I.Mục tiêu:
-TĐ: - Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu ý nghĩa: Đất đai Tổ quốc là thứ thiêng liêng cao quý nhất.(trả lời được
các câu hỏi SGK)
-KC: Biết sắp xếp các tranh (SGK) theo đúng trình tự và kể lại được từng
đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh hoạ.
-Rèn kỹ năng nói và kỹ năng nghe kể chuyện cho HS.
II.Đồ dùng dạy học:Tranh minh hoạ bài tập đọc
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1145 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3A Tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN
ĐẤT QUÝ ĐẤT YÊU
Thứ hai ngày 9 tháng 11 năm 2009 Tuần 11
I.Mục tiêu:
-TĐ: - Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu ý nghĩa: Đất đai Tổ quốc là thứ thiêng liêng cao quý nhất.(trả lời được
các câu hỏi SGK)
-KC: Biết sắp xếp các tranh (SGK) theo đúng trình tự và kể lại được từng
đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh hoạ.
-Rèn kỹ năng nói và kỹ năng nghe kể chuyện cho HS.
II.Đồ dùng dạy học:Tranh minh hoạ bài tập đọc
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC:
2.Bài mới: gtb
HĐ1: HDHS luyện đọc,giaỉ nghĩa từ
-GV đọc mẫu
HĐ2:HDHS tìm hiểu bài
Đọc thầm đoạn 1, TL câu 1: sgk
Đọc thầm phần đầu đoạn 2,TL câu 2 sgk
Đọc thầm phần cuối đoạn 2,TL câu 3 sgk
Đọc nối tiếp 3 đoạn ,TL câu 4 sgk
-HDHS luyện đọc lại
HĐ3: HDHS kể chuyện:
3.Củng cố, dặn dò:
-Tập đặt tên khác cho câu chuyện ?
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
-HS theo dõi sgk
-HS tiếp nối đọc câu
-HS tiếp nối đọc đoạn
-HS đọc chú giải
-HS đọc đoạn theo nhóm
-Các nhóm đọc bài
-Vua mời họ vào cung,mở tiệc chiêu đãi ,tặng nhiều vật quý.
-Viên quan bảo khách dừng lại,cởi giày ra để họ cạo sach đất ở đế giày ....
-Vì người Ê-ti-ô-pi-a coi đất ở quê hương họ là thứ thiêng liêng cao quý.
-Người Ê-ti-ô-pi-a rất yêu quý và trân trọng mảnh đất của quê hương.
-HS thi đọc đoạn 2
-2 HS thi đọc cả bài
-HS sắp tranh theo thứ tự: 3-1-4-2- nêu nội dung các tranh
- Từng cặp HS tập kể theo tranh
-4 HS tiếp nối thi kể theo 4 tranh
- 1HS kể toàn truỵên
-Mảnh đất thiêng liêng; Tấm lòng yêu quý đất đai.
CHÍNH TẢ
TIẾNG HÒ TRÊN SÔNG
Tuần 11
I.Mục tiêu:
-Nghe - viết đúng bài chính tả. Trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng BT điền tiếng có vần ong\ oong (BT2).
- Làm đúng bài tập 3b.
II.Đồ dùng dạy học:Bảng phụ
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Kiểm tra về viết các câu đố ở tiết trước.
2.Bài mới : GTB-Ghi đề
HĐ1;HDHS viết chính tả
-GV đọc bài
-Điệu hò chèo thuyền của chị Gái gợi cho tác giả nghĩ đến những gì ?
-Bài chính tả có mấy câu ?
-Nêu các tên riêng trong bài ?
-GV đọc bài
-GV đọc bài
-Chấm điểm nhận xét
HĐ2: HDHS làm bài tập
Bài tập 2: sgk
Bài tập 3b : sgk
3.Củng cố, dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
-1 HS lên bảng,lớp bảng con
-HS theo dõi ở sgk
-3 HS đọc lại
-Tác giả nghĩ đến quê hương với hình ảnh cơn gió chiều thổi nhè nhẹ
-Đoạn văn có 4 câu
-Gái, Thu Bồn
-HS bảng con:trên sông, gió chiều, lơ lửng, chèo thuyền, chảy lại
-HS viết bài
-HS soát lại lỗi
-Điền vào chỗ trống ong hay oong
-HS thi làm bài nhanh
kính cong, vễ đường cong, làm xong việc , cái xoong
-Tìm từ có tiếng bắt đầu s hay x
-HS làm theo nhóm
-Các nhóm trình bày
sông suối, sắn, sen, sâu, sáo....
mang xách,xô đẩy xôn xao, xa xa..
TẬP ĐỌC
VẼ QUÊ HƯƠNG
Tuần 11
I.Mục tiêu:
- Bước đầu đọc đúng nhịp thơ và bộc lộ niềm vui qua giọng đọc.
Nội dung:Ca ngợi vẻ đẹp của quê hương và thể hiện tình yêu quê hương tha
thiết của người bạn nhỏ.(TL được các câu hỏi SGK; thuộc 2 khổ thơ trong bài)
+ HSK + G thuộc cả bài thơ.
II.Đồ dùng dạy học:Tranh minh hoạ bài tập đọc
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Đất quý đất yêu
2.Bài mới: gtb
HĐ1: HDHS luyện đọc,giaỉ nghĩa từ
-GV đọc mẫu
HĐ2:HDHS tìm hiểu bài
Đọc thầm toàn bài TL câu 1: sgk
Đọc thầm toàn bài,TL câu 2 sgk
Đọc toàn bài,TL câu 3 sgk
-HDHS luyện đọc thuộc lòng bài thơ
3.Củng cố, dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
-4 HS lên bảng
-HS theo dõi sgk
-HS tiếp nối đọc 2 dòng thơ
-HS tiếp nối đọc từng khổ
-HS đọc đoạn theo nhóm
-Các nhóm đọc bài
-Tre ,lúa, sông máng, trời mây, nhà ở,ngói mới ,trường học
-Tre xanh,lúa xanh, sông máng xanh mát, trời mây xanh ngắt, ngói đỏ tươi, trường đỏ thắm, đỏ chót
-HS nhóm đôi:
Câu C đúng nhất vì yêu quê hương nên bạn nhỏ thấy quê hương rất đẹp..
-HS đồng thanh
-HS thi đọc từng khổ
-HS thi đọc cả bài
CHÍNH TẢ
VẼ QUÊ HƯƠNG
Tuần 11
I.Mục tiêu:
-Nhớ - viết đúng bài chính tả. Trình bày sạch sẽ và đúng hình thức bài thơ 4 chữ.
- Làm đúng bài tập 2a.
II.Đồ dùng dạy học:Bảng phụ
III.Hoạt động dạy học
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Tìm 3 từ có tiếng bắt đầu bằng s, x
2.Bài mới : GTB-Ghi đề
HĐ1;HDHS viết chính tả
-GV đọc bài
-Vì sao bạn nhỏ thấy bức tranh quê hương rất đẹp ?
-Trong đoạn thơ trên có những chữ nào phải viết hoa ?Vì sao viết hoa?
-Cần trình bày bài thơ 4 chữ ntn ?
-Chấm điểm nhận xét
HĐ2: HDHS làm bài tập
Bài tập 2a: sgk
3.Củng cố, dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
-1 HS lên bảng,lớp bảng con
-HS theo dõi ở sgk
-3 HS đọc thuộc lòng
-Vì bạn rất yêu quê hương
-Các chữ đầu tên bài và đầu mỗi dòng thơ
-Chữ đầu dòng cách lề vở 2 ô li
-HS bảng con:bát ngát, làng xóm, lúa xanh, lượn quanh,
-HS đồng thanh lại bài viết
-HS viết bài
-HS soát lại lỗi
-Điền vào chỗ trống s hay x
-HS làm bài vào vbt
-HS thi tiếp sức
nhà sàn, đơn sơ, suối chảy, sáng lưng đồi
TẬP LÀM VĂN
NGHE - KỂ: TÔI CÓ ĐỌC ĐÂU! NÓI VỀ QUÊ HƯƠNG
Tuần 11
I.Mục tiêu:
- Nghe - kể lại được câu chuyện Tôi có đọc đâu(BT1)
-Bước đầu biết nói về quê hương hoặc nơi mình đang ở theo gợi ý (BT2).
II.Đồ dùng dạy học:Bảng phụ
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Viết thư cho người thân
2.Bài mới: gtb-ghi đề
HĐ1:
Bài 1: Nghe kể chuyện Tôi có đọc đâu ?
-GV kể chuyện lần 1, hỏi:
-Người viết thư thấy người bên cạnh làm gì ?
-Người viết thư viết thêm vào thư điều gì
-Người bên cạnh kêu lên ntn ?
-GV kể lần 2
-Câu chuyện buồn cười ở điểm nào ?
HĐ1:
Bài 2: sgk
3.Củng cố, dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
-2 HS lên bảng
-HS đọc gợi ý
-HS quan sát tranh
-HS lắng nghe
-Ghé mắt đọc trộm thư của mình
-Xin lỗi .Mình không thể víêt tiếp được nữa ,vì có người đang đọc trộm thư.
-Không đúng! Tôi có đọc trộm thư của anh đâu .
-HS chăm chú nghe
-1 HS kể mẫu
-HS kể theo nhóm đôi
-Thi kể câu chuyện trước lớp
-Phải xem trộm thư mới biết được người
viết thư viết thêm điều gì.
-Hãy nói về quê hương
-HS đọc gơị ý
-1 HS làm mẫu
-HS tập nói theo cặp
-HS trình bày trước lớp
THỦ CÔNG:
TẬP VIẾT
ÔN CHỮ HOA G (TT)
Tuần 11
I.Mục tiêu:
- Viết đúng chữ hoa G( 1 dòng chữ Gh), R, Đ(1dòng); viết đúng tên
riêng Ghềnh Ráng(1 dòng) và câu ứng dụng : Ai về …Loa Thành
Thục Vương (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ.
II.Đồ dùng dạy học:Chữ mẫu
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Ôn chữ hoa G
2.Bài mới: gtb-ghi đề
HĐ1: HDHS viết trên bảng con
-Tìm chữ hoa có trong bài?
-Cho HS quan sát mẫu
-GV viết mẫu nêu lại cách viết
-Nêu từ ứng dụng
-GV viết mẫu
-Nêu câu ứng dụng?
-Nêu nội dung của câu ca dao này ?
-GV viết mẫu
HĐ2: HDHS viết vào vở
Chấm điểm nhận xét
3.Củng cố, dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
-1 HS lên bảng,lớp bảng con
-G,R,A,Đ,L,T,V
-HS quan sát và nêu các nét con chữ G
-HS theo dõi
-HS bảng con: Gh, R, D
-Ghềnh Ráng: là một thắng cảnh ở Bình Định
-HS theo dõi
-HS bảng con
-Ai về đến huyện Đông Anh \ Ghé xem phong cảnh Loa Thành Thục Vương.
-Bộc lộ niềm tự hào về di tích lịch sử Loa Thành.
-HS theo dõi
- HS bảng con Ai, Ghé, Đông Anh, LoaThành,Thục Vương
-HS theo dõi
-HS viết bài
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ: QUÊ HƯƠNG
ÔN TẬP CÂU : AI LÀM GÌ?
Tuần 11
I.Mục tiêu:
- Hiểu và xếp đúng vào hai nhóm một số từ ngữ về quê hương.(BT1)
- Biết dùng từ cùng nghĩa thích hợp thay thế từ quê hương trong đoạn văn. (BT2)
- Nhận biết được các câu theo mẫu Ai làm gì? và tìm bộ phận câu trả lời câu hỏi Ai? hoặc làm gì? (BT3)
- Đặt được hai – ba câu theo mẫu Ai làm gì? với 2 – 3 từ ngữ cho trước. (BT4)
II.Đồ dùng dạy học:
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Bài tập 2, 3 tuần 10
2.Bài mới: gtb
HĐ1: Bài 1:
GV giúp HS hiểu nghĩa các từ khó: mái đình,bùi ngùi,tự hào
HĐ2: Bài 2:
GV giải nghĩa các từ đã cho
HĐ3: Bài 3: Ôn mẫu câu : Ai làm gì ?
-HS lần lượt lên bảng làm, lớp vbt
HĐ4: Bài 4: sgk
3.Củng cố, dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
- 2 HS lên bảng
-Sắp xếp các từ sau vào 2 nhóm
-HS đọc các từ ngữ
-HS chia 2 đội thi làm bài nhanh: tiếp nối nhau viết từ vào dòng thích hợp
+Chỉ sự vật ở quê hương:cây đa,dòng sông, con đò ,mái đình,ngọn núi ,phố phường.
+Chỉ tình cảm đối với quê hương: gắn bó ,nhớ thương, yêu quý, thương yêu ,bùi ngùi,tự hào.
-HS đọc lại các từ đã xếp
-Tìm từ thay thế cho từ quê hương
-HS nối tiếp nhau trả lời: có thể thay bằng các từ ngữ như: quê quán, quê cha đất tổ,nơi chôn rau cắt rốn
-Bài tập yêu cầu chúng ta tìm các câu văn viết theo mẫu Ai làm gì ?
Ai
Làm gì
Cha
làm cho tôi chiếc chổi cọ để...
Mẹ
đựng hạt giống đầy móm lá cọ
Chị
đan nón lá cọ,lại biết đan cả ...
-Dùng mỗi từ ngữ sau đây đặt theo mẫu câu Ai làm gì ?
-HS làm theo nhóm, mỗi nhóm đặt câu theo 1 từ
-Các nhóm trình bày, nhận xét
File đính kèm:
- Tieng viet 3(11).doc