Ổn định tổ chức
(Tiết 1)
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
_ Làm quen với sách giáo khoa Tiếng Việt (Tập một)
2. Kỹ năng :
_ Rèn kỹ năng sử dụng sách giáo khoa, nề nếp học tập môn Tiếng Việt
3. Thái độ :
_ Tạo hứng thú cho học sinh khi làm quen với sách giáo khoa của môn học.
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên
_ Sách giáo khoa
_ Một số tranh vẽ minh họa
2. Học sinh
_ Sách giáo khoa
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
376 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1529 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng việt lớp 1 trọn bộ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ày dạy:...........................
Bài 87 : ep-êp
I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
Học sinh:
- Đọc và viết được: ep, êp, cá chép, đèn xếp.
Đọc được các từ ứng dụng và câu ứng dụng.
Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Xếp hàng vào lớp
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh minh họa ( hoặc vật thật) các từ khoá , câu ứng dụng, phần luyện .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Tiết 1
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
14’
3’
14’
2’
1’
1/ Bài kiểm:
Gọi học sinh đọc bảng con :
tốp ca hợp tác
bánh xốp lợp nhà
Nhận xét ghi điểm
Đọc bài ứng dụng SGK:
Đám mây xốp trắng như bông…
Giật mình mây thức bay vào rừng xa.
Nhận xét ghi điểm.
- Viết bảng con: hộp sữa, lớp học
Nhận xét chung.
2/ Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- Giới thiệu bài, ghi tựa: ep, êp
b. Dạy vần :
* Dạy vần đầu tiên: ep
- Đọc mẫu : ep
- Vần ep gồm có mấy âm?
- Cho HS so sánh : ep, op
- Cho HS cài vần ep
- Cho HS đánh vần vần ep, đọc vần ep
-Có vần ep muốn có tiếng
chép em làm sao?
- Cho HS cài tiếng chép
- Hướng dẫn HS đánh vần tiếng, đọc tiếng
- Dùng tranh giới thiệu từ: cá chép (giải thích từ)
- Cho HS đọc từ
- Cho HS đọc xuôi, ngược
* Dạy vần êp: (hướng dẫn quy trình tương tự)
- So sánh : ep, êp
* Thư giãn
c.Luyện viết: ep, êp, cá chép, đèn xếp
- Hướng dẫn và viết mẫu
d. Đọc từ ứng dụng:
lễ phép gạo nếp
xinh đẹp bếp lửa
Viết từ ứng dụng lên bảng, gọi 2 HS tìm gạch dưới vần mới học
- Cho HS đọc vần, tiếng, từ
- Giảng từ (nếu cần thiết)
Gọi 1 HS đọc toàn bài , đồng thanh
3.Củng cố: Hôm nay học mấy vần?...
4.Nhận xét tiết học.
- 4 HS đọc kết hợp phân tích tiếng
- 1 HS đọc kết hợp phân tích tiếng
- Cả lớp viết bảng con
- Theo dõi
- 2 HS đọc: ep
- HS so sánh
- Cài vần ep
- Đọc cá nhân, dãy, …
- Thêm âm ch và dấu sắc
- Cài tiếng chép
- Đọc từ
- Cá nhân, nhóm, lớp.
- Đọc cá nhân, lớp
Giống: p
Khác: ep bắt đầu bằng e
êp bắt đầu bằng ê
- Viết bảng con
- 2 HS tìm và gạch dưới
- Đọc tiếng, từ
- 1HS đọc toàn bài , đồng thanh
- Cá nhân, nhóm, lớp
Tiết 2:
10’
12’
10’
3’
1’
1/ Luyện đọc
- Gọi học sinh đđọc bài ở tiết 1
- Gọi học sinh đđọc bài SGK
- Nhận xét, ghi điểm
* Giới thiệu tranh, câu ứng dụng:
Việt Nam đất nước ta ơi…
Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều.
- Đọc mẫu câu
- Giải thích câu
- Cho hs đọc câu SGK
- Nhận xét ghi điểm
*Thư giãn`
2/ Luyện viết
- Hướng dẫn viết vở tập viết
- Nhắc nhở hs ngồi viết
- Chấm một số vở
- Nhận xét
3/ Luyện nói:
- Cho hs nhận xét tranh nêu chủ đề: Xếp hàng vào lớp
- Cho hs thảo luận nhóm theo câu hỏi gợi ý của GV
- Gợi ý: Tranh vẽ gì ?
- Các bạn trong lớp đã xếp hàng như thế nào ?
Trình bày trước lớp
4/ Hoạt động nối tiếp
- Gọi hs đọc lại bài.
- Thi đua tìm tiếng mới trong sách báo,...
5/ Nhận xét lớp:
- Dặn dò:
+ Học lại bài và làm bài tập.
+ Xem bài 88
- Nhận xét tiết học.
- Đọc phân tích
- HS đọc sách
- Nhận xét tranh
- Nhẩm đọc tìm tiếng mới
- Đọc tiếng, từ
- Đọc câu SGK
- Viết vở tập viết
- Quan sát tranh và đọc tên bài luyện nói, thảo luận trả lời
- Trả lời
- Đọc lại bài
- Tìm
Rútkinhnghiệm:……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Bài 88 : ip-up
I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
Học sinh:
- Đọc và viết được: ip, up, bắt nhịp, búp sen.
Đọc được các từ ứng dụng và câu ứng dụng.
Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Giúp đỡ cha mẹ
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh minh họa ( hoặc vật thật) các từ khoá , câu ứng dụng, phần luyện .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Tiết 1
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
14’
3’
14’
2’
1’
1/ Bài kiểm:
Gọi học sinh đọc bảng con :
lễ phép gạo nếp
xinh đẹp bếp lửa
Nhận xét ghi điểm
Đọc bài ứng dụng SGK:
Việt Nam đất nước ta ơi…
Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều.
Nhận xét ghi điểm.
- Viết bảng con: cá chép, đèn xếp
Nhận xét chung.
2/ Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- Giới thiệu bài, ghi tựa: ip, up
b. Dạy vần :
* Dạy vần đầu tiên: ip
- Đọc mẫu : ip
- Vần ip gồm có mấy âm?
- Cho HS so sánh : ip, iêp
- Cho HS cài vần ip
- Cho HS đánh vần vần ip, đọc vần ip
-Có vần ip muốn có tiếng
nhịp em làm sao?
- Cho HS cài tiếng nhịp
- Hướng dẫn HS đánh vần tiếng, đọc tiếng
- Dùng tranh giới thiệu từ: bắt nhịp (giải thích từ)
- Cho HS đọc từ
- Cho HS đọc xuôi, ngược
* Dạy vần up: (hướng dẫn quy trình tương tự)
- So sánh : ip, up
* Thư giãn
c.Luyện viết: ip, up, bắt nhịp, búp sen
- Hướng dẫn và viết mẫu
d. Đọc từ ứng dụng:
nhân dịp chụp đèn
đuổi kịp giúp đỡ
Viết từ ứng dụng lên bảng, gọi 2 HS tìm gạch dưới vần mới học
- Cho HS đọc vần, tiếng, từ
- Giảng từ (nếu cần thiết)
Gọi 1 HS đọc toàn bài , đồng thanh
3.Củng cố: Hôm nay học mấy vần?...
4.Nhận xét tiết học.
- 4 HS đọc kết hợp phân tích tiếng
- 1 HS đọc kết hợp phân tích tiếng
- Cả lớp viết bảng con
- Theo dõi
- 2 HS đọc: ip
- HS so sánh
- Cài vần ip
- Đọc cá nhân, dãy, …
- Thêm âm nh và dấu nặng
- Cài tiếng nhịp
- Đọc từ
- Cá nhân, nhóm, lớp.
- Đọc cá nhân, lớp
Giống: p
Khác: ip bắt đầu bằng i
up bắt đầu bằng u
- Viết bảng con
- 2 HS tìm và gạch dưới
- Đọc tiếng, từ
- 1HS đọc toàn bài , đồng thanh
- Cá nhân, nhóm, lớp
Tiết 2
10’
12’
10’
3’
1’
1/ Luyện đọc
- Gọi học sinh đđọc bài ở tiết 1
- Gọi học sinh đđọc bài SGK
- Nhận xét, ghi điểm
* Giới thiệu tranh, câu ứng dụng:
Tiếng dừa làm dịu nắng trưa…
Đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra.
- Đọc mẫu câu
- Giải thích câu
- Cho hs đọc câu SGK
- Nhận xét ghi điểm
*Thư giãn`
2/ Luyện viết
- Hướng dẫn viết vở tập viết
- Nhắc nhở hs ngồi viết
- Chấm một số vở
- Nhận xét
3/ Luyện nói:
- Cho hs nhận xét tranh nêu chủ đề: Giúp đỡ cha mẹ
- Cho hs thảo luận nhóm theo câu hỏi gợi ý của GV
- Gợi ý: Tranh vẽ các bạn đang làm gì?
- Các bạn đã làm gì để giúp đỡ cha mẹ?
Trình bày trước lớp
4/ Hoạt động nối tiếp
- Gọi hs đọc lại bài.
- Thi đua tìm tiếng mới trong sách báo,...
5/ Nhận xét lớp:
- Dặn dò:
+ Học lại bài và làm bài tập.
+ Xem bài 89
- Nhận xét tiết học.
- Đọc phân tích
- HS đọc sách
- Nhận xét tranh
- Nhẩm đọc tìm tiếng mới
- Đọc tiếng, từ
- Đọc câu SGK
- Viết vở tập viết
- Quan sát tranh và đọc tên bài luyện nói, thảo luận trả lời
- Trả lời
- Đọc lại bài
- Tìm
Rútkinhnghiệm:……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Bài 89 : iêp-ươp
I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
Học sinh:
- Đọc và viết được: iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp.
Đọc được các từ ứng dụng và câu ứng dụng.
Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Nghề nghiệp của cha mẹ
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh minh họa ( hoặc vật thật) các từ khoá , câu ứng dụng, phần luyện .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Tiết 1
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
12’
3’
6’
8’
1’
1/ Bài kiểm:
_ Gọi học sinh đọc bảng con :ip- up, bắt nhịp, búp sen
Nhận xét ghi điểm
_ Gọi học sinh đọc bảng con :
nhân dịp chụp đèn
đuổi kịp giúp đỡ
Nhận xét ghi điểm
_ Đọc bài ứng dụng SGK:
Tiếng dừa làm dịu nắng trưa…
Đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra.
Nhận xét ghi điểm.
_ Viết bảng con: ip- up,bắt nhịp, búp sen
Nhận xét chung.
2/ Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- Giới thiệu bài, ghi tựa: iêp, ươp
b. Dạy vần :
* Dạy vần đầu tiên: iêp
- Đọc mẫu : iêp
- Vần iêp gồm có mấy âm?
- Cho HS so sánh : iêp, ip
- Cho HS đánh vần vần iêp, đọc vần iêp
- Cho HS cài vần iêp
-Có vần iêp muốn có tiếng liếp em thêm âm gì và dấu gì?
- Cho HS cài tiếng liếp
- Hướng dẫn HS đánh vần tiếng, đọc tiếng
- Dùng tranh giới thiệu từ: tấm liếp (giải thích từ)
- Cho HS đọc từ
- Cho HS đọc xuôi, ngược
* Dạy vần ươp: (hướng dẫn quy trình tương tự)
- So sánh : iêp, ươp
* Thư giãn
c. Đọc từ ứng dụng:
rau diếp ướp cá
tiếp nối nườm mượp
Viết từ ứng dụng lên bảng, gọi 2 HS nêu vần mới học. Giáo viên gạch chân
- Cho HS đọc tiếng, từ
- Giảng từ ướp cá
Gọi 1 HS đọc toàn bài , đồng thanh
d.Luyện viết: iêp, ươp
- Hướng dẫn và viết mẫu
3.Củng cố: Hôm nay học mấy vần?...
4.Nhận xét tiết học.
- 2 HS đọc kết hợp tìm tiếng có vần ip- up
- 2 HS đọc kết hợp phân tích tiếng dịp, nêu tiếng có vần up trong từ chụp đèn
- 1 HS đọc kết hợp tìm tiếng có vần ip
- Cả lớp viết bảng con
- Theo dõi
- 2 HS đọc: iêp
- HS so sánh
- Đọc cá nhân, dãy, …
- Thêm âm l và dấu sắc
- Cài tiếng liếp
- Đọc từ
- Cá nhân, nhóm, lớp.
- Đọc cá nhân, lớp
Giống: p
Khác: iêp bắt đầu bằng iê
ươp bắt đầu bằng ươ
- 2 HS tìm
Nhiều hs
- 1HS đọc toàn bài , đồng thanh
- Viết bảng con
Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tiết 2
10’
12’
10’
3’
1’
1/ Luyện đọc
- Gọi học sinh đđọc bài ở tiết 1
- Gọi học sinh đđọc bài SGK
- Nhận xét, ghi điểm
* Giới thiệu tranh, câu ứng dụng:
Nhanh tay thì được
Chậm tay thì thua
Chân giậm giả vờ
Cướp cờ mà chạy.
- Đọc mẫu câu
- Giải thích câu
- Cho hs đọc câu SGK
- Nhận xét ghi điểm
*Thư giãn`
2/ Luyện viết
- Hướng dẫn viết vở tập viết
- Nhắc nhở hs ngồi viết
- Chấm một số vở
- Nhận xét
3/ Luyện nói:
- Cho hs nhận xét tranh nêu chủ đề: Nghề nghiệp của cha mẹ
- Cho hs thảo luận nhóm theo câu hỏi gợi ý của GV
- Gợi ý: Tranh vẽ gì ?
- Cho biết nghề nghiệp của các cô, các bác trong tranh vẽ
- Giới thiệu về nghề nghiệp của cha mẹ ?
Trình bày trước lớp
4/ Hoạt động nối tiếp
- Gọi hs đọc lại bài.
- Thi đua tìm tiếng mới trong sách báo,...
5/ Nhận xét lớp:
- Dặn dò:
+ Học lại bài và làm bài tập.
+ Xem bài 90
- Nhận xét tiết học.
- Đọc phân tích
- HS đọc sách
- Nhận xét tranh
- Nhẩm đọc tìm tiếng mới
- Đọc tiếng, từ
- Đọc câu SGK
- Viết vở tập viết
- Quan sát tranh và đọc tên bài luyện nói, thảo luận trả lời
- Trả lời
- Đọc lại bài
- Tìm
Rútkinhnghiệm:……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tieng Viet 1_21tuan.doc