai bàn tay của em được so sánh với gì?
- Gạch chân các sự vật được so sánh với nhau.
- Gọi HS lên bảng chữa bài
- Gv chốt lại bài đúng
? Vì sao các sự vật trên được so sánh với nhau?
- Treo bảng tranh minh hoạ cánh diều
=> Quan sát tài tình để tìm ra sự giống nhau giữa các sự vật
- Đọc yêu cầu
+ Hai bàn tay của em được so sánh với hoa đầu cành
- HS làm bài vào vở bài tập
+ Có hình dạng giống nhau
- HS vẽ 1 dấu á thật to
Bài 3:
3- Củng cố, dặn dò
- Nhận xét, biểu dương
- Quan sát các sự vật xung quanh xem giống với những gì?
- Đọc yêu cầu
- Hs nói lên suy nghĩ của bản thân
Tập viết
ôn chữ hoa A
I- Mục đích
- Củng cố cách viết chữ A
- Viết đúng tên Vừ A Dính cỡ nhỏ
- Viết đúng câu ứng dụng
II- Đồ dùng
- Mẫu chữ A
- Mẫu câu từ ứng dụng
- Bảng con, vở Tập Viết
III- Các hoạt động dạy học:
A- Mở đầu
Nêu yêu cầu của giờ Tiếng Việt
B- Dạy bài mới
1- Giới thiệu bài
2- Hướng dẫn viết bảng con
a, Luyện viết chữ A
- Gv viết mẫu, nhắc lại cách viết
b, Luyện viết từ ứng dụng
- Giới thiệu qua về Vừ A Dính
- Hướng dẫn cách viết
c, Luyện viết câu ứng dụng
- Giảng nghĩa câu ứng dụng
3- Hướng dẫn viết vào vở tập viết
- Nêu yêu cầu
4- Chấm, chữa bài
Nhận xét đánh giá kết quả
5- Củng cố, dặn dò
Hoàn thiện bài ở nhà
A V D
- Tập viết trên bảng con
- Đọc từ ứng dụng
- Viết trên bảng con
Vừ A Dính
- Đọc câu ứng dụng
- Viết bảng con các chữ
Anh, Rách
- HS viết vào vở
Chính tả
Chơi chuyền
I- Mục đích yêu cầu:
Rèn kĩ năng:
- Nghe và viết đúng bài “ Chơi chuyền”
- Củng cố cách trình bày bài thơ
- Điền đúng vào chỗ trống các vần ao/ oao. Tìm các tiếng có âm đầu l/n.
II- Đồ dùng:
- Bảng phụ chép bài tập 2
III- Các hoạt động dạy học
A- Kiểm tra bài cũ
- Hs lên bảng viết: lo sợ, rèn luyện, siêng năng, nở hoa.
B- Dạy bài mới
1- Giới thiệu bài
2- Hướng dẫn nghe viết
- Đọc mẫu bài thơ
-Hướng dẫn tìm hiểu
? Khổ thơ nói điều gì?
? Chơi chuyền giúp ích gì?
- Nhận xét cách viết:
? Mỗi dòng có mấy chữ?
? Chữ đầu dòng như thế nào?
? Những câu nào viết trong nghoặc kép? Vì sao?
3- Gv đọc
4- Chấm chữa bài.
- Gv chấm, nhận xét
5- Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2:
- Treo bảng phụ
- Gv chữa bài
Bài 3:
GV hướng dẫn làm phần a
6- Củng cố, dặn dò:
Luyện viết 3 dòng thơ tự chọn
- 1 Hs đọc, lớp đọc thầm
+ Các bạn đang chơi chuyền
+ Giúp tinh mắt, dẻo tay
+ có 3 chữ
+ Viết hoa
- Viết chữ khó vào trong bảng con
- Hs viết bài
- Hs tự chữa lỗi
- Đọc yêu cầu
- Hs làm ra nháp
- Làm vào vở bài tập
- HS đọc yêu cầu
- Làm vào vở bài tập
Tập làm văn
Nói về đội TNTP- Điền vào giấy tờ in sẵn
I- Mục đích yêu cầu:
- Rèn kĩ năng nói: Trình bày được những hiêiủ biết về đội TNTP
- Rèn kĩ năng viết: Biết điền đúng nội dung vào đơn xin cấp thẻ đóc sách
II- Đồ dùng dạy học:
- Mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách
III- Các hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ
Gv nêu yêu cầu của tiết TLV
B- Dạy bài mới
1- Giới thiệu bài
2- Hướng dẫn làm bài tập
Bài tập:
- GT: về đội TNTP: là tập hợp trẻ em độ tuổi từ 5-> 9 tuổi sinh hoạt trong các Sao nhi đồng; 9-> 14 tuổi sinh hoạt trong các chi đội TNTP
- Đại diện các nhóm báo cáo
- Đọc yêu cầu
- Hd nhóm trao đổi các câu hỏi trong bài tập
+ Đội thành lập ngày 15 – 5 – 1941 tại Pác – Bó ( Cao Bằng)
+ Lúc đầucó 5 đội viên, đội trưởng là Nông Văn Dền
+ Tên:
+ 15- 5 – 1941: Nhi đồng cứu quốc
15- 5 – 1951: Đội TN tháng 8
2- 1956: TNTP
30- 1- 1970: Đội TNTPHCM
Bài 2:
- GT mẫu đơn in sẵn gồm:
+ Quốc hiệu tiêu ngữ ( Cộng hoà xã hội.........)
+ Địa điểm ..........ngày ....tháng ....năm...
+ Tên đơn
+ Họ tên, địa chỉ của người viết
+ Nguyện vọng và lời hứa
- Hướng dẫn điền vào mẫu
- Nhận xét, chấm điểm
3- Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Điền vào vở bài tập
- Đọc yêu cầu
- HS làm vào mẫu đơn được phát
- 2 HS đọc lại đơn đã điền s
File đính kèm:
- TV 1.doc