Giáo án Thể dục Khối 9 - Tiết 5+6 - Năm học 2013-2014

I. Mục tiêu:

- Bài Thể dục: Biết cách thực hiện các động tác từ nhịp 1 -10 (nam riêng, nữ riêng).

- Thực hiện cơ bản đúng các động tác từ nhịp 1-10.

- Chạy ngắn: Biết cách thực hiện và thực hiện được, cơ bản đúng các động tác bổ trợ: chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau, giúp cho khớp cổ chân linh hoạt, đặt chân đúng hướng, tận dụng được lực đạp sau. HS biết cách đánh tay kết hợp được với chân.

- Chạy bền: Phát triển được sức bền, nắm và biết cách khắc phục hiện tượng “Chuột rút”.

II. Địa điểm, phương tiện:

- Tại sân thể dục vệ sinh, an toàn, giáo án, sân tập, đường chạy.

- Học sinh: Trang phục gọn gàng đúng quy định.

III. Tiến trình dạy học:

 

doc6 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 129 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Khối 9 - Tiết 5+6 - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/8/2013 Ngày giảng: Lớp 9A1 : /8/2013 sáng thứ tiết . : Lớp 9A2 : /8/2013 sáng thứ tiết . : Lớp 9A3 : /8/2013 sáng thứ tiết . : Lớp 9A4 : /8/2013 sáng thứ tiết . Tiết 5: BàI THỂ DỤC- CHẠY NGẮN - CHẠY BỀN I. Mục tiêu: - Bài Thể dục: Biết cách thực hiện các động tác từ nhịp 1 -10 (nam riêng, nữ riêng). - Thực hiện cơ bản đúng các động tác từ nhịp 1-10. - Chạy ngắn: Biết cách thực hiện và thực hiện được, cơ bản đúng các động tác bổ trợ: chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau, giúp cho khớp cổ chân linh hoạt, đặt chân đúng hướng, tận dụng được lực đạp sau. HS biết cách đánh tay kết hợp được với chân. - Chạy bền: Phát triển được sức bền, nắm và biết cách khắc phục hiện tượng “Chuột rút”. II. Địa điểm, phương tiện: - Tại sân thể dục vệ sinh, an toàn, giáo án, sân tập, đường chạy. - Học sinh: Trang phục gọn gàng đúng quy định. III. Tiến trình dạy học: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức dạy học A. Phần mở đầu 1. Nhận lớp: a. Cán sự :Tập trung lớp ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số, trang phục tập luyện - Báo cáo sĩ số cho giáo viên b. Giáo viên - Giáo viên nhận lớp, kiểm tra sĩ số. - Lớp 9A1 : - Lớp 9A2 : - Lớp 9A3 : - Lớp 9A4 : - Kiểm tra sức khoẻ học sinh - Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giờ học. 2. Khởi động: - Chạy 1 vòng sân. - Tập bài TD tay không: Vươn Thở, Tay, Lườn, Bụng, Chân. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông gối, ép dây chằng ngang - dọc. - Chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi. - Chạy đạp sau. B. Phần cơ bản 1. Bài thể dục a. Bài của nữ b. Bài của nam + Củng cố: Tập toàn bộ 10 nhịp của bài 2. Chạy ngắn a. ôn - Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi - Chạy đạp sau b. Học tại chỗ đánh tay: - Tay đánh về trước không quá trục dọc của cơ thể và không cao quá cằm, khi đánh ra sau đánh mạnh khuỷu tay ra sau, phối hợp nhịp nhàng. 3. Chạy bền: Hiện tuợng “Chuột rút”: là hiện tượng thường gặp trong tập luyện TDTT do co cơ quá mức không duỗi ra được. - Cách khắc phục: cần xoa bóp, day, ấn tay vào chỗ bị chuột rút. Không nên nghỉ quá lâu giữa hai lần tập. b. Luyện tập chạy bền C. Phần kết thúc: - Hồi tĩnh: Một số động tác thư giãn, thả lỏng cơ bắp. - Hệ thống bài học. - Nhận xét ưu khuyết điểm giờ học. - Giao bài tập về nhà: ôn các động tác bổ trợ chạy nhanh 8phút 1 vòng sân 2x 10m 32phút 5phút Đội hình ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ (‚) GV GV hướng dẫn giao khối lượng HS tập đồng loạt. ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ (‚) GV GV gọi 2 HS lên thực hiện GVnhận xét cho điểm GV chia lớp thành 2 nhóm: nhóm 1: nam tập chạy ngắn trước, nhóm nữ tập bài thể dục. Sau đó đổi ngược lại. Nhóm 1: GV làm mẫu phân tích kỹ thuật động tác và hô cho HS tập theo nhịp hô của giáo viên. Sau đó cho nhóm trưởng điều khiển cho cả nhóm tập luyện € € € € € € € € GV-(LT) GV nhắc lại các yêu cầu chính khi chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau và cho HS thực hiện tại chỗ, sau đó cho HS di chuyển theo nhóm 3 em một nhóm. Xuất phát và chạy khoảng 20m. € € € € € € € € € GV phân tích, làm mẫu động tác đánh tay và cho HS tập theo nhịp hô của giáo viên. Sau đó cho 1 em nhóm trưởng lên điều hành nhóm. € € € € € € € € € GV tập trung HS và gọi 3 -5 em lên thực hiện chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi à cho HS nhận xét GV phân tích hiện tượng chuột rút và hướng dẫn cách khắc phục hiện tượng đó. Cho HS chạy vòng quanh sân vận động, nam chạy 6 vòng ân, nữ chạy 5 vòng sân. Thả lỏng tích cực Đội hình ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ (‚) GV - GV hô “Giải tán”. - HS hô “ khỏe”. Rút kinh nghiệm:......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn: 21/8/2013 Ngày giảng: Lớp 9A1 : /8/2013 sáng thứ tiết . : Lớp 9A2 : /8/2013 sáng thứ tiết . : Lớp 9A3 : /8/2013 sáng thứ tiết . : Lớp 9A4 : /8/2013 sáng thứ tiết . Tiết 6 : BÀI THỂ DỤC - CHẠY CỰ LY NGẮN I. Mục tiêu : - Bài Thể dục: + Biết cách thực hiện các động tác từ nhịp 11 -18 ( nữ). + Thực hiện cơ bản đúng các động tác từ nhịp 1-10 (nam riêng, nữ riêng), thực hiện được các động tác 11-18 đối với nữ. - Chạy ngắn: Biết cách thực hiện và thực hiện cơ bản đúng chạy bước nhỏ, đùi nâng được cao, đạp sau tốt; Xuất phát cao - chạy nhanh. II. Địa điểm, phương tiện: - Tại sân thể dục vệ sinh, an toàn, giáo án, sân tập, đường chạy. - Học sinh: Trang phục gọn gàng đúng quy định. III. Tiến trình dạy học: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức dạy học A. Phần mở đầu 1. Nhận lớp a. Cán sự: Tập trung lớp, ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số trang phục tập luyện - Báo cáo sĩ số cho giáo viên b. Giáo viên - Giáo viên nhận lớp, kiểm tra sĩ số. - GV nhận lớp: - Lớp 9A1 : - Lớp 9A2 : - Lớp 9A3 : - Lớp 9A4 : - Kiểm tra sức khoẻ học sinh - Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giờ học. 2. Khởi động: - Chạy nhẹ nhàng1 vòng sân, - Tập bài TD tay không: + Vươn thở, Tay, Lườn, Bụng, Chân, Toàn thân. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối, ép dây chằng ngang - dọc. - Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi - Chạy đạp sau B. Phần cơ bản 1. Bài Thể dục: a. Ôn tập - Bài thể dục của nữ: từ nhịp 1 -10. - Bài thể dục của nam: từ nhịp 1 -10. b. Học mới - Bài của nữ: Học từ nhịp 11- 18 2. Chạy ngắn a.Ôn các động tác bổ trợ: - Chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi. - Chạy đạp sau. b. Xuất phát cao – chạy nhanh C. Phần kết thúc - Hồi tĩnh: Một số động tác thư giãn, thả lỏng cơ bắp. - Hệ thống bài học. - Nhận xét ưu khuyết điểm giờ học. - Giao bài về nhà, kết thúc giờ học. 8phút 32phút 5phút Lớp trưởng điểm số báo cáo sỹ số Đội hình ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ (‚) GV Chạy nhẹ nhàng thành một hàng dọc. GV sửa sai cho HS. ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ (‚) GV GV chia 2 nhóm tập luyện. HS ôn lại từ nhịp 1- 10 bài thể dục của nam, nữ riêng. GV quan sát sửa sai cho HS € € € € € € € € € GV phân tích, làm mẫu các nhịp 11-18, HS tập theo nhịp hô, sau đó nhóm trưởng lên luyện tập. € € € € € € € € Cho HS thực hiện theo nhóm 3 em một nhóm. Di chuyển khoảng 20m. € € € € € € GV quan sát HS thực hiện và sửa sai cho HS như: khi chạy bước nhỏ khớp cổ chân cứng, tiếp đất cả gót chân, chạy nâng cao đùi thì thân người ngả ra sau, đùi không nâng được vuông góc. GV phân tích, làm mẫu tư thế xuất phát cao – chạy nhanh và cho HS thực hiện theo hàng 3 em một nhóm xuất phát chạy khoảng 40m. Đội hình ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ (‚) GV Thả lỏng tích cực - GV hô “Giải tán”. - HS hô “ khỏe” Trực nhật thu và cất dụng cụ. * Rút kinh nghiệm:................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doctuan3 k9.doc