I. Mục tiêu:
a. Về kiến thức:
- Biết được định nghĩa và đặc điểm của sự ngưng tụ
b. Về kĩ năng:
- so sánh được sự bay hơi và sự ngưng tụ
c. Về thái độ:
- Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế
- Nghiêm túc trong giờ học.
Trọng tâm: Kết Luận
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
a. Chuẩn bị của giáo viên:
- Nhiệt kế, cốc đựng, thuốc màu
b. Chuẩn bị của học sinh:
- Cốc đựng, nước đá, nước
III. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định: (1 phút)
1. Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
Câu 1: Sự bay hơi là gì?
Câu 2: Tốc độ bay hơi phụ thược vào những yếu tố nào?
3. Bài mới
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 489 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án thi giáo viên giỏi cấp huyện môn Vật Lí Lớp 6 - Tiết 31: Sự bay hơi và ngưng tụ (Tiếp theo) - Năm học 2013-2014 - Trần Hữu Quy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trêng THCS Th©n Nh©n Trung
GV: TrÇn H÷u Quy
Ngµy d¹y 04/04/2014
Gi¸o ¸n thi gi¸o viªn giái cÊp huyÖn
M«n vËt lý 6
Tiết:31
SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ (tiếp theo)
I. Mục tiêu:
a. Về kiến thức:
- Biết được định nghĩa và đặc điểm của sự ngưng tụ
b. Về kĩ năng:
- so sánh được sự bay hơi và sự ngưng tụ
c. Về thái độ:
- Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế
- Nghiêm túc trong giờ học.
Trọng tâm: Kết Luận
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
a. Chuẩn bị của giáo viên:
- Nhiệt kế, cốc đựng, thuốc màu
b. Chuẩn bị của học sinh:
- Cốc đựng, nước đá, nước
III. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định: (1 phút)
1. Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
Câu 1: Sự bay hơi là gì?
Câu 2: Tốc độ bay hơi phụ thược vào những yếu tố nào?
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Cho học sinh xem đoạn video về sự tuần hoàn của nước.
Mô tả sự chuyển thể của nước trong video trên
Giáo viên thông báo về khái niệm sự ngưng tụ
Hoạt động 1: Dự đoán
So sánh sự chuyển thể của sự ngưng tụ và bay hơi?
Muốn tăng tốc độ bay hơi ta có thể tăng nhiệt độ của vật. vậy muốn tăng tốc độ ngưng tụ ta thay đổi nhiệt độ như thế nào
3’
4’
Nước: lỏng------> Khí
ß-----
II. Sự ngưng tụ.
Sư chuyển từ thể khí sang thể lỏng gọi là sự ngưng tụ
1. Tìm cách quan sát sự ngưng tô:
a, Dự đoán:
HS dự đoán
Để tăng tốc độ ngưng tụ ta phải làm giảm nhiệt độ
Hoạt động 2: tiến hành thí nghiệm kiểm tra:
Cho học sinh đọc thông tin
Thông báo mục tiêu thí nghiệm:
Giáo viên yêu cầu học sinh kể tên các dụng cụ chuẩn bị làm thí nghiệm kiểm tra.
Quan sát H27.1 Em hãy dự đoán dùng nước đá đập nhỏ làm gì?
Căn cứ vào đâu biết nhiệt độ của cốc nước giảm?
Nếu hơi nước trong không khí ngưng tụ nước sẽ bán vào đâu?
Cho học sinh đọc cách tiến hành TN
Giáo viên nhấn mạnh về cách tiến hành thí nghiệm bảng trình chiếu
GV dựa vào các bước tiến hành thí nghiệm làm mẫu cho hs
Cho HS tiến hành thí nghiệm theo nhóm (tổ)
Thu kết quả thí nghiệm.
Trình chiếu kết quả, thống nhất hiện tượng xẩy ra trong TN giữa các nhóm
Hoạt động 3: Rút ra kết luận
Các gọt nước đọng ở mặt ngoài cốc thí nghiệm do đâu mà có?
GV đưa ra tình huống để học sinh giải thích vì sao khẳng định nước đọng trên bên ngoài cốc do hơi nước ngưng tụ mà không phải nước trong cốc gỉ ra
Cho học sinh điền từ thích hợp
15’
6’
b, Thí nghiệm kiểm tra:
HS kể tên các dụng cụ chuẩn bị làm TN
Hs đọc cách tiến hành TN
Các bước tiến hành thí nghiệm:
B1: lau khô bên ngoài 2 cốc .
B2: đo nhiệt độ của nước trong mỗi cốc
B3 cho nước đá cào cốc làm thí nghiệm
B4: Ghi lại nhiệt độ 2 cốc , Quan sát vỏ 2 cốc . ghi vào bảng kết quả thí nghiệm
*Chú ý phải để 2 cốc xa nhau
Hs tiến hành thí nghiệm, ghi kết quả quan sát vào bảng kết quả thí nghiệm
BẢNG KẾT QUẢ THÍ NGHIỆM
Nội dung
Kết quả
Cốc 1
(Thí nghiệm)
Cốc 2
(Đối chứng)
Nhiệt độ ban đầu
Nhiệt độ sau khi làm TN
Hiện tượng xẩy ra bên ngoài cốc
HS trả lời
HS trả lời
c, Rút ra kết luận:
Vậy sự ngưng tụ xẩy ra nhanh hơn khi ..
Hoạt động 4: Vận dụng
Cho Hs làm bài trắc nghiệm. chỉ ra hiện tượng không phải ngưng tụ
Hãy giải thích sự tạo thành gọt nước đọng trên lá cây vào ban đêm ?
Hãy lấy vài ví dụ về hiện tượng ngưng tụ
Trình chiếu vài hình ảnh về hiện tượng ngưng tụ
Cho hs giả thích tình huống chai cồn sau khi mở nắp quên không đậy nắp
Hãy giải thích hiện tượng vào mùa lạnh . khi hà hơi vào mặt gương ta thấy mặt gương mờ đi, sau một thời thì sáng trỏ lại
Cho học sinh quan sát video chưng cất nước. Trong video đó xẩy ra hiện tượng gì ?
Trong thực tế có hiện tượng nào tương tự như hiện tượng mô tả trên video trên
8’
2. Vận dung:
Hiện tượng ngưng tụ: giọt sương đọng trên lá cây
Hs trả lời
C7: vào ban đêm khi nhiệt độ hạ xuống thì các hơi nước trong không khí ngưng tô và đọng trên lá cây
Hs trả lời
HS quan sát, trả lời
4. Củng cố, luyện tập, Hướng dẫn học ở nhà: (3phút)
- Giáo viên hệ thống hóa lại các kiến thức trọng tâm
- Gọi 1 vài học sinh đọc ghi nhớ + có thể em chưa biết
- Hướng dẫn làm bài tập trong sách bài tập.
- Học bài và làm các bài tập trong sách bài tập
File đính kèm:
- GVG Tiet 31 su ngung tu.doc