I . NHIỆM VỤ:
-ĐHĐN: Ôn đi đều-đứng lại, đổi chân khi di đều sai nhịp. Đi đều vòng phải, vòng trái; Đội hình 0-3-6-9; Biên chế tổ chức tập luyện và một số quy định khi học tập bộ môn.
II.YÊU CẦU:
-HS nghiêm túc, trật tự trong giờ học.
-Giúp học sinh hoàn thiện, nâng cao kỹ năng ĐHĐN đã học, góp phần hình thành nhân cách, đạo đức của người học sinh.
-Thực hiện đúng khẩu lệnh, đúng nhịp, biết cách đổi chân khi đi đều sai nhịp, thực hiện đúng kỹ thuật đi đều vòng trái, phải, biến đổi đội hình nhanh gọn, hợp lý.
-Chấp hành theo mọi quy định, hướng dẫn của giáo viên về việc chỉ định, bầu chọn cán sự, biên chế tổ, nhóm. Chấp hành tốt quy định khi tham gia học tập bộ mộn Thể dục.
III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:
-Sân tập
-Còi, vôi bột, cờ hiệu.
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
5 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 210 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tiết 2: Lí thuyết - ĐHĐN, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-TỔ: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . -BÀI SOẠN: Số
-TUẦN: 01 -THỜI GIAN: 45 Phút
-TIẾT: 02 -NGÀY SOẠN: . . . . . . . . . . . . . . .
-NGÀY DẠY: . . . . . . . . . . . . . . . .
I . NHIỆM VỤ:
-ĐHĐN: Ôn đi đều-đứng lại, đổi chân khi di đều sai nhịp. Đi đều vòng phải, vòng trái; Đội hình 0-3-6-9; Biên chế tổ chức tập luyện và một số quy định khi học tập bộ môn.
II.YÊU CẦU:
-HS nghiêm túc, trật tự trong giờ học.
-Giúp học sinh hoàn thiện, nâng cao kỹ năng ĐHĐN đã học, góp phần hình thành nhân cách, đạo đức của người học sinh.
-Thực hiện đúng khẩu lệnh, đúng nhịp, biết cách đổi chân khi đi đều sai nhịp, thực hiện đúng kỹ thuật đi đều vòng trái, phải, biến đổi đội hình nhanh gọn, hợp lý.
-Chấp hành theo mọi quy định, hướng dẫn của giáo viên về việc chỉ định, bầu chọn cán sự, biên chế tổ, nhóm. Chấp hành tốt quy định khi tham gia học tập bộ mộn Thể dục.
III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:
-Sân tập
-Còi, vôi bột, cờ hiệu.
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
PHẦN NỘI DUNG
TG
LVĐ
YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KỸ THUẬT
PHƯƠNG PHÁP
BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP
I. MỞ ĐẦU:
1.Nhận lớp:
2.Phổ biến NV-YC:
3.Khởi động:
-Xoay cổ tay, chân.
-Xoay khuỷu tay:
-Xoay cánh tay:
- Xoay hông:
- Xoay khớp gối:
4.Kiểm tra bài cũ:
8-10 ph
2 x 8 nh
2 x 8 nh
2 x 8 nh
2 x 8 nh
2 x 8 nh
6-8 hs
-Cán sự tập hợp lớp, điểm số, báo cáo sĩ số.
-Giáo viên ghi nhận HS vắng, tình trạng sức khỏe HS, kiểm tra vệ sinh sân tập, trang phục, dụng cụ.
-Ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu. Học sinh nghiêm túc, tích cực, chú ý lắng nghe.
-Đứng trọng tâm dồn vào chân trước, chân sau mũi chân chạm đất, 2 tay đan vào nhau trước ngực. Xoay cổ tay, cổ chân theo chiều vòng tròn, sau đó đổi chiều.
-Hai tay dang ngang xoay khuỷu tay từ ngoài vào trong, ngược lại.
-Thả lỏng khớp vai, khi xoay hai tay bắt chéo trước mặt.
-Hai chân rộng bằng vai, hai tay chống hông, xoay vòng tròn đưa hông ra trước, sang bên, ra sau, về trước từ trái sang phải và ngược lại.
-Hai chân chụm song song, hai tay chống hai gối hạ thấp trọng tâm xoay chiều vòng tròn từ trái sang phải và ngược lại.
-Gọi học sinh thực hiện biến đổi đội hình 0-2-4.
-Yêu cầu: nhanh gọn, hợp lý, đúng số bước.
xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng
xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp.
xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx
-Đội hình 4 hàng ngang, cự ly rộng đứng so le khởi động. CS hướng dẫn lớp khởi động chung theo nhịp đếm. GV theo dõi nhắc nhở HS cả lớp thực hiện tích cực.
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
v x x x x x x x
-GV gọi học sinh thực hiện, học sinh khác nhận xét, GV nêu nhận xét chung, ghi điểm công khai.
II. CƠ BẢN:
1/. Bieân cheá toå chöùc taäp luyeän vaø moät soá quy ñònh khi hoïc taäp boä moân:
a/.Biên chế tổ chức tập luyện.
b/.Một số quy định khi học tập bộ môn Thể dục.
2/. ĐHĐN:
a/.Ôn đi đều-đứng lại, đổi chân khi di đều sai nhịp:
b/. Đi đều vòng phải, vòng trái:
c/.Đội hình 0-3-6-9:
+Chuẩn bị:
+Dàn hàng:
+Dồn hàng:
28-30 ph
10 phút
18-20 ph
5-6 ph
8 ph
5-6 ph
-Giáo viên nêu yêu cầu biên chế tổ chức tập luyện và một số quy định khi học tập bộ môn Thể dục 9. Sau đó thống nhất chung cả lớp đều phải thực hiện và xem đây là quy định chung, nhằm tạo nề nếp kỷ luật trong suốt năm học.
-Yêu cầu lớp chia thành 4-5 tổ (nhóm), mỗi tổ bầu chọn 1 nhóm trưởng, nhóm trởng là một học sinh có uy tín, hoạt bác, có tinh thần tập thể không cáo gắt và phải có tích tích cực, sáng tạo, tháo vát.
-Mỗi lớp bầu 1 cán cự bộ môn, yêu cầu CS phải là một học sinh có năng khiếu TDTT, có bản lĩnh và khả năng điều động các nhóm, lớp, đồng thời có thể hướng dẫn các bạn tập.
-Yêu cầu: học sinh sau khi khi nghe giáo viên giải thích, nếu có thắc mắc gì thì cùng trao đổi để thống nhất chung cả lớp. Cần thực hiện tốt và xem đây là quy định chung cùng thực hiện.
-Có thái độ đúng đắn với môn học TD, coi đây là một mặt của giáo dục con người mới, phải tích cực tự giác tập luyện, không lơ là xem nhẹ môn học.
-Đầu giờ Cán sự tập hợp lớp, điểm số, khởi động, sau đó cả lớp đứng nghiêm. Giáo viên nhận lớp, cán sự báo cáo sĩ số lớp sau đó về vị trí hô khẩu lệnh: “Lớp chúc thầy (cô) giáo !”, cả lớp đồng thanh hô: “khỏe !”.
-Chấp hành nghiêm các yêu cầu trên lớp: Lên lớp đúng giờ, đúng khu vực qui định, nếu nghỉ học phải xin phép.
-Trên lớp tác phong phải nhanh nhẹn, khẩn trương, phấn khởi thân ái giúp đỡ nhau tập luyện, cùng nhau tiến bộ trong học tập. Có nề nếp, giữ vệ sinh chung, về nhà tự giác tập luyện theo bài tập của giáo viên.
-Trong giờ học tuyệt đối chấp hành sự hướng dẫn của GVBM, nhóm trưởng, cán sự (khi chia tổ nhóm tập luyện).
-Trung thực trong kiểm tra, tác phong ngôn phong đúng chuẩn mực.
-Thực hiện đúng đồng phục theo quy định của Nhà trường (áo thun, quần thun, giày vải).
-Biết ứng xử tốt trong các tình huống khi hoạt động TDTT & trong sinh hoạt hàng ngày.
-Yêu cầu thực hiện chính xác, khẩn trương, tư thế tác phong nhanh nhẹn, không chen lấn, xô đẩy, thực hiện động tác đúng khẩu lệnh. Đứng đúng cự ly, biết cách điểm số, tư thế tác phong nghiêm chỉnh khi điểm số.
-Yêu cầu: Thực hiện đúng khẩu lệnh, đúng nhịp, tay đánh theo hướng trước sau, thực hiện một bước trượt để đổi chân khi đi đều sai nhịp.
-Yêu cầu: Thưc hiện đi đều đúng nhịp, Động lệnh “Bước” rơi vào chân phía bên sẽ vòng để chuyển hướng đi, bước chếch về hướng sẽ vòng để đẩy người qua phía đó một góc 90o sau đó tiếp tục đi. Em phía trong bước chậm lại (như giậm chân tại chỗ).
-GV tập hợp HS theo hàng ngang, điểm số theo thứ tự từ phải sang trái 0-3-6-9. . . 0-3-6-9. . . . .
-Khẩu lệnh: “Theo số đã điểm bước!”
-Cách thực hiện: (giống như biến đổi đội hình 0-2-4, nhưng bước 0-3-6-9 bước).
-Khẩu lệnh: “Về vị trí cũ bước!”
-Cách thực hiện: (Tương tự cách thực hiện đội hình 0-2-4: Bài soạn số 01).
-Yêu cầu: HS thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, tích cực và chính xác, biết rõ các động tác sai và cách sửa . (Một số động tác sai và cách sửa tương tự đội hình 0-2-4: Bài soạn số 01).
-GV cho HS bầu chọn cán sự Thể dục cách thống nhất, công khai. Mỗi tổ có 1 tổ trưởng & 1 tổ phó. Nêu nhiệm vụ của nhóm trưởng, cán sự, nhắc nhở học sinh phải tuyệt đối chấp hành sự điều khiển của cán sự.
-Giáo viên giải thích, trao đổi cùng học sinh giúp các em hiểu và thực hiện đầu đủ các yêu cầu khi tham gia học tập bộ môn TD, nhằm dần dần hình thành nhân cách học sinh.
-Để học tốt môn TDTT các em cần phải tuân theo những quy định tối thiểu của từng học sinh và có thể xem là nội quy của lớp.
-GV nhắc nhở HS đi học phải đồng phục, áo bỏ vào quần gọn gàng, mang giày vải. Cán sự tập hợp lớp, ổn định hàng ngũ, điểm số đầu giờ khi vào học.
xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng
xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp.
xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx
*Phương pháp:
-Giáo viên nhắc lại kỹ thuật động tác 1-2 lần, nêu động tác sai thường mắc sau đó cho cả lớp cùng tập.
-Chia 4 tổ tập luyện, tổ trưởng điều khiển, GV quan sát nhắc nhở, sửa sai cho nhóm có học sinh yếu.
-Đội hình:
v v
xxxxxxxxx xxxxxxxxx
xxxxxxxxx xxxxxxxxx
v v
-Đội hình 0-3-6-9:
III. KẾT THÚC:
1/Củng cố:
2/Thả lỏng:
3/Nhận xét:
-Đánh giá:
-Dặn dò:
-Bài tập về nhà
-Nội dung tiết sau
4/Xuoáng lôùp:
5 phút
4-5 hs
2 phút
2-3 phút
-Gọi nhóm 4-5 học sinh thực hiện biến đổi đội hình 9-6-3-0.
*Yêu cầu: Khẩn trương nhanh chóng, đúng tư thế, cự ly, số bước.
-Tích cực, đúng động tác, đúng nhịp.
-Đội hình vòng tròn thả lỏng, cán sự hô nhịp vừa đi vừa hít thở thả lỏng.
-Thái độ học tập của hs, khả năng tiếp thu bài, trang phục, dụng cụ, vệ sinh.
-Tinh thần thái độ học tập, trật tự, kỷ luật.
-Ôn luyện tích cực thường xuyên ở nhà các nội dung ĐHĐN đã học.
-ÑHÑN: OÂn một số kỹ năng học sinh thực hiện còn yếu.
-Chạy ngắn: Trò chơi phát triển sức nhanh (do GV chọn); Xuất phát từ một số tư thế khác nhau: Đứng mặt, vai hoặc lưng hướng chạy.
- Gv hô:“Thể dục”, Hs hô: “Khỏe”.Cả lớp đ ồng thanh hô to rõ.
-Học sinh trật tự theo dõi và nhận xét. Gv nhận xét rút kinh nghiệm chung.
-Đội hình thả lỏng:
-Xếp loại tiết học ghi ký sổ đầu bài.
-Đội hình 4 hàng ngang ngồi, gv nhận xét đánh giá hướng dẫn hs về nhà cụ thể.
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
v xxxxxxxxxxx
-Học sinh trật tự ra về.
BỔ SUNG GIÁO ÁN: 02
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- SÔ 2.doc