I MỤC TIÊU:
1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Chú ý các từ :xe lửa, bắc cầu, bãi đỗ, Hàm Rồng.
-Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ.
2.Rèn kỹ năng đọc –hiểu :
-Hiểu các từ được chú giải trong bài.
-Hiểu nội dung bài : Bạn nhỏ rất yêu cha, tự hào về cha nên thấy chiếc cầu do cha làm ra là đẹp nhất, đáng yêu nhất.
3.Học thuộc lòng bài thơ.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1194 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập dọc - Tiết 59: Cái cầu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 59 Thứ ba ngày 1 tháng 2 năm 2005
Tập đọc
CÁI CẦU
I MỤC TIÊU:
1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Chú ý các từ :xe lửa, bắc cầu, bãi đỗ, Hàm Rồng.
-Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ.
2.Rèn kỹ năng đọc –hiểu :
-Hiểu các từ được chú giải trong bài.
-Hiểu nội dung bài : Bạn nhỏ rất yêu cha, tự hào về cha nên thấy chiếc cầu do cha làm ra là đẹp nhất, đáng yêu nhất.
3.Học thuộc lòng bài thơ.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh minh hoạ bài đọc trong sách giáo khoa.
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
- 4 HS tiếp nối nhau kể lại đoạn câu chuyện Nhà bác học và bà cụ và trả lời các câu hỏi về nội dung bài
- GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI:
Hôm nay các em sẽ học bài tập đọc bài thơ Cái cầu. Cái cầu này tên là gì? Có một bạn nhỏ được cha gửi cho chiếc ảnh cái cầu này. Bạn rất yêu cái cầu trong ảnh. Chúng ta sẽ học bài thơ để hiểu vì saobạn nhỏ yêu cái cầu như thế.
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1
2
3
Luyện đọc
- GV đọc diễn cảm toàn bài giọng nhẹ nhàng, tình cảm thiết tha. Nhấn giọng từ ngữ thể hiện tình cảm của bạn nho ûvới chiếc cầu của cha.
-GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
+ Đọc từng dòng thơ
+ Đọc từng khổ thơ trước lớp
+ Đọc từng khổ thơ trong nhóm
+ Thi đọc giữa các nhóm
+ Đọc đồng thanh
Hướng dẫn tìm hiểu bài
- GV chốt lại câu trả lời đúng
Học thuộc lòng bài thơ
-GV hướng dẫn HS thuộc lòng tại lớp từng câu thơ, từng khổ thơ rồi cả bài: xoá dần các từ, cụm từ, chỉ giữ lại các từ đầu dòng các câu thơ.
-GV nhận xét, tuyên dương những cá nhân đọc thuộc, hay
-HS kết hợp đọc thầm
-HS nối tiếp nhau đọc hai dòng thơ .
-HS nối tiếp nhau đọc 4 khổ thơ, kết hợp nhắc học sinh ngắt nghỉ hơi đúng giữa các dòng , các khổ thơ.
-HS đọc các từ được chú giải cuối bài.
-Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm đọc từng khổ thơ
-Cá nhân các nhóm thi đọc với nhau
-Các nhóm đọc toàn bài.
-Các nhóm thảo luận trao đổi về nội dung bài.
-1 HS đọc câu hỏi, các HS khác trả lời
1. Người cha trong bài thơ làm nghề gì? (Cha làm nghề xây dựng cầu, có thể là một kĩ sư hay một công nhân)
2. Cha gửi cho bạn nhỏ chiếc ảnh về cái cầu nào, được bắc qua dòng sông nào?(Cầu Hàm Rồng bắc qua sông Mã)
3. Từ chiếc cầu cha làm bạn nhỏ nghĩ đến những gì? (Bạn nghĩ đến sợi tơ nhỏ, như chiếc cầu giúp nhện qua chum nước. Bạn nghĩ đến ngọn gió, như chiếc cầu giúp sáo sang sông. Bạn nghĩ đến lá tre, như chiếc cầu giúp kiến qua ngòi.Bạn nghĩ đến chiếc cầu tre sang nhà ngoại êm như võng trên sông ru người qua lại. Bạn nghĩ đến chiếc cầu ao mẹ thường đãi đỗ.)
4. Bạn nhỏ yêu nhất chiếc cầu nào? Vì sao?(Bạn yêu nhất chiếc cầu trong tấm ảnh-cầu Hàm Rồng. Vì đó là chiếc cầu do cha bạn và các đồng nghiệp làm ra.)
5.Tìm câu thơ em thích nhất? Giải thích vì sao em thích câu thơ đó? ( HS trả lời theo ý thích)
-HS đọc thuộc lòng bài thơ theo hướng dẫn của GV.
-HS thi đọc thuộc bài thơ dưới hình thức đọc tiếp sức.
-Cả lớp theo dõi, nhận xét những HS đọc thuộc, hay.
IV
CỦNG CỐ –DẶN DÒ
-Bài thơ cho em biết điều gì?
-GV yêu cầu HS về nhà tiếp tục HTL bài thơ ; đọc thuộc lòng cho người thân nghe
-GV nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- 59.doc