Tuần 34
Tập đọc : Bác đưa thư
I/ Mục tiêu :
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : mừng quýnh, nhễ nhại, mát lạnh, lễ phép. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
- Hiểu nội dung bài : Bác đưa thư vất vả trong việc đưa thư tới mọi nhà . Các em cần yêu mến và chăm sóc bác.
- Trả lời được câu hỏi 1,2 SGK.
* KNS : Xác định giá trị. Tự nhận thức bản thân. Thể hiện sự cảm thông. Giao tiếp lịch sự, cởi mở.
II/ Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ bài Tập đọc và phần luyện nói trong SGK
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1091 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt 1 tuần 34, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Viết : nằm lặng giữa rừng cây
- Chấm vở HS
2. Bài mới : ( 27 phút)
a. Giới thiệu bài
Viết đoạn đầu trong bài Bác đưa thư
b. Hướng dẫn HS tập chép
- GV treo bảng phụ và yêu cầu HS đọc bài
- GV chỉ thước cho HS đọc những tiếng các em dễ viết sai: khoe, mừng quýnh, rót, cốc nước, lễ phép.
- Hướng dẫn viết : Viết tên bài vào giữa trang , đầu câu viết hoa và lùi vào 2 ô
- GV đọc lại đoạn văn cho HS soát lỗi
- GV thu vở chấm một số bài
c. H/ dẫn HS làm bài tập chính tả
Bài 2: Điền vần : inh hay uynh ?
Cho HS quan sát hai bức tranh
+Bức tranh vẽ gì ?
Bài 3: Điền chữ : c hay k ?
3. Củng cố, dặn dò: ( 3 phút)
- Dặn HS nhớ các quy tắc chính tả vừa viết
- Khen các em viết đẹp, có tiến bộ
- Về nhà chữa lỗi chính tả mà các em viết sai
trong bài
- HS lên bảng viết
- HS đọc bài trên bảng -cả lớp đọc thầm
- HS đọc và phân tích tiếng khó
- Viết tiếng khó vào bảng con
- HS nhìn bảng tập chép bài vào vở
- HS đổi vở cho nhau để chữa bài , ghi tổng số lỗi ra lề vở
- HS quan sát tranh
+bình hoa, khuỳnh tay
- HS lên bảng điền vần
- lớp làm vào vở BT
- HS quan sát tranh vẽ của bài tập
- HS lên bảng điền chữ
- Lớp làm vào vở BT
Thứ tư ngày 2 tháng 5 năm 201
Tuần 34
Tập đọc : Làm anh
I/ Mục tiêu :
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : làm anh, người lớn, dỗ dành, dịu dàng. Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ , khổ thơ.
- Hiểu nội dung bài : Anh chị phải thương yêu em , nhường nhịn em. .
- Trả lời được câu hỏi 1 SGK.
* KNS : Tự nhận thức bản thân. Xác định giá trị. Đảm nhận trách nhiệm.
II/ Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ bài Tập đọc và phần luyện nói trong SGK
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ : Bài Bác đưa thư( 5 phút)
+Nhận được thư bố Minh làm gì ?
+Khi thấy Bác đưa thư mồ hôi nhễ nhại Minh đã làm gì ?
2. Bài mới: Tiết 1( 30 phút)
a. Giới thiệu bài
+Bức tranh vẽ cảnh gì ?
b. Hướng đẫn HS luyện đọc
- Luyện đọc tiếng từ: người lớn, dỗ dành , dịu dàng , thật vui
- Luyện đọc câu
- Luyện đọc đoạn, bài
c. Ôn các vần ia, uya
- Tìm tiếng trong bài có vần ia ?
- Tìm tiếng ngoài bài có vần ia, uya ?
Tiết 2: ( 30 phút)
a. Tìm hiểu bài
+Anh phải làm gì khi em bé khóc ?
+Anh phải làm gì khi em bé ngã ?
+Khi chia quà cho em , anh phải chia như thế nào ?
+ Anh phải làm gì khi có đồ chơi đẹp ?
+Muốn làm anh phải có tình cảm như thế nào với em bé ?
b. Học thuộc lòng
c. Luyện nói
+Kể về anh ( chị , em ) của em
3. Củng cố, dặn dò : ( 5 phút)
- Cho HS đọc lại toàn bài
- Phải thương yêu, nhường nhịn anh chị em của mình
- Chuẩn bị bài sau : Người trồng na
- HS đọc bài Bác đưa thư và trả lời câu hỏi
+Hai an hem đang chơi đồ chơi
- HS đọc trơn kết hợp phân tích tiếng
- Luyện đọc từng dòng thơ.
Mỗi khổ thơ 3 HS đọc
- 2 HS đọc toàn bài - Lớp đồng thanh
+ chia
- HS thảo luận nhóm , tìm từ
ia: tia chớp, tỉa ngô, cây mía
uya : đêm khuya,
- Đọc bài SGK
+Anh phải dỗ dành
+Anh phải nâng dịu dàng
+Chia em phần hơn
+ nhường em
+phải yêu em bé
- Kể về anh chị của mình cho các bạn trong nhóm biết
Thứ năm ngày 3 tháng 4 năm 2012
Tuần 34
Chính tả Chia quà
I/ Mục tiêu :
Nhìn sách hoặc bảng chép lại và trình bày đúng bài Chia quà trong khoảng 15-20 phút
Điền đúng chữ s hay x; v hay d vào chỗ trống Bài tập 2a hoăc b
II/ Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ đã chép sẵn đoạn văn Chia quà và các bài tập 2, 3
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ : ( 5 phút)
- Viết : Minh mừng quýnh . Minh muốn chạy thật nhanh vào nhà khoe với mẹ .
- Chấm vở HS
2. Bài mới : ( 27 phút)
a. Giới thiệu bài
Để thấy rõ thái độ lễ phép khi nhận quà và anh chị em phải nhường nhịn nhau , hôm nay lớp mình sẽ chép bài : Chia quà
b. Hướng dẫn HS tập chép
- GV treo bảng phụ và yêu cầu HS đọc bài
- GV chỉ thước cho HS đọc những tiếng các em dễ viết sai: reo, Phương, na
- Hướng dẫn viết : Viết tên bài vào giữa trang , đầu câu viết hoa và lùi vào 1 ô
- GV đọc lại đoạn văn cho HS soát lỗi
- GV thu vở chấm một số bài
c. H/ dẫn HS làm bài tập chính tả
Bài 2: a. Điền chữ : s hay x ?
Cho HS quan sát hai bức tranh
+Bức tranh vẽ gì ?
b. Điền chữ : v hay d ?
3. Củng cố, dặn dò: ( 3 phút)
- Dặn HS nhớ các quy tắc chính tả vừa viết
- Khen các em viết đẹp, có tiến bộ
- Về nhà chữa lỗi chính tả mà các em viết sai
trong bài
- HS lên bảng viết
- HS đọc bài trên bảng -cả lớp đọc thầm
- HS đọc và phân tích tiếng khó
- Viết tiếng khó vào bảng con
- HS nhìn bảng tập chép bài vào vở
- HS đổi vở cho nhau để chữa bài , ghi tổng số lỗi ra lề vở
- HS quan sát tranh
+con sáo, bé xách túi
- 2 HS làm miệng
- 2 HS lên bảng điền
- lớp làm vào vở BT
- HS quan sát tranh vẽ của bài tập
- HS lên bảng điền chữ
- Lớp làm vào vở BT
Thứ năm ngày 3 tháng 5 năm 2012
Tuần 34
Kể chuyện : Hai tiếng kỳ lạ
I/ Mục tiêu :
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh và câu hỏi gợi ý dưới tranh.
- Biết được ý nghĩa của câu chuyện : Lễ phép, lịch sự sẽ được moị người quý mến và giúp đỡ.
* KNS : Xác định giá trị. Thể hiện sự cảm thông, hợp tác.Ra quyết định. Lắng nghe tích cực. Tư duy phê phán.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ truyện kể
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút)
- Kể lại câu chuyện Cô chủ không biết quý tình bạn
2.Bài mới: ( 27 phút)
a. Giới thiệu bài
b. GV kể chuyện
c. H/dẫn HS tập kể từng đoạn theo tranh
- Cho HS quan sát bức tranh 1 và hỏi :
+Vì sao Pao-lích giận cả nhà ?
+Cậu bỏ ra công viên gặp cụ già . Cụ già nói điều gì làm em ngạc nhiên ?
Tiến hành tương tự với các bức tranh 2,3,4
Bức tranh 2 :
+Pao-lich nói với chị thế nào khi cậu mượn cây bút chì ?
+Chị Lê-na nói gì với cậu ?
Bức tranh 3 :
+Gặp bà, Pao-lích đã làm gì ?
+Bằng cách nào cậu đã xin được bánh của bà?
Bức tranh 4 :
+Pao-lích nói gì với anh khi cậu muốn đi bơi ?
+Những ai đã giúp đỡ cậu ?
- Kể từng đoạn theo tranh
d.Giúp HS hiểu ý nghĩa câu chuyện
+ Theo em hai tiếng kì lạ cụ già dạy cho Pao-lích là hai tiếng nào ?
+ Vì sao khi nói hai tiếng đó , mọi người lại tỏ ra yêu mến và giúp đỡ Pao-lích ?
3. Củng cố dặn dò : ( 3 phút)
- Dặn dò HS luôn lễ phép , lịch sự với mọi người
- Về nhà kể lại câu chuyện cho gia đình nghe
- HS nối tiếp nhau kể theo từng đoạn chuyện
- HS nói ý nghĩa câu chuyện
+Vì chị Lê-na không thích cho cậu mượn bút chì . Anh trai không cho đi bơi thuyền.Bà đuổi cậu ra khỏi bếp .
+ Cụ nói cụ sẽ dạy cho cậu hai tiếng kì lạ để thực hiện được những điều cậu mong muốn
- 2 HS kể lại nội dung bức tranh 1
- 2 HS kể lại nội dung bức tranh 2
- 2 HS kể lại nội dung bức tranh 3
- 2 HS kể lại nội dung bức tranh 4
- Cho HS thảo luận nhóm 6 , quan sát tranh SGK và đọc câu hỏi dưới tranh . Tập kể từng đoạn theo tranh
- Kể nối tiếp (mỗi em kể 1 tranh )
-4 HS thi kể (mỗi HS kể lại nội dung một bức tranh )
+Hai tiếng đó là “vui lòng”
+Pao-lích đã thành bé ngoan ngoãn , lễ phép
Thứ hai ngày 30 tháng 4 năm 2012
Tuần 34
Luyện Tiếng Việt Bác đưa thư
I. Củng cố:
- Đọc đúng, nhanh cả bài Bác đưa thư.
- Ôn các tiếng có vần : inh, uynh.
- Hiểu được nội dung bài.
II.Luyện tập:
1. Luyện đọc:
- Luyện đọc các từ : mừng quýnh, nhễ nhại, mát lạnh, lễ phép.
- Luyện đọc bài trong SGK
2. Tìm hiểu bài;
+ Nhận được thư can bố, Minh muốn làm gì ?
+ Thấy bác đưa thư mệt, Minh đã làm gì ?
3. Thực hành trong vở bài tập :
III. Luyên tập thêm :
HS tập chép bài vào vở.
Thứ sáu ngày 4 tháng 5 năm 2012
Tuần 34
Tập đọc : Người trồng na
I/ Mục tiêu :
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : lúi húi, ngoài vườn, trồng na, ra quả. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu
- Hiểu nội dung bài : Cụ già trồng na cho con cháu hưởng . Con cháu sẽ không quên công ơn của người đã trồng .
- Trả lời được câu hỏi 1,2 SGK
II/ Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ bài Tập đọc và phần luyện nói trong SGK
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ : Bài Làm anh ( 5 phút)
+ Đọc thuộc lòng bài thơ và kể lại một chuyện vui của em và anh ( chị, em ) mình
- Đọc bài và trả lời 1 trong các câu hỏi của bài
2. Bài mới : Tiết 1( 30 phút)
a. Giới thiệu bài
+Bức tranh vẽ cảnh gì ?
b. Hướng đẫn HS luyện đọc
- Luyện đọc tiếng từ: lúi húi, ngoài vườn, trồng na, ra quả
- Luyện đọc câu
- Luyện đọc đoạn, bài
c. Ôn các vần oai, oay
- Tìm tiếng trong bài có vần oai ?
- Tìm tiếng ngoài bài có vần oai, oay ?
Tiết 2: ( 30 phút)
a. Tìm hiểu bài
- GV đọc mẫu bài SGK
+Cụ già đang làm gì ?
+Người hàng xóm khuyên cụ điều gì ?
+ Trong bài có mấy câu hỏi ? Em hãy đọc các câu hỏi đó ?
c. Luyện nói
+Kể về ông ( bà ) của em
3. Củng cố, dặn dò : ( 5phút)
- Cho HS đọc lại toàn bài
- Câu chuyện có ý nghĩa gì ?
- Về nhà kể lại chuyện Người trồng na cho cả nhà nghe
- Chuẩn bị bài sau : Anh hùng biển cả
- HS đọc bài Làm anh và trả lời câu hỏi
+ Cụ già đang trồng na và một người hàng xóm đứng ngoài hàng rào nói chuyện với cụ
- HS đọc trơn kết hợp phân tích tiếng
- Luyện đọc lời người hàng xóm và lời cụ già .
- Đọc lời người hàng xóm valời cụ già.
- Đọc toàn bài
+ ngoài
- HS thảo luận nhóm , tìm từ
oai: khoai lang, quả xoài
oay: hí hoáy, xoay người ,
- Đọc SGK
+trồng na
+nên trồng chuối vì trồng chuối chóng có quả còn trồng na lâu có quả
- HS thảo luận nhóm
- Kể về ông bà của mình cho các bạn trong nhóm biết
Thứ tư ngày 2 tháng 5 năm 2012
Tuần 34
Luyện Tiếng Việt Làm anh
I. Củng cố:
- Đọc đúng, nhanh cả bài Làm anh
- Ôn các tiếng có vần : ia, uya.
- Hiểu được nội dung bài.
II.Luyện tập:
1. Luyện đọc:
- Luyện đọc các từ : làm anh, người lớn, dỗ dành, dịu dàng.
- Luyện đọc bài trong SGK
2. Tìm hiểu bài;
+ Làm anh phải cư xử với em như thế nào?
+ Muốn làm anh cần phải có tình cảm như thế nào với em?
3. Thực hành trong vở bài tập :
III. Luyên tập thêm :
HS tập chép bài vào vở.
File đính kèm:
- Tieng VietT34.doc