Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập dọc - Tiết 82: Bác sĩ Y-Éc-xanh

 I.MỤC TIÊU:

A Tập Đọc

1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:

 -Đọc đúng các từ : nghiên cứu, là ủi, im lặng.

 -Biết thay đổi giọng đọc phù hợp với nội dung và lời nhân vật

2.Rèn kỹ năng đọc hiểu:

 -Hiểu các từ ngữ được chú giải trong SGK.

 -Nắm được nội dung bài:

 + Đề cao lẽ sống tươi đẹp của Y-éc-xanh: sống để yêu thương và giúp đỡ đồng loại.

 + Nói lên sự gắn bó của Y-éc-xanh với mảnh đất Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung.

 B Kể Chuyện

 1.Rèn kĩ năng nói: Dựa vào tranh minh hoạ, nhớ và kể lại đúng nội dung câu chuyện bằng lời của của nhân vật.

 2. Rèn kĩ năng nghe

 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 -Tranh minh hoạ trong SGK

 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

A. KIỂM TRA BÀI CŨ:

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1511 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập dọc - Tiết 82: Bác sĩ Y-Éc-xanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 82 Thứ hai ngày 11 tháng 4 năm 2005 Tập đọc – kể chuyện BÁC SĨ Y-ÉC-XANH I.MỤC TIÊU: A Tập Đọc 1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng: -Đọc đúng các từ : nghiên cứu, là ủi, im lặng. -Biết thay đổi giọng đọc phù hợp với nội dung và lời nhân vật 2.Rèn kỹ năng đọc hiểu: -Hiểu các từ ngữ được chú giải trong SGKù. -Nắm được nội dung bài: + Đề cao lẽ sống tươi đẹp của Y-éc-xanh: sống để yêu thương và giúp đỡ đồng loại. + Nói lên sự gắn bó của Y-éc-xanh với mảnh đất Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung. B Kể Chuyện 1.Rèn kĩ năng nói: Dựa vào tranh minh hoạ, nhớ và kể lại đúng nội dung câu chuyện bằng lời của của nhân vật. 2. Rèn kĩ năng nghe II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Tranh minh hoạ trong SGK III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A. KIỂM TRA BÀI CŨ: -2 HS đọc lại bài Ngọn lửa Ô-lim-pích, trả lời các câu hỏi trong SGK -GV nhận xét, cho điểm. TẬP ĐỌC B.GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Cho HS xem ảnh bác sĩ Y-éc-xanh. GV: Đây là ảnh của bác sĩ Y-éc-xanh . Ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, nha Trang và Đà lạt đầu có đường phố mang tên ông. Vậy Y-éc-xanh là ai? Oâng có công lao đối với nước ta như thế nào mà được lấy tên đặt cho đường phố của thủ đô và nhiều thành phố lớn của nước ta? Bài học hôm nay sẽ cho các em rõ điều đó. HĐ GIÁO VIÊN HỌC SINH 1 2 3 Luyện đọc - GV đọc toàn bài -GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ + Đọc từng câu -GV viết lên bảng các từ: Y-éc-xanh + Đọc từng đoạn trước lớp. -GV nhắc nhở các em nghỉ hơi đúng, đọc từng đoạn với giọng thích hợp. +Đọc từng đoạn trong nhóm -GV theo dõi , hướng dẫn các nhóm đọc đúng. +Thi đọc giữa các nhóm +Đọc đồng thanh Hướng dẫn tìm hiểu bài GV chốt lại câu trả lời đúng Luyện đọc lại - Yêu cầu các nhóm đọc phân vai -GV nhận xét, tuyên dương những HS đọc tốt nhất -HS kết hợp đọc thầm -HS đọc cá nhân-đồng thanh -HS nối tiếp nhau đọc từng câu. -HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn . ngắt nghỉ câu phù hợp theo dấu câu. - HS đọc các từ chú giải trong bài -Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm đọc từng đoạn - Cá nhân các nhóm thi đọc với nhau . -Các nhóm đọc đồng thanh . -Các nhóm thảo luận ,trao đổi về nội dung bài -1 HS đọc câu hỏi,các HS khác trả lời 1Vì sao bà khách ao ước được gặp bác sĩ Y-éc-xanh? ( Vì ngưỡng mộ, vì tò mò muốn biết vì sao bác sĩ Y-éc-xanh chọn cuộc sống nơi góc biển chân trời để nghiên cứu bệnh nhiệt đới.) 2.Em thử đoóan xem bà khách tưởng tượng nhà bác học Y-éc-xanh là người như thế nào. Trong thực tế vị bác sĩ có gì khác so với tưởng tượng của bà? (bà khách tưởng tượng nhà bác học Y-éc-xanh là người ăn mặc sang trọng, dáng điệu quý phái. Trong thực tế, ông mặc bộ quần áo ka ki cũ không là ủi trông như người khách đi tàu ngồi toa hạng ba dành cho những người ít tiền. Chỉ có đôi mắt đầy bí ẩn của ông làm bà chú ý.) 3. Vì sao bà khách nghĩ là Y-éc-xanh quên nước Pháp? (Vì bà thấy Y-éc-xanh không có ý định trở về Pháp.) 4. Những câu nào nói l6n lòng yêu nước của bác sĩ Y-éc-xanh ? ( Tôi là người Pháp. Mãi mãi tôi là công dân Pháp. Người ta không thể nào sống mà không có Tổ quốc.) 5.Bác sĩ Y-éc-xanh là người yêu nước nhưng ông vẫn quyết định ở lại Nha Trang. Vì sao? ( Ông muốn ở lại để giúp nhân dân Việt nam đấu tranh chống bệnh tật/ Ông muốn thực hiện lẽ sống của mình: sống để yêu thương và giúp đỡ đồng loại/ Ông yêu mến phong cảnh và đất nước Việt nam.) -HS tự phân vai đọc lại câu chuyện. KỂ CHUYỆN 1 2 GV nêu nhiệm vụ: Dựa vào 4 tranh minh hoạ kể đúng nội dung câu chuyện theo lời của nhân vật. Hướng dẫn học sinh kể chuyên theo tranh -GV yêu cầu HS quan sát tranh nà nêu vắn tắt nội dung mỗi tranh. -GV theo dõi, tuyên dương những HS kể chuyện hay nhất, hấp dẫn nhất -HS lắng nghe. -HS quan sát tranh và nêu nhanh nôi dung mỗi tranh. -Từng cặp HS tập kể từng đoạn theo lời nhân vật. -Một số HS thi kể trước lớp. -Cả lớp theo dõi, bình chọn bạn kể đúng yêu cầu nhất, hấp dẫn nhất. IV CỦNG CỐ-DẶN DÒ -Em hiểu điều gì qua câu chuyện này? -GV nhận xét tiết học, yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện kể toàn bộ câu chuyện cho người thân nghe.

File đính kèm:

  • doc82.doc
Giáo án liên quan