I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết và nắm được một số nguyên tắc, hình thức và phương pháp tập luyện.
2. Kỹ năng: Vận dụng được khi học giờ thể dục trên lớp và tự tập khi ở nhà.
II. Địa điểm - Phương tiện:
1. Địa điểm: - Tại lớp học.
2. Phương tiện: - GV: Giáo án.
- H/s: Vở ghi chép.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
A. Phần mở đầu:
1. Nội dung:
- Nhận lớp,kiểm tra sĩ số:
- Kiểm tra bài cũ: Nêu một số phương pháp phát triển sức bền ?
- Phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học.
- Giới thiệu bài
2. Phương pháp:
150 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 175 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2013-2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i nữ, phát cầu theo ô hoặc tâng cầu cá nhân đối với nam.
b) Cách cho điểm: Điểm được cho theo mức độ thực hiện kĩ thuật và thành tích đạt đạt được của từng em.
+ Điểm10: Thực hiện tốt kĩ thuật phát được cả 5 lần qua lưới vào trong sân mà không phạm luật.
+ Điểm 9: Thực hiện tốt kĩ thuật phát được 4 lần qua lưới vào trong sân mà không phạm luật, và 1 lần qua lưới nhưng ra ngoài sân.
+ Điểm 8: Thực hiện tốt kĩ thuật phát được 4 lần qua lưới vào trong sân mà không phạm luật.
+ Điểm 7: Thực hiện tốt kĩ thuật phát được 3 lần qua lưới vào trong sân mà không phạm luật, và 1 lần qua lưới nhưng ra ngoài sân.
+ Điểm 6: Thực hiện tốt kĩ thuật phát được 3 lần qua lưới vào trong sân mà không phạm luật.
+ Điểm 5: Thực hiện tốt kĩ thuật phát được 2 lần qua lưới vào trong sân mà không phạm luật, và 1 lần qua lưới nhưng ra ngoài sân.
+ Điểm 4: Thực hiện tốt kĩ thuật phát được 2 lần qua lưới vào trong sân mà không phạm luật.
+ Điểm 3: Thực hiện tốt kĩ thuật phát được 1 lần qua lưới vào trong sân mà không phạm luật, và 1 lần qua lưới nhưng ra ngoài sân.
( 28- 30' )
1 lần
1 lần
- Kiểm tra lần lượt từng học sinh và nam riêng, nữ riêng, mỗi học sinh được thực hiện liên tục 5 lần phát, thành tích sẽ được tính cho mỗi lần phát cầu qua lưới vào trong mà không phạm luật là 2 điểm, nếu phát cầu qua lưới nhưng ra ngoài thì được 1 điểm.(đối với nữ).
- Mỗi học sinh được thực hiện liên tục 5 phát cầu vào ô quy định, hoặc chọn tâng cầu cá nhân.
- GV phổ biến cách cho điểm trước khi kiểm tra để học sinh phấn đấu.
3) Phần Kết Thúc
- Tập hợp hàng thả lỏng
- Củng cố: Những giai đoạn thực hiện còn yếu.
- Nhận xét tiết học.
-Giáo viên xuống lớp
( 5 - 7 ' )
- Gọi h/s thực hiện kĩ thuật yếu thực hiện - h/s nhận xét - GV nhận xét bổ sung, phân tích nguyên nhân điểm yếu và đưa ra cách sửa.
Ngày soạn: 19/4/2009 BÀI SỐ: 67
Ngày giảng: 28/4/2009
- Ôn tập học kỳ II: Nhảy xa kiểu ngồi.
I. Mục tiêu
- Ôn luyện nâng cao kĩ thuật và thành tích nhảy xa kiểu ''ngồi'' để chuẩn bị kiểm tra học kỳ II. Yêu cầu sau tiết học các em nắm được kĩ thuật động tác cơ bản của cả 4 giai đoạn nhảy xa, thực hiện tương đối tốt, nâng cao được thành tích, áp dụng đúng luật khi tập luyện; Nghiêm túc, tích cực, và an toàn trong luyện tập.
II. Địa điểm - Phương tiện
1. Địa điểm: - Tập tại sân trường
2. Phương tiện: - GV: Giáo án + Hố nhảy.
- HS: Giầy + Trang phục phù hợp + Vệ sinh và xới cát.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp
Nội dung
Định lượng
Phương pháp - Tổ chức
1. Phần mở đầu
- Nhận lớp, kiểm tra sĩ số:
9A: 9B:
- Phổ biến nội dung yêu cầu tiết học.
- Kiểm tra tình hình sức khoẻ học sinh.
- Khởi động:+ Khởi động chung.
+ Khởi động chuyên môn.
- Kiểm tra bài cũ: Thực hiện 4 giai đoạn nhảy xa kiểu ''ngồi''.
( 8 - 10' )
2 x 8 nhịp
1 - 2 em
- HS nhận xét - GV nhận xét bổ sung cho điểm.
2. Phần cơ bản
a) Nhảy xa:
* Luyện tập nâng cao kĩ thuật và thành tích nhảy xa kiểu ''ngồi''.
+ Chạy đà
+ Giậm nhảy
+ Trên không
+ Tiếp đất
* Củng cố: Kĩ thuật nhảy xa kiểu ''ngồi'' ( Những giai đoạn thực hiện còn yếu ).
( 28- 30')
10-12 lần
1 lần
- GV nhắc lại các yêu cầu cơ bản từng giai đoạn và tổ chức thực hiện theo hình thức dòng chảy 1 hàng dọc- GV quan sát nhắc nhở, chỉnh sửa động tác và thị phạm lại sau mỗi lượt thực hiện.
- Gọi h/s thực hiện - GV nhận xét, đưa ra điểm yếu và hướng dẫn cách khắc phục.
3) Phần Kết Thúc
- Tập hợp hàng thả lỏng
- Củng cố: Những nội dung thực hiện còn yếu.
- Nhận xét tiết học.
- Giao bài và hướng dẫn tập ở nhà.
- Dặn dò: Về tích cự luyện tập nâng cao sức mạnh chân để tiết sau kiểm tra.
( 5 - 7 ' )
- Gọi h/s thực hiện kĩ thuật yếu trả lời- h/s nhận xét - GV nhận xét bổ sung, phân tích nguyên nhân điểm yếu và đưa ra cách sửa.
Ngày soạn: 20/4/2009 BÀI SỐ: 68
Ngày giảng: 30/4/2009
- Kiểm tra học kỳ II: Nhảy xa kiểu ngồi.
I. Mục tiêu
- Kiểm tra kĩ thuật và thành tích nhảy xa kiểu ''ngồi''. Yêu cầu học sinh nắm vững kĩ thuật cơ bản cả 4 giai đoạn, thực hiện đúng và phát huy được tối đa khả năng về thành tích, nghiêm túc và an toàn trong khi kiểm tra.
- Giáo dục tính kỷ luật và lòng dũng cảm cho học sinh.
II. Địa điểm - Phương tiện
1. Địa điểm: - Tại sân trường
2. Phương tiện: - GV: Giáo án + thước dây
- H/s: Đủ giầy + trang phục phù hợp + vệ sinh và xới cát.
III.Nội dung và phương pháp lên lớp:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp - Tổ chức
1. Phần mở đầu
- Nhận lớp, kiểm tra sĩ số:
9A: 9B:
- Phổ biến nội dung yêu cầu tiết học.
- Kiểm tra tình hình sức khoẻ học sinh.
- Khởi động:+ Khởi động chung.
+ Khởi động chuyên môn
( 8 - 10' )
2 x 8 nhịp
2. Phần cơ bản
a) Nhảy xa
- Nội dung: Kiểm tra kĩ thuật và thành tích nhảy xa kiểu '' ngồi ''.
b) Cách cho điểm: Điểm được cho theo mức độ thực hiện kĩ thuật và thành tích đạt đạt được của từng em.
+ Điểm 9-10: Thực hiện tốt kĩ thuật cả 4 giai đoạn và thành tích đạt
(nam: 3,8 m ; nữ: 3,5 m ).
+ Điểm 7- 8: Thực hiện tốt kĩ thuật cả 4 giai đoạn và thành tích đạt
(nam: 3,5 m ; nữ: 3 m ).
+ Điểm 5- 6: Thực hiện đúng kĩ thuật giai đoạn trên không và thành tích đạt (nam: 3 m ; nữ: 2,7 m ) ( hoặc) thành tích cao nhưng không đúng kĩ thuật.
+ Điểm 3- 4: Không thực hiện đúng kĩ thuật giai đoạn trên không và thành tích dưới mức ''Đạt ''.
( 28- 30' )
3 lần
1 lần
- Kiểm tra thành nhiều đợt, nam riêng, nữ riêng, mỗi lần 4 - 6 h/s, mỗi em được thực hiện tối đa 3 lần, thành tích sẽ được tính cho lần thực hiện tốt nhất mà không phạm luật.
GV đánh dấu sẵn các mốc ''giỏi'', ''khá'', ''đạt '' để tiện cho việc đánh giá cho điểm.
- GV phổ biến cách cho điểm trước khi kiểm tra để học sinh phấn đấu.
3) Phần Kết Thúc
- Tập hợp hàng thả lỏng
- Củng cố: Những giai đoạn thực hiện còn yếu.
- Nhận xét tiết học.
- Giao bài và hướng dẫn tập ở nhà.
- Dặn dò: Về ôn luyện các nội dung đã học trong năm để chuẩn bị kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể.
( 5 - 7 ' )
- Gọi h/s thực hiện kĩ thuật yếu thực hiện - h/s nhận xét - GV nhận xét bổ sung, phân tích nguyên nhân điểm yếu và đưa ra cách sửa.
Ngày soạn: //2009 BÀI SỐ 69.
Ngày giảng: //2009
- kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể: Chạy 60 m.
I.Mục tiêu:
- Nhằm đánh giá được quá trình rèn luyện và khả năng tăng tiến về sức nhanh của từng học sinh. Yêu cầu học sinh nắm vững kĩ thuật cơ bản, áp dụng đúng, phát huy được tối đa khả năng tốc độ, nghiêm túc và an toàn khi kiểm tra.
- Giáo dục tinh thần, ý thức tự giác luyện tập thể thao một cách thường xuyên nâng cao thể lực.
II. Địa điểm - Phương tiện:
1. Địa điểm: - Tập tại sân trường
2. Phương tiện:- GV: Giáo án + đồng hồ bấm giây.
- H/s: Giầy + trang phục phù hợp.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
Nội dung
Định lượng.
Phương pháp - Tổ chức
1. Phần mở đầu:
- Nhận lớp, kiểm tra sĩ số:
9A: 9B:
- Phổ biến nội dung yêu cầu tiết học.
- Kiểm tra tình hình sức khoẻ học sinh.
- Khởi động:+ Khởi động chung.
+ Khởi động chuyên môn.
( 8 - 10' )
2 x 8 nhịp.
- Cán sự hô và điều khiển - GV hướng dẫn, nhắc nhở.
2. Phần cơ bản:
a) Nội dung:
- Kiểm tra thành tích chạy nhanh 60 m.
b) Cách đánh giá xếp loại: Đánh giá xếp loại theo thành tích đạt được của từng em.
+ Loại (Giỏi): Thành tích đạt (nam): 9,0 s ; (nữ): 10,0 s .
+ Loại (Khá): Thành tích đạt (nam): 9,5 s ; (nữ): 10,8 s .
+ Loại (Đạt): Thành tích đạt (nam): 10,0 s ; (nữ): 11,3 s .
+ Loại (C.đạt): Thành tích đạt dưới : (nam): 10,0 s ; (nữ): 11,3 s .
( 28- 30' )
- Kiểm tra lần lượt từng em ( hoặc) 2 em có sức khoẻ tương đương nhau, mỗi em được kiểm tra 1 lần.
- GV phổ biến tiêu chuẩn đánh giá xếp loại trước khi kiểm tra để học sinh phấn đấu.
3) Phần Kết Thúc:
- Tập hợp hàng thả lỏng
- Nhận xét tiết học và thông báo thành tích từng học sinh đạt được.
- Dặn dò: Về tập luyện nội dung tại chỗ bật xa để tiết sau kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể.
( 5 - 7 ' )
Ngày soạn: .......................
Ngày giảng: .....................
TIẾT 70:KIỂM TRA TIÊU CHUẨN RÈN LUYỆN THÂN THỂ ( Bật nhảy).
I. Mục tiêu:
- Kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể: Bật nhảy ở nội dung ''tại chỗ bật xa''. Yêu cầu học sinh nắm vững kỹ thuật động tác cơ bản, áp dụng tốt, phát huy được tối đa sức bật, nâng cao được thành tích. Nghiêm túc an toàn khi kiểm tra.
II. Địa điểm - Phương tiện
1. Địa điểm: - Tập tại sân trường
2. Phương tiện: - GV: Giáo án + thứơc dây.
- HS: Giầy + Trang phục phù hợp + vệ sinh và xới cát.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp
Nội dung
Định lượng
Phương pháp - Tổ chức
1. Phần mở đầu
- Nhận lớp, kiểm tra sĩ số:
9B:
- Phổ biến nội dung yêu cầu phương pháp và hình thức tổ chức kiểm tra.
- Kiểm tra tình hình sức khoẻ học sinh.
- Khởi động:+ Khởi động chung.
+ Xoay kĩ các khớp, ép dẻo.
( 8 - 10' )
2 x 8 nhịp
- Cán sự hô và điều khiển - GV quan sát nhắc nhở.
2. Phần cơ bản
a) Nội dung kiểm tra:
- Kiểm tra kỹ thuật và thành tích: ''Tại chỗ bật xa''.
b) Cách đánh giá cho điểm:
- Tiêu chuẩn rèn luyện thân thể được xếp loại theo thành tích đạt được của từng em.
+ Loại (Giỏi): Thực hiện đúng kỹ thuật, thành tích đạt:(2,10m nam; 1,80m nữ ) trở lên.
+ Loại (Khá): Thực hiện đúng kỹ thuật, thành tích đạt:(2,00m nam; 1,70m nữ ) trở lên.
+ Loại (Đạt): Thực hiện đúng kỹ thuật, thành tích đạt:(1,90m nam; 1,60m nữ ) trở lên.
+ Loại ( Cđ): Thành tích ở dưới mức ''Đạt''
( 28- 30' )
1 lần.
1 lần.
- Mỗi học sinh được thực hiện 3 lần bật, điểm sẽ được tính cho lần thực hiện có thành tích cao nhất mà không phạm luật.
- Kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt 4 - 6 h/s, nam riêng, nữ riêng.
* GV phổ biến cách đánh giá cho điểm trước khi kiểm tra để học sinh cố gắng phấn đấu.
3) Phần Kết Thúc
- Tập hợp hàng thả lỏng
- Củng cố: Những nội dung thực hiện còn yếu.
- Nhận xét tiết học.
- Giao bài và hướng dẫn tập ở nhà.
- Dặn dò: Về hè tập luyện các nội dung và bài tập nâng cao sức bền, nhanh và sức mạnh chân.
( 5 - 7 ' )
- Gọi h/s thực hiện kĩ thuật yếu trả lời- h/s nhận xét - GV nhận xét bổ sung, phân tích nguyên nhân điểm yếu và đưa ra cách sửa.
File đính kèm:
- TD 9.doc