I . Mục tiêu:
- Thể dục: HS thực hiện đúng kỹ thuật động tác đã học, nắm được và thực hiện tương đối đúng các động tác mới.
- Chạy ngắn: ôn xuất phát thấp – chạy lao và chạy giữa quãng cự li 50m. Yêu cầu học sinh nắm và thực hiện dược kĩ thuật.
- Chạy bền: chạy trên địa hình tự nhiên. Yêu cầu học sinh chạy đúng kĩ thuật , chạy hết cự li.
II. Địa điểm -Phương tiện .
- Địa điểm : Sân trường THCS xã Vạn Linh
- Phương tiện : 4 bộ bàn đạp, còi, đồng hồ bấm giây, cờ xuất phát.
III/ Nội dung và phương pháp lên lớp .
17 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 322 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 9 - Bản đẹp 3 cột - Vi Anh Thắng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
được các biện pháp tập luyện sức bền
II. Địa điểm -Phương tiện .
- Địa điểm : Phòng học
- Phương tiện : SGV thể dục 9, tài liệu tham khảo
III/ Nội dung và phương pháp lên lớp .
Nội dung
Định
lượng
Phương pháp – tổ chức
1. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số, trang phục học sinh
- GV phổ biến nội dung -yêu cầu bài học
- GV nêu tóm tắt qua từng phần của bài học
6-7phút
Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
Học sinh trật tự chú ý nghe
2. Phần cơ bản:
Trong chạy bền chúng ta phải tập theo một số nguyên tắc cơ bản sau.
a. một số nguyên tắc.
-tập phù hợp với sức khỏe của mỗi người. tùy theo lứ tuổi , giới tính và sức khỏe của mỗi người mà tập luyện cho vừa sức. sức bền chỉ có được khi tập luyện , hoạt động trong một khoảng thời gian cường độ ở mức nhất định. hs lớp 9 chạy 500m trở lên
- tập từ nhẹ đến nặng dần. đầu tiên chạy 300- 350m sau đó tăng dần thời gian, tốc độ, cự li
Chúng ta phải theo dõi sức khỏe của minh xem có tốt ko
- tập thường xuyên hằng ngày hoặc 3-4 lần / tuần một cách kiên trì, ko nóng vội.
- trong giờ học sức bền phải tập sau các nội dung khác.
- tập chạy xong ko dừng lại đột ngột, mà cần thả lỏng, hồi tĩnh trong vài phút.
Song song với tập chạy, cần rèn luyện kĩ thuật bước chạy cách thở, cách vượt một số chướng ngại vật trên đường chạy
b. một số hình thức và phương pháp tập luyện đơn giản.
- tập sức bền bằng chơi trò chơi vạn động hoặc tập một số bài tập như ; nhảy dây, tâng cầu tối đa, tập hít vào 2 lần và thở ra hai lần
- tập sức bền bằng đi bộ hoặc chạy trên địa hình tự nhiên théóưc khỏe từ 300m nâng dần lên 500m,500m,800m,1000m,1500m
Tập sức bền bằng các môn có tác dụng rèn luyện sức bền như đi bộ thể thao, chạy cự li trung bình
-có thể tập cá nhân hoặc theo nhóm -hình thức tập luyện rất phong phú , phương pháp tập đơn giản nếu có ý thức giũ gìn và nâng cao sức khỏe thì aicũng có thể tập luyện được, điểm khó là tập thường xuyên , kiên trì theo sức khỏe của mình.
* GV củng cố bài học . nhắc lại những điểm cơ bản trong nội dung vừa học.
SGV TD 9).
31-33phút
GV vừa giảng giải, vừa đưa ra những ví dụ minh hoạ và đặt câu hỏi cho HS thảo luận và trả lời.
HS lắng nghe, thao luận và ghi chép
3. Phần kết thúc.
- Nhận xet đánh giá kết quả tiết học.
- Giao nhiệm vụ và hướng dẫn HS tập luyện ở nhà.
4-5 phút
- HS thực hiện thả lỏng tích cực.
- HS trật tự chú ý lắng nghe.
@&?
Ngày soạn: 19/10/2008
Ngày giảng: 20/10/2008
Tiết 17
Thể dục – chạy ngắn – chạy bền
I . Mục tiêu:
- Thể dục: Ôn từ nhịp 1 – 40 (nam); từ nhịp 1 - 40 (nữ); Học từ nhịp 40 – 45 (nữ), từ nhịp 40 – 45 (nam). HS thực hiện đúng kỹ thuật động tác đã học, nắm được và thực hiện tương đối đúng các động tác mới.
- Chạy ngắn: Ôn một số bài tập phát triển sức nhanh: lưng hướng chạy, vai hướng chạy; chạy bước nhỏ, chạy đạp sau, xuất phát thấp- chạy lao – chạy giữa quãng 50m; yêu cầu học sinh nắm và thực hiện được các động tác bổ trợ phát triển sức nhanh và kỹ thuật chạy cự ly ngắn.
- Chạy bền: chạy trên địa hình tự nhiên. Yêu cầu học sinh chạy đúng kĩ thuật , chạy hết cự li.
II. Địa điểm -Phương tiện .
- Địa điểm : Sân trường THCS xã Vạn Linh
- Phương tiện : 4 bộ bàn đạp, còi, đồng hồ bấm giây, cờ xuất phát.
III/ Nội dung và phương pháp lên lớp .
Nội dung
Định
lượng
Phương pháp – tổ chức
1. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp : Kiểm tra sĩ số .
- GV phổ biến nội dung ,yêu cầu bài học .
- Khởi động :
+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân.
+ Tại chỗ xoay các khớp .
+ Tập các động tác: Vươn thở, tay, chân, lườn , bụng, văn mình của bài TD giữa giờ.
8-10phút
1phút
1phút
7-8phút
Cán sự chỉnh đốn hàng ngũ, báo cáo
- Thực hiện di chuyển khoảng 10m
2. Phần cơ bản:
a. Thể dục.
- Ôn: Ôn từ nhịp 1 – 40 nam và nữ.
- Học: Nữ học từ nhịp 40-45 bài thể dục phát triển chung.
+ Nhịp 40: Khuỵu hai chân, hai tay đưa ra trước- xuống dưới- ra sau, lòng bàn tay hướng vào nhau, thân hơi gập về trước, mắt nhìn chếch phía trước.
+ Nhịp 41: Bật nhảy lên cao ưỡn thân, hai tay thẳng vung ra chếch trước cao, lòng bàn tay hướng vào nhau, chân và mũi chân thẳng, mặt hướng chếch cao.
+ Nhịp 42: Khi hai chân chạm đất chùng chân [chụm chân], để giảm chấn động.
+ Nhịp 43: Đứng thẳng , hai tay đưa ra trước song song cao ngang vai, bàn tay sấp, mặt hướng trước.
+ Nhịp 44: Hai tay dang ngang , bàn tay ngửa.
+ Nhịp 45: Về TTCB.
Nam học tiếp từ nhịp 40- 45.
+ Nhịp 40: Về đứng thẳn , hai tay giơ chếch cao,lòng bàn tay hướng vào nhau.
+ Nhịp 41: Khuỵu gối, hạ thấp trọng tâm, hai tay đưa ratrước -xuống dưới – ra sau, thân hơi gập về trước, hai chân chạm đất cả bàn.
+ Nhịp 42: Nhảy ưỡn thân hai tay vung ra trước chếch cao,lòng bàn tay hướng vào nhau,chân và mũi chân thẳng.
+ Nhịp 43: Khi chân chạm đất, chùng chân để giảm chấn động (chụm chân) hai tay ra trước song song cao ngang vai,bàn tay sấp , mắt nhìn trước.
+ Nhịp 44: Đứng thẳng , hai tay dang ngang , bàn tay ngửa.
+ Nhịp 45: Về TTCB.
b. Chạy ngắn.
- Ôn một số bài tập phát triển sức nhanh.
- Chạy bước nhỏ, chạy đạp sau.
- Lưng hướng chạy, vai hướng chạy.
- Xuất phát thấp – chạy lao – chạy giữa quãng 50m
- GV giới thiệu một số điểm luật cơ bản trong luật điền kinh phần chạy cự li ngắn: (các ý: d, e Trang 30 SGV TD 9).
c. Chạy bền.
- Nam chạy 600m; Nữ chạy 400m
28-30phút
11-12phút
2-3 lần
11–12 phút
2 lần
1 lần x 10m
1 lần x 30m
5-6 phút
- Chia thành 2 nhóm nam và nữ riêng để ôn luyện.
GV quan sát chỉnh sửa cho HS
- GV hướng dẫn, làm mẫu mới cho HS nam; Nữ tiếp tục ôn dưới sự chỉ huy của cán sự lớp.
Cho HS chia thành 4 nhóm tự tập luyện. GV quan sát chỉnh sửa.
- Cho HS tập hợp thành 4 hàng ngang. ôn chạy lao 20m theo từng hàng.
- GV quan sát sửa sai cho HS.
- HS chạy vòng SVĐ. Sau khi chạy thả lỏng tích cực.
3. Phần kết thúc.
- Thả lỏng: Cúi người thả lỏng, rũ chân, tay.
- Nhận xet đánh giá kết quả tiết học.
- Giao nhiệm vụ và hướng dẫn HS tập luyện ở nhà.
4-5 phút
- HS thực hiện thả lỏng tích cực.
- HS trật tự chú ý lắng nghe.
@&?
Ngày soạn: 18/10/2008
Ngày giảng: 20/10/2008
Tiết 18
Thể dục – chạy ngắn
I . Mục tiêu:
- Thể dục: Ôn từ nhịp 1 – 45 (nam và nữ). Yêu cầu HS thực hiện đúng biên độ, nhịp độ và kỹ thuật động tác.
- Chạy ngắn: Ôn một số bài tập phát triển sức nhanh: lưng hướng chạy, vai hướng chạy; chạy bước nhỏ, chạy đạp sau, xuất phát thấp- chạy lao – chạy giữa quãng – về đích (60m). Yêu cầu HS thực hiện tích cực, đúng kỹ thuật.
II. Địa điểm -Phương tiện .
- Địa điểm : Sân trường THCS xã Vạn Linh
- Phương tiện : 4 bộ bàn đạp, còi, đồng hồ bấm giây, cờ xuất phát, dây đích.
III/ Nội dung và phương pháp lên lớp .
Nội dung
Định
lượng
Phương pháp – tổ chức
1. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp : Kiểm tra sĩ số .
- GV phổ biến nội dung ,yêu cầu bài học .
- Khởi động :
+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân.
+ Tại chỗ xoay các khớp .
+ Tập các động tác: Vươn thở, tay, chân, lườn , bụng, văn mình của bài TD giữa giờ.
+ Kiểm tra bài cũ.
8-10phút
1phút
1phút
7-8phút
Cán sự chỉnh đốn hàng ngũ, báo cáo
- Thực hiện di chuyển khoảng 10m
Kiểm tra 2-3 em
2. Phần cơ bản:
a. Thể dục.
- Ôn: Từ nhịp 1 – 45 (nam và nữ).
Chia lớp thành 4 nhóm (2 nhóm nam, 2 nhóm nữ) ôn luyện.
- Kiểm tra mỗi nhóm 3-4 em.
b. Chạy ngắn.
- Luyện tập chạy bước nhỏ, chạy đạp sau.
- Ôn xuất phát thấp – chạy lao- chạy giữa quãng 60m.
28-30phút
14-15phút
2-3 lần
14-15 phút
2-3 lần
2 lần
- Chia thành 2 nhóm nam và nữ riêng để ôn luyện. GV quan sát , chỉnh sửa.
- GV quan sát các nhóm và hướng dẫn ôn luyện
- Lớp tập hợp thành 4 hàng ngang. những em HS được yêu cầu sẽ lên thực hiện bài TD phát triển chung. GV nhận sét, đánh giá.
- HS xếp thành 4 hàng ngang. Lần lượt từng hàng thực hiện di chuyên khoảng 10m. GV quan sát sửa sai.
- Lần lượt mỗi lần chạy 4 em HS. Lần 1 chạy 70% sức, lần 2 chạy 100% sức.
3. Phần kết thúc.
- Thả lỏng: Cúi người thả lỏng, rũ chân, tay.
- Nhận xet đánh giá kết quả tiết học.
- Giao nhiệm vụ và hướng dẫn HS tập luyện ở nhà. Tập tốt bài TD giờ sau kiểm tra.
4-5 phút
- HS thực hiện thả lỏng tích cực.
- HS trật tự chú ý lắng nghe.
@&?
Ngày soạn: 20/10/2008
Ngày giảng: 22/10/2008
Tiết 19
kiểm tra bài thể dục
I . Mục tiêu:
- Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của HS. Yêu cầu: HS thực hiện đúng biên độ, nhịp độ và kỹ thuật động tác.
II. Địa điểm -Phương tiện .
- Địa điểm : Sân trường THCS xã Vạn Linh
- Phương tiện : Vệ sinh sân tập
III/ Nội dung và phương pháp lên lớp .
Nội dung
Định
lượng
Phương pháp – tổ chức
1. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp : Kiểm tra sĩ số .
- GV phổ biến nội dung ,yêu cầu bài học .
- Khởi động :
+ Tại chỗ xoay các khớp .
+ Cho HS tự ôn lại toàn bài TD phát triển chung.
8-10phút
1phút
1phút
7-8phút
Cán sự chỉnh đốn hàng ngũ, báo cáo
2. Phần cơ bản:
* Kiểm tra bài TD.
a / Nội dung : kiểm tra bài thể dục liện hoàn nam và nữ.
b/ tổ chức :
- Kiểm tra làm nhiều đợt ,mỗi đợt 4-6 học sinh .Những HS được gọi đến lượt vào vị trí quy định .
- Mỗi HS kiểm tra một lần . những HS bị điểm dưới 5 GV cho kiểm tra lại ,điểm không quá 8 điểm .
c/ Cách cho điểm :
- Điểm 9-10 : Thuộc toàn bài thực hiện động tác đúng đẹp.
- Điểm 7 -8 : Thuộc toàn bài ,nhưng còn 2-3 nhịp bị sai sót nhỏ .
- Điểm 5-6 : Có 2-3 nhịp thực hiện sai .
- Điểm 3-4: Có 4-6 nhịp thực hiện còn sai .
- Điểm 1-2 : Có 7 nhịp thực hiện còn sai .
28-30phút
3. Phần kết thúc.
- Thả lỏng: Cúi người thả lỏng, rũ chân, tay.
- Nhận xet đánh giá kết quả tiết học.
- Giao nhiệm vụ và hướng dẫn HS tập luyện ở nhà. Tập tốt bài TD giờ sau kiểm tra.
4-5 phút
- HS thực hiện thả lỏng tích cực.
- HS trật tự chú ý lắng nghe.
@&?
File đính kèm:
- Giao An Lop 9.doc