- 3 HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn của bài
- Nhận xét bạn đọc
- HS theo dõi
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu, kết hợp luyện đọc từ khó
+ Đọc nối tiếp 4 đoạn
- Kết hợp luyện đọc câu khó
- Đọc đoạn theo nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm
- Bình chọn nhóm đọc hay
+ 1 HS đọc cả bài
18 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1132 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 19-28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc
- HS theo dõi
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu, kết hợp luyện đọc từ khó
+ Đọc nối tiếp 5 đoạn
- Kết hợp luyện đọc câu khó
- Đọc đoạn theo nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm
- Bình chọn nhóm đọc hay
+ 5 HS đọc cả bài
- HS trả lời
IV. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét giờ học, khen tổ, nhóm, cá nhân đọc tốt
- Về nhà luyện đọc tiếp
Thứ 6 ngày 5 tháng 3 năm 2010
Tiếng việt
Ôn LT&C : Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi Vì sao ?
I. Mục tiêu
- Tiếp tục ôn luyện về câu hỏi vì sao ?
- Tìm được bộ phận câu trả lời cho câu hỏi Vì sao ?
- Trả lời đúng câu hỏi vì sao ?
II. Đồ dùng
GV : Bảng phụ viết ND BT1
HS : Vở
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Kết hợp trong bài mới
2. Bài mới
* Bài tập 1
+ GV treo bảng phụ viết sẵn các câu.
- Hôm nay tôi rất vui vì được điểm cao.
- Cuối năm tôi được giấy khen vì tôi học rất giỏi.
- Trông họ rất bình tĩnh vì họ thường là những người phi ngựa giỏi nhất.
+ Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi vì sao ?
* Bài tập 2.
+ Đặt câu hỏi tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi vì sao ?
- Bạn Hoa rất yêu tôi vì tôi ngoan và học giỏi
- Hôm nay lớp tôi không lao động vì trời mưa
+ HS đọc thầm câu trong bảng phụ.
- 1 HS lên bảng, cả lớp làm vở
- Hôm nay tôi rất vui vì được điểm cao.
- Cuối năm tôi được giấy khen vì tôi học rất giỏi.
- Trông họ rất bình tĩnh vì họ thường là những người phi ngựa giỏi nhất.
- 1 HS lên bảng, cả lớp làm vở
- Nhận xét
- Lời giải
- Bạn Hoa rất yêu tôi vì sao ?
- Hôm nay lớp tôi không lao động vì sao ?
IV. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung tiết học.
Tuần 26
Thứ ba ngày 9 tháng 3 năm 2010
Tiếng việt
Ôn tập đọc Bài : Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử
I. Mục tiêu
- Củng cố kĩ năng đọc trơn và đọc hiểu bài : Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử
- Đọc kết hợp trả lời câu hỏi
II. Đồ dùng GV : SGK
HS : SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Đọc bài : Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử
2. Bài mới
a. HĐ1: Đọc tiếng
- GV đọc mẫu, HD giọng đọc
- Đọc câu
- Đọc đoạn
- Đọc cả bài
b. HĐ 2 : đọc hiểu
- GV hỏi HS câu hỏi trong SGK
- 5 HS đọc bài
- Nhận xét bạn đọc
- HS theo dõi
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu, kết hợp luyện đọc từ khó
+ Đọc nối tiếp 4 đoạn
- Kết hợp luyện đọc câu khó
- Đọc đoạn theo nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm
- Bình chọn nhóm đọc hay
+ 4 HS nối nhau đọc cả bài
- 1 HS đọc cả bài
- HS trả lời
IV. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét giờ học, khen tổ, nhóm, cá nhân đọc tốt
- Về nhà luyện đọc tiếp
Thứ 6 ngày 12 tháng 3 năm 2010
Tiếng việt
Ôn từ ngữ về lễ hội. Dấu phẩy.
I. Mục tiêu
- Củng cố cho HS vốn từ về chủ điểm lễ hội.
- Tiếp tục ôn luyện về dấu phẩy.
II. Đồ dùng GV : Nội dung
HS : Vở.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
- Kết hợp trong bài mới
B. Bài mới
* HĐ1 : Củng cố vốn từ về lễ hội.
- Kể tên 1 số lễ hội mà em biết ?
- Kể tên 1 số hội mà em biết ?
- Kể tên 1 số hoạt động trong lễ hội và hội
- GV nhận xét
* HĐ2 : Ôn luyện về dấu phẩy.
+ Đặt dấu phẩy vào những chỗ nào trong mỗi câu sau.
- Ngày hôm qua cả nhà em về quê
- Trời mưa to chúng em nghỉ lao động
- Nhờ ham học cuối năm chị của em được học sinh giỏi
- GV chấm bài, nhận xét
- Hội đền Hùng, chùa Hương, Phủ Giầy, Kiếp Bạc, Cổ Loa .....
- Hội vật, bơi chải, đua thuyền, chọi trâu, lùng tùng, đua voi, đua ngựa, chọi gà, .....
- Cúng Phật, lễ Phật, thắp hương, tưởng niệm, đua thuyền, đua ngựa, đua mô tô, đua xe đạp, kéo co,.....
+ Nhận xét
- HS đọc yêu cầu BT
- 3 em lên bảng, cả lớp làm bài vào vở
IV. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà ôn bài.
Tuần 27
Thứ ba ngày 16 tháng 3 năm 2010
Tiếng việt
Ôn các bài tập đọc : Chiếc máy bơm. Em vẽ Bác Hồ.
I. Mục tiêu
- Ôn bài tập đọc : Chiếc máy bơm, Em vẽ Bác Hồ.
- HS đọc tốt và hiểu ND bài tập đọc.
II. Đồ dùng.
GV : SGK.
HS : SGK.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
- Kết hợp trong bài mới
B. Bài mới
a. Đọc bài : Chiếc máy bơm.
- GV đọc toàn bài
* Đọc từng câu
- Sửa phát âm cho HS
* Đọc từng đoạn trong bài
* Đọc theo nhóm
* Tìm hiểu bài
- Nông dân tưới nước cho ruộng nương vất vả như thế nào ?
- ác-si-mét nghĩ gì khi thấy cảnh ấy ?
- ác-si-mét đã nghĩ ra cách gì để giúp nhân dân ?
- Hãy tả chiếc máy bơm của ác-si-mét ?
- Đến nay chiếc máy bơm cổ xưa của ác-si-mét được sử dụng như thế nào ?
- Nhờ đâu chiếc máy bơm của loài người được ra đời ?
- Em thấy có điểm gì giống nhau giữa hai nhà khoa học ác-si-mét và Ê-đi-sơn ?
b. HĐ2 : Đọc bài : Em vẽ Bác Hồ
- GV đọc bài
* Đọc từng câu
- Sửa phát âm cho HS
* Đọc từng khổ thơ
* Đọc theo nhóm
* Tìm hiểu bài
- Hình dung toàn cảnh bức tranh Bác Hồ của bạn nhỏ và tả lại ?
- Hình ảnh Bác Hồ bế hai cháu Bắc Nam trên tay có ý nghĩa gì ?
- Hình ảnh thiếu nhi theo bước Bác Hồ có ý nghĩa gì ?
- Hình ảnh chim trắng trên nền trời xanh có ý nghĩa gì ?
- Em biết những tranh, ảnh, tượng, hay bài hát nào về bác ?
- Bài thơ giúp em hiểu điều gì ?
+ HS theo dõi SGK
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài
- HS nối nhau đọc 3 đoạn trước lớp.
- HS đọc theo nhóm đôi.
- Họ phải múc nước sông vào ống, rồi vác lên tưới cho ruộng nương ở tận trên dốc cao.
- Anh nghĩ phải làm cách nào để nước chảy ngược lên ruộng nương để người lao động đỡ vất vả.
- Ông làm 1 cái máy bơm dẫn nước từ dưới sông lên.
- Đó là 1 đường ống có 2 cửa .......
- Đến nay loài người vẫn sử dụng nguyên lí của chiếc máy bơm đó.
- Nhờ óc sáng tạo và tình thương yêu của ác-si-mét với những người nông dân
- Cả hai cùng giàu óc sáng tạo và có lòng yêu thương con người.
+ 3, 4 HS thi đọc đoạn văn
* HS theo dõi SGK
- HS nối tiếp nhau đọc từng dòng thơ trong bài
- HS nối nhau đọc 3 khổ thơ trước lớp
- HS đọc theo nhóm ba.
+ Bác Hồ có vầng trán cao, tóc râu vờn nhẹ. Bác bế trên tay hai bạn nhỏ : 1 bạn miền Bắc, 1 bạn miền Nam, 1 đoàn thiếu nhi .......
- Bác yêu quý tất cả thiếu nhi Việt nam, từ Bắc đến Nam.
- Thiếu nhi Việt Nam luôn làm theo lời bác Hồ dạy.
- Chim trắng bay trên nền trời xanh biểu hiện cuộc sống hoà bình.
- HS trả lời.
- Học thuộc lòng bài thơ
- Tình cảm kính yêu, biết ơn của Thiếu nhi Việt Nam với bác Hồ, Tình cảm yêu quý của Bác Hồ với thiếu nhi, với đất nước với hoà bình
IV. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung tiết học.
- Dặn HS về nhà ôn bài.
Thứ 6 ngày 19 tháng 3 năm 2010
Tiếng việt
Đi hội Chùa Hương. Ôn luyện tiết 7, 8
I. Mục tiêu
- Học bài : Đi hội Chùa Hương.
- Củng cố và mở rộng vốn từ qua trò chơi ô chữ
- Đọc thầm dựa vào nội dung trả lời câu hỏi
II. Đồ dùng
GV: Nội dung
HS : SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
- Kết hợp trong bài mới
B. Bài mới
a. Học bài : Đi hội Chùa Hương
- GV đọc bài
- Đọc từng câu
- Sửa phát âm cho HS
* Đọc từng đoạn trong bài
* Đọc theo nhóm
* Tìm hiểu bài.
- GV hỏi câu hỏi trong SGK
b. HĐ2 : Giải ô chữ
- GV chia lớp thành các nhóm
c. HĐ3 : Đọc trả lời câu hỏi
- GV đọc từng câu hỏi trong SGK
- HS theo dõi SGK
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài
- HS nối nhau đọc 2 đoạn trước lớp.
- HS đọc theo nhóm đôi
- HS trả lời
- 1 HS đọc lại toàn bài
- HS học thuộc lòng đoạn thơ yêu thích
+ HS QS ô chữ và chữ điền mẫu.
- HS làm bài theo nhóm
- Cả lớp cùng làm bài
- Lời giải : ô chữ là Phát minh
+ Cả lớp đọc bài : Suối
- HS làm bài cá nhân
- HS trả lời
- Lời giải : câu 1(c), câu 2(a), câu 3(b), câu 4( a), câu 5(b)
IV. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung giờ học.
- Dặn HS về nhà ôn bài.
Tuần 28
Thứ ba ngày 23 tháng 3 năm 2010
Tiếng việt
Ôn tập đọc bài : Cuộc chạy đua trong rừng.
I. Mục tiêu
- Củng cố kĩ năng đọc trơn và đọc hiểu bài : Cuộc chạy đua trong rừng
- Đọc kết hợp trả lời câu hỏi
II. Đồ dùng
GV : SGK
HS : SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Đọc bài : Cuộc chạy đua trong rừng
2. Bài mới
a. HĐ1: Đọc tiếng
- GV đọc mẫu, HD giọng đọc
- Đọc câu
- Đọc đoạn
- Đọc cả bài
b. HĐ 2 : đọc hiểu
- GV hỏi HS câu hỏi trong SGK
c. Đọc phân vai
- 4 HS đọc bài
- Nhận xét bạn đọc
- HS theo dõi
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu, kết hợp luyện đọc từ khó
+ Đọc nối tiếp 4 đoạn
- Kết hợp luyện đọc câu khó
- Đọc đoạn theo nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm
- Bình chọn nhóm đọc hay
+ 4 HS nối nhau đọc cả bài
- 1 HS đọc cả bài
- HS trả lời
+ HS tự phân vai đọc bài
IV. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét giờ học, khen tổ
Thứ 6 ngày 26 tháng 3 năm 2010
Tiếng việt
Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi để làm gì ? Dấu chấm, chấm hỏi, chấm than
I. Mục tiêu
- Tiếp tục ôn luyện cách đặt và trả lời câu hỏi Để làm gì ?
- Ôn luyện về dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than.
II. Đồ dùng
GV : Bảng phụ viết BT
HS : Vở
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
- Kết hợp trong bài mới
B. Bài mới
a. HĐ1 : Ôn luyện cách đặt và trả lời câu hỏi : Để làm gì ?
+ GV treo bảng phụ viết các câu
- Em phải đến bệnh viện để khám lại cái răng.
- Chiều nay chúng em phải lao động để chuẩn bị cho ngày 20 - 11
- Chúng em phải luyện chữ để chuẩn bị thi vở sạch chữ đẹp.
+ Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi Để làm gì ?
b. HĐ2 : Điền dấu chấm, chấm hỏi, chấm than vào chỗ trống.
- Hôm chạy thử xe điện, người ta xếp hàng dài để mua vé Ê-đi-xơn mời bà cụ dạo nọ đi chuyến đầu tiên Ông bảo :
- Tôi giữ đúng lời hứa với cụ rồi nhé
+ Nhận xét bài làm của HS
+ 1,2 HS đọc.
- HS làm bài vào vở, 3 em lên bảng làm
- Em phải đến bệnh viện để làm gì ?
- Chiều nay chúng em phải lao động để làm gì ?
- Chúng em phải luyện chữ để làm gì ?
- Nhận xét bài làm của bạn.
+ HS làm bài vào vở
- 1 em lên bảng làm.
.
.
!
- Hôm chạy thử xe điện, người ta xếp hàng dài để mua vé . Ê-đi-xơn mời bà cụ dạo nọ đi chuyến đầu tiên Ông bảo :
- Tôi giữ đúng lời hứa với cụ rồi nhé
IV. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung tiết học
- Dặn HS về nhà ôn bài.
File đính kèm:
- T b tuÇn19.doc