Giáo án Tiếng Việt Lớp 3A Tuần 6

I.Mục tiêu:

-TĐ: - Bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật “ tôi” và người mẹ .

- Hiểu ý nghĩa:Lời nói của học sinh phải đi đôi với việc làm

(trả lời được các câu hỏi trong sách giao khoa).

-KC: Biết sắp xếp các tranh (SGK)theo đúng thứ tự và kể lại được một

đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa.

-II.Đồ dùng dạy học:Tranh minh hoạ truyện trong SGK

 

doc7 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1030 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3A Tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN BÀI TẬP LÀM VĂN Thứ hai ngày 5 tháng 10 năm 2009 Tuần 6 I.Mục tiêu: -TĐ: - Bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật “ tôi” và người mẹ . - Hiểu ý nghĩa:Lời nói của học sinh phải đi đôi với việc làm (trả lời được các câu hỏi trong sách giao khoa). -KC: Biết sắp xếp các tranh (SGK)theo đúng thứ tự và kể lại được một đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa. -II.Đồ dùng dạy học:Tranh minh hoạ truyện trong SGK III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên 1.KTBC:Cuộc họp của chữ viết 2.Bài mới:GTB-Ghi đề HĐ1:HDHS luyện đọc,giải nghĩa từ HĐ2:HDHS tìm hiểu bài Câu 1( sgk ) Câu 2 ( sgk) Câu 3 (sgk) Câu 4 ( sgk ) -Bài đọc giúp em hiểu ra điều gì ? Luyện đọc lại HĐ3:HDHS kể chuyện . 3.Củng cố dặn dò: Em có thích bạn nhỏ trong câu chuyện này không ,vì sao ? Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. Hoạt động học sinh -3 HS lên bảng -HS tiếp nối đọc câu -HS tiếp nối đọc đoạn -HS đọc đoạn theo nhóm -Các nhóm đọc bài -Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ -Vì ở nhà mẹ thường làm mọi việc -Cô-li-a cố nhớ lại những việc mình đã làm để viết -Cô-li-a ngạc nhiên vì mẹ...... -Vì Cô-li-a nhớ ra đó là nhũng việc mình đã nói trong bài tập làm văn -Lời nói phải đi đôi với việc làm -HS thi đọc đoạn -HS thi đọc phân vai -Tranh theo thứ tự là:3 - 4 - 2 - 1 -HS nêu mẫu -HS kể theo nhóm đôi -HS xung phong kể chuyện -Bạn nhỏ là học trò ngoan vì bạn muốn giúp đỡ mẹ TẬP ĐỌC NHỚ LẠI BUỔI ĐẦU ĐI HỌC Tuần 6 I.Mục tiêu: - Bước đầu biết đọc bài văn với giọng nhẹ nhàng,tình cảm . Nội dung: Những kỉ niệm đẹp đẽ của nhà văn Thanh Tịnh về buổi đầu tiên đi học. (Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3) II.Đồ dùng dạy học:Tranh minh hoạ truyện trong SGK III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên 1.KTBC:Bài tập làm văn 2.Bài mới:GTB-Ghi đề HĐ1:HDHS luyện đọc,giải nghĩa từ HĐ2:HDHS tìm hiểu bài Câu 1( sgk ) Câu 2 ( sgk) Câu 3 (sgk) -Luyện đọc lại 3.Củng cố dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. Hoạt động học sinh -4 HS lên bảng -HS tiếp nối đọc câu -HS tiếp nối đọc đoạn -HS đọc đoạn theo nhóm -Các nhóm đọc bài -Lá ngoài đường rụng nhiều vào cuối thu làm tác giả nao nức nhớ những kỉ niệm của buổi tựu trường. -Vì tác giả lần đầu trở thành học trò được mẹ đưa đến trường . -Bỡ ngỡ đứng nép bên người thân;chỉ dám đi từng bước nhẹ;như con chim nhìn quãng trời rộng muốn bay nhưng còn ngập ngừng e sợ;thèm vụng và ước ao được mạnh dạn như những học trò cũ đã quen lớp,quen thầy. -HS thi đọc diễn cảm đoạn 1 hoặc 3. -HS nhẩm học thuộc lòng 1 trong 3 đoạn. -HS thi đọc thuộc lòng 1 đoạn văn. CHÍNH TẢ NHỚ LẠI BUỔI ĐẦU ĐI HỌC Tuần 6 I.Mục tiêu: -Nghe - viết đúng bài chính tả. Trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Làm đúng bài tập điền tiếng có vần eo/oeo ( BT2) - Làm đúng bài tập 3b. II.Đồ dùng dạy học: VBT III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên 1.KTBC : lẻo khoẻo,bỗng nhiên,nũng nịu,khoẻ khoắn 2.Bài mới:GTB-Ghi đề HĐ1:HDHS nghe viết -GV đọc bài -GV đọc bài HĐ2:HDHS làm bài tập Bài 2 ( sgk ) Bài 3 ( sgk ) 3.Củng cố dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. Hoạt động học sinh - 1 HS lên bảng,lớp bảng con -HS theo dõi ở sgk -2 HS đọc lại -HS bảng con:bỡ ngỡ,quãng trời,ngập ngừng -HS viết bài vào vở -HS soát lại bài -Điền vào chỗ trống eo hay oeo -HS thi Ai nhanh hơn nhà nghèo,đường ngoằn ngoèo,cười ngặt nghẽo,ngoẹođầu -Tìm từ theo nghĩa đã cho -HS đố bạn b. mướn - thưởng - nướng TẬP LÀM VĂN KỂ LẠI BUỔI ĐẦU ĐI HỌC Tuần 6 I.Mục tiêu: - Bước đầu kể lại được một vài ý nói về buổi đầu đi học. - Viết lại được những điều vừa kể thành đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu ). II.Đồ dùng dạy học: VBT III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên 1.KTBC : Tập tổ chức cuộc họp 2.Bài mới:GTB-Ghi đề HĐ1 Bài 1 ( sgk ) GV gợi ý :Cần nói buổi đầu em đi học là buổi sáng hay chiều? Thời tiết thế nào ?Ai dẫn em tới trường ? Lúc đầu em bỡ ngỡ ra sao ? Buổi học đã kết thúc thế nào? Cảm xúc của em về buổi học đó ? HĐ2: Bài 2 ( sgk ) 3.Củng cố dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. Hoạt động học sinh - 1 HS lên bảng -Kể lại buổi đầu em đi học -HS theo dõi -HS khá kể mẫu -HS tập kể theo cặp -HS thi kể trước lớp -Viết những điều vừa kể thành đoạn văn ngắn từ 5 đến 7 câu -HS viết bài vào vở -5 đến 7 HS đọc bài -Lớp nhận xét TẬP VIẾT ÔN CHỮ HOA D , Đ Tuần 6 I.Mục tiêu: - Viết đúng chữ hoa d( 1 dòng), d , h (1dòng) -Viết đúng tên riêng k d (1 dòng) và câu ứng dụng dao có mài…mới khôn (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ. II.Đồ dùng dạy học: -Chữ mẫu D,Đ -Tên riêng và câu tục ngữ viết trên dòng kẻ ô li III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên 1.KTBC: Ôn chữ hoa C 2.Bài mới:GTB-Ghi đề HĐ1:HDHS viết trên bảng con -Tìm các chữ hoa có trong bài ? -GV viết mẫu nhắc lại cách viết -Nêu từ ứng dụng? -Nêu câu ứng dụng? HĐ2:HDHS viết vào vở 3.Củng cố dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. Hoạt động học sinh - 1 HS lên bảng,lớp bảng con - D ,Đ K -HS theo dõi và nêu lại cách viết -HS bảng con: D,Đ,K - Kim Đồng -Là anh hùng nhỏ tuổi.... -HS bảng con :Kim Đồng -Dao có mài mới sắc\ Người có học mới khôn -Câu tục ngữ này khuyên con người phải biết chịu khó ,chuyên cần khi làm một việc gì đó -HS bảng con: Dao -HS theo dõi -HS viết bài vào vở LUYỆN TỪ VÀ CÂU MỞ RỘNG VỐN TỪ:TRƯỜNG HỌC; DẤU PHẨY Tuần 6 I.Mục tiêu: - Tìm được một số từ ngữ về trường học qua bài tập giải ô chữ (BT1). - Biết điền đúng dấu phẩy vào chỗthích hợp trong câu văn(BT2). II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ II.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên 1.KTBC : So sánh 2.Bài mới:GTB-Ghi đề HĐ1:bài tập 1 Bài 1 ( sgk ) HĐ2: Bài tập 2 ( sgk) 3.Củng cố dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. Hoạt động học sinh - 2 HS lên bảng -HS nối tiếp nhau nêu : Giải ô chữ -HS quan sát ô chữ và chữ điền mẫu LÊN LỚP -HS trao đổi theo cặp -1 HS đọc nội dung 1 dòng bất kì,lớp ghi vào bảng con,1HS lên bảng điền ,lần lượt cho đến hết 1.LÊN LỚP 6.RA CHƠI 2.DIỄU HÀNH 7.HỌC GIỎI 3.SÁCH GIÁO KHOA 8.LƯỜI HỌC 4.THỜI KHOÁ BIỂU 9.GIẢNG BÀI 5.CHA MẸ 10.THÔNG MINH 11.CÔ GIÁO -Từ ở cột dọc:LỄ KHAI GIẢNG -Chép các câu sau rồi điền dấu phẩy vào chỗ thích hợp -HS làm vào vở, 3 HS lên bảng a.Ông em,bố em và chú em đều là thợ mỏ. b.Các bạn mới được kết nạp vào đội đều là con ngoan,trò giỏi. c.Nhiệm vụ của đội viên là ....

File đính kèm:

  • docTieng viet 3(18).doc
Giáo án liên quan