Giáo án Tiếng Việt Lớp 3A Tuần 5

I. Mục tiêu:

-TĐ: - Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.

- Hiểu ý nghĩa: Khi mắc lỗi phải dám nhận lỗi và sữa lỗi; người dám nhận lỗi và sữa lỗi là người dũng cảm.(trả lời được các câu hỏi trong SGK)

-KC: Biết kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theotranh minh họa .

 ( HSK+G kể được toàn bộ câu chuyện).

 II.Đồ dùng dạy học:Tranh minh hoạ truyện trong SGK

 

doc8 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1038 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3A Tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN NGƯỜI LÍNH DŨNG CẢM Thứ hai ngày 21 tháng 9 năm 2009 Tuần 5 I. Mục tiêu: -TĐ: - Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. - Hiểu ý nghĩa: Khi mắc lỗi phải dám nhận lỗi và sữa lỗi; người dám nhận lỗi và sữa lỗi là người dũng cảm.(trả lời được các câu hỏi trong SGK) -KC: Biết kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theotranh minh họa . ( HSK+G kể được toàn bộ câu chuyện). II.Đồ dùng dạy học:Tranh minh hoạ truyện trong SGK III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên 1.KTBC:Ông ngoại 2.Bài mới:GTB-Ghi đề HĐ1:HDHS luyện đọc,giải nghĩa từ HĐ2:HDHS tìm hiểu bài Câu 1( sgk ) Câu 2 ( sgk) Câu 3 (sgk) Câu 4 ( sgk ) Câu 5 ( sgk ) -Các em có khi nào dám dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗi như bạn nhỏ trong truyện không? Luyện đọc lại HĐ3:HDHS kể chuyện Dựa vào tranh hãy kể lại câu chuyện. 3.Củng cố -dặn dò: Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. Hoạt động học sinh -3 HS lên bảng -HS tiếp nối đọc câu -HS tiếp nối đọc đoạn -HS đọc đoạn theo nhóm -Các nhóm đọc bài -Chơi trò chơi đánh trận giả ở trong vườn -Vì sợ làm đổ hàng rào -Hàng rào đổ tướng sĩ ngã...... nhỏ. -Thầy mong HS dũng cảm nhận khuyết điểm. -Chú lính là người dũng cảm. -HS tự do phát biểu -HS thi đọc đoạn -HS thi đọc phân vai -Chú lính nhỏ mặc áo xanh nhạt, viên tướng mặc áo xanh sẫm - 4 HS tiếp nối kể 4 đoạn -2 HS kể toàn chuyện -Người dũng cảm là người dám nhận lỗi và sửa lỗi. CHÍNH TẢ NGƯỜI LÍNH DŨNG CẢM Tuần 5 I.Mục tiêu: -Nghe viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. -Làm đúng các bài tập 2b. - Biết điền đúng 9 chữ và tên chữ vào ô trống trong bảng. II.Đồ dùng dạy học: VBT III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên 1.KTBC :loay hoay,gió xoáy,nhẫn nại ,nâng niu 2.Bài mới:GTB-Ghi đề HĐ1:HDHS nghe viết -GV đọc bài -Đoạn văn này kể chuyện gì ? -Đoạn văn trên có mấy câu ? -Lời các nhân vật được đánh dấu bằng những dấu gì ? HĐ2:HDHS làm bài tập Bài 2 ( sgk ) Bài 3 ( sgk ) 3.Củng cố dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. Hoạt động học sinh - 1 HS lên bảng,lớp bảng con -HS theo dõi ở sgk -2 HS đọc lại -Lớp học tan.Chú lính nhỏ rủ viên tướng ra vườn sửa hàng rào ,viên tướng không nghe.Chú nói “ Nhưng như vậy là hèn .’’ -Đoạn văn có 6 câu ,các chữ đầu câu và tên riêng viết hoa -Lời các nhân vật viết sau dấu hai chấm ,xuống dòng,gạch đầu dòng -HS bảng con:quả quyết,vườn trường,viên tướng, sững lại ,khoát tay -HS viết bài vào vở -HS soát lại bài -Điền vào chỗ chấm l hay n -2 HS lên bảng,lớp vbt a.Hoa lựu nở......đỏ nắng Lũ bướm vàng lơ ... lướt bay qua. b.bông sen; chen đá , chen hoa Điền những chữ và tên chữ còn thiếu -HS nối tiếp lên bảng,lớp vbt TẬP ĐỌC CUỘC HỌP CỦA CHỮ VIẾT Tuần 5 I.Mục tiêu: - Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau dấu câu , đọc đúng các kiểu câu ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật . Hiểu ND : Tầm quan trọng của dấu chấm nói riêng và câu nói chung. ( Trả lời được các CH trong SGK ) . II.Đồ dùng dạy học:Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên 1.KTBC:Người lính dũng cảm 2.Bài mới:GTB-Ghi đề HĐ1:HDHS luyện đọc,giải nghĩa từ HĐ2:HDHS tìm hiểu bài Câu1: Các chữ cái và dấu câu họp bàn việc gì? Câu 2 Cuộc họp đề ra cách gì để giúp bạn Hoàng? Câu 3: Tìm những câu trong bài thể hiện đúng diễn biến của cuộc họp: a/ Nêu mục đích cuộc họp. b/ Nêu tình hình của lớp. c/ Nêu nguyên nhân dẫn đến tình hình đó. d/ Nêu cách giải quyết. -Luyện đọc lại. 3.Củng cố dặn dò: Nêu tác dụng của dấu chấm câu? Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. Hoạt động học sinh -4 HS lên bảng -HS tiếp nối đọc câu -HS tiếp nối đọc đoạn -HS đọc đoạn theo nhóm -Các nhóm thi đọc đoạn -1 HS đọc cả bài -Bàn việc giúp đỡ bạn Hoàng. -Giao cho anh dấu chấm yêu cầu Hoàng.... -HS hình thành 5 nhóm a.Hôm nay chúng ta họp để giúp đỡ.. b.Hoàng hoàn toàn không biết dấu chấm câu c.Tất cả là do Hoàng chẳng bao giờ để ý .... d.Từ nay,mỗi khi Hoàng.... e.Anh dấu chấm... - Mỗi nhóm 4HS tự phân vai thi đọc lại chuyện -Giúp ngắt các câu văn rành mạch,rõ từng ý CHÍNH TẢ MÙA THU CỦA EM Tuần 5 I.Mục tiêu: - Chép lại chính xác và trình bày đúng bài chính tả. - Làm đúng bài tập điền tiếng có vần oam (BT2). - Làm đúng BT3b. II.Đồ dùng dạy học: VBT III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên 1.KTBC :bông sen,cái xẻng,chen chúc ,đèn sáng 2.Bài mới:GTB-Ghi đề HĐ1:HDHS tập chép -GV đọc bài -Bài thơ viết theo thể thơ gì ? -Những chữ nào trong bài viết hoa ? HĐ2:HDHS làm bài tập Bài 2 ( sgk ) Bài 3 ( sgk ) 3.Củng cố dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. Hoạt động học sinh - 1 HS lên bảng,lớp bảng con -HS theo dõi ở sgk -2 HS đọc lại -Bài thơ viết theo thể thơ bốn chữ -Tên bài viết giữa trang vở ,các chữ đầu dòng và tên riêng viết hoa -Các chữ đầu dòng viết lùi vào 2 ô so với lề vở -HS bảng con:nghìn, trời êm -HS viết bài vào vở -HS soát lại bài -Tìm tiếng có vần oam thích hợp với mỗi chỗ trống -HS nối tiếp lên bảng,lớp vbt a.Sóng vỗ oàm oạp. b.Mèo ngoạm miếmg thịt. c.Đừng nhai nhồm nhoàm. -Tìm từ theo nghĩa đã cho -HS đố bạn b. kèn - kẻmg - chén TẬP LÀM VĂN TẬP TỔ CHỨC CUỘC HỌP Tuần 5 I.Mục tiêu: -Bước đầu biết xác định được rõ nội dung cuộc họp và tập tổ chức cuộc họp theo gợi ý cho trước. ( HSK + G biết tổ chức cuộc họp theo đúng tình tự.) II.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên 1.KTBC : Điền vào giấy tờ in sẵn 2.Bài mới:GTB-Ghi đề :HDHS làm bài tập HĐ1: Xác định đề GV:Bài “Cuộc họp của chữ viết ’’đã cho các em biết :Để tổ chức tốt một cuộc họp ,các em phải chú ý những gì ? HĐ2: Làm việc theo tổ HĐ3: Thi tổ chức cuộc họp trước lớp + Nhận xét _ tuyên dương 3.Củng cố dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. Hoạt động học sinh - 1 HS lên bảng -Dựa theo cách tổ chức cuộc họp mà em đã biết,hãy cùng các bạn tập tổ chức một cuộc họp tổ -HS đọc gợi ở sgk -Phải xác định rõ nội dung họp bàn về vấn đề gì -Phải nắm được trình tự tổ chức cuộc họp đó là : +Nêu mục đích cuộc họp- Nêu tình hình của lớp - Nêu nguyên nhân dẫn đến tình hình đó -Nêu cách giải quyết - Giao việc cho mọi người . -HS làm việc theo tổ + Tổ chức cuộc họp trong tổ -Các tổ thi tổ chức cuộc họp trướclớp a.Thưa các bạn!Hôm nay tổ chúng ta họp bàn về việc chuẩn bị các tiết mục văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20- 11 b.Theo yêu cầu của lớp thì tổ ta phải đóng góp 3 tiết mục .Nhưng tới nay mới có bạn Uyên đăng kí 1 tiết mục ,còn 2 tiết mục nữa c.Do chúng ta chưa họp để bàn bạc ,vì vậy ,đề nghị các bạn xem tổ ta có thể góp thêm tiết mục nào....... LUYỆN TỪ VÀ CÂU SO SÁNH Thứ ngày tháng năm Tuần 5 I.Mục tiêu: -Nắm được một kiểu so sánh mới: So sánh hơn kém (BT1) -Nêu được các từ so sánh trong các khổ thơ ở BT2 - Biết thêm từ so sánh vào những câu chưa có từ so sánh (BT3, BT4) II.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên 1.KTBC:MRVT:Gia đình-Ai -là gì? 2.Bài mới:GTB-Ghi đề HĐ1:HDHS làm bài tập Bài 1 ( sgk ) HĐ2: (VBT) Bài 2 ( sgk) HĐ3: Bài 3 ( sgk ) HĐ4: HS chơi tiếp sức Bài 4 :(sgk) 3.Củng cố dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. Hoạt động học sinh - 2 HS lên bảng -Tìm h/ ảnh so sánh trong mỗi câu thơ sau - 3HS lên bảng,lớp làm vbt a. cháu- ông b. trăng -đèn c. những ngôi sao - mẹ đã thức mẹ - ngọn gió -Tìm các từ so sánh ở bài tập 1 -3HS lên bảng-lớp làm vbt a. hơn- là- là ; b. hơn ; c. chẳng bằng - là -Do có từ so sánh khác nhau nên tạo ra các kiểu so sánh trên.Từ “hơn’’ chỉ so sánh hơn kém , từ “ là” chỉ sự ngang bằng nhau. -Tìm các hình ảnh so sánh trong các câu thơ sau: -Lớp làm vbt Qủa dừa-đàn lợn… Tàu dừa - chiếc lược -Các hình ảnh so sánh trong bài tập này khác với ở BT1 vì không có từ so sánh,chúng được nối nhau bởi dấu gạch ngang. -Các hình ảnh so sánh ở BT3 là so sánh ngang bằng - HS chơi tiếp sức TẬP VIẾT ÔN CHỮ HOA C Tuần 5 I.Mục tiêu: - Viết đúng chữ hoa C ( 1 dòng), V, A(1dòng) -Viết đúng tên riêng Chu văn An (1 dòng) và câu tục ngữ : Chim khôn … dễ nghe (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ. II.Đồ dùng dạy hoc: -Chữ mẫu Ch -Tên riêng và câu tục ngữ viết trên dòng kẻ ô li III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên 1.KTBC: Ôn chữ hoa C 2.Bài mới:GTB-Ghi đề HĐ1:HDHS viết trên bảng con -Tìm các chữ hoa có trong bài ? -GV viết mẫu nhắc lại cách viết -Nêu từ ứng dung? -Nêu câu ứng dụng? HĐ2:HDHS viết vào vở 3.Củng cố dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. Hoạt động học sinh - 1 HS lên bảng,lớp bảng con -Ch,V,A,N -HS theo dõi và nêu lại cách viết -HS bảng con: Ch -Chu Văn An -Chu Văn An là nhà giáo nổi tiếng.... -HS bảng con :Chu Văn An -Chim khôn kêu tiếng rảnh rang\Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe -Câu tục ngữ này khuyên con người phải biết ăn nói dịu dàng,lịch sự -HS bảng con: Chim, Người -HS theo dõi -HS viết bài vào vở

File đính kèm:

  • docTieng viet 3(17).doc
Giáo án liên quan