Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập dọc - Tiết 77: Bé thành phi công

I MỤC TIÊU:

1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:

 - Đọc trôi trảy, lưu loát toàn bài; Đọc đúng các từ ngữ :buồng lái, lùi dần, cuồn cuộn, gió lốc, quay vòng, cao tít.

2.Rèn kỹ năng đọc –hiểu :

 -Hiểu được nghĩa các từ chú giải trong bài

 -Hiểu được trò chơi đu quay, sự thú vị của trò chơi; vui thích với những nét ngộ nghĩnh, đáng yêu và sự dũng cảm của chú phi công tí hon.

3.Học thuộc lòng một vài khổ thơ.

II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 -Tranh minh hoạ bài đọc trong sách giáo khoa.

III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1490 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập dọc - Tiết 77: Bé thành phi công, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 77 Thứ ba ngày 29 tháng 3 năm 2005 Tập đọc BÉ THÀNH PHI CÔNG I MỤC TIÊU: 1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng: - Đọc trôi trảy, lưu loát toàn bài; Đọc đúng các từ ngữ :buồng lái, lùi dần, cuồn cuộn, gió lốc, quay vòng, cao tít. 2.Rèn kỹ năng đọc –hiểu : -Hiểu được nghĩa các từ chú giải trong bài -Hiểu được trò chơi đu quay, sự thú vị của trò chơi; vui thích với những nét ngộ nghĩnh, đáng yêu và sự dũng cảm của chú phi công tí hon. 3.Học thuộc lòng một vài khổ thơ. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Tranh minh hoạ bài đọc trong sách giáo khoa. III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. KIỂM TRA BÀI CŨ: - 2 HS nối tiếp nhau kể truyện Buổi học thể dục theo lời một nhân vật và trả lời các câu hỏi về nội dung bài. - GV nhận xét, cho điểm. B.GIỚI THIỆU BÀI MỚI : Trò chơi đu quay thường có trong công viên. Có khoảng hơn mười em bé ngồi trên đu quay, mỗi chiếc đu có hình một con vật hoặc sự vật. Dưới vòng đu quay tròn, bố mẹ các em có thể đứng nhìn con, hoặc trò chuyện với nhau. Hôm nay chúng ta sẽ học bài thơ Bé thành phi công để thấy được những nét ngộ nghĩnh đáng yêu và dũng cảm của chú phi công tí hon. GIÁO VIÊN HỌC SINH 1 2 3 Luyện đọc - GV đọc mẫu bài với kể vui, hồn nhiên, đầy tình cảm, âu yếm với bé. -GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. + Đọc từng dòng thơ + Đọc từng khổ thơ trước lớp +Đọc từng khổ thơ trong nhóm +Thi đọc giữa các nhóm +Đọc đồng thanh Hướng dẫn tìm hiểu bài - GV chốt lại câu trả lời đúng Học thuộc lòng khổ thơ em thích. -GV hướng dẫn HS thuộc lòng tại lớp từng câu thơ, từng khổ thơ rồi cả bài: xoá dần các từ, cụm từ, chỉ giữ lại các từ đầu dòng các câu thơ. -GV nhận xét, tuyên dương những HS đọc hay nhất, diễn cảm nhất. -HS kết hợp đọc thầm -HS nối tiếp nhau đọc hai dòng thơ. Đọc đúng các từ ngữ: buồng lái, lùi dần, cuồn cuộn, gió lốc, quay vòng, cao tít. -HS nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ trước lớp. Thể hiện giọng đọc nũng nịu của bé: “Mẹ ơi, mẹ bế!” -HS đọc các từ được chú giải cuối bài. -Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm đọc từng khổ thơ. -Cá nhân các nhóm thi đọc với nhau -Các nhóm đọc đồng thanh. -Các nhóm thảo luận trao đổi về nội dung bài. -1 HS đọc câu hỏi , các HS khác trả lời. 1. bé chơi trò chơi gì? (Bé được mẹ cho chơi đu quay. Bé ngồi vào chiếc đu hình máy bay, và trở thành phi công lái máy bay trên bầu trời.) 2. bé thấy đội bay của mình như thế nào? (Đội bay quay vòng, không chen, không vượt nhau, bay hàng một mà không ai là người cuối cùng.) 3. Bé thấy gì khi nhìn xuống mặt đất?(máy bay quay vòng nên lúc đầu bé thấy hồ nước lùi dần, cái cây chạy ngược, ngôi nhà hiện ra, con đường biến mất, mẹ đứng dưới đất đang cười với bé, gió lốc ào ào, máy bay lên cao tít. Sau, máy bay vòng lại, bé lại gặp mặt đất, lại gặp hàng cây, ô tô đang chạy, con vịt đang bơi) 4. Những câu thơ nào cho thấy chú bé tỏ ra rất dũng cảm? (Thấy cảnh tượng dưới mặt đất biến đổi lạ lùngnhưng chú bé không run. Chú bé không sợ hãi vẫn mở mắt nhìn nên mới thấy rõ những cảnh tượng dưới mặt đất.) 5. Tìm những câu thơ cho thấy chú bé rất ngộ nghĩnh, đáng yêu? (Máy bay lên cao chú bé bỗng buồn ngủ. Chú đòi mẹ: “mẹ ơi, mẹ bế”. Mẹ bế chú xuống ngay. Chú sà vào lòng mẹ. Mẹ là sân bay.) 6.Em hiểu câu thơ: “Sà vào lòng mẹ/ Mẹ là sân bay” như thế nào? (Bé làm nũng mẹ/ Lòng mẹ ấm áp, như là sân bay cho máy bay nghỉ ngơi hạ cánh sau những giờ lao động căng thẳng.) -HS học thuộc lòng theo hướng dẫn của GV -HS nối tiếp nhau thi đọc khổ thơ, cả bài thơ. -Cả lớp theo dõi, nhận xét những HS đọc hay nhất IV CỦNG CỐ –DẶN DÒ -Bài thơ cho em biết điều gì? -GV nhận xét tiết học; khen ngợi những HS đọc tốt, hiểu bài, dặn HS về nhà tiếp tục học thuộc bài thơ.

File đính kèm:

  • doc77.doc
Giáo án liên quan