I. MỤC TIÊU:
- Mục tiêu, nội dung chương trình thể dục lớp 9.
- Đội hình đội ngũ :Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số từ 1 đến hết, điểm số 1-2, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải quay trái, đằng sau quay. Tập hợp hàng ngang , dóng hàng điiểm số, dàn hàng ngang, dồn hàng, đội hình 0- 2- 4.
Yêu cầu: Học sinh biết, nắm vững và thực hiện tốt trong quá trình tập luyện.
II. ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN:
- Tập trên sân tập.
- Giáo viên soạn bài và chuẩn bị bài lên lớp.
- Học sinh chuẩn bị trang phục gọn gàng để tập luyện.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
138 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 250 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tiết 1 đến Tiết 70 - Năm học 2010-2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
A) Phần mở đầu:
- GV nhận lớp phổ biến mục tiêu, yêu cầu giờ học.
- Khởi động: tập các động tác bài thể dục phát triển chung: vươn thở, tay, chân, bụng, vặn mình, phối hợp và điều hoà.
- Xoay các khớp tay, chân, hông, đầu gối, ép dây chằng
- Ôn các động tác bổ trợ chuyên môn: tại chỗ chạy bước nhỏ , chạy nâng cao đùi ,chạy gót chạm mông.
- Kiểm tra bài cũ 2 em.
7- 8 phút
2lần
x 8 nhịp
5 lần
1 bên
Lớp trưởng ổn định hàng ngũ, báo cáo sĩ số cho giáo viên.
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
X GV
Cho lớp giãn cách một
sải tay, tập các bài khởi động.
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
B) Phần cơ bản:
Bóng đá :
a- Ôn đá và dừng bóng bằng má ngòai bàn chân.
Giáo viên giảng giãi phân tích động tác ngắn gọn và làm mẫu động tác.
b- Bài tập phối hợp chiến thuật.
Giáo viên giảng giãi phân tích động tác ngắn gọn và làm mẫu động tác.
c- đánh đầu:
Giáo viên giảng giãi phân tích động tác ngắn gọn và làm mẫu động tác.
d- Đấu tập :
* Cũng cố:
Cho 2 em lên thực hiện kỷ thuật đá và dừng bóng bằng má ngoài bàn chân .
C - Phần kết thúc:
-Thả lỏng các khớp :chân tay,thân người.
-Nhận xét giờ tập.
-Bài tập về nhà:ôn các động tác kỷ thuật bóng đá.
30-32
phút
10-11 phút
5 phút
5-6 phút
10- 12 phút
3-5 phút
5 phút
- Chia lớp làm 8 nhóm đứng đối diện để tập luyện kỷ thuật động tác .
x x
x x
x x
x x
x x
X GV
- Giáo viên chú ý sữa sai cho học sinh.
- Chia lớp làm 8 nhóm để tập luyện kỷ thuật động tác.
- Giáo viên chú ý sữa sai cho học sinh.
- Chia lớp làm 8 nhóm đứng đối diện để tập luyện kỷ thuật động tác .
- Giáo viên chú ý sữa sai cho học sinh.
- Chia lớp làm 2 đội nam và 2 đội nữ thi đấu với nhau.
- Cho lớp ngồi theo 4 hàng ngang quan sát và nhận xét những điểm đúng sai của 2 bạn.
- Thả lỏng theo đội hình 4 hàng ngang, sau đó dồn hàng nhận xét giờ tập.
Bài: ôn tập cuối năm:mônbóng đá
Tiết số: 67
Ngày thực hiện:
I)Mục tiêu:
- Bóng đá :+ Ôn đá và dừng bóng bằng má ngòai bàn chân.
+ Ôn đánh đầu.Bài tập phối hợp chiến thuật.
+ Đấu tập.
Yêu cầu: thực hiện đúng động tác.
II) Địa điểm, phương tiện:
- Tập trên sân trường.
- 8-10 quả bóng đá . - Học sinh: Trang phục học sinh gọn gàng.
III) Tiến trình dạy học:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
A) Phần mở đầu:
- GV nhận lớp phổ biến mục tiêu, yêu cầu giờ học.
- Khởi động: tập các động tác bài thể dục phát triển chung: vươn thở, tay, chân, bụng, vặn mình, phối hợp và điều hoà.
- Xoay các khớp tay, chân, hông, đầu gối, ép dây chằng
- Ôn các động tác bổ trợ chuyên môn: tại chỗ chạy bước nhỏ , chạy nâng cao đùi ,chạy gót chạm mông.
- Kiểm tra bài cũ 2 em.
7- 8 phút
2lần
x 8 nhịp
5 lần
1 bên
Lớp trưởng ổn định hàng ngũ, báo cáo sĩ số cho giáo viên.
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
X GV
Cho lớp giãn cách một
sải tay, tập các bài khởi động.
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
B) Phần cơ bản:
Bóng đá :
a- Ôn đá và dừng bóng bằng má ngòai bàn chân.
Giáo viên giảng giãi phân tích động tác ngắn gọn và làm mẫu động tác.
b- Bài tập phối hợp chiến thuật.
Giáo viên giảng giãi phân tích động tác ngắn gọn và làm mẫu động tác.
c- đánh đầu:
Giáo viên giảng giãi phân tích động tác ngắn gọn và làm mẫu động tác.
d- Đấu tập :
* Cũng cố:
Cho 2 em lên thực hiện kỷ thuật đá và dừng bóng bằng má ngoài bàn chân .
C - Phần kết thúc:
-Thả lỏng các khớp :chân tay,thân người.
-Nhận xét giờ tập.
-Bài tập về nhà:ôn các động tác kỷ thuật bóng đá.
30-32
phút
10-11 phút
5 phút
5-6 phút
10- 12 phút
3-5 phút
5 phút
- Chia lớp làm 8 nhóm đứng đối diện để tập luyện kỷ thuật động tác .
x x
x x
x x
x x
x x
X GV
- Giáo viên chú ý sữa sai cho học sinh.
- Chia lớp làm 8 nhóm để tập luyện kỷ thuật động tác.
- Giáo viên chú ý sữa sai cho học sinh.
- Chia lớp làm 8 nhóm đứng đối diện để tập luyện kỷ thuật động tác .
- Giáo viên chú ý sữa sai cho học sinh.
- Chia lớp làm 2 đội nam và 2 đội nữ thi đấu với nhau.
- Cho lớp ngồi theo 4 hàng ngang quan sát và nhận xét những điểm đúng sai của 2 bạn.
- Thả lỏng theo đội hình 4 hàng ngang, sau đó dồn hàng nhận xét giờ tập.
Bài: kiểm tra học kỳ ii :mônbóng đá
Tiết số: 68
Ngày thực hiện:
I)Mục tiêu:
Bóng đá :
Kiểm tra dừng bóng bằng má ngoài bàn chân.
Yêu cầu: thực hiện đúng động tác.
II) Địa điểm, phương tiện:
- Tập trên sân trường.
- 8-10 quả bóng đá . - Học sinh: Trang phục học sinh gọn gàng.
III) Tiến trình dạy học:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
A) Phần mở đầu:
- GV nhận lớp phổ biến mục tiêu, yêu cầu giờ học.
- Khởi động: tập các động tác bài thể dục phát triển chung: vươn thở, tay, chân, bụng, vặn mình, phối hợp và điều hoà.
- Xoay các khớp tay, chân, hông, đầu gối, ép dây chằng
- Ôn các động tác bổ trợ chuyên môn: tại chỗ chạy bước nhỏ , chạy nâng cao đùi ,chạy gót chạm mông.
7- 8 phút
2lần
x 8 nhịp
5 lần
1 bên
Lớp trưởng ổn định hàng ngũ báo cáo sĩ sốcho giáo viên.
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
X GV
Cho lớp giãn cách một
sải tay, tập các bài khởi động.
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
B)Phần cơ bản:
* Bóng đá :
a- Nội dung :
Kiểm tra kỷ thuật dừng bóng bằng má ngoài bàn chân .
b- cách cho điểm :
Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện động tác của các giai đoạn kỷ thuật.
- Điểm 9-10 :
Thực hiện đúng các giai đoạn kỷ thuật động tác.
Điểm 7-8 :
Thực hiện đúng các giai đoạn kỷ thuật động tác nhưng còn 1 vài sai sót nhỏ.
- Điểm 5-6 :
Thực hiện đúng các giai đoạn kỷ thuật động tác nhưng còn 1 vài sai sót nhỏ.
- Điểm 3-4 :
Thực hiện đúng các giai đoạn kỷ thuật động tác nhưng còn nhiều lúng túng, còn nhiều lỗi sai về kỷ thuật.
C - Phần kết thúc:
-Thả lỏng các khớp :chân tay,thân người.
-Nhận xét giờ kiểm tra.
30-32
phút
5 phút
- Giáo viên chuẩn bị số lượng bóng và những trang thiết bị cần thiết cho kiểm tra.
- Bàn ghế cho giáo viên .
- kiểm tra thứ tự từng em hoặc tyheo nhóm 2 em, mỗi em chỉ kiểm tra 1 động tác do giáop viên chỉ định.
- Nếu học sinh thực hiện động tác đạt điểm quá thấp,giáo viên có thể cho học sinh kiểm tra lần 2với động tác đó hoặc động tác khác.
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x
X GV
x
- Thả lỏng theo đội hình 4 hàng ngang, sau đó dồn hàng nhận xét kiểm tra.
Bài: kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể
Tiết số: 69
Ngày thực hiện:
I)Mục tiêu:
- Kiểm tra ném bóng trúng đích.
- Kiểm tra bật xa.
- Kiểm tra chạy 500m.
Yêu cầu: thực hiện đúng động tác.
II) Địa điểm, phương tiện:
- Tập trên sân trường.
- Hố cát, thước dây,bóng , bàn ghế giáo viên . - Học sinh: Trang phục học sinh gọn gàng.
III) Tiến trình dạy học:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
A) Phần mở đầu:
- GV nhận lớp phổ biến mục tiêu, yêu cầu giờ học.
- Khởi động: tập các động tác bài thể dục phát triển chung: vươn thở, tay, chân, bụng, vặn mình, phối hợp và điều hoà.
- Xoay các khớp tay, chân, hông, đầu gối, ép dây chằng
- Ôn các động tác bổ trợ chuyên môn: tại chỗ chạy bước nhỏ , chạy nâng cao đùi ,chạy gót chạm mông.
7- 8 phút
2lần
x8 nhịp
5 lần
1 bên
Lớp trưởng ổn định hàng ngũ, báo cáo sĩ số cho giáo viên.
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
X GV
Cho lớp giãn cách một
sải tay, tập các bài khởi động.
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
B) Phần cơ bản:
1- Kiểm tra ném bóng trúng đích :
Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện kỷ thuật và thành tích đạt được của từng học sinh .( ném 5 quả.)
- Loại giỏi :
Ném vào vòng 4 quả.
- Loại khá :
Ném vào vòng 3 quả.
- Loại đạt :
Ném vào vòng 2 quả.
2- Kiểm tra bật xa :
Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện kỷ thuật và thành tích đạt được của từng học sinh .
- Loại giỏi :
nam 2,05m ; nữ 190m.
- Loại khá :
nam 1,m ; nữ 1,7m.
- Loại đạt :
nam 1,9m ; nữ 1,6m .
C - Phần kết thúc:
-Thả lỏng các khớp :chân tay,thân người.
-Nhận xét giờ kiểm tra.
30-32
phút
15-16 phút
15-16 phút
5 phút
- Tổ chức kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt 1 học sinh .
- Mỗi học sinh kiểm tra 1 lần.
- Những học sinh đến lượt kiểm tra đứng ở vạch chuẩn bị. Khi có lệnh của giáo viên mới tiến vào vị trí và thực hiện kỷ thuật động tác.
- Tổ chức kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt 1 học sinh .
- Mỗi học sinh kiểm tra 1 lần.
- Những học sinh đến lượt kiểm tra đứng ở vạch chuẩn bị. Khi có lệnh của giáo viên mới tiến vào vạch xuất phát và thực hiện kỷ thuật động tác.
- Thả lỏng theo đội hình 4 hàng ngang, sau đó dồn hàng nhận xét giờ kiểm tra.
Bài: kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể
Tiết số: 70
Ngày thực hiện:
I)Mục tiêu:
- Kiểm tra chạy 500m.
Yêu cầu: thực hiện đúng động tác.
II) Địa điểm, phương tiện:
- Tập trên sân trường.
- Hố cát, thước dây,bóng , bàn ghế giáo viên đồng hồ bấm giây. - Học sinh: Trang phục học sinh gọn gàng.
III) Tiến trình dạy học:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
A) Phần mở đầu:
- GV nhận lớp phổ biến mục tiêu, yêu cầu giờ học.
- Khởi động: tập các động tác bài thể dục phát triển chung: vươn thở, tay, chân, bụng, vặn mình, phối hợp và điều hoà.
- Xoay các khớp tay, chân, hông, đầu gối, ép dây chằng
- Ôn các động tác bổ trợ chuyên môn: tại chỗ chạy bước nhỏ , chạy nâng cao đùi ,chạy gót chạm mông.
7- 8 phút
2lần
x 8 nhịp
5 lần
1 bên
Lớp trưởng ổn định hàng ngũ, báo cáo sĩ số cho giáo viên.
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
X GV
Cho lớp giãn cách một
sải tay, tập các bài khởi động.
B) Phần cơ bản:
1- Kiểm tra chạy bền :
Kiểm tra chạy 500m ( nam nữ ) tính thời gian :
- Loại giỏi :chạy hết cự ly .
nam 1’35’’ ; nữ 1’50’’.
- Loại khá : chạy hết cự ly :
nam 1’45’’ ; nữ 1’56’’.
- Loại đạt :chạy hết cự ly :
nam 1’55’’ ; nữ 2’08’’.
C - Phần kết thúc:
-Thả lỏng các khớp :chân tay,thân người.
-Nhận xét giờ kiểm tra.
30-32
phút
5 phút
- Kiểm tra làm nhiều đợt , mỗi đợt 5-9 học sinh .
- Mỗi học sinh kiểm tra 1 lần (trường hợp đặc biệt mới kiểm tra lần 2)
- Thả lỏng theo đội hình 4 hàng ngang, sau đó dồn hàng nhận xét giờ kiểm tra.
File đính kèm:
- Gio an TD9 ca nam.doc