Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 3: Bài thể dục - Chạy ngắn - Chạy bền (Chuẩn kiến thức)

I.MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

 -Bài thể dục:

 + Nắm được các động tác của bài thể dục từ nhịp 1 – 8

 - Chạy ngắn:

 + Biết cách thực hiện các động tác bổ trợ: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau.

 + Biết chơi trò chơi phát triển sức nhanh: lò cò tiếp sức.

- Chạy bền:

+ Biết chạy zíc zắc tiếp sức và một số động tác hồi tĩnh sau khi chạy.

2. Kỹ năng:

+ Thực hiện cơ bản đúng từ nhịp 1-8 bài thể dục liên hoàn nam và nữ.

 + Thực hiện tương đối tốt các động tác bổ trợ .

+ Nắm được luật chơi, và đảm bảo an toàn trong khi chơi.

+ Bước đầu xây dựng khái niệm và cơ bản thực hiện được chạy zíc zắc tiếp sức – rèn luyện sức bền .

3. Thái độ:

- Học sinh tham gia tập luyện tự giác, tích cực, nhiệt tình, nghiêm chỉnh chấp hành nội quy giờ học.

- Chơi trò chơi hòa hứng,vui khỏe đảm bảo an toàn theo sự chỉ dẫn của giáo viên

- Chú ý nắm được yêu cầu kỹ thuật và nghiêm túc thực hiện

II/ ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN.

1. Địa điểm:

 Sân thể dục vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo an toàn trong tập luyện.

2. Phương tiện:

GV chuẩn bị còi, tranh chạy ziczac tiếp sức.

 HS trang phục ăn mặc đúng quy định.

*Ghi chú: kí hiệu

 - Học sinh: , o, X.

 - Giáo viên: , ,

 III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 338 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 3: Bài thể dục - Chạy ngắn - Chạy bền (Chuẩn kiến thức), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 3 tên bài dạy: bài thể dục – chạy ngắn - chạy bền i.mục tiêu: 1. Kiến thức: -Bài thể dục: + Nắm được các động tác của bài thể dục từ nhịp 1 – 8 - Chạy ngắn: + Biết cách thực hiện các động tác bổ trợ : Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau. + Biết chơi trò chơi phát triển sức nhanh: lò cò tiếp sức. - Chạy bền: + Biết chạy zíc zắc tiếp sức và một số động tác hồi tĩnh sau khi chạy. 2. Kỹ năng: + Thực hiện cơ bản đúng từ nhịp 1-8 bài thể dục liên hoàn nam và nữ. + Thực hiện tương đối tốt các động tác bổ trợ . + Nắm được luật chơi, và đảm bảo an toàn trong khi chơi. + Bước đầu xây dựng khái niệm và cơ bản thực hiện được chạy zíc zắc tiếp sức – rèn luyện sức bền . 3. Thái độ: - Học sinh tham gia tập luyện tự giác, tích cực, nhiệt tình, nghiêm chỉnh chấp hành nội quy giờ học. - Chơi trò chơi hòa hứng,vui khỏe đảm bảo an toàn theo sự chỉ dẫn của giáo viên - Chú ý nắm được yêu cầu kỹ thuật và nghiêm túc thực hiện II/ Địa điểm - phương tiện. Địa điểm: Sân thể dục vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo an toàn trong tập luyện. 2. Phương tiện: GV chuẩn bị còi, tranh chạy ziczac tiếp sức. HS trang phục ăn mặc đúng quy định. *Ghi chú: kí hiệu - Học sinh: €, o, X. - Giáo viên: €, ‚, III. Tiến trình lên lớp: Nội dung Định lượng Phương pháp thực hiện I. Phần mở đầu 8’-10’ 1. Nhận lớp: 1’-2’ Đội hình tập trung + Giáo viên tập trung lớp, kiểm tra sĩ số, trang phục luyện tập, hỏi tình hình sức khỏe của học sinh. + Phổ biến nội dung và yêu cầu tiết học. € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € €€ € € € € € € € € €gv - Cán sự tập hợp lớp, điểm số . Báo cáo. - Giáo viên phổ biến ngắn gọn dễ hiểu. 2. Khởi động a.Khởi động chung: + Chạy khởi động 2 vòng quanh sân + Xoay các khớp : Cổ tay, cổ chân, gối, hông, vai, cổ. +ép dẻo: ép dọc, ép ngang. + Bài thể dục phát triển chung(7 động tác): Vươn thở, tay, ngực, chân, bụng, vặn mình, phối hợp. b. Khởi động chuyên môn: - Chạy tại chỗ: + Chạy bước nhỏ + Chạy nâng cao đùi + Chạy gót chạm mông 3. Kiểm tra bài cũ: Gv phổ biến nội dung kiểm tra: kiểm tra bài thể dục. Câu hỏi: em hãy thực hiện từ nhịp 1-8 của bài thể dục liên hoàn. 6’-7’ 2x200m 2x8 2x8 2x8 2x8 2x8 2x8 1’-2’ * CS ‚GV -Lớp khởi động ở đội hình vòng tròn. Cán sự điều khiển , giáo viên quan sát nhắc nhở, sửa động tác sai cho học sinh. - Yêu cầu học sinh tập hết biên độ động tác, kéo căng được các nhóm cơ, làm dẻo được các khớp. Đội hình kiểm tra bài cũ € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € €€ € € € € € € € € €Gv € Giáo viên và học sinh ở dưới lớp quan sát,gọi 1 học sinh nhận xét, Gv nhận xét cuối cùng . Sau đó giáo viên nhắc lại những điểm cơ bản để học sinh nắm vững bài. Cho điểm học sinh vừa tập. II. Phần cơ bản 30’-32’ 1. Bài thể dục: 7’-8’ - Ôn lại bài thể dục từ nhịp 1-8 Trong khi hs ôn luyện Gv xen kẽ nêu lên những lỗi sai thường mắc, và cách sửa chữa. + Lỗi sai thường mắc: + Cách sửa chữa: 5’-6’ Giáo viên hướng dẫn học sinh chia nhóm tập luyện dưới sự điều khiển của cán sự lớp. Gv quan sát sử sai cho học sinh o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o ‚ o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o b. Củng cố: +Mỗi nhóm 1 học sinh lên thực hiện lại 8 động tác của bài thể dục. 2’-3’ Đội hình củng cố o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o ‚ o Giáo viên và học sinh ở dưới lớp quan sát, nêu nhận xét. Sau đó giáo viên nhắc lại những điểm cơ bản để học sinh nắm vững bài. 2. Chạy ngắn: 13’-15’ Đội hình tập luyện chạy ngắn a. Ôn các động tác bổ trợ - Chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi. - Chạy đạp sau. 3 lần 30m 30m 30m xxxxxxx xxxxxxx xxxxxxx xxxxxxx 30m ‚ b. Trò chơi: Lò cò tiếp sức - Giáo viên phổ biến lại luật chơi, cách chơi, và thưởng phạt. - Mục đích : nhằm rèn luyện sức nhanh và sự khéo léo - Yêu cầu học sinh tham gia chơi tích cực, đảm bảo an toàn. 2 lần xxxxxxx xxxxxxx xxxxxxx xxxxxxx ‚ Gv chia lớp thành các đội sao cho số nam nữ trong mỗi đội bằng nhau để đảm bảo công bằng. Có thể cho chơi thử 1 lần rồi chơi thật. 3. Chạy ziczac tiếp sức:Gv phổ biến Nội dung trò chơi: * Chuẩn bị: - Gv kẻ 2 vạch chuẩn bị và xuất phát, cách nhau 1,5m. Đánh dấu 6 vật chuẩn tạo thành 1 đường ziczac. -Học sinh tập trung thành 4 hàng dọc sau vạch chuẩn bị , hàng nọ cách hàng kia 5m. em số 1 mỗi đội tiến vào vạch xuất phát để thực hiện tư thế xuất phát cao. * Cách chơi: Khi có lệnh em số 1 vòng qua lần lượt các cờ quy định, đến cờ cuối cùng thì chạy ziczac ngược về tập hợp ở cuối hàng. Sau khi số 1 xuất phát số 2 tự động tiến vào vạch xuất phát, chờ khi số 1 chạm vào tay thì nhanh chóng chạy như số 1 đã thực hiện. Trò chơi tiếp tục lần lượt như vậy cho đến hết, đội nào chạy xong trước , ít phạm quy thì đội đó thắng cuộc. * Các trường hợp phạm quy: - Xuất phát trước lệnh, hoặc chạy trước khi chạm tay bạn. - Chạy không hết quãng đường quy định. - Không vòng qua cờ. Luật chơi Thưởng phạt 7’-8’ 1 lần xxxxxxx x xxxxxxx x xxxxxxx x xxxxxxx x ‚ - Gv chia lớp thành các đội sao cho số nam nữ trong mỗi đội bằng nhau để đảm bảo công bằng. Có thể cho chơi thử 1 lần rồi chơi thật. - Đội thua sẽ phải đứng lên ngồi xuống 10 lần - Đội thắng vỗ tay cổ vũ đội thua trong khi đội thua thực hiện hình phạt III. Phần kết thúc 4’-5’ Đội hình thả lỏng 1. Thả lỏng, hồi tĩnh: - Rũ chân, tay,lưng, vai - Tập động tác điều hòa trong bài thể dục 2. Nhận xét, đánh giá: ưu nhược điểm giờ học 3. Hướng dẫn bài tập về nhà: - Ôn lại bài thể dục - tập chạy bền:+ Nam 600-800m + Nữ 400-500m 3. Xuống lớp o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o ‚ Đội hình tập trung xuống lớp o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o ‚

File đính kèm:

  • docTiet 3 GA chi tiet chuan.doc