-TĐ: - Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu ý nghĩa: Phải biết nhường nhịn bạn,nghĩ tốt về bạn, dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn.(trả lời được các câu hỏi SGK)
-KC: Kể lạiu được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
7 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1084 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3A Tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2 TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN
AI CÓ LỖI ?
Thứ hai ngày 31 tháng 8 năm2009
I.Mục tiêu:
-TĐ: - Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu ý nghĩa: Phải biết nhường nhịn bạn,nghĩ tốt về bạn, dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn.(trả lời được các câu hỏi SGK)
-KC: Kể lạiu được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
II.Đồ dùng dạy học:Tranh minh hoạ bài đọc trong sgk
III.Hoạt động dạy học
Hoạt động giáo viên
1.KTBC:Hai bàn tay em
2.Bài mới:GTB-Ghi đề
HĐ1:HDHS luyện đọc ,g/ nghĩa từ
HĐ2:HDHS tìm hiểu bài
Câu1: sgk
Câu 2 :sgk
Câu 3 : sgk
Câu 4:sgk
Theo em,mỗi bạn có điểm gì đáng khen ?
-HDHS luyện đọc lại
HĐ3:HDHS kể chuyện
3.Củng cố dặn dò:Em học được điều gì qua câu chuyện này?
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
Hoạt động học sinh
-2 HS lên bảng
-HS tiếp nối đọc câu
-HS tiếp nối đọc đoạn
-HS đọc đoạn theo nhóm
-Các nhóm đọc bài
-Trong truyện có hai bạn :En-ri-cô và Cô-rét-ti
-Cô-rét-ti vô ý chạm vào khuỷu tay En-ri-cô làm En -ri-cô viết hỏng.
-Sau cơn giận En-ri-cô bình tĩnh lại,nghĩ Cô-rét-ti không cố ý và nhìn thấy vai áo cậu sứt chỉ bạn muốn xin lỗi nhưng không đủ can đảm
-Tan học ,thấy Cô-rét-ti theo mình,En -ri-cô nghĩ là bạn định đánh mình nên rút thước cầm tay.Nhưng...
-Bố mắng:En-ri-cô là người có lỗi...
-Lời trách của bố rất đúng.....
-HS thi đọc phân vai
-HSQS tranh và tập kể theo nhóm
-HS thi kể
Tuần 2 TẬP ĐỌC
CÔ GIÁO TÍ HON
I.Mục tiêu:
-Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.
Hiểu nội dung: Bài văn tả trò chơi lớp học rất ngộ nghĩnh của các bạn nhỏ, bộc lộ tình cảm yêu quý cô giáo và ước trở thành cô giáo. ( Trả lời được các câu hỏi SGK)
II.Đồ dùng dạy học:Tranh minh hoạ bài đọc trong sgk
III.Hoạt động dạy học
Hoạt động giáo viên
1.KTBC: Aicó lỗi ?
2.Bài mới:GTB-Ghi đề
HĐ1:HDHS luyện đọc ,giải nghĩa từ
HĐ1:HDHS tìm hiểu bài
Câu1: sgk
Câu 2 :sgk
Câu 3 : sgk
-HDHS luyện đọc lại
3.Củng cố dặn dò:Các em có thích chơi trò chơi lớp học không ,có thích trở thành cô giáo không?
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
Hoạt động học sinh
- 4 HS lên bảng
-HS tiếp nối đọc câu
-HS tiếp nối đọc đoạn
-HS đọc đoạn theo nhóm
-Các nhóm đọc bài
-Trong truyện có các bạn: Bé ,Hiển Anh ,Thanh
-Các bạn nhỏ chơi trò chơi lớp học
-Thích cử chỉ của Bé ra vẻ người lớn:kẹp lại tóc,thả ống quần xuống,lấy nón đội lên đầu
-Thích cử chỉ của Bé bắt chước cô giáo vào lớp: đi khoan thai..
-Thích cử chỉ của Bé bắt chước cô giáo dạy học:bẻ nhánh trâm bầu...
-Làm y hệt đám học trò thật
-Mỗi người một vẻ,trông rất nghộ nghĩnh,đáng yêu
-HS thi đọc đoạn 1
-2HS thi đọc diễn cảm cả bài
Tuần 2 LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ: THIẾU NHI
ÔN TẬP CÂU: AI LÀ GÌ ?
I.Mục tiêu:
- Tìm được một vài từ ngữ về trẻ em theo yêu cầu của bài tập 1.
- Tìm được các bộ phận câu trả lời câu hỏi : Ai ( cái gì,con gì )là gì ?(BT2)
- Đặt được câu hỏi cho các bộ phận câu in đậm (BT3).
II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ
III.Hoạt động dạy học
Hoạt động giáo viên
1.KTBC: Ôn từ chỉ đặc điểm
2.Bài mới:GTB-Ghi đề
HDHS làm các bài tập:
HĐ1(nhóm)
Câu1: sgk
HĐ2:VBT
Câu 2 :sgk
HĐ3 ( nhóm)
Câu 3 : sgk
3.Củng cố dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
Hoạt động học sinh
- 1 HS lên bảng
-Tìm các từ
-HSQS mẫu, trao đổi theo nhóm
-Các nhóm trình bày,HS nhận xét làm vở’
a.Từ chỉ trẻ em: thiếu nhi,thiếu niên, nhi đồng ,trẻ nhỏ ,trẻ con,trẻ em..
b.Chỉ tính nết của trẻ em: ngoan ngoãn ,lễ phép,ngây thơ, thật thà,hiền lành.
c.Chỉ tình cảm hoặc sự chăm sóc của người lớn đối với trẻ em:thương yêu ,yêu quí,quí mến, quan tâm,nâng đỡ,nâng niu,chăm sóc,lo lắng...
-Gạch 1gạch dưới bộ phận TLCH Ai, 2 gạch dưới bộ phận TLCH là gì ?
-3HS lên bảng,lớp làm VBT
Ai(con gì)
là gì ?
Thiếu nhi
là măng non của...
Chúng em
là HS tiểu học.
Chích bông
Là bạn của trẻ em.
-Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm
-HS trao đổi nhóm đôi,trả lời
+Cái gì là hình ảnh thân thuộc của làng quê VN?....
Tuần 2 TẬP VIẾT
ÔN CHỮ HOA Ă, Â
I.Mục tiêu:
- Viết đúng chữ hoa Ă( 1dòng), Â, L (1dòng); thông qua:Viết đúng tên riêng Âu Lạc (1 dòng) và câu ứng dụng :Ăn quả nhớ kẻ trồng cây\ Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ
II.Đồ dùng dạy học: Mẫu chữ viết hoa Ă,Â
Tên riêng Âu Lạc
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
1.KTBC: Ôn chữ hoa A
2.Bài mới: GTB-Ghi đề
HĐ1:HDHS viết trên bảng con
-Cho HS quan sát mẫu
-Nêu các chữ hoa có trong bài
-GV viết mẫu nhắc lại cách viết
-Nêu từ ứng dụng
-Giới thiệu về Âu Lạc:là tên nước ta thời cổ có vua An Dương Vương
-Nêu câu ứng dụng
-Câu tục ngữ trên nói lên điều gì?
HĐ2:HDHS viết vào vở
Chấm chữa bài
3.Củng cố dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
Hoạt động học sinh
-HS viết bảng con
-HS nêu lại
-Con chữ hoa gồm 2 nét
-Ă,Â.L
-HS theo dõi
-HS bảng con: Ă,Â,L
-Âu Lạc
-HS theo dõi
-HS bảng con Âu Lạc
- Ăn quả ....................mà trồng
-Phải biết nhớ ơn những người đã giúp đỡ mình....
-HS bảng con: Ăn khoai,Ăn quả
-HS viết vào vở
Tuần 2 CHÍNH TẢ
AI CÓ LỖI ?
I.Mục tiêu:
- Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Tìm và viết được từ có vần uếch , uyu (BT2).
- Làm đúng bài tập 3 (x/s)
II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
1.KTBC: đàng hoàng,cái đàn, hạn hán
2.Bài mới:GTB-Ghi đề
HĐ1:HDHS nghe viết
-GV đọc bài
-HDHS nhận xét
-GV đọc bài
HĐ2:HDHS làm bài tập
Bài 2.SGK
Bài 3: SGK
3.Củng cố dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
Hoạt động học sinh
-1 HS lên bảng,lớp bảng con
-HS theo dõi sgk
-2 HS đọc lại
-Đoạn văn nói lên En-ri-cô ân hận khi bình tĩnh lại,cậu muốn xin lỗi nhưng không đủ can đảm
-Tên riêng: Cô-rét-ti
- Viết hoa chữ cái đầu tiên
-HS bảng con: Cô-rét-ti,khuỷu tay,sứt chỉ,vác củi
-HS viết bài
-HS soát lại bài
-Tìm từ chứa tiếng có vần uếch-uyu
-HS thi Ai nhanh hơn
nguệch ngoạc,rỗng tuếch,trống huếch
-Điền vào chỗ chấm s hay x
-HS làm theo nhóm
Cây sấu,chữ xấu,san sẻ,xẻ gỗ,xoắn tay áo,củ sắn
Tuần 2 CHÍNH TẢ
CÔ GIÁO TÍ HON
I.Mục tiêu:
- Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng BT2(b)
II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
1.KTBC: nguệch ngoạc, khuỷu tay, nói vắn tắt
2.Bài mới:GTB-Ghi đề
HĐ1:HDHS nghe viết
-GV đọc bài
-HDHS nhận xét
-GV đọc bài
HĐ2:HDHS làm bài tập
Bài 2b.SGK
3.Củng cố dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
Hoạt động giáo viên
-1 HS lên bảng,lớp bảng con
-HS theo dõi sgk
-2 HS đọc lại
-Đoạn văn có 5 câu
-Chữ đầu câu ta phải viết hoa
-Chữ đầu đoạn viết lùi vào 1ô
-Tên riêng: Bé
-Các tên riêng ta phải viết hoa
-HS bảng con: Bé,treo nón,thước ,đánh vần
-HS viết bài
-HS soát lại bài
-Tìm đúng tiếng có thể ghép với tiếng đã cho
-HS hoạt động theo nhóm
-Các nhóm trình bày
gắn: gắn bó,hàn gắn,gắn kết
gắng : cố gắng,gắng lên,gắng công
nặn :nặn tượng,nhào nặn,
nặng: nặng nhọc,nặng nề...
Tuần 2 TẬP LÀM VĂN
VIẾT ĐƠN
I.Mục tiêu:
-Bước đầu viết được đơn xin vào Đội TNTP Hồ Chí Minh dựa theo mẫu đơn của bài Đon xin vào Đội (SGK /9) (tất cả HS đọc kĩ bài Đơn xin vào Đội trước khi học bài tập làm văn.)
II.Đồ dùng dạy học: vở bài tập
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
1.KTB: Đơn xin cấp thẻ đọc sách
2.Bài mới:GTB-Ghi đề
HDHS làm bài tập
HĐ1:
-GV gọi HS nêu yêu cầu
Các em cần viết đơn vào đội theo mẫu đơn đã học
HĐ2: viết bài
Gọi HS đọc đơn,nhận xét ghi điểm
3.Củng cố dặn dò: Ta có thể trình bày nguyện vọng của mình bằng đơn
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
Hoạt động học sinh
-1 HS lên bảng đọc
-Viết đơn xin vào Đội
- HS nêu lại mẫu
-Lá đơn phải trình bày theo mẫu:
+Mở đầu đơn phải viết tên Đội
+Địa điểm ngày tháng năm viết
+Tên của đơn
+Tên người hoặc tổ chức nhận đơn
+Họ tên ngày,tháng,năm sinh của người viết đơn
+Lời hứa người viết đơn
+Chữ kí người viết
-Trong các phần trên thì phần lí do viết đơn bày tỏ nguyện vọng lời hứa là những nội dung không cần viết theo mẫu
-HS viết vào vở bài tập
-HS đọc đơn
-Lớp nhận xét
File đính kèm:
- Tieng viet 3(3).doc