Giáo án Tiếng Việt Lớp 3A Tuần 11

I.Mục tiêu:

 -TĐ: - Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.

 - Hiểu ý nghĩa: Đất đai Tổ quốc là thứ thiêng liêng cao quý nhất.(trả lời được

 các câu hỏi SGK)

 -KC: Biết sắp xếp các tranh (SGK) theo đúng trình tự và kể lại được từng

 đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh hoạ.

 -Rèn kỹ năng nói và kỹ năng nghe kể chuyện cho HS.

II.Đồ dùng dạy học:Tranh minh hoạ bài tập đọc

 

doc8 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1185 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3A Tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN ĐẤT QUÝ ĐẤT YÊU Thứ hai ngày 9 tháng 11 năm 2009 Tuần 11 I.Mục tiêu: -TĐ: - Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. - Hiểu ý nghĩa: Đất đai Tổ quốc là thứ thiêng liêng cao quý nhất.(trả lời được các câu hỏi SGK) -KC: Biết sắp xếp các tranh (SGK) theo đúng trình tự và kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh hoạ. -Rèn kỹ năng nói và kỹ năng nghe kể chuyện cho HS. II.Đồ dùng dạy học:Tranh minh hoạ bài tập đọc III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1.KTBC: 2.Bài mới: gtb HĐ1: HDHS luyện đọc,giaỉ nghĩa từ -GV đọc mẫu HĐ2:HDHS tìm hiểu bài Đọc thầm đoạn 1, TL câu 1: sgk Đọc thầm phần đầu đoạn 2,TL câu 2 sgk Đọc thầm phần cuối đoạn 2,TL câu 3 sgk Đọc nối tiếp 3 đoạn ,TL câu 4 sgk -HDHS luyện đọc lại HĐ3: HDHS kể chuyện: 3.Củng cố, dặn dò: -Tập đặt tên khác cho câu chuyện ? Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. -HS theo dõi sgk -HS tiếp nối đọc câu -HS tiếp nối đọc đoạn -HS đọc chú giải -HS đọc đoạn theo nhóm -Các nhóm đọc bài -Vua mời họ vào cung,mở tiệc chiêu đãi ,tặng nhiều vật quý. -Viên quan bảo khách dừng lại,cởi giày ra để họ cạo sach đất ở đế giày .... -Vì người Ê-ti-ô-pi-a coi đất ở quê hương họ là thứ thiêng liêng cao quý. -Người Ê-ti-ô-pi-a rất yêu quý và trân trọng mảnh đất của quê hương. -HS thi đọc đoạn 2 -2 HS thi đọc cả bài -HS sắp tranh theo thứ tự: 3-1-4-2- nêu nội dung các tranh - Từng cặp HS tập kể theo tranh -4 HS tiếp nối thi kể theo 4 tranh - 1HS kể toàn truỵên -Mảnh đất thiêng liêng; Tấm lòng yêu quý đất đai. CHÍNH TẢ TIẾNG HÒ TRÊN SÔNG Tuần 11 I.Mục tiêu: -Nghe - viết đúng bài chính tả. Trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Làm đúng BT điền tiếng có vần ong\ oong (BT2). - Làm đúng bài tập 3b. II.Đồ dùng dạy học:Bảng phụ III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1.KTBC: Kiểm tra về viết các câu đố ở tiết trước. 2.Bài mới : GTB-Ghi đề HĐ1;HDHS viết chính tả -GV đọc bài -Điệu hò chèo thuyền của chị Gái gợi cho tác giả nghĩ đến những gì ? -Bài chính tả có mấy câu ? -Nêu các tên riêng trong bài ? -GV đọc bài -GV đọc bài -Chấm điểm nhận xét HĐ2: HDHS làm bài tập Bài tập 2: sgk Bài tập 3b : sgk 3.Củng cố, dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. -1 HS lên bảng,lớp bảng con -HS theo dõi ở sgk -3 HS đọc lại -Tác giả nghĩ đến quê hương với hình ảnh cơn gió chiều thổi nhè nhẹ -Đoạn văn có 4 câu -Gái, Thu Bồn -HS bảng con:trên sông, gió chiều, lơ lửng, chèo thuyền, chảy lại -HS viết bài -HS soát lại lỗi -Điền vào chỗ trống ong hay oong -HS thi làm bài nhanh kính cong, vễ đường cong, làm xong việc , cái xoong -Tìm từ có tiếng bắt đầu s hay x -HS làm theo nhóm -Các nhóm trình bày sông suối, sắn, sen, sâu, sáo.... mang xách,xô đẩy xôn xao, xa xa.. TẬP ĐỌC VẼ QUÊ HƯƠNG Tuần 11 I.Mục tiêu: - Bước đầu đọc đúng nhịp thơ và bộc lộ niềm vui qua giọng đọc. Nội dung:Ca ngợi vẻ đẹp của quê hương và thể hiện tình yêu quê hương tha thiết của người bạn nhỏ.(TL được các câu hỏi SGK; thuộc 2 khổ thơ trong bài) + HSK + G thuộc cả bài thơ. II.Đồ dùng dạy học:Tranh minh hoạ bài tập đọc III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1.KTBC: Đất quý đất yêu 2.Bài mới: gtb HĐ1: HDHS luyện đọc,giaỉ nghĩa từ -GV đọc mẫu HĐ2:HDHS tìm hiểu bài Đọc thầm toàn bài TL câu 1: sgk Đọc thầm toàn bài,TL câu 2 sgk Đọc toàn bài,TL câu 3 sgk -HDHS luyện đọc thuộc lòng bài thơ 3.Củng cố, dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. -4 HS lên bảng -HS theo dõi sgk -HS tiếp nối đọc 2 dòng thơ -HS tiếp nối đọc từng khổ -HS đọc đoạn theo nhóm -Các nhóm đọc bài -Tre ,lúa, sông máng, trời mây, nhà ở,ngói mới ,trường học -Tre xanh,lúa xanh, sông máng xanh mát, trời mây xanh ngắt, ngói đỏ tươi, trường đỏ thắm, đỏ chót -HS nhóm đôi: Câu C đúng nhất vì yêu quê hương nên bạn nhỏ thấy quê hương rất đẹp.. -HS đồng thanh -HS thi đọc từng khổ -HS thi đọc cả bài CHÍNH TẢ VẼ QUÊ HƯƠNG Tuần 11 I.Mục tiêu: -Nhớ - viết đúng bài chính tả. Trình bày sạch sẽ và đúng hình thức bài thơ 4 chữ. - Làm đúng bài tập 2a. II.Đồ dùng dạy học:Bảng phụ III.Hoạt động dạy học Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1.KTBC: Tìm 3 từ có tiếng bắt đầu bằng s, x 2.Bài mới : GTB-Ghi đề HĐ1;HDHS viết chính tả -GV đọc bài -Vì sao bạn nhỏ thấy bức tranh quê hương rất đẹp ? -Trong đoạn thơ trên có những chữ nào phải viết hoa ?Vì sao viết hoa? -Cần trình bày bài thơ 4 chữ ntn ? -Chấm điểm nhận xét HĐ2: HDHS làm bài tập Bài tập 2a: sgk 3.Củng cố, dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. -1 HS lên bảng,lớp bảng con -HS theo dõi ở sgk -3 HS đọc thuộc lòng -Vì bạn rất yêu quê hương -Các chữ đầu tên bài và đầu mỗi dòng thơ -Chữ đầu dòng cách lề vở 2 ô li -HS bảng con:bát ngát, làng xóm, lúa xanh, lượn quanh, -HS đồng thanh lại bài viết -HS viết bài -HS soát lại lỗi -Điền vào chỗ trống s hay x -HS làm bài vào vbt -HS thi tiếp sức nhà sàn, đơn sơ, suối chảy, sáng lưng đồi TẬP LÀM VĂN NGHE - KỂ: TÔI CÓ ĐỌC ĐÂU! NÓI VỀ QUÊ HƯƠNG Tuần 11 I.Mục tiêu: - Nghe - kể lại được câu chuyện Tôi có đọc đâu(BT1) -Bước đầu biết nói về quê hương hoặc nơi mình đang ở theo gợi ý (BT2). II.Đồ dùng dạy học:Bảng phụ III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1.KTBC: Viết thư cho người thân 2.Bài mới: gtb-ghi đề HĐ1: Bài 1: Nghe kể chuyện Tôi có đọc đâu ? -GV kể chuyện lần 1, hỏi: -Người viết thư thấy người bên cạnh làm gì ? -Người viết thư viết thêm vào thư điều gì -Người bên cạnh kêu lên ntn ? -GV kể lần 2 -Câu chuyện buồn cười ở điểm nào ? HĐ1: Bài 2: sgk 3.Củng cố, dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. -2 HS lên bảng -HS đọc gợi ý -HS quan sát tranh -HS lắng nghe -Ghé mắt đọc trộm thư của mình -Xin lỗi .Mình không thể víêt tiếp được nữa ,vì có người đang đọc trộm thư. -Không đúng! Tôi có đọc trộm thư của anh đâu . -HS chăm chú nghe -1 HS kể mẫu -HS kể theo nhóm đôi -Thi kể câu chuyện trước lớp -Phải xem trộm thư mới biết được người viết thư viết thêm điều gì. -Hãy nói về quê hương -HS đọc gơị ý -1 HS làm mẫu -HS tập nói theo cặp -HS trình bày trước lớp THỦ CÔNG: TẬP VIẾT ÔN CHỮ HOA G (TT) Tuần 11 I.Mục tiêu: - Viết đúng chữ hoa G( 1 dòng chữ Gh), R, Đ(1dòng); viết đúng tên riêng Ghềnh Ráng(1 dòng) và câu ứng dụng : Ai về …Loa Thành Thục Vương (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ. II.Đồ dùng dạy học:Chữ mẫu III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1.KTBC: Ôn chữ hoa G 2.Bài mới: gtb-ghi đề HĐ1: HDHS viết trên bảng con -Tìm chữ hoa có trong bài? -Cho HS quan sát mẫu -GV viết mẫu nêu lại cách viết -Nêu từ ứng dụng -GV viết mẫu -Nêu câu ứng dụng? -Nêu nội dung của câu ca dao này ? -GV viết mẫu HĐ2: HDHS viết vào vở Chấm điểm nhận xét 3.Củng cố, dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. -1 HS lên bảng,lớp bảng con -G,R,A,Đ,L,T,V -HS quan sát và nêu các nét con chữ G -HS theo dõi -HS bảng con: Gh, R, D -Ghềnh Ráng: là một thắng cảnh ở Bình Định -HS theo dõi -HS bảng con -Ai về đến huyện Đông Anh \ Ghé xem phong cảnh Loa Thành Thục Vương. -Bộc lộ niềm tự hào về di tích lịch sử Loa Thành. -HS theo dõi - HS bảng con Ai, Ghé, Đông Anh, LoaThành,Thục Vương -HS theo dõi -HS viết bài LUYỆN TỪ VÀ CÂU MỞ RỘNG VỐN TỪ: QUÊ HƯƠNG ÔN TẬP CÂU : AI LÀM GÌ? Tuần 11 I.Mục tiêu: - Hiểu và xếp đúng vào hai nhóm một số từ ngữ về quê hương.(BT1) - Biết dùng từ cùng nghĩa thích hợp thay thế từ quê hương trong đoạn văn. (BT2) - Nhận biết được các câu theo mẫu Ai làm gì? và tìm bộ phận câu trả lời câu hỏi Ai? hoặc làm gì? (BT3) - Đặt được hai – ba câu theo mẫu Ai làm gì? với 2 – 3 từ ngữ cho trước. (BT4) II.Đồ dùng dạy học: III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1.KTBC: Bài tập 2, 3 tuần 10 2.Bài mới: gtb HĐ1: Bài 1: GV giúp HS hiểu nghĩa các từ khó: mái đình,bùi ngùi,tự hào HĐ2: Bài 2: GV giải nghĩa các từ đã cho HĐ3: Bài 3: Ôn mẫu câu : Ai làm gì ? -HS lần lượt lên bảng làm, lớp vbt HĐ4: Bài 4: sgk 3.Củng cố, dặn dò: Hệ thống bài học. Nhận xét tiết học. - 2 HS lên bảng -Sắp xếp các từ sau vào 2 nhóm -HS đọc các từ ngữ -HS chia 2 đội thi làm bài nhanh: tiếp nối nhau viết từ vào dòng thích hợp +Chỉ sự vật ở quê hương:cây đa,dòng sông, con đò ,mái đình,ngọn núi ,phố phường. +Chỉ tình cảm đối với quê hương: gắn bó ,nhớ thương, yêu quý, thương yêu ,bùi ngùi,tự hào. -HS đọc lại các từ đã xếp -Tìm từ thay thế cho từ quê hương -HS nối tiếp nhau trả lời: có thể thay bằng các từ ngữ như: quê quán, quê cha đất tổ,nơi chôn rau cắt rốn -Bài tập yêu cầu chúng ta tìm các câu văn viết theo mẫu Ai làm gì ? Ai Làm gì Cha làm cho tôi chiếc chổi cọ để... Mẹ đựng hạt giống đầy móm lá cọ Chị đan nón lá cọ,lại biết đan cả ... -Dùng mỗi từ ngữ sau đây đặt theo mẫu câu Ai làm gì ? -HS làm theo nhóm, mỗi nhóm đặt câu theo 1 từ -Các nhóm trình bày, nhận xét

File đính kèm:

  • docTieng viet 3(11).doc
Giáo án liên quan