Đề tài Một số hình thức tổ chức sinh hoạt ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học

Đảng ta và Bác Hồ coi công tác thiếu niên và nhi đồng là sự nghiệp đào tạo một lớp người mới cho đất nước. Việc giáo dục cho các em là một khoa học, một nghệ thuật, không nên tùy tiện chủ quan. Bác Hồ nói: “Ngày nay chúng là nhi đồng, ít năm sau chúng sẽ là công dân, cán bộ. Vì vậy chính phủ, các đoàn thể và tất cả đồng bào có trách nhiệm giúp sức vào việc giáo dục nhi đồng .”.

Quan điểm khoa học đó còn được Bác chỉ rõ qua các gợi ý về phương pháp giáo dục trẻ em là tạo cho các em: Học mà chơi, chơi mà học. Người khẳng định giáo dục thiếu nhi là một khoa học, một nghệ thuật. Chính vì thế Người luôn mong muốn trong tâm hồn các em có được những ảnh hưởng tốt đẹp để tạo nên một lớp người mới phát triển toàn diện. Đảng ta từng nhấn mạnh: “Tiền đồ rạng rỡ của Tổ quốc Việt Nam XHCN nằm trong tay thanh niên, thiếu niên và nhi đồng”.

 

doc17 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2386 | Lượt tải: 12download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Một số hình thức tổ chức sinh hoạt ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y cho biết Thăng Long đổi tên thành Hà Nội vào năm nào? Đáp án: Năm 1831. Câu 2: Chùa Một Cột được xây dựng vào thời nào, ở đâu? Đáp án: Xây dựng thời Lý ở Thăng Long ( nay là Hà Nội). MÔN TIẾNG ANH Em hãy cho biết giữa hai từ “ Hour và O’clock” có sự khác nhau và giống nhau như thế nào? Đáp án: * Giống nhau: Cùng để nói về thời gian * Khác nhau: Hour chỉ một khoảng thời gian (VD: Hết 5 giờ) – O’clock chỉ thời gian cụ thể (VD: 8.30) MÔN HÁT NHẠC Nghe nhạc đoán tên bài hát và nói rõ bài hát này thuộc dân ca vùng nào? Hãy trình bày một trong các bài hát mà đội chơi đoán được. Đáp án:      +Bài: “Ngày mùa vui” – Dân ca Thái + Bài: “ Quê hương tươi đẹp” – Dân ca Nùng + Bài: “Cò lả” – Dân ca Bắc bộ. MÔN MỸ THUẬT Trong vòng 5 phút các đội chơi vẽ xong bức tranh trên bảng  với chủ đề: “THẦY CÔ VÀ MÁI TRUỜNG”. ( Các đội thi vẽ trên nền nhạc bài “Những bông hoa, những bài ca” ). 5. Kết thúc phần thi dành cho 3 đội, trong khi chờ đợi BGK đánh giá, tiếp đến là phần chơi dành cho khán giả. 1.Trò chơi 1: Gắn biển báo an toàn giao thông (Thi tiếp sức). Cách chơi: Gọi 14 em chia thành hai đội xếp thành 2 hàng dọc, khi có hiệu lệnh chơi, em đứng đầu lên gắn trở về vị trí, tiếp đến em thứ hai ………..cho đến em cuối cùng. * Kết thúc trò chơi: Công bố đội dành chiến thắng và trao phần thưởng. 2.Trò chơi 2: Trò chơi âm nhạc mang tên: Gắn tên bài hát đúng với dân ca các miền ( Mỗi đội 5 em). Cách chơi: Hai đội xếp thành hai hàng dọc, em đứng đầu lên gắn trở về vị trí, tiếp đến em thứ 2……….cho đến em cuối cùng. Đáp án:      + Lý cây xanh – Dân ca Nam Bộ + Ru em – Dân ca Xê Đăng +Trống cơm – Dân ca Quan họ Bắc Ninh + Cò lả – Dân ca Bác bộ + Quê hương tươi đẹp – Dân ca Nùng * Kết thúc trò chơi: Công bố đội dành chiến thắng và trao phần thưởng. 6. Tổng kết hội thi: Người dẫn chương trình công bố điểm của BGK, mời đại biểu về dự phát biểu ý kiến và trao thưởng cho các đội chơi. 3.2. Hình thức: “Hái hoa dân chủ”: Với hình thức này giúp các em học sinh trong toàn liên đội được tham gia. Qua trò chơi các em được rèn luyện về phản xạ và khả năng tư duy cao. 3.2.1. Cách thức tổ chức: Câu hỏi được đưa ra về các lĩnh vực: Tìm hiểu sự kiện, âm nhạc, giáo dục truyền thống, tấm gương tiêu biểu……từ dễ đến khó phù hợp với 5 khối và được gắn vào những bông hoa theo màu sắc từ khối 1 đến khối 5 gắn trên 2 cây thông của sân khấu. Khối 1: Hoa màu trắng Khối 2: Hoa màu hồng Khối 3: Hoa màu đỏ Khối 4: Hoa màu vàng Khối 5: Hoa màu xanh Học sinh lên hái hoa, nếu trả lời đúng được nhận phần thưởng của ban tổ chức(quyển vở, bút chì, thước kẻ .v.v). Nếu trả lời sai bạn khác sẽ dành quyền trả lời. 3.2.3. Ví dụ cụ thể: Chủ điểm tháng 5 : Tự hào truyền thống Đội. a) Mục đích: Thông qua cuộc chơi gúp các em có những hiểu biết về tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh. Thể hiện lòng biết ơn, niềm tự hào đối với các  anh hùng nhỏ tuổi. Từ đó các em phấn đấu học tập, rèn luyện để trở thành đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. b) Chuẩn bị: + Giấy màu cắt thành hoa. + Hệ thống câu hỏi về chủ đề Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. + Trang trí cây hoa. + Đàn c) Nội dung câu hỏi: 1. Đội TNTP Hồ Chí Minh được thành lập vào ngày, tháng năm nào? (15/5/1941). 2. Em hãy cho biết người đội trưởng đầu tiên của Đội TNTP Hồ Chí Minh? (Nông Văn Dền hay còn gọi là Kim Đồng). 3.Em hãy điền 2 từ còn lại vào câu thơ sau: “ Trung thu trăng sáng như gương Bác Hồ ngắm cảnh nhớ thương ………” (Nhi đồng) 4. Em hãy nghe 1 đoạn nhạc sau và cho biết tên bài hát đó. Em thể hiện bài hát cho các bạn cùng nghe. (Giáo viên nhạc đánh bài: “Nhanh bước nhanh nhi đồng”) 5. Với 2 câu thơ sau, em hãy đoán xem tên người anh hùng nhỏ tuổi này là ai? “ Giữa rừng Việt Bác chiến khu Ai làm liên lạc giấu thư tài tình” (Anh Kim Đồng) 6. Thật dũng cảm, mưu trí, gan dạ khi một mình đốt kho xăng của địch. Anh là ngọn đuốc sống của Thành phố mang tên Bác. Em cho biết tên anh là gì? ( Anh Lê Văn Tám). 7. Em hãy hát bài: “Hành khúc Đội TNTP Hồ Chí Minh” sáng tác của nhạc sĩ Phong Nhã. 8. Em cho biết Anh Kim Đồng hy sinh trong hoàn cảnh nào? (Tóm tắt: Một lần đi liên lạc, anh phát hiện ổ phục kích của địch gần nơi có bộ đội của ta. Vì sợ chúng phát hiện nên anh đã đánh lạc hướng để bọn chúng nổ súng về phía mình, nghe tiếng súng bộ đội ta đã trốn thoát nhưng anh Kim Đồng đã anh dũng hy sinh, lúc đó anh vừa tròn 14 tuổi). 9. Em hãy cho biết tên người anh hùng đã hy sinh thân mình cứu hai em nhỏ giữa làn bom đạn của địch? ( Anh Nguyễn Bá Ngọc). 10. Em hãy nêu những lần đổi tên của Đội? ( Năm 1941: Đội mang tên Đội nhi đồng cứu quốc. Năm 1952: Đội mang tên Đội thiếu nhi Tháng Tám Năm 1956: Đội mang tên Đội TNTP. Năm 1970 đến nay: Đội mang tên Đội TNTP Hồ Chí Minh). 3.3. Hình thức: “Trò chơi ô chữ”: Đây là hình thức luôn thu hút các em tham gia nhiệt tình  nhất. Ở hình thức này các em học sinh tham gia tìm hiểu những ô chữ kỳ diệu theo từng chủ điểm giúp các em rèn luyện  khả năng tư duy, óc phán đoán khi tìm tiếng, từ. Từ đó các em được lĩnh hội, bổ sung thêm nhiều kiến thức trong học tập. 3.3.1. Cách thức tổ chức: * Đoán từ hàng ngang ra từ hàng dọc. * Đoán từ hàng ngang tìm từ chìa khoá. Với mỗi câu trả lời đúng từ hàng ngang, các em sẽ được nhận phần thưởng là 1 quyển vở, (thước kẻ, bút chì, cục tẩy…) tìm ra chìa khoá (hay từ hàng dọc) sẽ được nhận phần thưởng là 2 quyển vở. 3.3.2. Đồ dùng phục vụ: Bảng di động được kẻ ô sẵn theo nội dung câu hỏi hàng ngang và hàng dọc, phấn màu để điền chữ ( Phấn mầu trắng hàng ngang, phấn màu đỏ chữ hàng dọc). Nếu nơi có điều kiện thì thiết kế trên Powerpoint và trình chiếu trên đèn chiếu Projector. 3.3.3. Ví dụ cụ thể: Chủ điểm tháng 5 – Mừng sinh nhật Bác. a) Mục đích: Giúp các em hiểu sơ lược về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ. Tự hào là cháu ngoan của Bác, các em phấn đấu rèn luyện, học tập tốt để trở thành Đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ, chủ nhân tương lai của đất nước. b) Chuẩn bị: * Bảng di động (hoặc đèn chiếu Projector) * Phấn màu đỏ để ghi từ hàng dọc. * Phấn  màu trắng để ghi chữ cái hàng ngang. * Anh chụp: Chân dung Bác, cảng Bến Nhà Rồng. c) Nội dung ô chữ: * Ô chữ: (1) V Ă N B A (2) K I Ế P B Ạ C (3) K I M Đ Ồ N G (4) N H Ư N G U Y Ệ T (5) H Ồ Q U A N G (6) H A I B À T R Ư N G (7) T R À N G A N (8) H Ồ N G (9) N G Ô Q U Y Ề N (10) H À N G N G A N G * Gợi ý tìm từ: Hàng ngang thứ 1: (Từ gồm 5 chữ cái): Tên Bác Hồ ghi trong sổ lương ngày 5/6/1911 trên con tàu La – tút –sơ – Tơ – rê – vin của Pháp. VĂN BA ¦ xuất hiện chữ B (Ngày 5/6/1911 Bác Hồ đã ra đi tìm đường cứu nước và trên con tàu La – tút –sơ – Tơ – rê – vin của Pháp Bác đã lấy tên là Văn Ba). Hàng ngang thứ 2: (Từ gồm 7 chữ cái) : Nơi có đền thờ Trần Hưng Đạo tại Chí Linh – HảI Dương. KIẾP BẠC ¦ xuất hiện chữ Ê Hàng ngang thứ 3: (Từ gồm có 7 chữ cái): Người đội truởng đầu tiên của Đội TNTP Hồ Chí Minh. KIM ĐỒNG ¦ xuất hiện chữ N Hàng ngang thứ 4: (Từ gồm 7 chữ cái): Đây là tên con sông mà ngày nay có tên là sông Cầu NHƯ NGUYỆT ¦ xuất hiện chữ N Hàng ngang thứ 5: (Từ gồm 7 chữ cái): Tên của Chủ tịch Hồ Chí Minh dùng khi hoạt động ở Trung Quốc. HỒ QUANG ¦ xuất hiện chữ H Hàng ngang thứ 6: ( Từ gồm 10 chữ cái) : Tên 2 nữ tướng trong cuộc khởi nghĩa chống giặc phương Bắc xâm lược. HAI BÀ TRƯNG ¦ xuất hiện À Hàng ngang thứ 7: (Từ gồm 7 chữ cái): Chẳng thơm cũng thể hoa nhài Dẫu không thanh lịch cũng người………… TRÀNG AN ¦ xuất hiện chữ R Hàng ngang thứ 8: ( Từ gồm 4 chữ cái) : Đây là con sông còn có tên là Nhị Hà. HỒNG ¦ xuất hiện Ồ Hàng ngang thứ 9: ( Từ gồm 8 chữ cái) : Tên vị vua chiến thắng quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng. NGÔ QUYỀN ¦ xuất hiện N Hàng ngang thứ 10: ( Từ gồm 9 chữ cái) : Phố có số nhà 48, nơi đây vào năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết Bản Tuyên ngôn độc lập bất hủ. HÀNG NGANG ¦ xuất hiện G Các chữ xuất hiện: BẾN NHÀ RỒNG Gợi ý từ chìa khoá: Từ gồm 3 tiếng có 10 chữ cái: Tên một bến cảng của thành phố mang tên Bác. Nơi đây vào ngày 5/6/1911, Bác Hồ của chúng ta đã ra đi tìm đường cứu nước. Trên đây là một số hình thức tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp của liên đội tôi, hoạt động này đã thu hút 100% các em trong liên đội tham gia, nó không những tạo cho các em sự thoải mái, không nhàm chán mà còn giúp các em chăm chỉ, hăng say, phấn đấu, rèn luyện học tập trở thành con người phát triển toàn diện xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước. VI/ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU: VII/ KẾT LUẬN: Qua một năm áp dụng đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Một số hình thức tổ chức sinh hoạt ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học Tiên Cẩm” , các em học sinh được trang bị cho mình những hiểu biết về truyền thống của Đảng, Bác Hồ, về Đoàn, Đội……Chương trình chính là sân chơi lành mạnh cho học sinh. Qua đó các em phát huy được tính chủ động, sáng tạo, lĩnh hội, bổ sung thêm nhiều kiến thức mới. Đồng thời nhằm nâng cao ý thức kỷ luật và động cơ thúc đẩy học tập cho mình. Có thể khẳng định tổ chức Đội là không thể thiếu được trong nhà trường phổ thông. Tổ chức Đội không chỉ tổ chức các hoạt động vui chơi mà còn góp phần không nhỏ vào phong trào học tập và phát triển toàn diện cho học sinh. Qua đây cũng khẳng định vai trò của TPT và tổ chức Đội là rất quan trọng trong nhà trường. Những kết quả trên cũng đã làm bớt đi những ý nghĩ sai lệch về TPT và tổ chức Đội trong nhà trường phổ thông. VIII/ ĐỀ NGHỊ: * Nhà trường: cần tạo điều kiện về thời gian và cơ sở vật chất cho hoạt động Đội. * Hội Đồng Đội huyện: + Nâng cao vai trò Tổng phụ trách và tổ chức Đội trong nhà trường + Trang bị thêm cho tổ chức Đội về cơ sở vật chất, các tài liệu có liên quan về lịch sử, xã hội và tự nhiên. + Cần tổ chức nhiều hơn nữa các mô hình sinh hoạt ngoài giờ lên lớp  phục vụ mục đích “ Học mà vui – Vui mà học” trong học sinh. Từ đó giúp cho giáo viên – Tổng phụ trách có điều kiện nghiên cứu, học hỏi tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân cũng như tổ chức hoạt động Đội của liên đội mình ngày càng đạt hiệu quả cao. Tiên Cẩm, ngày 28 tháng 2 năm 2011 Người thực hiện

File đính kèm:

  • docHOAT DONG NGOAI GIO LEN LOP(7).doc
Giáo án liên quan