Bài 77: ăc - âc
( Tiết 1)
I/. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
-HS đọc và viết được : ăc, âc, mắc áo, quả gấc.
-HS đọc được từ ứng dụng: màu sác, ăn mặc, giấc ngủ, nhấc chân.
-Đọc được câu ứng dụng và luyện nói theo chủ đề: Ruộng bậc thang
-Hỗ trợ: Giúp HS yếu đọc, viết vần ăc, âc; từ ngữ mắc áo, giấc ngủ.
II/.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
-Tranh minh hoạ từ khoá, bảng phụ.
-Hộp chữ học vần Tiếng Việt 1, bảng con.
III/. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
161 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1056 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng Việt 1 học kỳ 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài, nhắc tên vần vừa ôn: oai, oay.
-GV nhận xét – tuyên dương.
-Dặn HS cố gắng đọc trơn, để tìm hiểu bài được tốt hơn ở tiết 2.
-Vài HS đọc bài, trả lời câu hỏi.
-Cả lớp viết bảng con theo GV đọc.
-Cả lớp theo dõi chung.
-HS lắng nghe, nhắc lại tên bài “Người trồng na”.
-HS nghe GV đọc.
-Cá nhân, tổ, lớp đọc.
-Cá nhân đọc nối tiếp từng câu đến hết bài.
-HS đọc theo tổ, cá nhân.
-3HS đọc phân vai, lớp nhận xét.
-Cả lớp lắng nghe.
-HS tìm và nêu: ( ngoài ).
-HS thi đua tìm và nêu ý kiến.
(loài, hoại, ngoại, ngoái, xoài,...
xoay, xoáy, loay hoay, hí hoáy...)
-Lớp theo dõi chung.
(Tiết 2 )
I/. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
-Hiểu nội dung bài : Cụ già trồng na cho con cháu hưởng. Con cháu sẽ không quên công ơn của người trồng na.
-Hỗ trợ: Giúp HS yếu đọc, hiểu nội dung bài và mạnh dạn nói theo đề tài “Kể về ông, bà của em”.
II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Giáo án, SGK.
-SGK, vở bài tập.
III/. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/.Ổn định:
2/.Kiểm tra bài cũ :
3/. Bài mới :
d) Tìm hiểu bài:
*HS đọc kết hợp tìm hiểu bài :
-Gọi HS đọc từ “ một cụ già ... ngày có quả, trả lời các câu hỏi” : Thấy cụ già trồng na, người hàng xóm khuyên cụ điều gì?
-Gọi HS đọc đọan còn lại và trả lời câu hỏi : Cụ trả lời thế nào ?
-Gọi HS đọc cả bài, trả lời câu hỏi:
Người ta dùng dấu gì để kết thúc câu hỏi?
*Luyện nói : Đề tài : kể về ông, bà của em.
-Cho HS thực hiện : kể cho nhau nghe; và kể trước lớp .
-GV nhận xét
4.Củng cố – Dặn dò:
-Gọi HS nhắc tên bài, đọc lại toàn bài 1 lần.
-GV nhận xét tuyên dương.
-Dặn HS về nhà luyện đọc và làm vở BT.
-Chuẩn bị bài sau: “ Anh Hùng biển cả ”.
-HS đọc và trả lời câu hỏi:
... khuyên cụ trồng chuối vì chuối mau ra quả, còn na thì lâu ra quả.
-HS đọc khổ thơ 3 và trả lời:
cụ nói con cháu tôi ăn sẽ không quên người trồng.
-HS đọc và trả lời: dùng dấu chấm hỏi.
-HS kể trong nhóm và kể trước lớp. Lớp nhận xét.
-Cả lớp theo dõi chung.
Tuần : 35
Thứ…2..ngày…..tháng …..năm…..
Tập đọc
ANH HÙNG BIỂN CẢ
(Tiết 1)
I/. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
-Học sinh đọc đúng, nhanh và đọc trơn được cả bài.Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
-Đọc đúng các từ ngữ.
-Tìm được tiếng có vần uân trong bài.
-Nói được câu chứa tiếng có vần ân – uân.
- Hiểu nội dung bài:cá heo là con vật thông minh,là bạn của người.cá heo đ nhiều lần gip người thoát nạn trên biển.Trả lời câu hỏi 1,2 trong sgk.
-Hỗ trợ: Giúp HS yếu đọc được bài, đọc đúng chính xác các từ ngữ trong bài.
II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh minh hoạ, giáo án, SGK.
-Bảng con, SGK.
III/. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/.Ổn định:
2/.Kiểm tra bài cũ :
-Gọi HS đọc bài làm anh, Trả lời câu hỏi SGK.
-GV đọc cho HS viết bảng con một số từ ngữ trong bài.
-GV nhận xét.
3/. Bài mới :
a)Giới thiệu bài :
GV giới thiệu, ghi tên bài.
b)Hướng dẫn HS luyện đọc:
Giáo viên đọc mẫu.
Giáo viên ghi bảng: nhanh vun vút
săn lùng,bờ biển ,nhảy dù
c) Ôn vần:
Tìm tiếng trong bài có vần uân.
Thi nói câu chứa tiếng có vần ân - uân.
-GV nhận xét
4.Củng cố – Dặn dò:
-Gọi 1 HS đọc toàn bài, nhắc tên vần vừa ôn: ân - uân
-GV nhận xét – tuyên dương.
-Dặn HS cố gắng đọc trơn, để tìm hiểu bài được tốt hơn ở tiết 2.
-Vài HS đọc bài, trả lời câu hỏi.
-Cả lớp viết bảng con theo GV đọc.
-Cả lớp theo dõi chung.
-HS lắng nghe, nhắc lại tên bài “Anh hùng biển cả”.
Học sinh dò theo.
Học sinh tìm từ khó và nêu.
Học sinh luyện đọc từ.
Luyện đọc câu.
Luyện đọc đoạn.
Luyện đọc cả bài.
… huân.
2 nhóm thi đua.
(Tiết 2 )
I/. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Hiểu nội dung bài.
-Luyện nói theo chủ đề.
-Ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.
-Thấy được cá heo là con vật thông minh.
-Hỗ trợ: Giúp HS yếu đọc, hiểu nội dung bài và mạnh dạn nói theo chủ đề
II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Giáo án, SGK.
-SGK, vở bài tập.
III/. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ổn định:
Bài mới:
Giới thiệu: Học sang tiết 2.
Hoạt động 1: Tìm hiểu bài.
Giáo viên đọc mẫu.
Đọc đoạn 1.
Cá heo bơi giỏi như thế nào?
Đọc đoạn 2.
Người ta có thể dạy cá heo làm những việc gì?
Chú cá heo ở biển được thưởng gì?
Vì sao chú được thưởng?
Nhận xét, cho điểm.
Hoạt động 2: Luyện nói.
Bạn có biết cá heo sống ở đâu không? ở biển hay ở hồ?
-Cá heo sống ở biển.
Cá heo đẻ trứng hay đẻ con?
Cá heo thông minh như thế nào?
Gv:chng ta cần yu quý v bảo vệ c heo-vì c heo l lồi động vật có ích.
Ai đã được cá cứu sống?
Củng cố:
Đọc lại toàn bài.
Vì sao cá heo lại được gọi là anh hùng biển cả?
4.Củng cố – Dặn dò:
-Gọi HS nhắc tên bài, đọc lại toàn bài 1 lần.
-GV nhận xét tuyên dương.
-Dặn HS về nhà luyện đọc và làm vở BT.
-Chuẩn bị bài sau: “ Ò … ó…o”.
Hát.
… nhanh vun vút.
… huân chương.
… cứu sống 1 phi công.
Học sinh luyện nói theo suy nghĩ.
Thứ…3..ngày…..tháng …..năm…..
Chính tả
LOÀI CÁ THÔNG MINH
I/. MỤC DÍCH YÊU CẦU :
-Chép lại đúng, đẹp bài: Loài cá thông minh.40 chữ trong khoảng 10-15’
-Điền đúng vần ân hay uân.
-Viết đúng cự li, tốc độ, các chữ đều và đẹp.
-Luôn kiên trì, cẩn thận.
-Chép chính xác đoạn văn “chia quà” trong SGK. Tập trình bày đoạn văn ghi lời đối thoại.
-Điền đúng chữ S hay x.BT 2,3 sgk.
_Hỗ trợ: Giúp HS yếu viết đúng yêu cầu của bài.
II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-SGK, Bảng phụ .
-SGK, bảng con, vở bài tập.
III/. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ổn định:
Bài cũ:
Kiểm tra vở viết của những em viết lại bài.
Nhận xét.
Bài mới:
Giới thiệu: Viết bài: Loài cá thông minh.
Hoạt động 1: Tập chép.
Treo bảng phụ.
Nêu nhận xét về cách viết 2 câu hỏi trong bài.
Cho Hs viết bảng con
Cho cả lớp viết vào vở.
Hoạt động 2: Làm bài tập.
Điền ân hay uân.
Tranh vẽ gì?
Điền gh hay g. Thực hiện tương tự.
4.Củng cố – Dặn dò:
-HS nhắc lại tên bài viết, chữ mà các em viết sai chính tả.
-Tuyên dương HS viết đẹp, điểm tốt ( ít sai lỗi chính tả).
-Dặn HS về luyện viết lại những chữ đã viết sai luyện chữ viết rõ ràng, sạch đẹp.-Chuẩn bị bài sau : “Ò … ó…o”.
-Hát.
Học sinh đọc 2 câu hỏi trong bài.
Học sinh đọc bài.
Học sinh nêu tiếng khó viết.
Viết bảng con.
Viết vở.
Soát lỗi.
… hộp phấn
công nhân khuân vác
Học sinh làm bài miệng.
Lớp làm vào vở.
Ghép cây
gói bánh
Thứ…4..ngày…..tháng …..năm…..
Tập đọc
Ò…ó…o
(Tiết 1)
I/. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
-Học sinh đọc đúng, trơn nhanh cả bài: Ò… ó… o.
-Đọc đúng các từ ngữ.Bước đầu biết nghỉ hơi sau chỗ có dấu câu.
-Tìm được tiếng có vần oăc – oăt.
-Hiểu nội dung bài:Tiếng gà gáy báo hiệu một ngày mới đang đến,một vật đang lớn lên,đơm bông ,kết trái.
-Trả lời câu hỏi 1,2 sgk.
-Nói câu chứa tiếng có vần oăc – oăt.
-Yêu quý loài vật.
-Hỗ trợ: Giúp HS yếu đọc được bài, đọc đúng chính xác các từ ngữ trong bài.
II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh minh hoạ, giáo án, SGK.
-Bảng con, SGK.
III/. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ổn định:
Bài cũ:
Học sinh đọc bài SGK.
Vì sao gọi cá heo là anh hùng biển cả?
Nhận xét.
Bài mới:
Giới thiệu: Hoc bài: Ò… ó… o.
Hoạt động 1: Luyện đọc.
Giáo viên đọc mẫu.
Giáo viên ghi bảng: quả na
trứng cuốc
uốn câu
con trâu
Hoạt động 2: Ôn vần oăc – oăt.
Tìm tiếng trong bài có vần oăt.
-Thi tìm tiếng ngoài bài có vần oăt – oăc.
Nhận xét.
4.Củng cố – Dặn dò:
-Gọi 1 HS đọc toàn bài, nhắc tên vần vừa ôn.
-GV nhận xét – tuyên dương.
-Dặn HS cố gắng đọc trơn, để tìm hiểu bài được tốt hơn ở tiết 2.
Hát.
Học sinh dò theo.
Tìm từ khó đọc.
Học sinh nêu.
Học sinh luyện đọc từ.
Đọc câu.
Đọc khổ thơ.
Đọc cả bài.
… nhọn hoắt.
Lớp chia 2 đội thi đua tìm viết vào bảng con.
Nêu từ, đọc.
Nhận xét.
(Tiết 2 )
I/. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
-Đọc đúng thể thơ tự do.
-Phát triển ngôn ngữ tự nhiên.
-Yêu quý tiếng gà gáy sáng.
-Hiểu nội dung bài.
-Luyện nói theo chủ đề.
-Ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.
-Thấy được cá heo là con vật thông minh.
-Hỗ trợ: Giúp HS yếu đọc, hiểu nội dung bài và mạnh dạn nói theo chủ đề
II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Giáo án, SGK.
-SGK, vở bài tập.
III/. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ổn định:
Bài mới:
Giới thiệu: Học sang tiết 2.
Hoạt động 1: Luyện đọc và tìm hiểu bài.
Giáo viên đọc mẫu lần 2.
Cho học sinh luyện đọc từng khổ.
Gà gáy vào lúc nào?
Tiếng gà gáy có thay đổi gì?
Nhận xét, cho điểm.
Hoạt động 2: Luyện nói.
Tranh vẽ con gì?
Nhận xét, cho điểm.
Thi đua đọc tiếp sức.
Nhận xét.
4.Củng cố – Dặn dò:
-Gọi HS nhắc tên bài, đọc lại toàn bài 1 lần.
-GV nhận xét tuyên dương.
-Dặn HS về nhà luyện đọc và làm vở BT.
-Chuẩn bị bài sau: “Ôn tập cuối Học kỳ II”
Hát.
Học sinh dò.
… buổi sáng.
-HS nêu
… con vịt, ngan, ….
Thảo luận 2 em 1 nhóm nói về nội dung từng tranh.
Trình bày.
Chia 2 đội thi đua đọc.
Thứ…5..ngày…..tháng …..năm…..
Chính tả
Ò…ó…o
I/. MỤC DÍCH YÊU CẦU :
- Nghe Viết đúng và đẹp 13 dòng thơ đầu bài: Ò… ó… o.;30 chữ trong khoảng10-15’
-Điền đúng vần oăc – oăt, ng hay ngh.Bt 2,3 sgk.
-Trình bày đúng cách viết thơ tự do.
-Viết đúng cự ly, tốc độ, các chữ đều và đẹp.
-HS luôn kiên trì, cẩn thận
_-Hỗ trợ: Giúp HS yếu viết đúng yêu cầu của bài.
II/.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-SGK, Bảng phụ .
-SGK, bảng con, vở bài tập.
III/. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ổn định:
Bài cũ:
Kiểm tra phần sửa sai của học sinh.
Nhận xét.
Bài mới:
Giới thiệu: Viết bài: Ò… ó… o.
Hoạt động 1: Viết chính tả.
Treo bảng phụ.
b/Hoạt động 2: Làm bài tập.
Bài 2: Điền oăc – oăt.
Tranh vẽ gì?
-Bài 3: Điền ng hay ngh. Thực hiện tương tự.
-Khen những em viết đẹp, có tiến bộ
4.Củng cố – Dặn dò:
-HS nhắc lại tên bài viết, chữ mà các em viết sai chính tả.
-Tuyên dương HS viết đẹp, điểm tốt ( ít sai lỗi chính tả).
-Dặn HS về luyện viết lại những chữ đã viết sai luyện chữ viết rõ ràng, sạch đẹp.
-Chuẩn bị bài sau : “Ò … ó…o”.
Hát.
Học sinh đọc bài.
Tìm tiếng khó viết.
Viết bảng con.
Viết vở.
Học sinh dò bài, soát lỗi.
Đêm hôm khuya khoắt
Chọn bóng hoặc máy bay
Học sinh làm bài miệng.
Lớp làm vào vở.
Tuần : 35
Thứ…..ngày…..tháng …..năm…..
ÔN TẬP – KIỂM TRA HỌC KÌ I
File đính kèm:
- TIENG VIET 1 HKII.doc