I MỤC TIÊU:
1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Chú ý các từ : non sông, Kì Lừa, la đà, mịt mù, quanh quanh, hoạ đồ, lóng lánh.
- Biết ngắt nhịp thơ đúng. Giọng đọc biểu lộ niềm tự hào về cảnh đẹp ở các miền đất nước.
2.Rèn kỹ năng đọc –hiểu :
- Biết được các địa danh trong bài qua chú thích.
- Cảm nhận được vẻ đẹp và sự giàu có của các miền trên đất nước ta, từ đó thêm tự hào về quê hương đất nước.
3.Học thuộc lòng bài thơ.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh minh hoạ bài đọc trong sách giáo khoa.
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 995 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập dọc - Tiết 32: Cảnh đẹp non sông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 32 Thứ ba ngày 23 tháng 11 năm 2004
Tập đọc
CẢNH ĐẸP NON SÔNG
I MỤC TIÊU:
1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Chú ý các từ : non sông, Kì Lừa, la đà, mịt mù, quanh quanh, hoạ đồ, lóng lánh.
- Biết ngắt nhịp thơ đúng. Giọng đọc biểu lộ niềm tự hào về cảnh đẹp ở các miền đất nước.
2.Rèn kỹ năng đọc –hiểu :
- Biết được các địa danh trong bài qua chú thích.
- Cảm nhận được vẻ đẹp và sự giàu có của các miền trên đất nước ta, từ đó thêm tự hào về quê hương đất nước.
3.Học thuộc lòng bài thơ.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh minh hoạ bài đọc trong sách giáo khoa.
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
- 3 HS tiếp nối nhau kể lại câu chuyện Nắng phương Nam và trả lời các câu hỏi về nội dung bài
- GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI:
Đất nước ta ở mọi miền đều có nhiều cảnh đẹp. Hôm nay các em sẽ được đọc một số câu
ca dao nói về những cảnh đẹp nổi tiếng của đất nước để thêmhiểu biết, tự hào về vẻ đẹp và sự
giàu có của thiên nhiên đất nước.
H
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1
2
3
Luyện đọc
- GV đọc mẫu toàn bài thơ giọng nhẹ nhàng tha thiết, bộc lộ niềm tự hào với cảnh đẹp non sông; nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả.
-GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
+ Đọc từng dòng thơ
+ Đọc từng khổ thơ trước lớp
+ Đọc từng khổ thơ trong nhóm
+ Thi đọc giữa các nhóm
+ Đọc đồng thanh
Hướng dẫn tìm hiểu bài
- GV chốt lại câu trả lời đúng
Học thuộc lòng bài thơ
-GV hướng dẫn HS thuộc lòng tại lớp từng câu ca dao rồi cả bài: xoá dần các từ, cụm từ, chỉ giữ lại các từ đầu dòng các câu ca dao.
-GV nhận xét, tuyên dương những cá nhân đọc thuộc, hay
-HS kết hợp đọc thầm
-HS nối tiếp nhau đọc 2 dòng thơ .
-HS nối tiếp nhau đọc 6 câu ca dao, kết hợp nhắc học sinh ngắt nghỉ hơi đúng, tự nhiên.
- -HS đọc các từ được chú giải cuối bài.
-Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm đọc từng câu ca dao
-Cá nhân các nhóm thi đọc với nhau
-Các nhóm đọc câu ca dao
-Các nhóm thảo luận trao đổi về nội dung bài.
-1 HS đọc câu hỏi , các HS khác trả lời
1.Mỗi câu ca dao nói đến một vùng? Đó là những vùng nào? (Lạng Sơn, Hà Nội, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên- Huế, Đà Nẵng, Thành Phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp)
2. Mỗi vùng có cảnh gì đẹp? (Hs nêu cảnh đẹp ở một vùng dựa vào từng câu ca dao)
3.Theo em , ai đã giữ gìn, tô điểm cho non sông ta ngày càng đẹp hơn? (Cha ông ta từ bao đời nay đã gây dựng nê đất nước này; giữ gìn , tô điểm cho non sông ngày càng tươi đẹp hơn)
-HS thi đọc thuộc 6 câu ca dao dưới hình thức đọc tiếp sức.
-Cả lớp theo dõi, nhận xét những HS đọc thuộc, hay.
IV
CỦNG CỐ –DẶN DÒ
-Bài vừa học giúp em hiểu điều gì?
-GV yêu cầu HS về nhà tiếp tục HTL 6 câu ca dao ; đọc thuộc lòng cho người thân nghe.
-GV nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- 32.doc