Tập đọc : Trường em
I. MỤC TIÊU:
1, HS đọc trơn cả bài,.Đoc đúng các từ ngữ : cô giáo, dạy em,điều hay, mái trường
, Hiểu nội dung bài : Ngôi trường là nơi gắn bó, thân thiết với bạn học sinh
-Trả lời được câu hỏi 1, 2 ( SGK )
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh ảnh minh hoạ cho bài giảng(SGK)
III HĐ DẠY VÀ HỌC:
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1138 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt lớp 1 tuần 25 chuẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 25
Thứ 2 ngày 10 tháng 3 năm 2010
Tập đọc : Trường em
I. MỤC TIÊU:
1, HS đọc trơn cả bài,.Đoc đúng các từ ngữ : cô giáo, dạy em,điều hay, mái trường
, Hiểu nội dung bài : Ngôi trường là nơi gắn bó, thân thiết với bạn học sinh
-Trả lời được câu hỏi 1, 2 ( SGK )
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh ảnh minh hoạ cho bài giảng(SGK)
III HĐ DẠY VÀ HỌC:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1, Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra ôn tập phần vần
2, Bài mới: ( Tiết 1)
HĐ1: GV giới thiệu chung
- Chủ điểm nhà trường
GV giới thiệu bài
GV đọc mẫu bài văn
HĐ2: H dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ khó
HĐ3: Ôn các vần ai, ay
Tiết 2
HĐ4: Tìm hiểu bài đọc & luyện nói
* Tìm hiểu bài đọc
GV kết hợp đặt câu hỏi :
Trong bài, trường học được gọi là gì?
Tổ chức thi đọc
* Luyện nói
GV nêu yêu cầu bài luyện nói ở SGK:
Hỏi nhau về trường lớp
3, Củng cố,dặn dò
-Đọc vần, từ ở bảng từ,câu ứng dụng SGK - Viết 1 số từ ở bảng con
- HS nhận biết luyện đọc đúng tiếng, từ ngữ
qua cách ghép âm tạo thành tiếng, từ đã học
- luyện đọc đúng về từng câu, từng đoạn, bài bằng cách đọc trơn to và rõ
- Hiểu được nghĩa chung: ngôi nhà thứ hai ( trường học…)
-HS biết tự tìm tiếng, đọc và phân tích nhanh các vần theo yêu cầu của bài
-Biết vận dụng tìm các tiếng ngoài bài có chứa vần ai, vần ay
-Biết nói câu trọn vẹn chứa tiếng có vần ai, ay
Trường học là ngôi nhà thứ hai của em
Và hiểu biết thêm nhiệm vụ của trường học
HS biết đọc diễn cảm bài văn theo Hdẫn GV
HS tự đặt câu hỏi và tự trả lời lẫn nhau
Biết đóng vai theo suy nghĩ của mình
Biết thương yêu nhau, giúp đỡ nhau trong học tập, biết làm sạch đẹp ngôi trường thân yêu
Thứ 3
Chính tả :: Trường em
I,Mục đích yêu cầu:
-Nhìn sách hoặc bảng chép lại đúng đoạn : “ Trường học là ...anh em”, viết 26 chữ trong khoảng 15 phút.
Điền đúng vần ai hoặc ay, chữ c hoặc k vào chỗ trống
-Làm được bài tập 2 , 3 (SGK )
II, Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ
III,Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1, Kiểm tra bài cũ:
2, Bài mới: ( Tiết 1)
GV giới thiệu bài
* Hướng dẫn Tập chép
GV ghi và kết hợp hướng dẫn những từ các em thường dễ sai
- Hướng dẫn HS chép
* H dẫn làm bài tập chính tả
Bài 1: Điền vần ai hoặc ay
Các tổ thi làm bài, sửa bài
Bài 2: Điền c hoặc k
3, Củng cố, dặn dò:
Nhận xét đánh giá tiết học.
- HS nhẩm đọc thành tiếng đoạn văn
- Hs tự nhận định, nhẩm và viết từng tiếng theo yêu cầu : trường, ngôi, nhiều, thiết…..
-HS biết tự chép 1 đoạn văn trọn vẹn với thời gian từ 13 đến 15 phút
- Biết soát xét lại bài viết của mình và biết số lỗi sai để tự điều chỉnh
- Biết điền các vần thích hợp vào mỗi từ có 1 chỗ trống (ở tranh) : gà mái, máy ảnh
-Biết điền các chữ thích hợp vào mỗi từ có 1 chỗ trống (ở tranh) : cá vàng, thước kẻ, lá cọ
Kể chuyện : Rùa và Thỏ
I,Mục đích yêu cầu:
-Kể lại được một đoạn câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh
- Hiểu được lời khuyên của câu chuyện: Chớ chủ quan, kiêu ngạo.
II, Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh minh hoạ cho bài giảng
III,Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1, Kiểm tra bài cũ:
2, Bài mới:
GV giới thiệu chung
GV giới thiệu bài
HĐ1:
GV kể chuyện
HĐ2:
* H dẫn HS kể từng đoạn theo tranh
Tranh vẽ cảnh gì?
Rùa đang làm gì? Thỏ nói gì với Rùa
Rùa trả lời ra sao?
Thỏ làm gì khi Rùa cố sức chạy
Cuối cùng ai thắng cuộc
* H dẫn HS phân vai kể toàn chuyện
* Hiểu ý nghĩa câu chuyện
Vì sao Thỏ thua Rùa ?
Câu chuyện khuyên các em điều gì ?
GV kết luận :
3, Củng cố dặn dò:
4.Nhận xét tiết học.
- HS nhớ cốt lõi câu chuyện qua 2 phần kể của GV lần 1 và lần 2 kết hợp tranh
- HS theo dõi lời kể của từng nhân vật để tự điều chỉnh cho hợp cách biểu đạt
- Rùa tập chạy, Thỏ vẻ mỉa mai coi thường nhìn theo Rùa
- Đừng có giễu, thử ai hơn ai
- Nhởn nhơ, vui chơi, coi thường Rùa
- Rùa đến đích trước
- HS tự phân vai và theo hướng dẫn của GV Kể chuyện theo từng nhóm
- Vì chủ quan, coi thường, kiêu ngạo
- Không nên chủ quan, kiêu ngạo như Thỏ sẽ thất bại
- Học tập Rùa về tính kiên trì, nhẫn nại đã thành công
Thứ 4
Tập đọc : Tặng cháu
I,Mục đích yêu cầu:
-Đọc trơn cả bài . Đọc đúng những từ ngữ : tặng cháu , lòng yêu , gọi là, nước non
-Hiểu nội dung bài : Bác Hồ rất yêu thương các cháu thiếu nhi và mong muốn các cháu học giỏi để trở thành người có ích cho đất nước .
-Trả lời được câu hỏi 1,2 (SGK )
-Học thuộc lòng bài thơ.
II, Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh minh hoạ cho bài giảng(SGK)
III,Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1, Kiểm tra bài cũ:
Bài Trường em
2, Bài mới: ( Tiết 1)
HĐ1: GV giới thiệu bài
GV đọc mẫu bài thơ
HĐ2: H dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ khó
HĐ3: Ôn các vần ao, au
Tiết 2
HĐ4: Tìm hiểu bài thơ & luyện nói
* Tìm hiểu bài thơ
GV kết hợp đặt câu hỏi :
Trong bài, Bác Hồ tặng vở cho ai?
Bác mong các cháu làm điều gì?
* Học thuộc lòng bài thơ
Tổ chức thi đọc
* Hát các bài hát về Bác Hồ
Thi tìm bài hát và hát
3, Củng cố,dặn dò.
- HS nhận biết luyện đọc đúng tiếng, từ ngữ
qua cách ghép âm tạo thành tiếng, từ đã học
- luyện đọc đúng về từng câu, từng đoạn, bài bằng cách đọc trơn to và rõ
-HS biết tự tìm tiếng, đọc và phân tích nhanh các vần theo yêu cầu của bài
-Biết vận dụng tìm các tiếng ngoài bài có chứa vần ao, vần au
-Biết nói câu trọn vẹn chứa tiếng có vần ao, au
Bạn học sinh
Ra sức học tập, chăm chỉ học hành……
HS biết đọc diễn cảm bài thơ theo h dẫn GV
HS tự trao đổi tìm các bài hát về Bác Hồ
Biết hát đúng các bài hát về Bác Hồ
Thứ 5
Tập chép : Tặng cháu
I,Mục đích yêu cầu:
-Nhìn sách hoặc bảng chép lại đúng 4 câu thơ bài Tặng cháu trong khoảng 15-17 phút.
-Điền đúng chữ l, n vào chỗ trống hoặc dấu hỏi, dấu ngã vào chữ in nghiêng bài tập 2a hoặc b.
II, Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ
III,Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1, Kiểm tra bài cũ:
2, Bài mới:
GV giới thiệu bài
* Hướng dẫn Tập chép
GV ghi và kết hợp hướng dẫn những từ các em thường dễ sai.
- Hướng dẫn HS chép
* Hdẫn làm bài tập chính tả
Bài 2a, Điền chữ n hay l?
Thi làm đúng làm nhanh
2b, Điền dấu hỏi hay ngã?
HS làm vào vở, bảng
3, Củng cố, dặn dò
- HS nhẩm đọc thành tiếng bài thơ
- HS tự nhận định, nhẩm và viết từng tiếng theo yêu cầu : cháu, gọi là, giúp, nước non …..
-HS biết tự chép 1 bài thơ trọn vẹn với thời gian từ 13 đến 15 phút
- Biết soát xét lại bài viết của mình và biết số lỗi sai để tự điều chỉnh
- Biết điền các chữ thích hợp vào mỗi từ có 1 chỗ trống (ở tranh): nụ hoa,con cò bay lả bay la
-Biết điền các dấu thích hợp vào mỗi từ có 1 chỗ trống (ở tranh) : quyển vở,chõ xôi, tổ chim
Thứ sáu ngày 6 tháng 3 năm 2010
Tập đọc CÁI NHÃN VỞ
I/ Mục tiêu :
. -Đọc trơn cả bài .Đọc đúng các từ ngữ : quyển vở, nắn nót,viết ngay ngắn, khen
- Biết viết nhãn vở, hiểu được tác dụng của cái nhãn vở.
-Trả lời được câu hỏi 1,2 (SGK )
*HS khá, giỏi Tự làm và trang trí được 1 cái nhãn vở
II/ Đồ dùng dạy học :
Tranh minh hoạ bài tập đọc và tìm hiểu bài
Nhãn vở màu
HS: bút chì, bút màu, giấy
III/ Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ: (5’) Bài :Tặng cháu
2. Bài mới: Cái nhãn vở
HĐ1: (20’) Luyện đọc
GV đọc mẫu lần 1
Kết hợp giải nghĩa từ khó
*nắn nót:viết
* ngay ngắn:
HD cách đọc
HĐ2: : (10’) Ôn vần ang, ac
a. Tìm tiếng trong bài có vần ang
* cái bảng:
* bản nhạc:
*con hạc:
b. Tìm tiếng ngoài bài có vần ang, ac
Tiết 2:
HĐ3: Luyện đọc từ khó ở tiết 1(5’)
a.Luyện đọc bài SGK: (10’) Đọc mẫu,
HD cách đọc
b.Tìm hiểu bài: (10’)
Đọc bài và trả lời câu hỏi 1,2
- Tác dụng của nhãn vở:
*Củng cố: (5’)
Về nhà tự làm nhãn vở trang trí đẹp và viết đúng nội dung
Chuẩn bị bài: Bàn tay mẹ
- 2HS đọc thuộc bài thơ và trả lời câu hỏi 1,2(SGK)
- HS nhẩm tìm tiếng khó. Đọc phân tích tiếng khó: nhãn, quyển, nắn, ngắn.
Từ khó: nhãn vở, trang trí, nắn nót, ngay ngắn
...viết cẩn thận cho đẹp
...viết thẳng hàng trông đẹp mắt
- Đọc từng câu - đọc đoạn - đọc toàn bài ( CN+ ĐT)
Thi đọc nối tiếp đoạn
Giang, trang- đọc phân tích
HS quan sát tranh - đọc từ mẫu, phân tích
... Vật có mặt phẳng, sơn đen thường làm bằng gỗ hoặc nhựa dùng phấn để viết hoặc vẽ lên trên.
...ghi những kí hiệu âm nhạcvà lời của bài hát
... Gần giống con cò chân cao, mỏ dài
Từ ngoài bài: cây bàng, càng cua, thác nước, củ lạc...
HS đọc một số từ khó ở tiết 1
HS đọc thầm
Đọc câu, đoạn, cả bài ( ĐT cả bài)
Đọc đoạn 1 trả lời câu 1:
Giang viết tên trường, tên lớp học và tên của em vào nhãn vở.
Đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi 2:
Bố khen Giang đã tự viết được nhãn vở
...Giúp cho em khỏi nhầm lẫn giữa vở này với vở khác hoặc nhầm lẫn vở của bạn mình.
Thi đọc đúng và hay cả bài
* HS giỏi, khá tự trang trí và viết đầy đủ nội dung vào nhãn vở
HS đọc bài và trả lời câu hỏi 1( SGK )
Thứ ba ngày 3 tháng 3 năm 2010
Tập viết: TÔ CHỮ HOA: A- Ă - Â
I/ Mục tiêu:
HS tô chữ hoa hoa a, ă, â,b
Viết đúng các vần ai, ay, các từ ngữ mái trường, điều hay ,sao sáng , mai sau(chữ viết thường ) ; mỗi từ viết ít nhất 1 lần .
HS viết cỡ chữ vừa, biết trình đẹp, đúng
II/ Đồ dùng dạy học :
Chữ mẫu A, Ă, Â, các vần, từ ngữ theo yêu cầu
III/ Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Bài cũ : (5’) Viết : nghệ thuật, tuyệt đẹp
B. Bài mới :
HĐ1: (7’) HD HS tô chữ hoa
Giới thiệu chữ A hoa
HD - HS tô chữ A
Chữ Ă, Â HD tương tự
HĐ2: (8’) HD HS viết vần,từ ứng dụng đúng mẫu
HĐ3: (10’) - HDHS viết vào vở
GV nhắc nhở tư thế ngồi, cách cầm bút
Hoạt động nối tiếp: (5’)
HS thi viết chữ đẹp A
*Nhận xét tiết học.
- HS viết b/con
-HS quan sát, nhận xét cấu tạo chữ A hoa
HS viết b/con
- HS quan sát từ ngữ ứng dụng
Luyện viết b/ con: ai, ay,
mái trường, điều hay
- HS viết bài vào vở theo mẫu
biết chừa khoảng cách các vần, từ
- 2 HS thi đua viết đúng, đẹp
File đính kèm:
- Tieng viet 1 tuan 25 chuan kien thuc .doc