Giáo án Thể dục Lớp 9 - Chương trình học kì I

I. Mục tiêu.

 1.Kiến thức.

 - Có một số hiểu biết cơ bản về lợi ích và tác dụng của TDTT nói chung và lợi ích tập luyện ĐHĐN, bài TD, chạy nhanh, chạy bền, bật nhảy, ném bóng, đá cầu và môn TT tự chọn.

 - Biết cách thực hiện các trò chơi và các động tác bổ trợ

 2.Kĩ năng.

 - Thực hiện được các kĩ năng ĐHĐN, bài TD, chạy nhanh, chạy bền, bật nhảy, ném bóng, đá cầu và môn TT tự chọn.

 - Đạt tiêu chuẩn RLTT.

 - Biết vận dụng các kiến thức đã học vào cuộc sống.

 3.Thái độ hành vi.

 - Có nề nếp tác phong nhanh nhẹn, kỉ luật, giữ gìn vệ sinh chung và khi tập luyện TT.

 - Tự giác học tập ở nhà do GV giao.

 - Không uống bia rượu, hút thuốc lá.

 - Biết ứng sử đẹp trong các tình huống.

III. Tiến trình lên lớp.

 1. Mở đầu.

 - Gv nhận lớp, kiểm tra sĩ số.

 - Phổ biến nội dung yêu cầu tiết học.

 2. Phần cơ bản.

 A. Mục tiêu, nội dung chương trình TD lớp 9.

 1. Mục tiêu.

 Để thực hiện mục tiêu chung của cấp học, chương trình TD ở trường THCS giúp học sinh thực hiện.

 - Biết được một số kiến thức, kĩ năng cơ bản để tập luyện và giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực.

 - Góp phần thực hiện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỉ luật, tinh thần tự giác tập luyện, giữ gìn vệ sinh.

 - Có sự tăng tiến về thể lực, đạt tiêu chuẩn RLTT và thể hiện khả năng của bản thân về TT.

 - Biết vận dung những kiến thức đã học vào cuộc sống.

 2. Nội dung chương trình TD lớp 9.

 a. Lý thuyết chung.

 b. ĐHĐN.

 c. Bài TD phát triển chung.

 d. Chạy nhanh.

 e. Chạy bền.

 f. Nhảy cao.

 g. Nhảy xa.

 h. Ném bóng.

 i. Đá cầu.

 

doc88 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 224 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 9 - Chương trình học kì I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t thấp - chạy lao - chạy giữa quãng chạy - về đích 60m 100% sức Thực hiện đúng 4 giai đoạn kỹ thuật: Xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quản - về đích 28' -30' 2x20m 2x20m 2x20m 4x30m 3x60m Cho HS tập đồng loạt . GV quan sát và sửa sai cho HS ‚‚ ‚ ‚ ‚ ‚‚ ‚ ‚ ‚ ‚‚ ‚ ‚ ‚ ‚gv ‚à 60m -------------------------- * ‚à Đích 2 Hs thực hiện 1 lần GV quan sát sửa sai. GV hướng dẫn cho HS tập luyện. Giáo viên hô cho HS tập. GV chỉnh sửa động tác cho HS C.Phần kết thúc 1. Thả lỏng: - Cho HS rũ nhẹ tay, chân, hít thở sâu. 2. Xuống lớp: + Nhận xét đánh giá kết quả giờ học. + Dặn dò học sinh tập luyện thêm ở nhà. 5' -Giáo viên hướng dẫn cho HS thả lỏng ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ * GV ..................................................................................................................................... Lớp:9, Ngày giảng:......Tiết TKB:..Sĩ số:................Vắng:........... Tiết 34 Ôn học kì - chạy ngắn I. Mục đích: 1. Kiến thức : Tiếp tục ôn các động tác bổ trợ chạy cự ly ngắn,luyện tập xuất phát thấp,và chạy lao sau XP,chạy giữa quãng,về đích.Tập các bài tập bổ trợ đá cầu 2. Kỹ năng : Đúng kỹ thuật bước chạy, kết hợp 4 giai đoạn chạy cự ly ngắn đã học,học sinh tâng được cầu và chuyền cầu theo nhóm. 3. Thái độ : Tập luyện nghiêm túc ,tích cực II.Địa điểm - phương tiện: 1. Địa điểm: Sân trường 2. Phương tiện. + Gv chuẩn bị giáo án, sách giáo viên, dụng cụ tập luyện, còi chỉ huy, vạch vôi, tranh thể dục, bàn đạp XP thấp. + Học sinh chuẩn bị trang phục thể thao III. Tiến trình lên lớp: Nội dung Định lượng Phương pháp - Tổ chức A.Phần mở đầu: 1. Nhận lớp: - Kiểm diện - Phổ biến nội dung buổi học 2. Khởi động: - Khởi động chung: + Xoay các khớp cổ, cổ tay, cổ, chân, vai cánh tay, hông, đầu gối ,ép ngang- dọc. - Khởi động chuyên môn: - Chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi. - Chạy gót chạm mông. 8' -10' Mỗi đtác thực hiện 2 lần 8 nhịp 3 lần - Lớp trưởng tập trung 3 hàng ngang cự li hẹp + Lớp trưởng báo cáo số sĩ số. + Giáo viên phổ biến ND buổi học - Triển khai cự ly rộng 1 dang tay + Lớp trưởng điều khiển lớp khởi động. + Giáo viên quan sát sửa sai. (HS) ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ °(L.Trưởng) B. Phần cơ bản: 1.Chạy ngắn : - Một số động tác bổ trợ phát triển sức nhanh: + Chạy bước nhỏ. + Chạy nâng cao đùi. + Chạy đạp sau. - Luyện tập xuất phát thấp chạy lao sau XP : - Xuất phát thấp chạy- chạy lao - chạy giữa quãng- về đích 30m 90% sức - Xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng chạy - về đích 60m 100% sức Thực hiện đúng 4 giai đoạn kỹ thuật: Xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quản - về đích 28' -30' 2x20m 2x20m 2x20m 4x30m 3x60m Cho HS tập đồng loạt . GV quan sát và sửa sai cho HS ‚‚ ‚ ‚ ‚ ‚‚ ‚ ‚ ‚ ‚‚ ‚ ‚ ‚ ‚gv ‚à 60m -------------------------- * ‚à Đích 2 Hs thực hiện 1 lần GV quan sát sửa sai. GV hướng dẫn cho HS tập luyện. Giáo viên hô cho HS tập. GV chỉnh sửa động tác cho HS C.Phần kết thúc 1. Thả lỏng: - Cho HS rũ nhẹ tay, chân, hít thở sâu. 2. Xuống lớp: + Nhận xét đánh giá kết quả giờ học. + Dặn dò học sinh tập luyện thêm ở nhà. 5' -Giáo viên hướng dẫn cho HS thả lỏng ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ * GV ..................................................................................................................................... Lớp:9, Ngày giảng:......Tiết TKB:..Sĩ số:................Vắng:........... Tiết 35 Ôn học kì - chạy ngắn I. Mục đích: 1. Kiến thức : Tiếp tục ôn các động tác bổ trợ chạy cự ly ngắn,luyện tập xuất phát thấp,và chạy lao sau XP,chạy giữa quãng,về đích.Tập các bài tập bổ trợ đá cầu 2. Kỹ năng : Đúng kỹ thuật bước chạy, kết hợp 4 giai đoạn chạy cự ly ngắn đã học,học sinh tâng được cầu và chuyền cầu theo nhóm. 3. Thái độ : Tập luyện nghiêm túc ,tích cực II.Địa điểm - phương tiện: 1. Địa điểm: Sân trường 2. Phương tiện. + Gv chuẩn bị giáo án, sách giáo viên, dụng cụ tập luyện, còi chỉ huy, vạch vôi, tranh thể dục, bàn đạp XP thấp. + Học sinh chuẩn bị trang phục thể thao III. Tiến trình lên lớp: Nội dung Định lượng Phương pháp - Tổ chức A.Phần mở đầu: 1. Nhận lớp: - Kiểm diện - Phổ biến nội dung buổi học 2. Khởi động: - Khởi động chung: + Xoay các khớp cổ, cổ tay, cổ, chân, vai cánh tay, hông, đầu gối ,ép ngang- dọc. - Khởi động chuyên môn: - Chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi. - Chạy gót chạm mông. 8' -10' Mỗi đtác thực hiện 2 lần 8 nhịp 3 lần - Lớp trưởng tập trung 3 hàng ngang cự li hẹp + Lớp trưởng báo cáo số sĩ số. + Giáo viên phổ biến ND buổi học - Triển khai cự ly rộng 1 dang tay + Lớp trưởng điều khiển lớp khởi động. + Giáo viên quan sát sửa sai. (HS) ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ °(L.Trưởng) B. Phần cơ bản: 1.Chạy ngắn : - Một số động tác bổ trợ phát triển sức nhanh: + Chạy bước nhỏ. + Chạy nâng cao đùi. + Chạy đạp sau. - Luyện tập xuất phát thấp chạy lao sau XP : - Xuất phát thấp chạy- chạy lao - chạy giữa quãng- về đích 30m 90% sức - Xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng chạy - về đích 60m 100% sức Thực hiện đúng 4 giai đoạn kỹ thuật: Xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quản - về đích 28' -30' 2x20m 2x20m 2x20m 4x30m 3x60m Cho HS tập đồng loạt . GV quan sát và sửa sai cho HS ‚‚ ‚ ‚ ‚ ‚‚ ‚ ‚ ‚ ‚‚ ‚ ‚ ‚ ‚gv ‚à 60m -------------------------- * ‚à Đích 2 Hs thực hiện 1 lần GV quan sát sửa sai. GV hướng dẫn cho HS tập luyện. Giáo viên hô cho HS tập. GV chỉnh sửa động tác cho HS C.Phần kết thúc 1. Thả lỏng: - Cho HS rũ nhẹ tay, chân, hít thở sâu. 2. Xuống lớp: + Nhận xét đánh giá kết quả giờ học. + Dặn dò học sinh tập luyện thêm ở nhà. 5' -Giáo viên hướng dẫn cho HS thả lỏng ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ * GV ..................................................................................................................................... Lớp:9, Ngày giảng:......Tiết TKB:..Sĩ số:................Vắng:........... Tiết 36 Kiểm tra học kì - chạy ngắn I. Mục đích: 1. Kiến thức : - Biết cách thực hiện xuất phát thấp – chạy ngăn 60 - Nắm được cơ bản những cơ sở lý thuyết của một số môn TDTT 2. Kỹ năng : Thực hiện cơ bản đúng 4 giai đoạn trong chạy cự ly ngắn - Nắm được cơ sở lý thuyết của môn học - Đạt tiêu chuẩn RLTT ( chạy nhanh) 3. Thái độ : Hs nghiêm túc tự giác và nỗ lực hết mình để thực hiện tốt nhất bài thi II.Địa điểm - phương tiện: 1. Địa điểm: Sân trường 2. Phương tiện. + Gv chuẩn bị giáo án, sách giáo viên, dụng cụ tập luyện, còi chỉ huy, vạch vôi, tranh thể dục. + Học sinh chuẩn bị trang phục thể thao III. Tiến trình lên lớp: Thiết lập ma trận hai chiều: Mức độ Nôi dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng TNKQ TH TNKQ TH TNKQ TH 1. Lý thuyết: - Các giai đoạn nhảy cao - Số bước đà của nhảy cao - Tầm quan trọng của các giai đoạn chạy ngắn Mục đích của TDTT 2. Thực hành chạy ngắn - Chạy đà - Chay lao - Giữa quãng - Về đích 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 1đ 1đ 1đ 1đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0.5đ 0,5đ 2đ 2đ 2đ 2đ Tổng 0,5đ 2 đ 1đ 4đ 0,5đ 2 đ 10đ 1. Phần lý thuyết (2đ) Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu mà em cho là đúng nhất trong các câu sau: Câu 1. Nhảy cao có: A: 6 Giai đoạn B: 5 Giai đoạn C: 4 Giai đoạn D: 3 Giai đoạn Câu 2. Số bước đà trong nhảy cao thường là: A: Chẵn B : Lẻ C: Cả A và B đều đúng Câu 3. Trong chạy cự ly ngắn giai đoạn nào quan trọng nhất: A. Giai đoạn xuất phát B. Giai đoạn chạy lao D . Giai đoạn giữa quãng C . Giai đoạn về đích Câu 4. Mục đích của tập luyện TDTT là: A. Giúp cho ăn khỏe B. Rèn luyện sức khỏe và thể trạng C. Ngủ ngon D. Cả A,B,C đều đúng 2. Phần thực hành ( 8đ) Thực hiện kĩ thuật và thành tích chạy cự ly ngắn cư ly 60m. Nội dung Định lượng Phương pháp - Tổ chức A.Phần mở đầu: 1. Nhận lớp: - Kiểm diện - Phổ biến nội dung buổi học 2. Khởi động: - Khởi động chung: + Xoay các khớp cổ, cổ tay, cổ, chân, vai cánh tay, hông, đầu gối ,ép ngang- dọc. - Khởi động chuyên môn: - Chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi. - Chạy đạp sau. 8' -10' Mỗi đtác thực hiện 2 lần 8 nhịp - Lớp trưởng tập trung 3 hàng ngang cự li hẹp + Lớp trưởng báo cáo số sĩ số. + Giáo viên phổ biến ND buổi học - Triển khai cự ly rộng 1 dang tay + Lớp trưởng điều khiển lớp khởi động. + Giáo viên quan sát sửa sai. (HS) ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ °(L.Trưởng) B. Phần cơ bản: 1.Nội dung : - Kiểm tra kĩ thuật và thành tích chạy cự ly ngắn 60m - Mối HS thực hiện 1lần và lấy kĩ thuật, thành tích. - Kiểm tra Nam riêng, Nữ riêng. Mỗi lần chạy gồm 2 HS 2. Cho điểm: Trong hướng dẫn chấm điểm 28' -30' 2x20m 2x20m 2x20m 4x30m 3x60m Đội hình kiểm tra ‚‚ ‚ ‚ ‚ ‚‚ ‚ ‚ ‚ ‚‚ ‚ ‚ ‚ ‚gv ‚à 60m -------------------------- * ‚à Đích 2 Hs thực hiện 1 lần - Gv bấm giây , lớp trưởng cho xuất phát C.Phần kết thúc 1. Thả lỏng: - Cho HS rũ nhẹ tay, chân, hít thở sâu. 2. Nhận xét: Nhận xét đánh giá giờ kiểm tra 5' -Giáo viên hướng dẫn cho HS thả lỏng ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ * GV Đáp án - Cho điểm Phần Lý thuyết( 2đ) - Mỗi đáp án đúng được 0,5 điểm ( Đáp án sai hoặc khoanh tất cả các đáp án không được điểm) Câu 1: C Câu 2: B Câu 3: D Câu 4: B Phần thực hành( 8đ) 1. Nôi dung: Kiểm tra kĩ thuật và thành tích chạy cự ly ngắn 60m - Mối HS thực hiện 1lần và lấy kĩ thuật, thành tích. - Kiểm tra Nam riêng, Nữ riêng. Mỗi lần chạy gồm 2 HS 2. hướng dẫn chấm điểm thực hành: Yêu cầu kĩ thuật (1) Điểm Thành tích (Giây) (2) Điểm Tổng điểm (1+2) Nam Nữ Thực hiện đúng kĩ thuật động tác 2 9. 00'' đến 9.40" 10. 00'' đến 10.70" 5 - 6 7 -8 Thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật, còn sai sót nhỏ. 1,5 9. 50'' đến 9. 90" 9. 50'' đến 9. 90" 3,5- 4,5 5 - 6 Thực hiện chưa đúng kĩ thuật, còn nhiều sai sót nhỏ. 1 10. 00'' đến 10. 50" 11. 30'' đến 11. 80" 3 3 - 4 Chưa thực hiện được kĩ thuật. 0,5 Trên 10. 60'' Trên 11. 90'' 0,5- 1,5 1 - 2

File đính kèm:

  • docthe duc 9 hoc ki I.doc