Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 5, Bài 5: Bài Thể dục; Chạy ngắn; Chạy bền

 A. Mục tiêu :

 I. Nhiệm vụ :

 1. Bài TD : Ôn từ nhịp 9 – 17.

 2 . Chạy ngắn :

 - Một số động tác bổ trợ kỹ thuật ( do GV chọn).

 - Trò chơi chạy đuổi. Xuất phát cao chạy nhanh 30m – 60m.

 3 . Chạy bền : Chạy vượt chướng ngại tiếp sức. Cách kiểm tra mạch để theo dõi sức

 khoẻ.

 II. Yêu cầu :

 1. Kiến thức :

 - Biết các động tác thể dục lớp 8.

 - Biết kỹ thuật chạy bước nhỏ , chạy nâng cao đùi , chạy đạp sau.

 - Biết được cách đo mạch để kiểm tra sức khỏe sau khi chạy bền.

 2. Kỹ năng :

 - Thuộc và thực hiện đúng các động các động tác TD.

 - Thực hiện đúng các động tác bổ trợ chạy ngắn

 - Vận dụng các kỹ năng trên để tập luyện hàng ngày để nâng cao sức khoẻ.

 3. Thái độ học tập : học sinh luôn có ý thức tổ chức kỉ luật, tự giác, tích cực và tính tập thể

 trong tập luyện.

 B. Địa điểm - phương tiện : Sân trường THCS Cái Tàu Hạ, giáo án, còi.

 C. Nội dung và phương pháp lên lớp :

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 205 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 5, Bài 5: Bài Thể dục; Chạy ngắn; Chạy bền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GATD8PKT Bài 5 : Bài TD , Chạy ngắn , Chạy bền Tuần 3, tiết 5. Ngày dạy., ngày soạn. ♦♦♦ A. Mục tiêu : I. Nhiệm vụ : 1. Bài TD : Ôn từ nhịp 9 – 17. 2 . Chạy ngắn : - Một số động tác bổ trợ kỹ thuật ( do GV chọn). - Trò chơi chạy đuổi. Xuất phát cao chạy nhanh 30m – 60m. 3 . Chạy bền : Chạy vượt chướng ngại tiếp sức. Cách kiểm tra mạch để theo dõi sức khoẻ. II. Yêu cầu : 1. Kiến thức : - Biết các động tác thể dục lớp 8. - Biết kỹ thuật chạy bước nhỏ , chạy nâng cao đùi , chạy đạp sau. - Biết được cách đo mạch để kiểm tra sức khỏe sau khi chạy bền. 2. Kỹ năng : - Thuộc và thực hiện đúng các động các động tác TD. - Thực hiện đúng các động tác bổ trợ chạy ngắn - Vận dụng các kỹ năng trên để tập luyện hàng ngày để nâng cao sức khoẻ. 3. Thái độ học tập : học sinh luôn có ý thức tổ chức kỉ luật, tự giác, tích cực và tính tập thể trong tập luyện. B. Địa điểm - phương tiện : Sân trường THCS Cái Tàu Hạ, giáo án, còi. C. Nội dung và phương pháp lên lớp : Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức giảng dạy Thời gian Số lần I. Phần mở đầu : - Nhận lớp kiểm tra sĩ số. Phổ biến nội dung học – yêu cầu bài học. - Khởi động : + Chung : các khớp :vai hông gối, cổ tay – chân, ép dọc, ngang. + Chuyên môn : chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đá gót chạm mông. II. Phần cơ bản : 1. Bài TD :Ôân từ nhịp 1 - 17 Yêu cầu thực hiện tốt các động tác ôn. 2. Chạy ngắn : - Một số động tác bổ trợ kỹ thuật : Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau. Yêu cầu thực hiện đúng động động tác bổ trợ. Xuất phát cao chạy 30- 60 m(1 – 2 lần) -Trò chơi : “Chạy đuổi”.Yêu cầu xuất phát dúng theo hiệu lệnh. 3.Chạy bền: Cách đo mạch :Dùng 3 đầu ngón tay( Trỏ, giữa và thứ tư) ấn nhẹvào dọc chiều sát cổ tay phía ngón cái, sẽ thấy có những lúc ngón tay như bị “ nẩy” lên đó là mạch. Thường tính mạch trong 1 phút, 10s x6 hay 15s x4. Cách kiểm tra mạch để theo dõi sức khoẻ. + Đo mạch vào sáng sớm khi mới ngủ dậy khi còn nằm trên giường, gọi là mạch ở trạng thái yên tĩnh hay còn gọi là mạch cơ sở. Với HS THCS mạch cơ sở thường là 70 – 80 lần/ 1 phút. Mach trước vận động( TDTT), sau vận động. Mạch trong thời gian vận động thường cao hơn trước giờ tập. + Trong giờ học TD ở HS THCS nếu mạch sau vận động cụ thể (của HS có sức khoẻ bình thường) đạt 100 lần / 1 phút là quá nhẹ, mạch đạt 120 – 140 lần? 1phút là hợp lí, cao hơn 160 lần / 1 phút là không tốt cần giảm lượng vận động xuống.Sau giờ tập mạch chưa đến mộy phút trở về bình thường là vận động quá nhẹ, sau 2 – 3 phút trở về bình thường là sức khoẻ tốt và LVĐ hợp lí, sau 5 – 6 phút chưa trở vềlà sức khoẻ có vấn đề hoặc do LVĐ quá cao với sức khoẻ cho phép. + Hàng ngày sau khi ngủ thức dậy lúc nằm yên ở trên giường đo mạch yên tĩnh trong 1 phút, nếu sau 1 tuần , 1 tháng mach lệch nhau khoảng 3 – 4 nhịp coi như mạch ổn định, sức khoẻ bình thường. Nếu mạch tăng hoặc giảm 10 – 15 nhịp cần phải đi khám để có biện pháp xử lí kịp thời. III. Phần kết thúc : - Hệ thống bài TD. - Thả lỏng - Nhận xét, dặn dò. 6 – 8 phút 32 phút 10 - 13 phút 10 -12 phút 5 – 7 phút 4 - 5 phút 2Lx8N 3-5 lần 5-7 lần 2-3lần - GV và cán sự làm thủ tục nhận lớp theo 4 hàng ngang. XXXXXXXXX XXXXXXXXX XXXXXXXXX XXXXXXXXX Xcs OGV - Cán sự điều khiển lớp khởi động theo 4 hàng ngang. X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X Xcs OGV - GV chia 4 nhóm chia 4 nhóm cho HS tự ôn. GV quan sát từng nhóm để giúp đỡ HS. X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X OGV X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X - GV cho cả lớp chạy theo 4 hàng dọc mỗi lượt chạy 4 HS. XXXXXXXXX│→ XXXXXXXXX│→ XXXXXXXXX│→ XXXXXXXXX│→ - GV giới thiêu cách chơi, sau đó ccho HS chơi trò chơi chạy đuổi( theo 4 hàng dọc), mỗi lượt chạy8 HS. Xp1 xp2 XXXXX X│→X│→ XXXXX X│→X│→ XXXXX X│→X│→ XXXXX X│→X│→ OGV - GV giới thiệu cách đo mạch. Sau đó cho HS đo mạch trước vận động, tiếp theo cho HS chạy bền và đo mạch sau vận động. - GV gọi 2 – 4 HS hệ thống 8 động tác TD và gọi những HS còn lại nhận xét. XXXXXXXXX XXXXXXXXX XXXXXXXXX XXXXXXXXX O GV - GV nhận xét đánh giá tiết học, dặn HS về nhà tự ôn lại các động TD đã học. * Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docGATD8 BAI5.doc