Giáo án lớp 3 tuần 10 - Trường tiểu học Số 4 Xuân Quang

TIẾT 2+3 TẬP ĐỌC- KỂ CHUYỆN

TIẾT 28 +29: GIỌNG QUÊ H¬ƯƠNG

I. MỤC TIÊU

1. Tập đọc:

- Giọng đọc bước dầu bộc lộ tình cảm, thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện.

- Hiểu ý nghĩa chuyện: Tình cảm thiết tha, gắn bó của các nhân vật trong chuyện với quê h¬ương, đất nước, với người thân qua giọng nói quê h¬ương thân quen. Trả lời được các câu hỏi trong bài.

2. Kể chuyện:

- Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ.

- HS khá, giỏi kể được toàn bộ câu chuyện.

II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC

- GV: Tranh minh hoạ truyện.

- HS: SGK.

 

doc21 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1270 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 tuần 10 - Trường tiểu học Số 4 Xuân Quang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Nghe hướng dẫn. Luyện viết trên bảng con: G ; Ô ; T. - Nghe giới thiệu về nhân vật Thánh Gióng. - Quan sát viết mẫu. - Luyện viết bảng con: Ông Gióng. - Nghe hướng dẫn, luyện viết bảng con: Gió, Tiếng, Trấn Vũ, Thọ Xương. - Viết vở tập viết. - Chữa lỗi viết sai. - Ghi nhớ nội dung luyện viết ở nhà. TIẾT 3 TOÁN TIẾT 49: KIỂM TRA GIỮA KÌ I (Đề và đáp án nhà trường ra) --------------------------------------------------------------------------- TIẾT 4 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI TIẾT 20: HỌ NỘI, HỌ NGOẠI I. MỤC TIÊU - Nêu được các mối quan hệ họ hàng nội, ngoại và biết cách xưng hô đúng. - Biết giới thiệu về họ nội, họ ngoại của mình. II. CHUẨN BỊ - Khởi động: Hs hát tập thể bài “ Cả nhà thương nhau” III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: Làm việc với sgk. - Mục tiêu: Giải thích được những người họ nội là ai, những người họ ngoại là ai. - Cách tiến hành: * Bước 1: Làm việc theo nhóm. + Hứơng cho các bạn xem ảnh của những ai? + Quang đã cho các bạn xem ảnh của những ai? + Ông bà nội của Quang sinh ra những ai trong ảnh? * Bước 2: Làm việc cả lớp. - Họ nội gồm những ai? - Họ ngoại gồm những ai? 2. Hoạt động 2: Kể về họ nội, họ ngoại. -Mục tiêu: Biết giới thiệu về họ nội, họ ngoại của mình. - Cách tiến hành: * Bước 1: Làm việc theo nhóm. * Bước 2: Làm việc cả lớp. - Giúp hs hiểu thêm về họ nội, họ ngoại. 3. Hoạt động 3: Đóng vai. - Mục tiêu: Biết cách ứng xử thân thiện với họ hàng của mình. - Cách tiến hành: * Bước 1: Tổ chức, hướng dẫn hs chia nhóm đóng vai theo tình huống: +Anh, em của bố đến chơi khi bố, mẹ đi vắng. + Em hoặc anh của mẹ ở quê ra chơi khi bố, mẹ đi vắng. + Họ hàng có người ốm, em cùng bố, mẹ đến thăm. * Bước 2: Thực hiện. - Hướng dẫn nhận xét cách xử lí tình huống của bạn. - Tại sao ta phải yêu quý những người họ hàng của mình? - Kết luận. 4, Củng cố- dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Nhắc hs biết yêu quý, tôn trọng những người họ hàng. - Đọc sgk. -Thảo luận theo nhóm 2. - ảnh ông bà ngoại, bác ruột và mẹ. - ảnh ông bà nội, bố, cô. - Bố và cô em của bố. - Đại diện của nhóm lên trình bày. - Ông bà sinh ra bố, các anh, chị, em của bố cùng với các con của họ gọi là họ nội. - Họ ngoại gồm: Ông bà sinh ra mẹ, các anh chị em của mẹ và các con của họ . - Nhóm trởng cho nhóm thảo luận: dán ảnh của họ hàng mình lên bảng nhóm và giới thiệu với bạn. - Hs nói với nhau về cách xưng hô của mình với những người trong ảnh( họ nội, họ ngoại). - Đại diện các nhóm lên trình bày. - Hs thảo luận theo các tình huống gv đưa ra. - Các nhóm lên đóng vai theo tình huống đã được chuẩn bị. - Những người họ hàng là người thân của bố, mẹ.... - Ghi nhớ cách ứng xử với những người họ hàng, không phân biệt họ nội hay họ ngoại. Thứ sáu ngày 02 tháng 11 năm 2012 TIẾT 1 ÂM NHẠC TIẾT 10: HỌC HÁT: BÀI LỚP CHÚNG TA ĐOÀN KẾT I. MỤC TIÊU - Biết hát theo giai điệu và lời ca. Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát. - HS khá giỏi biết gõ đệm theo nhịp, theo tiết tấu lời ca. II. GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ - Hát chuẩn xác bài “ Lớp chúng ta đoàn kết” - Chép sẵn lời ca lên bảng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1.Hoạt động 1: Dạy bài hát “ Lớp chúng ta đoàn kết” - Giới thiệu bài: tên bài hát, tên tác giả. - Gv hát mẫu hoặc cho hs nghe băng hát mẫu. - Hướng dẫn hs đọc, ghi nhớ lời ca. - Dạy từng câu.( bài hát chia làm 4 câu.) - Chú ý khi dạy hs hát câu 4 những tiếng: 2. Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm. - Hướng dẫn gõ đệm theo nhịp - Gv làm mẫu. - Hướng dẫn hs nhận xét về tiết tấu của 4 câu hát. - Hướng dẫn hát, gõ nhịp cả bài. - Nhận xét. 3. Củng cố- dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Dặn hs về nhà tập hát. - Đọc lời ca (đồng thanh, nhóm, cá nhân) - Tập hát từng câu. - Tập luân phiên theo nhóm, cá nhân. - Nghe, quan sát , nhận xét cách gõ nhịp. - Cách gõ cả 4 câu đều giống nhau. - Thực hành gõ nhịp. - Hát cả bài, lần 2 kết hợp gõ nhịp. TIẾT 2 CHÍNH TẢ TIẾT 20: NGHE- VIẾT: QUÊ HƯƠNG I. MỤC TIÊU - Nghe- viết chính xác, trình bày đúng ba khổ thơ đầu bài “ Quê hương. - Làm đúng bài tập 2; bài tập 3a/b. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Bảng nhóm viết sẵn nội dung bài tập 2. Bảng phụ viết lời giải bài tập 3. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1.Kiểm tra bài cũ. 2. Dạy học bài mới. Giới thiệu bài. 2.1, Hướng dẫn viết chính tả: * Hướng dẫn chuẩn bị: - Đọc 3 khổ thơ đầu bài: “Quê hương” - Hướng dẫn cách trình bày. - Nêu những hình ảnh gắn liền với quê hương? - Những chữ nào trong bài phải viết hoa? - Luyện viết tiếng khó: * Đọc cho hs viết chính tả. * Chấm, chữa bài. 2.2. Hướng dẫn làm bài tập chính tả. a, Bài 2: - Cho 2 hs lên bảng, lớp nháp. - Nhận xét, chữa bài. b, Bài 3: - Hướng dẫn thực hiện vào bảng con. - Củng cố cách viết phân biệt l/n. - Chốt lại lời giải đúng. 3. Củng cố- dặn dò: - Hướng dẫn hs chữa lỗi chính tả. - Nhận xét giờ học. - Viết bảng con: quả xoài, nước xoáy. - Ghi đầu bài vào vở. - Nghe đọc bài viết. - Đọc thầm 3 khổ thơ sẽ viết chính tả. - Chùm khế ngọt, đường đi học... - đầu mỗi dòng thơ. - Viết bảng con: trèo hái, rợp, cầu tre, nghiêng che... - Viết chính tả. - Soát lỗi chính tả. - Nêu yêu cầu. - Trình bày trước lớp. - Học sinh làm bảng con. - Nhận xét, chữa bài vào vở. - Về nhà luyện viết những chữ viết sai. TIẾT 3 TẬP LÀM VĂN TIẾT 10: TẬP VIẾT THƯ VÀ PHONG BÌ THƯ I. MỤC TIÊU - Biết viết một bức thư ngắn ( nội dung khoảng 4 câu) để thăm hỏi, báo tin cho người thân dựa theo mẫu (sgk); Biết cách ghi phong bì thư. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC - GV: Bảng phụ, bì thư mẫu. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Kiểm tra bài cũ. - Dòng đầu thư ghi những gì? - Dòng tiếp theo ghi lời xưng hô với ai? - Nội dung thư? 2. Dạy bài mới: 2.1. Giới thiệu bài: 2.2.Hướng dẫn hs làm bài tập. Bài tập 1: - Cho hs đọc phần gợi ý trên bảng phụ. - Em định viết thư cho ai? - 1 hs làm mẫu theo gợi ý: +Em sẽ viết thư cho ai? +Dòng dầu thư em viết nh thế nào? +Em viết lời xưng hô với người trên như thế nào để thể hiện sự kính trọng? +Trong nội dung em sẽ hỏi thăm những điều gì? + Kết thúc thư em chúc ông, bà điều gì? em hứa hẹn điều gì? - Hướng dẫn cách dùng từ, dặt câu. - Hs thực hiện vào nháp. - Cho hs trình bày trước lớp. - Hướng dẫn nhận xét, bổ sung. Bài tập 2: - Cho hs quan sát bì thư. - Hướng dẫn hs cách trình bày bì thư. - Quan sát, giúp đỡ. - Cho hs trình bày trước lớp. - Nhận xét, bổ sung. 3. Củng cố- dặn dò: - Nhắc lại cách ghi trên phong bì thư. - Dặn: về nhà hoàn thiện ghi địa chỉ trên phong bìa thư. - 1-2 hs đọc bài “ Thư gửi bà” - 3 hs trả lời câu hỏi. - Quan sát bì thư. - Nêu yêu cầu bài tập 1. - Đọc phần gợi ý trên bảng phụ( cách viết và trình bày một bức thư) - 3-5 hs nêu . - 1 hs làm theo mẫu gợi ý. Em viết thư gửi ông bà nội. - Dòng đầu viết nơi viết thư: - Xưng hô với người trên dùng từ Kính mến, kính yêu... - Hỏi thăm sức khoẻ của ông, bà và báo cho ông bà biết kết quả học tập của em, kể cho ông , bà nghe về tình hình của gia đình em... - Chúc ông bà vui, khoẻ, hứa với ông bà sẽ chăm học và về thăm ông bà vào dịp nghỉ hè. - Hs làm nháp. 2-3 em trình bày trước lớp. - Nhận xét, bổ sung. - Quan sát bì thư đẫ viết đủ địa chỉ của người nhận và người gửi. - Hs thực hành ghi đủ thông tin vào bì thư đã chuẩn bị sẵn. - 3- 4 hs trình bày trước lớp - Nhắc lại cách ghi địa chỉ trên bì thư. - Hoàn thiện cách ghi trên bì thư. TIẾT 4 TOÁN TIẾT 50: BÀI TOÁN GIẢI BẰNG HAI PHÉP TÍNH I. MỤC TIÊU - Bước đầu biết giải và trình bày bài giải bài toán giải bằng hai phép tính. - HS làm được bài 1,3. HS khá giỏi làm thêm bài 3. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC - GV: ĐDDH. - HS: SGK. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. KTBC. 2. Bài mới. 2.1. Bài toán 1: - GV nêu đề bài: - Hướng dẫn vẽ sơ đồ minh hoạ lên bảng. - Nêu câu hỏi a. - Giải thích: đây là bài toán về nhiều hơn. - Nêu câu hỏi b và giải thích: đây là bài toán tìm tổng 2 số ( số kèn ở cả hai hàng) 2.2. Bài toán 2: - Giới thiệu bài toán: - Vẽ sơ đồ minh hoạ lên bảng. - Muốn tìm số cá ở cả hai bể ta làm nh thế nào? - Số cá ở bể 1 và bể 2 có mối quan hệ như thế nào? - Biết số cá ở bể 1 , tìm số cá ỏ bể 2 làm nh thế nào? - Cho hs lên bảng thực hiện. - Nhấn mạnh: đây là bài toán giải bằng 2 phép tính. 2.3. Thực hành: Bài 1: Giải toán - Hướng dẫn tóm tắt bài toán và giải. - Lưu ý: Mối quan hệ giữa số bưu ảnh của em và của anh( em ít hơn anh) - Gọi 2 hs lên bảng tóm tắt và giải bài tập. - Hướng dẫn nhận xét bài. Bài 2: - Hướng dẫn tương tự bài 1. - Lưu ý: mối quan hệ giữa số dầu ở thùng thứ hai và thùng thứ nhất( thùng thứ hai nhiều hơn) Bài 3: Giải toán. - Hướng dẫn hs đặt đề bài theo phần tóm tắt. - Hướng dẫn hs giải bài toán. - GV nhận xét, cho điểm. 3. Củng cố- dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau. - HS nêu dạng toán. - Quan sát tóm tắt và phân tích đề bài. - Nêu phép tính: 3 + 2 = 5 -Nêu phép tính: 3 + 5 = 8. -1 hs trình bày bài giải, lớp nháp. Bài giải: Số kèn ở hàng dưới là: 3 + 2 = 5 ( cái) Số kèn ở cả hai hàng là: 3 + 5 = 8 (cái ) Đáp số : 8 cái kèn. - Nêu yêu cầu bài toán. - Quan sát sơ đồ trên bảng. - Tìm số cá ở bể thứ nhất. - Nhiều hơn số cá ở bể thứ nhất là 3 con. - Nêu phép tính: 4 + 3 = 7. - Hs lên bảng thực hiện, lớp làm vào nháp. - Nêu yêu cầu bài tập 1. Tóm tắt: 15 bưu ảnh Anh: 7 bưu ảnh ? bưu ảnh Em : ? bưu ảnh Bài giải: Em có số bưu ảnh là: 15 – 7 = 8 ( bưu ảnh) Cả hai anh em có số bưu ảnh là: 15 + 8 = 23 ( bưu ảnh ) Đáp số: 23 bưu ảnh. - HS đọc bài toán. - HS tóm tắt, giải. Tóm tắt: 18 lít Thùng thứ nhất: 6 lít ? lít Thùng thứ hai : Bài giải: Thùng thứ hai đựng được là: 18 + 6 = 24 ( lít) Cả hai thùng đựng được là: 18 + 24 = 42 ( lít) Đáp số : 42 lít dầu. - Hs đặt đề toán trong nhóm 2. - Giải bài tập theo nhóm. - Hs nêu miệng bài giải trước lớp. - Giải bài toán bằng 2 phép tính. - HS giải trong vở. - Nhắc lại nội dung bài học? TIẾT 5 SINH HOẠT LỚP - Nhận xét hoạt động tuần 10. - Phương hướng hoạt động tuần 11.

File đính kèm:

  • docTuan 10.doc
Giáo án liên quan