Giáo án Tiếng việt lớp 1 trọn bộ

Ổn định tổ chức

(Tiết 1)

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức :

_ Làm quen với sách giáo khoa Tiếng Việt (Tập một)

2. Kỹ năng :

_ Rèn kỹ năng sử dụng sách giáo khoa, nề nếp học tập môn Tiếng Việt

3. Thái độ :

_ Tạo hứng thú cho học sinh khi làm quen với sách giáo khoa của môn học.

II. CHUẨN BỊ :

1. Giáo viên

 _ Sách giáo khoa

 _ Một số tranh vẽ minh họa

2. Học sinh

 _ Sách giáo khoa

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc376 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1534 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng việt lớp 1 trọn bộ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ày dạy:........................... Bài 87 : ep-êp I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: Học sinh: - Đọc và viết được: ep, êp, cá chép, đèn xếp. Đọc được các từ ứng dụng và câu ứng dụng. Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Xếp hàng vào lớp II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh họa ( hoặc vật thật) các từ khoá , câu ứng dụng, phần luyện . III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1 TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 14’ 3’ 14’ 2’ 1’ 1/ Bài kiểm: Gọi học sinh đọc bảng con : tốp ca hợp tác bánh xốp lợp nhà Nhận xét ghi điểm Đọc bài ứng dụng SGK: Đám mây xốp trắng như bông… Giật mình mây thức bay vào rừng xa. Nhận xét ghi điểm. - Viết bảng con: hộp sữa, lớp học Nhận xét chung. 2/ Bài mới: a. Giới thiệu bài: - Giới thiệu bài, ghi tựa: ep, êp b. Dạy vần : * Dạy vần đầu tiên: ep - Đọc mẫu : ep - Vần ep gồm có mấy âm? - Cho HS so sánh : ep, op - Cho HS cài vần ep - Cho HS đánh vần vần ep, đọc vần ep -Có vần ep muốn có tiếng chép em làm sao? - Cho HS cài tiếng chép - Hướng dẫn HS đánh vần tiếng, đọc tiếng - Dùng tranh giới thiệu từ: cá chép (giải thích từ) - Cho HS đọc từ - Cho HS đọc xuôi, ngược * Dạy vần êp: (hướng dẫn quy trình tương tự) - So sánh : ep, êp * Thư giãn c.Luyện viết: ep, êp, cá chép, đèn xếp - Hướng dẫn và viết mẫu d. Đọc từ ứng dụng: lễ phép gạo nếp xinh đẹp bếp lửa Viết từ ứng dụng lên bảng, gọi 2 HS tìm gạch dưới vần mới học - Cho HS đọc vần, tiếng, từ - Giảng từ (nếu cần thiết) Gọi 1 HS đọc toàn bài , đồng thanh 3.Củng cố: Hôm nay học mấy vần?... 4.Nhận xét tiết học. - 4 HS đọc kết hợp phân tích tiếng - 1 HS đọc kết hợp phân tích tiếng - Cả lớp viết bảng con - Theo dõi - 2 HS đọc: ep - HS so sánh - Cài vần ep - Đọc cá nhân, dãy, … - Thêm âm ch và dấu sắc - Cài tiếng chép - Đọc từ - Cá nhân, nhóm, lớp. - Đọc cá nhân, lớp Giống: p Khác: ep bắt đầu bằng e êp bắt đầu bằng ê - Viết bảng con - 2 HS tìm và gạch dưới - Đọc tiếng, từ - 1HS đọc toàn bài , đồng thanh - Cá nhân, nhóm, lớp Tiết 2: 10’ 12’ 10’ 3’ 1’ 1/ Luyện đọc - Gọi học sinh đđọc bài ở tiết 1 - Gọi học sinh đđọc bài SGK - Nhận xét, ghi điểm * Giới thiệu tranh, câu ứng dụng: Việt Nam đất nước ta ơi… Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều. - Đọc mẫu câu - Giải thích câu - Cho hs đọc câu SGK - Nhận xét ghi điểm *Thư giãn` 2/ Luyện viết - Hướng dẫn viết vở tập viết - Nhắc nhở hs ngồi viết - Chấm một số vở - Nhận xét 3/ Luyện nói: - Cho hs nhận xét tranh nêu chủ đề: Xếp hàng vào lớp - Cho hs thảo luận nhóm theo câu hỏi gợi ý của GV - Gợi ý: Tranh vẽ gì ? - Các bạn trong lớp đã xếp hàng như thế nào ? Trình bày trước lớp 4/ Hoạt động nối tiếp - Gọi hs đọc lại bài. - Thi đua tìm tiếng mới trong sách báo,... 5/ Nhận xét lớp: - Dặn dò: + Học lại bài và làm bài tập. + Xem bài 88 - Nhận xét tiết học. - Đọc phân tích - HS đọc sách - Nhận xét tranh - Nhẩm đọc tìm tiếng mới - Đọc tiếng, từ - Đọc câu SGK - Viết vở tập viết - Quan sát tranh và đọc tên bài luyện nói, thảo luận trả lời - Trả lời - Đọc lại bài - Tìm Rútkinhnghiệm:…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: Ngày dạy: Bài 88 : ip-up I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: Học sinh: - Đọc và viết được: ip, up, bắt nhịp, búp sen. Đọc được các từ ứng dụng và câu ứng dụng. Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Giúp đỡ cha mẹ II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh họa ( hoặc vật thật) các từ khoá , câu ứng dụng, phần luyện . III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1 TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 14’ 3’ 14’ 2’ 1’ 1/ Bài kiểm: Gọi học sinh đọc bảng con : lễ phép gạo nếp xinh đẹp bếp lửa Nhận xét ghi điểm Đọc bài ứng dụng SGK: Việt Nam đất nước ta ơi… Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều. Nhận xét ghi điểm. - Viết bảng con: cá chép, đèn xếp Nhận xét chung. 2/ Bài mới: a. Giới thiệu bài: - Giới thiệu bài, ghi tựa: ip, up b. Dạy vần : * Dạy vần đầu tiên: ip - Đọc mẫu : ip - Vần ip gồm có mấy âm? - Cho HS so sánh : ip, iêp - Cho HS cài vần ip - Cho HS đánh vần vần ip, đọc vần ip -Có vần ip muốn có tiếng nhịp em làm sao? - Cho HS cài tiếng nhịp - Hướng dẫn HS đánh vần tiếng, đọc tiếng - Dùng tranh giới thiệu từ: bắt nhịp (giải thích từ) - Cho HS đọc từ - Cho HS đọc xuôi, ngược * Dạy vần up: (hướng dẫn quy trình tương tự) - So sánh : ip, up * Thư giãn c.Luyện viết: ip, up, bắt nhịp, búp sen - Hướng dẫn và viết mẫu d. Đọc từ ứng dụng: nhân dịp chụp đèn đuổi kịp giúp đỡ Viết từ ứng dụng lên bảng, gọi 2 HS tìm gạch dưới vần mới học - Cho HS đọc vần, tiếng, từ - Giảng từ (nếu cần thiết) Gọi 1 HS đọc toàn bài , đồng thanh 3.Củng cố: Hôm nay học mấy vần?... 4.Nhận xét tiết học. - 4 HS đọc kết hợp phân tích tiếng - 1 HS đọc kết hợp phân tích tiếng - Cả lớp viết bảng con - Theo dõi - 2 HS đọc: ip - HS so sánh - Cài vần ip - Đọc cá nhân, dãy, … - Thêm âm nh và dấu nặng - Cài tiếng nhịp - Đọc từ - Cá nhân, nhóm, lớp. - Đọc cá nhân, lớp Giống: p Khác: ip bắt đầu bằng i up bắt đầu bằng u - Viết bảng con - 2 HS tìm và gạch dưới - Đọc tiếng, từ - 1HS đọc toàn bài , đồng thanh - Cá nhân, nhóm, lớp Tiết 2 10’ 12’ 10’ 3’ 1’ 1/ Luyện đọc - Gọi học sinh đđọc bài ở tiết 1 - Gọi học sinh đđọc bài SGK - Nhận xét, ghi điểm * Giới thiệu tranh, câu ứng dụng: Tiếng dừa làm dịu nắng trưa… Đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra. - Đọc mẫu câu - Giải thích câu - Cho hs đọc câu SGK - Nhận xét ghi điểm *Thư giãn` 2/ Luyện viết - Hướng dẫn viết vở tập viết - Nhắc nhở hs ngồi viết - Chấm một số vở - Nhận xét 3/ Luyện nói: - Cho hs nhận xét tranh nêu chủ đề: Giúp đỡ cha mẹ - Cho hs thảo luận nhóm theo câu hỏi gợi ý của GV - Gợi ý: Tranh vẽ các bạn đang làm gì? - Các bạn đã làm gì để giúp đỡ cha mẹ? Trình bày trước lớp 4/ Hoạt động nối tiếp - Gọi hs đọc lại bài. - Thi đua tìm tiếng mới trong sách báo,... 5/ Nhận xét lớp: - Dặn dò: + Học lại bài và làm bài tập. + Xem bài 89 - Nhận xét tiết học. - Đọc phân tích - HS đọc sách - Nhận xét tranh - Nhẩm đọc tìm tiếng mới - Đọc tiếng, từ - Đọc câu SGK - Viết vở tập viết - Quan sát tranh và đọc tên bài luyện nói, thảo luận trả lời - Trả lời - Đọc lại bài - Tìm Rútkinhnghiệm:…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: Ngày dạy: Bài 89 : iêp-ươp I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: Học sinh: - Đọc và viết được: iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp. Đọc được các từ ứng dụng và câu ứng dụng. Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Nghề nghiệp của cha mẹ II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh họa ( hoặc vật thật) các từ khoá , câu ứng dụng, phần luyện . III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1 TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 12’ 3’ 6’ 8’ 1’ 1/ Bài kiểm: _ Gọi học sinh đọc bảng con :ip- up, bắt nhịp, búp sen Nhận xét ghi điểm _ Gọi học sinh đọc bảng con : nhân dịp chụp đèn đuổi kịp giúp đỡ Nhận xét ghi điểm _ Đọc bài ứng dụng SGK: Tiếng dừa làm dịu nắng trưa… Đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra. Nhận xét ghi điểm. _ Viết bảng con: ip- up,bắt nhịp, búp sen Nhận xét chung. 2/ Bài mới: a. Giới thiệu bài: - Giới thiệu bài, ghi tựa: iêp, ươp b. Dạy vần : * Dạy vần đầu tiên: iêp - Đọc mẫu : iêp - Vần iêp gồm có mấy âm? - Cho HS so sánh : iêp, ip - Cho HS đánh vần vần iêp, đọc vần iêp - Cho HS cài vần iêp -Có vần iêp muốn có tiếng liếp em thêm âm gì và dấu gì? - Cho HS cài tiếng liếp - Hướng dẫn HS đánh vần tiếng, đọc tiếng - Dùng tranh giới thiệu từ: tấm liếp (giải thích từ) - Cho HS đọc từ - Cho HS đọc xuôi, ngược * Dạy vần ươp: (hướng dẫn quy trình tương tự) - So sánh : iêp, ươp * Thư giãn c. Đọc từ ứng dụng: rau diếp ướp cá tiếp nối nườm mượp Viết từ ứng dụng lên bảng, gọi 2 HS nêu vần mới học. Giáo viên gạch chân - Cho HS đọc tiếng, từ - Giảng từ ướp cá Gọi 1 HS đọc toàn bài , đồng thanh d.Luyện viết: iêp, ươp - Hướng dẫn và viết mẫu 3.Củng cố: Hôm nay học mấy vần?... 4.Nhận xét tiết học. - 2 HS đọc kết hợp tìm tiếng có vần ip- up - 2 HS đọc kết hợp phân tích tiếng dịp, nêu tiếng có vần up trong từ chụp đèn - 1 HS đọc kết hợp tìm tiếng có vần ip - Cả lớp viết bảng con - Theo dõi - 2 HS đọc: iêp - HS so sánh - Đọc cá nhân, dãy, … - Thêm âm l và dấu sắc - Cài tiếng liếp - Đọc từ - Cá nhân, nhóm, lớp. - Đọc cá nhân, lớp Giống: p Khác: iêp bắt đầu bằng iê ươp bắt đầu bằng ươ - 2 HS tìm Nhiều hs - 1HS đọc toàn bài , đồng thanh - Viết bảng con Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tiết 2 10’ 12’ 10’ 3’ 1’ 1/ Luyện đọc - Gọi học sinh đđọc bài ở tiết 1 - Gọi học sinh đđọc bài SGK - Nhận xét, ghi điểm * Giới thiệu tranh, câu ứng dụng: Nhanh tay thì được Chậm tay thì thua Chân giậm giả vờ Cướp cờ mà chạy. - Đọc mẫu câu - Giải thích câu - Cho hs đọc câu SGK - Nhận xét ghi điểm *Thư giãn` 2/ Luyện viết - Hướng dẫn viết vở tập viết - Nhắc nhở hs ngồi viết - Chấm một số vở - Nhận xét 3/ Luyện nói: - Cho hs nhận xét tranh nêu chủ đề: Nghề nghiệp của cha mẹ - Cho hs thảo luận nhóm theo câu hỏi gợi ý của GV - Gợi ý: Tranh vẽ gì ? - Cho biết nghề nghiệp của các cô, các bác trong tranh vẽ - Giới thiệu về nghề nghiệp của cha mẹ ? Trình bày trước lớp 4/ Hoạt động nối tiếp - Gọi hs đọc lại bài. - Thi đua tìm tiếng mới trong sách báo,... 5/ Nhận xét lớp: - Dặn dò: + Học lại bài và làm bài tập. + Xem bài 90 - Nhận xét tiết học. - Đọc phân tích - HS đọc sách - Nhận xét tranh - Nhẩm đọc tìm tiếng mới - Đọc tiếng, từ - Đọc câu SGK - Viết vở tập viết - Quan sát tranh và đọc tên bài luyện nói, thảo luận trả lời - Trả lời - Đọc lại bài - Tìm Rútkinhnghiệm:……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTieng Viet 1_21tuan.doc
Giáo án liên quan