Giáo án Tiếng Việt Lớp 3A Tuần 2

-TĐ: - Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.

- Hiểu ý nghĩa: Phải biết nhường nhịn bạn,nghĩ tốt về bạn, dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn.(trả lời được các câu hỏi SGK)

-KC: Kể lạiu được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.

 

doc7 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1084 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3A Tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2 TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN AI CÓ LỖI ? Thứ hai ngày 31 tháng 8 năm2009 I.Mục tiêu: -TĐ: - Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. - Hiểu ý nghĩa: Phải biết nhường nhịn bạn,nghĩ tốt về bạn, dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn.(trả lời được các câu hỏi SGK) -KC: Kể lạiu được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa. II.Đồ dùng dạy học:Tranh minh hoạ bài đọc trong sgk III.Hoạt động dạy học Hoạt động giáo viên 1.KTBC:Hai bàn tay em 2.Bài mới:GTB-Ghi đề HĐ1:HDHS luyện đọc ,g/ nghĩa từ HĐ2:HDHS tìm hiểu bài Câu1: sgk Câu 2 :sgk Câu 3 : sgk Câu 4:sgk Theo em,mỗi bạn có điểm gì đáng khen ? -HDHS luyện đọc lại HĐ3:HDHS kể chuyện 3.Củng cố dặn dò:Em học được điều gì qua câu chuyện này? Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. Hoạt động học sinh -2 HS lên bảng -HS tiếp nối đọc câu -HS tiếp nối đọc đoạn -HS đọc đoạn theo nhóm -Các nhóm đọc bài -Trong truyện có hai bạn :En-ri-cô và Cô-rét-ti -Cô-rét-ti vô ý chạm vào khuỷu tay En-ri-cô làm En -ri-cô viết hỏng. -Sau cơn giận En-ri-cô bình tĩnh lại,nghĩ Cô-rét-ti không cố ý và nhìn thấy vai áo cậu sứt chỉ bạn muốn xin lỗi nhưng không đủ can đảm -Tan học ,thấy Cô-rét-ti theo mình,En -ri-cô nghĩ là bạn định đánh mình nên rút thước cầm tay.Nhưng... -Bố mắng:En-ri-cô là người có lỗi... -Lời trách của bố rất đúng..... -HS thi đọc phân vai -HSQS tranh và tập kể theo nhóm -HS thi kể Tuần 2 TẬP ĐỌC CÔ GIÁO TÍ HON I.Mục tiêu: -Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. Hiểu nội dung: Bài văn tả trò chơi lớp học rất ngộ nghĩnh của các bạn nhỏ, bộc lộ tình cảm yêu quý cô giáo và ước trở thành cô giáo. ( Trả lời được các câu hỏi SGK) II.Đồ dùng dạy học:Tranh minh hoạ bài đọc trong sgk III.Hoạt động dạy học Hoạt động giáo viên 1.KTBC: Aicó lỗi ? 2.Bài mới:GTB-Ghi đề HĐ1:HDHS luyện đọc ,giải nghĩa từ HĐ1:HDHS tìm hiểu bài Câu1: sgk Câu 2 :sgk Câu 3 : sgk -HDHS luyện đọc lại 3.Củng cố dặn dò:Các em có thích chơi trò chơi lớp học không ,có thích trở thành cô giáo không? Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. Hoạt động học sinh - 4 HS lên bảng -HS tiếp nối đọc câu -HS tiếp nối đọc đoạn -HS đọc đoạn theo nhóm -Các nhóm đọc bài -Trong truyện có các bạn: Bé ,Hiển Anh ,Thanh -Các bạn nhỏ chơi trò chơi lớp học -Thích cử chỉ của Bé ra vẻ người lớn:kẹp lại tóc,thả ống quần xuống,lấy nón đội lên đầu -Thích cử chỉ của Bé bắt chước cô giáo vào lớp: đi khoan thai.. -Thích cử chỉ của Bé bắt chước cô giáo dạy học:bẻ nhánh trâm bầu... -Làm y hệt đám học trò thật -Mỗi người một vẻ,trông rất nghộ nghĩnh,đáng yêu -HS thi đọc đoạn 1 -2HS thi đọc diễn cảm cả bài Tuần 2 LUYỆN TỪ VÀ CÂU MỞ RỘNG VỐN TỪ: THIẾU NHI ÔN TẬP CÂU: AI LÀ GÌ ? I.Mục tiêu: - Tìm được một vài từ ngữ về trẻ em theo yêu cầu của bài tập 1. - Tìm được các bộ phận câu trả lời câu hỏi : Ai ( cái gì,con gì )là gì ?(BT2) - Đặt được câu hỏi cho các bộ phận câu in đậm (BT3). II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ III.Hoạt động dạy học Hoạt động giáo viên 1.KTBC: Ôn từ chỉ đặc điểm 2.Bài mới:GTB-Ghi đề HDHS làm các bài tập: HĐ1(nhóm) Câu1: sgk HĐ2:VBT Câu 2 :sgk HĐ3 ( nhóm) Câu 3 : sgk 3.Củng cố dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. Hoạt động học sinh - 1 HS lên bảng -Tìm các từ -HSQS mẫu, trao đổi theo nhóm -Các nhóm trình bày,HS nhận xét làm vở’ a.Từ chỉ trẻ em: thiếu nhi,thiếu niên, nhi đồng ,trẻ nhỏ ,trẻ con,trẻ em.. b.Chỉ tính nết của trẻ em: ngoan ngoãn ,lễ phép,ngây thơ, thật thà,hiền lành. c.Chỉ tình cảm hoặc sự chăm sóc của người lớn đối với trẻ em:thương yêu ,yêu quí,quí mến, quan tâm,nâng đỡ,nâng niu,chăm sóc,lo lắng... -Gạch 1gạch dưới bộ phận TLCH Ai, 2 gạch dưới bộ phận TLCH là gì ? -3HS lên bảng,lớp làm VBT Ai(con gì) là gì ? Thiếu nhi là măng non của... Chúng em là HS tiểu học. Chích bông Là bạn của trẻ em. -Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm -HS trao đổi nhóm đôi,trả lời +Cái gì là hình ảnh thân thuộc của làng quê VN?.... Tuần 2 TẬP VIẾT ÔN CHỮ HOA Ă,  I.Mục tiêu: - Viết đúng chữ hoa Ă( 1dòng), Â, L (1dòng); thông qua:Viết đúng tên riêng Âu Lạc (1 dòng) và câu ứng dụng :Ăn quả nhớ kẻ trồng cây\ Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ II.Đồ dùng dạy học: Mẫu chữ viết hoa Ă, Tên riêng Âu Lạc III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên 1.KTBC: Ôn chữ hoa A 2.Bài mới: GTB-Ghi đề HĐ1:HDHS viết trên bảng con -Cho HS quan sát mẫu -Nêu các chữ hoa có trong bài -GV viết mẫu nhắc lại cách viết -Nêu từ ứng dụng -Giới thiệu về Âu Lạc:là tên nước ta thời cổ có vua An Dương Vương -Nêu câu ứng dụng -Câu tục ngữ trên nói lên điều gì? HĐ2:HDHS viết vào vở Chấm chữa bài 3.Củng cố dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. Hoạt động học sinh -HS viết bảng con -HS nêu lại -Con chữ hoa gồm 2 nét -Ă,Â.L -HS theo dõi -HS bảng con: Ă,Â,L -Âu Lạc -HS theo dõi -HS bảng con Âu Lạc - Ăn quả ....................mà trồng -Phải biết nhớ ơn những người đã giúp đỡ mình.... -HS bảng con: Ăn khoai,Ăn quả -HS viết vào vở Tuần 2 CHÍNH TẢ AI CÓ LỖI ? I.Mục tiêu: - Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Tìm và viết được từ có vần uếch , uyu (BT2). - Làm đúng bài tập 3 (x/s) II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên 1.KTBC: đàng hoàng,cái đàn, hạn hán 2.Bài mới:GTB-Ghi đề HĐ1:HDHS nghe viết -GV đọc bài -HDHS nhận xét -GV đọc bài HĐ2:HDHS làm bài tập Bài 2.SGK Bài 3: SGK 3.Củng cố dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. Hoạt động học sinh -1 HS lên bảng,lớp bảng con -HS theo dõi sgk -2 HS đọc lại -Đoạn văn nói lên En-ri-cô ân hận khi bình tĩnh lại,cậu muốn xin lỗi nhưng không đủ can đảm -Tên riêng: Cô-rét-ti - Viết hoa chữ cái đầu tiên -HS bảng con: Cô-rét-ti,khuỷu tay,sứt chỉ,vác củi -HS viết bài -HS soát lại bài -Tìm từ chứa tiếng có vần uếch-uyu -HS thi Ai nhanh hơn nguệch ngoạc,rỗng tuếch,trống huếch -Điền vào chỗ chấm s hay x -HS làm theo nhóm Cây sấu,chữ xấu,san sẻ,xẻ gỗ,xoắn tay áo,củ sắn Tuần 2 CHÍNH TẢ CÔ GIÁO TÍ HON I.Mục tiêu: - Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Làm đúng BT2(b) II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên 1.KTBC: nguệch ngoạc, khuỷu tay, nói vắn tắt 2.Bài mới:GTB-Ghi đề HĐ1:HDHS nghe viết -GV đọc bài -HDHS nhận xét -GV đọc bài HĐ2:HDHS làm bài tập Bài 2b.SGK 3.Củng cố dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. Hoạt động giáo viên -1 HS lên bảng,lớp bảng con -HS theo dõi sgk -2 HS đọc lại -Đoạn văn có 5 câu -Chữ đầu câu ta phải viết hoa -Chữ đầu đoạn viết lùi vào 1ô -Tên riêng: Bé -Các tên riêng ta phải viết hoa -HS bảng con: Bé,treo nón,thước ,đánh vần -HS viết bài -HS soát lại bài -Tìm đúng tiếng có thể ghép với tiếng đã cho -HS hoạt động theo nhóm -Các nhóm trình bày gắn: gắn bó,hàn gắn,gắn kết gắng : cố gắng,gắng lên,gắng công nặn :nặn tượng,nhào nặn, nặng: nặng nhọc,nặng nề... Tuần 2 TẬP LÀM VĂN VIẾT ĐƠN I.Mục tiêu: -Bước đầu viết được đơn xin vào Đội TNTP Hồ Chí Minh dựa theo mẫu đơn của bài Đon xin vào Đội (SGK /9) (tất cả HS đọc kĩ bài Đơn xin vào Đội trước khi học bài tập làm văn.) II.Đồ dùng dạy học: vở bài tập III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên 1.KTB: Đơn xin cấp thẻ đọc sách 2.Bài mới:GTB-Ghi đề HDHS làm bài tập HĐ1: -GV gọi HS nêu yêu cầu Các em cần viết đơn vào đội theo mẫu đơn đã học HĐ2: viết bài Gọi HS đọc đơn,nhận xét ghi điểm 3.Củng cố dặn dò: Ta có thể trình bày nguyện vọng của mình bằng đơn Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. Hoạt động học sinh -1 HS lên bảng đọc -Viết đơn xin vào Đội - HS nêu lại mẫu -Lá đơn phải trình bày theo mẫu: +Mở đầu đơn phải viết tên Đội +Địa điểm ngày tháng năm viết +Tên của đơn +Tên người hoặc tổ chức nhận đơn +Họ tên ngày,tháng,năm sinh của người viết đơn +Lời hứa người viết đơn +Chữ kí người viết -Trong các phần trên thì phần lí do viết đơn bày tỏ nguyện vọng lời hứa là những nội dung không cần viết theo mẫu -HS viết vào vở bài tập -HS đọc đơn -Lớp nhận xét

File đính kèm:

  • docTieng viet 3(3).doc
Giáo án liên quan