Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tuần 3 - Năm học 2009-2010

A-PHẦN MỞ ĐẦU

1/Nhận lớp :

Học sinh : Tập trung lớp, điểm số, báo cáo cho giáo viên.

Giáo viên : Nhận lớp, phổ biến nội dung, nhiệm vụ, yêu cầu giờ học.

2-Khởi động :

a. KĐ chung : Chạy nhẹ nhàng xung quanh 2 vòng sân tập.

b.KĐ chuyên môn : Tại chỗ xoay các khớp cổ tay – cổ chân, vai, hông, gối, ép đùi.

3/Kiểm tra bài cũ :

C1 : Thực hiện động tác kĩ thuật : Tư thế sẵn sàng – xuất phát.

B-PHẦN CƠ BẢN

1/Đội hình đội ngũ :

Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số (từ 1 đến hết và 1-2, 1-2 đến hết). Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng ngang, dồn hàng. Đội hình 0 – 2 – 4 ; Đi đều vòng phải, đi đều vòng trái, Đội hình 0 – 3 – 6 – 9.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

doc5 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 142 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tuần 3 - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 3 – TIẾT 5 : ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ – CHẠY NGẮN – CHẠY BỀN. Ngày soạn : Ngày dạy :.. I-MỤC TIÊU Giúp các em củng cố lại các kiến thức đã học ở lớp dưới, hoàn thiện các kĩ năng, kĩ xảo trước khi hoàn thành chương trình THCS. II-NHIỆM VỤ 1/ĐHĐN : Tiếp tục ôn một số kĩ năng học sinh thực hiện còn yếu. 2/CHẠY NGẮN : Ôn Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, Tại chỗ đánh tay. . 3/CHẠY BỀN : Chạy trên địa hình tự nhiên, giới thiệu hiện tượng “Chuột rút” và cách khắc phục. III-YÊU CẦU Thực hiện tương đối chính xác các kĩ năng ĐHĐN đã học và các trò chơi, bài tập bổ trở phát triển sức nhanh, sức bền. Nhận biết được hiện tượng “Chuột rút” trong khi tập và thi đấu TDTT, khắc phục được hiện tượng nếu xảy ra trong khi tập luyện. IV-ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN Sân trường THCS Lộc Khánh, đảm bảo vệ sinh, an toàn tập luyện. Giáo viên : giáo án, còi ; Học sinh : đồng phục quy định, đầy đủ. V-NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC TẬP LUYỆN NỘI DUNG ĐL PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC TL A-PHẦN MỞ ĐẦU 1/Nhận lớp : Học sinh : Tập trung lớp, điểm số, báo cáo cho giáo viên. Giáo viên : Nhận lớp, phổ biến nội dung, nhiệm vụ, yêu cầu giờ học. 2-Khởi động : a. KĐ chung : Chạy nhẹ nhàng xung quanh 2 vòng sân tập. b.KĐ chuyên môn : Tại chỗ xoay các khớp cổ tay – cổ chân, vai, hông, gối, ép đùi. 3/Kiểm tra bài cũ : C1 : Thực hiện động tác kĩ thuật : Tư thế sẵn sàng – xuất phát. (10 phút) 2 phút 6 phút 2 vòng sân 2lần x 8n/đt 2 phút (2 học sinh) Đội hình nhận lớp GV X xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx Đội hình khởi động - Giáo viên điều khiển lớp khởi động chung và chuyên môn, nhắc nhở lớp KĐ nghiêm túc. - Mời lần lượt từng học sinh lên thực hiện, lớp quan sát và bổ sung. Giáo viên đánh giá kết quả thực hiện của hs và cho điểm. B-PHẦN CƠ BẢN 1/Đội hình đội ngũ : Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số (từ 1 đến hết và 1-2, 1-2 đến hết). Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng ngang, dồn hàng. Đội hình 0 – 2 – 4 ; Đi đều vòng phải, đi đều vòng trái, Đội hình 0 – 3 – 6 – 9. 2/Chạy ngắn : Ôn Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, Chạy đạp sau, Tại chỗ đánh tay. 3/ Chạy bền : * Hiện tượng “chuột rút” là : hiện tượng thường gặp trong hoạt động thể dục thể thao (TDTT), do cơ co quá mức không duỗi ra được. “ Chuột rút” * Chạy trên địa hình tự nhiên. (30 phút) 15 phút 3 – 5lần/kn 10 phút 5 -7 lần/đt 5phút 2’ nữ 400m nam 500m Giáo viên : hướng dẫn lớp ôn luyện, sau đó chia lớp thành 4 nhóm tập luyện. Đội hình tập luyện Đội hình tập luyện theo sơ đồ 1-2-3-4 . X X GV x x x x X x x x x x x x x x x x x x X x x x x x x x x x x x x x X x x x x x x x x x x x (1) (2) (3) CH CH € € ‚ --  (4) ƒ---Ž „------ †-------‘ € ‰------------” ‚--- „------ Đội hình CB XF Đích xxxxxx x xxxxxx x xxxxxx x Giáo viên : giới thiệu hiện tượng “chuột rút” , cách khắc phục, nhắc nhở hs nghe và áp dụng vào tập luyện. Lớp : nghe và áp dụng vào thực tiễn trong quá trình luyện tập chạy bền. Đội hình chạy bền C-PHẦN KẾT THÚC Tập trung lớp, thả lỏng. Giáo viên : nhận xét ưu, nhược điểm của lớp. Giao BTVN Biểu hiện và cách khắc phục hiện tượng “chộut rút” ? ; Các kĩ năng ĐHĐN đã học. Xuống lớp. 5 phút 2lần x8n/đt Đội hình xuống lớp GV Xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx TUẦN 3 – TIẾT 6 : ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ – CHẠY NGẮN. Ngày soạn : Ngày dạy :.. I-MỤC TIÊU Tiếp tục giúp các em củng cố lại các kiến thức đã học ở lớp dưới nhằm hoàn thiện các kĩ năng kĩ xảo ĐHĐN và chạy ngắn. II-NHIỆM VỤ 1/ĐHĐN : Kiểm tra thực hành lấy điểm 15 phút. 2/CHẠY NGẮN : Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi , chạy đạp sau ; Xuất phát cao – chạy nhanh. III-YÊU CẦU Kiểm tra 15 phút đạt kết quả cao . Thực hiện tương đối chính xác tư thế “ Xuất phát cao – chạy nhanh”. IV-ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN Sân trường THCS Lộc Khánh, đảm bảo vệ sinh, an toàn khi tập luyện. Giáo viên : giáo án, còi, tranh xuất phát cao – chạy nhanh. Học sinh : đồng phục quy định, đầy đủ. V-NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC TẬP LUYỆN NỘI DUNG ĐL PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC TL A-PHẦN MỞ ĐẦU 1/Nhận lớp : Học sinh : Tập trung lớp, điểm số, báo cáo cho giáo viên. Giáo viên : Nhận lớp, phổ biến nội dung, nhiệm vụ, yêu cầu giờ học. 2-Khởi động : a. KĐ chung : Chạy nhẹ nhàng xung quanh 2 vòng sân tập. b.KĐ chuyên môn : Tại chỗ xoay các khớp cổ tay – cổ chân, vai, hông, gối, ép đùi. 3/Kiểm tra bài cũ : C1 : Nêu biểu hiện của hiện tượng “chuột rút” và cách khắc phục hiện tượng này ? Đáp án * Hiện tượng “chuột rút” là : hiện tượng thường gặp trong hoạt động thể dục thể thao (TDTT), do cơ co quá mức không duỗi ra được. “ Chuột rút” * Cách khắc phục : Khởi động kĩ trước khi tập luyện và không nên nghỉ quá lâu giữa các quãng nghỉ cho cơ thể gần như trở về trạng thái bình thường, rồi mới tập tiếp. Khi bị “chuột rút” cần xoa bóp , ấn tay vào chỗ bị chuột rút. Nếu có hiệu biết về huyệt thì can bấm vào các huyệt. (10 phút) 2 phút 6 phút 2 vòng sân 2lần x 8n/đt 2 phút (2 học sinh) Đội hình nhận lớp GV X xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx Đội hình khởi động - Giáo viên điều khiển lớp khởi động chung và chuyên môn, nhắc nhở lớp KĐ nghiêm túc. - Mời lần lượt từng học sinh lên trả lời câu hỏi, lớp quan sát và bổ sung. Giáo viên đánh giá kết quả thực hiện của hs và cho điểm. B-PHẦN CƠ BẢN 1/Đội hình đội ngũ : Kiểm tra 15 phút : Tập hợp hàng dọc, dóng hàng dọc, dãn hàng ; Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau ; Giậm chân tại chỗ, Đi đều – đứng lại 2/Chạy ngắn : Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi , chạy đạp sau ; Xuất phát cao – chạy nhanh. * Củng cố bài Chạy ngắn : Tư thế Xuất phát cao – chạy nhanh. (30 phút) 15 phút 1,2lần/kn/nhóm 13 phút 5 - 7 lần/kn/nhóm 2 – 3 phút/đt 1 – 2lần Giáo viên gọi lần lượt từng nhóm lên thực hiện các kĩ năng theo yêu cầu giờ kiềm tra( mỗi nhóm 5 học sinh ). Học sinh : Theo nhóm lên thực hiện, các nhóm còn lại ngồi tại vị trí quy định và chuẩn bị lean thực hiện. Các nhóm đã thực hiện xong, trở về vị trí ngồi quy định. Giáo viên : điều khiển lớp tập luyện Học sinh : tập luyện theo nhóm 3 hàng dọc Đội hình CB XF GV Đích xxxxxx x xxxxxx x xxxxxx x => Sai lầm thường mắc : + Chạy bước nhỏ : chưa nâng gót chân lean cao và miết gót chân từ trên xuống dưới – ra sau. + Chạy đạp sau : Chưa duỗi thẳng được chân đạp sau. =>Cách sửa sai : Tập lại nhiều lần các kĩ năng chạy và tư xuất phát cao – chạy nhanh. Giáo viên : hướng dẫn lớp cách sửa sai tư thế xuất phát cao – chạy nhanh. C-PHẦN KẾT THÚC Tập trung lớp, thả lỏng. Giáo viên : nhận xét ưu, nhược điểm của lớp. Giao BTVN : Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi , chạy đạp sau ; Xuất phát cao – chạy nhanh. Xuống lớp. 5 phút 2lần x8n/đt Đội hình xuống lớp GV Xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx

File đính kèm:

  • docKhoi 9tuan 3.doc