Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập làm văn - Tiết 22: Nói, viết về một người lao động trí óc

 I.MỤC TIÊU:

 1. Rèn kĩ năng nói:Kể được một vài điều về một người lao động trí ócmà các em biết (tên,

nghề nghiệp,

công việc hằng ngày, cách làm việc của người đó)

 2. Rèn kĩ năng viết: Viết lại được những điều em vừa kể thành một đoạn văn ( từ 7 đến 10câu)

 diễn đạt rõ ràng, sáng sủa.

 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 -Bảng phụ viết các câu hỏi gợi ý ở bài 1

 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

A. KIỂM TRA BÀI CŨ:

 -GV gọi 2 HS kể lại câu chuyện Nâng niu từng hạt giống

 -GV nhận xét, cho điểm.

 B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Trong tiết học này các em sẽ kể về một người lao động trí óc mà mình biết. Sau đó sẽ viết lại những điều vừa kể thành một đoạn văn.

 

doc3 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 913 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập làm văn - Tiết 22: Nói, viết về một người lao động trí óc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 22 Thứ sáu ngày 4 tháng 1 năm 200 Tập làm văn NÓI, VIẾT VỀ MỘT NGƯỜI LAO ĐỘNG TRÍ ÓC I.MỤC TIÊU: 1. Rèn kĩ năng nói:Kể được một vài điều về một người lao động trí ócmà các em biết (tên, nghề nghiệp, công việc hằng ngày, cách làm việc của người đó) 2. Rèn kĩ năng viết: Viết lại được những điều em vừa kể thành một đoạn văn ( từ 7 đến 10câu) diễn đạt rõ ràng, sáng sủa. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Bảng phụ viết các câu hỏi gợi ý ở bài 1 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A. KIỂM TRA BÀI CŨ: -GV gọi 2 HS kể lại câu chuyện Nâng niu từng hạt giống -GV nhận xét, cho điểm. B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Trong tiết học này các em sẽ kể về một người lao động trí óc mà mình biết. Sau đó sẽ viết lại những điều vừa kể thành một đoạn văn. HĐ GIÁO VIÊN HỌC SINH Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1 -GV yêu HS đọc đề bài -Đề bài yêu cầu gì ? -Hãy kể tên một số nghề lao động trí óc? Bài 2 -GV yêu HS đọc đề bài -Đề bài yêu cầu gì ? -GV yêu cầu HS viết bài vào vở. -GV theo dõi và giúp đỡ những HS yếu. -GV theo dõi, nhận xét, tuyên dương những HS có bài viết tốt. -1 HS đọc đề bài, cả lớp đọc thầm. - Kể về một người lao động trí óc mà mình biết. -VD: bác sĩ, kĩ sư, giáo viên, kiến trúc sư, kĩ sư hàng không, nhà nghiên cứu, nhà hải dương học -Một HS nói về một người lao động trí óc mà em chọn kể theo gợi ý trong SGK: +Người ấy tên là gì? Làm nghề gì? Ở đâu? Quan hệ với em như thế nào? +Công việc hằng ngày của người ấy là gì? +Người đó làm việc như thế nào? +Công việc ấy quan trọng, cần thiết với mọi người như thế nào? +Em có thích công việc của người ấy không? -Từng cặp HS tập kể. -4-5 HS thi kể trước lớp. -Cả lớp theo dõi, nhận xét. VD: Người lao động trí óc mà em muốn kể là ba em. Ba em là giảng viên của trường đại học Đà Lạt. Công việc hằng ngày của ba là nghiên cứu và giảng bài cho các anh chị sinh viên. Ba rất yêu thích công việc của mình. Tối nào em cũng thấy ba say mê đọc sách hoặc làm việc trên máy vi tính. Em rất yêu công việc mà ba đang làm. Em tự hào vì có người cha như thế. -1HS đọc đề bài, cả lớp đọc thầm. -Viết những điều vừa kể thành một đoạn văn (từ 7 đến 10 câu) -HS viết bài vào vở. -Một số HS đọc bài viết của mình. Cả lớp theo dõi, nhận xét. I IV CỦNG CỐ-DẶN DÒ -Tiết TLV hôm nay các em được học nội dung gì? -2 HS đọc bài viết của mình về một người lao động trí óc. -GV nhận xét tiết học; nhắc những HS viết bài chưa xong về nhà hoàn chỉnh bài viết để GV chấm vào tiết tới.

File đính kèm:

  • doc22.doc
Giáo án liên quan