A. Mục tiêu:
- Ôn 1 số kỷ năng ĐHĐN học sinh thực hiện còn yếu
- Chạy ngắn: Tổ chức một số trò chơi phát triển sức nhanh
- xuất phát từ các tư thế khác nhau, Mặt, Vai, Lưng hướng chạy
- Chạy bền: Luyện tập chạy bền, giới thiệu hiện tượng cực điểm, cách khắc phục
- Tích cực, tự giác, kỹ luật.
B. Phương pháp: Đồng loạt, chia nhóm, lặp lại
C. Chuẩn bị giáo cụ:
1. Giáo viên: Tranh ảnh. Còi TD. Đồng hồ bấm giây
2. Học sinh: Đồng phục. Vệ sinh sân tập, đường chạy
D. Tiến trình bài dạy:
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 260 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tiết 3+4: Đội hình đội ngũ - Chạy nhanh - Chạy bền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 3 – 4. Tên bài dạy
Ngày soạn:
Ngày dạy: Đội Hình Đội Ngũ – Chạy Nhanh
Lớp : 9 A.B.C.D Chạy Bền.
A. Mục tiêu:
- Ôn 1 số kỷ năng ĐHĐN học sinh thực hiện còn yếu
- Chạy ngắn: Tổ chức một số trò chơi phát triển sức nhanh
- xuất phát từ các tư thế khác nhau, Mặt, Vai, Lưng hướng chạy
- Chạy bền: Luyện tập chạy bền, giới thiệu hiện tượng cực điểm, cách khắc phục
- Tích cực, tự giác, kỹ luật.
B. Phương pháp: Đồng loạt, chia nhóm, lặp lại
C. Chuẩn bị giáo cụ:
1. Giáo viên: Tranh ảnh. Còi TD. Đồng hồ bấm giây
2. Học sinh: Đồng phục. Vệ sinh sân tập, đường chạy
D. Tiến trình bài dạy:
Nội Dung
ĐL
Phương Pháp Tổ Chức
TIẾT 1
I. Phần Mở đầu:
+ Nhận lớp.
- Kiểm tra sĩ số.
+ Phổ biến nội dung, yêu cầu bài dạy.
II. Phần Cơ Bản
Khởi động: Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân.
1) Chung: Bài TD - các động tác: Tay cao, Tay ngực, Vặn mình, lưng bụng.
Xoay các khớp: Vai; Hông; Gối; Cổ tay; Cổ chân.
2) Chuyên môn: Các động tác ép dẻo.
+ Chạy bước nhỏ
+ Chạy nâng cao đùi
+ Chạy đạp sau
+ Chạy tăng tốc
+ Ép dọc, ép ngang
3. Kiểm tra bài củ: Các động tác quay trái, phải, quay đằng sau.
4. Bài học:
* ĐHĐN:
+ Ôn:
- Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số.
- Dàn hàng ngang, dồn hàng.
- Đi đều, đứng lại,
* Chạy ngắn:
+ Trò chơi: Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức.
+ Xuất phát từ một số tư thế khác nhau:
- Đứng mặt hướng chạy xuất phát.
- Đứng vai hướng chạy xuất phát.
- Đứng lưng hướng chạy xuất phát.
* Chạy bền:
- Giới thiệu hiện tượng cực điểm và cách khắc phục
- Chạy nhẹ nhàng 4p’ Nữ, 6p’ Nam.
5. Củng cố: Đi đều - đứng lại.
6. Thả lỏng: Các động tác điều hoà.
TIẾT 2
1. Kiểm tra sĩ số.
2. Phổ biến nội dung yêu cầu bài dạy.
3. Một số động tác bổ trợ chuyên môn: Chạy bước nhỏ. Chạy nâng cao đùi. Chạy đạp sau.
4 Bài học:
* ĐHĐN:
- Đi đều, đứng lại, đổi chân khi sai nhịp.
- Đi đều, vòng phải, vòng trái.
- Đội hình 0 – 2 – 4.
* Chạy nhanh:
+ Ôn trò chơi: Chạy tiếp sức con thoi.
+ Tư thế sẵn sàng xuất phát.
* Chạy bền:
- Giới thiệu một số động tác hồi tĩnh.
- Tiếp tục ôn: “Hai lần hít vào, hai lần thở ra”, tại chổ và di động.
- Chạy nhẹ nhàng 4p’ Nữ - 6p’ Nam. Phối hợp phương pháp thở.
5. Củng cố: Tư thế “Sẵn sàng xuất phát”.
III. Kết thúc:
+Thả lỏng: Hít thở sâu, rũ mềm toàn thân.
+ Nhận xét buổi học.
+ Bài tập về nhà:
- Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau tại chổ và di động.
- Tập “2 lần hít vào – 2 lần thở ra”
- Chạy nhẹ nhàng 3 – 4p’ Nữ, 5 – 6p’ Nam phối hợp với nhịp thở.
+ Xuống lớp
2p’
28p’
5p’
4 x 8
3p’
2p’
15p
1p’
2p’
2p’
2p’
3p’
2-3L
28p’
3p’
7p’
GV
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x
x x
x X x
x x
x x
x x
x x x
X X X X X X X
X X X X X X X GV
X X
X X
X X
X X
- Kiểm tra 2 HS.
- GV hướng dẫn, tập trung vào 1 số điểm HS thường mắc sai sót khi thực hiện.Tổ chức tập luyện đồng loạt, sau đó chia nhóm tập luyện.
- Chia nhóm theo đơn vị tổ tập luyện ( 4 nhóm ).Phân công cán sự điều hành nhóm. GV chú ý sửa sai.
+ Trò chơi:
x x x x x
x x x x x
x x
x x
x x
x x
Mặt x x
Vai x x
Lưng x x
- GV giới thiệu ngắn gọn, súc tích.
- GV chú ý trạng thái thể lực của HS trong quá trình tập luyện.
- Mổi nhóm cử 2 HS lên thực hiện lại kỹ thuật động tác đi đều, đứng lại. Lớp và GV nhận xét, đánh giá.
X X X X X X X
X X X X X X X GV
X X
X X
X X
X X
- GV hướng dẫn, tổ chức lớp tại chổ ôn luyện đồng loạt, sau đó chia nhóm tập luyện.
Chú ý phân công các bạn khá giúp đỡ các bạn còn yếu trong tập luyện.
+ Chơi trò “Chạy nhanh tiếp sức con thoi”.
7654321 A B 1234567
xxxxxxx xxxxxxx
xxxxxxx xxxxxxx
6-8m
x x
x x
x x
x x
x x
x x x x
x x x x
- GV hướng dẫn qua 1 lượt, cho HS tại chổ tập phương pháp thở “2 lần hít vào – 2 lần thở ra”. Sau đó di chuyển theo đội hình vòng tròn phối hợp với nhịp thở.
- GV giới thiệu 1 số động tác hồi tĩnh kết hợp cho HS thực hành ngay trong quá trình tập luyện.
- GV chú ý trạng thái thể lực của HS trong quá trình tập luyện.
- 2 HS thực hiện lại tư thế kỹ thuật động tác “Sẵn sàng xuất phát”. Lớp và GV nhận xét đánh giá.
x x x
x x
x x
x x
x x
x x
x x x
GV
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
File đính kèm:
- lop 9.doc