+Ví dụ: Như đang chạy bình thường,nghe thấy tiếng còi thì chạy ngược lại với chiều vừa chạy hoặc xuất phát ở nhiều tư thế khác nhau ,hay một số trò chơi vận động đã học ở lớp 6,7 và 8 để rèn luyện phản ứng nhanh, Tập đá cầu,nhảy dây,đánh bóng bàn,cầu lông ,bóng rổ,bóng đá,bóng chuyền,bơi, củng có khả năng rèn luyện phản ứng nhanh rất tốt.
+ Ví dụ: Chạy nhanh tại chỗ hoặc di chuyển trong 5s,10s,15s;chạy trên bàn chạy(thảm quay)Hoặc đạp xe đạp kế nhanh trong 15s,20s,30s,40s ;Nhảy dây trong 10s,15s ; Chạy nhanh ở cự li 15,20,30m,vỗ tay nhanh
+ Ví dụ: Bật nhảy nhanh,gập thân ném bóng nhanh,co tay xà đơn nhanh,nằm chống đẩy nhanh,ngồi xuống đứng lên nhanh
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 381 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 15+16 - Năm học 2013-2014 - Đoàn Khoa Vịnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIAÓ ÁN SỐ : 15 NỘI DUNG BÀI DẠY
Tiết theo PPCT : 15
NS: 5/10/2013 LÝ THUYẾT: Một số phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh
( Phương pháp luyện tập phát triển sức nhanh)
PHẦN VÀ NỘI DUNG
YÊU CẦU VÀ PHÂN TÍCH KỸ THUẬT
MỞ ĐẦU
1.Nhận lớp
2.Giới thiệu nội dung yêu cầu
3.Kiểm tra bài cũ
4. Khởi động : Chung Chuyên môn
-Cán sự lớp tập hợp báo cáo sĩ số của lớp.
-Gv nhận lớp giới thiệu nội dung: Lý thuyết.
-Không kiểm tra bài cũ.
-Không khởi động (học trong phòng học)
CƠ BẢN
1/ Nhóm bài tập rèn luyện phản ứng nhanh.
2/Nhóm bài tập rèn luyện tần số động tác.
3/Nhóm bài tập rèn luyện động tác đơn nhanh.
4/ Nhóm bài tập rèn luyện sức mạnh tốc độ
5/ Nhóm bài tập rèn luyện sức bền tốc độ
+Ví dụ: Như đang chạy bình thường,nghe thấy tiếng còi thì chạy ngược lại với chiều vừa chạy hoặc xuất phát ở nhiều tư thế khác nhau ,hay một số trò chơi vận động đã học ở lớp 6,7 và 8 để rèn luyện phản ứng nhanh,Tập đá cầu,nhảy dây,đánh bóng bàn,cầu lông ,bóng rổ,bóng đá,bóng chuyền,bơi,củng có khả năng rèn luyện phản ứng nhanh rất tốt.
+ Ví dụ: Chạy nhanh tại chỗ hoặc di chuyển trong 5s,10s,15s;chạy trên bàn chạy(thảm quay)Hoặc đạp xe đạp kế nhanh trong 15s,20s,30s,40s ;Nhảy dây trong 10s,15s ; Chạy nhanh ở cự li 15,20,30m,vỗ tay nhanh
+ Ví dụ: Bật nhảy nhanh,gập thân ném bóng nhanh,co tay xà đơn nhanh,nằm chống đẩy nhanh,ngồi xuống đứng lên nhanh
+ Ví dụ: xuất phát sau đó chạy tăng tốc nhanh 5,10,15,20m,chạy đạp sau,bật cao,bật xa,bật 3 bước,5bước
+Ví dụ: Chạy nhanh 60,80.100m,ở mỗi cự li trên cố gắng chạy với tốc độ cao nhất ở -20m cuối cự li.
KẾT THÚC
1. Củng cố.
2. Thả lỏng.
3. Nhận xét.
4. Dăn dò.
-Các nhóm bài tập phát triển sức nhanh.
-Không thả lỏng(học lí thuyết trong phòng)
-GV nhận xét ưu và khuyết điểm tiết học.
-Chú ý củng cố kỹ cho HS tất cả các nội dung của tiết học
IV. Rút kinh nghiệm:.
MỤC TIÊU - YÊU CẦU Tiết theo PPCT:15
-Biết phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh. NS: 5/10/2013
-Vận dụng để tập luyện phát triển sức nhanh. ND: 7/10/2013
* Địa điểm -Phương tiện: -Phòng học , GV: Có giáo án ,sách giáo viên . HS: có vở,bút để ghi bài
ĐLĐV
PHƯƠNG PHÁP VÀ BIỆN PHÁP TRIỂN KHAI
5ph
- Hs nghe và ghi chép
35ph
7 ph
7ph
7ph
7ph
7ph
-Sử dụng phương pháp đàm thoại,thảo luận nhóm.
-GV ra câu hỏi :hãy nêu 1 số bài tập thuộc nhóm bài tập rèn luyện phản ứng nhanh?
-Chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ ,mỗi nhóm khoảng 6-8 em(2 bàn).
-Các nhóm tiến hành thảo luận 5-7 phút.
-Đại diện các nhóm trả lời câu hỏi. GV bổ sung và đi đến kết luận
-GV ra câu hỏi : hãy nêu 1 số bài tập thuộc nhóm bài tập rèn luyện tần số động tác?
-Các nhóm tiến hành thảo luận 5-7 phút.
-Đại diện các nhóm trả lời câu hỏi.
-GV bổ sung và đi đến kết luận.
-GV ra câu hỏi :? hãy nêu 1 số bài tập thuộc nhóm bài tập rèn luyện động tác đơn nhanh?
-Các nhóm tiến hành thảo luận 5 -7phút.
-Đại diện các nhóm trả lời câu hỏi.
-GV bổ sung và đi đến kết luận
-GV ra câu hỏi : hãy nêu 1 số bài tập thuộc nhóm bài tập rèn luyện sức mạnh tốc độ?
-Các nhóm tiến hành thảo luận 5 -7phút.
-Đại diện các nhóm trả lời câu hỏi.
-GV bổ sung và đi đến kết luận
- GV ra câu hỏi : hãy nêu 1 số bài tập thuộc nhóm bài tập rèn luyện sức bền tốc độ?
-Các nhóm tiến hành thảo luận 5 -7phút.
-Đại diện các nhóm trả lời câu hỏi.
-GV bổ sung và đi đến kết luận
5ph
-Gọi 1 số em nhắc lại nội dung của các phần 1,2,3,4,5.
-Về nhà học thuộc toàn bộ nội dung hôm nay đã học.
GIAÓ ÁN SỐ : 16 NỘI DUNG BÀI DẠY
Tiết theo PPCT : 16 Bài TD : Ôn từ nhịp 1-35 ( nam – nữ).
NS: 7/10/2013 Chạy ngắn: Một số động tác bổ trợ kĩ thuật. Trò chơi : “Lò cò tiếp sức”
Tập luyện hoàn chỉnh các giai đoạn kỹ thật chạy ngắn.
PHẦN VÀ NỘI DUNG
YÊU CẦU VÀ PHÂN TÍCH KỸ THUẬT
MỞ ĐẦU
1.Nhận lớp
2.Giới thiệu nội dung yêu cầu
3.Kiểm tra bài cũ
35 động tác bài TD?
4. Khởi động : Chung Chuyên môn
-Cán sự lớp tập hợp báo cáo sĩ số của lớp
-Gv nhận lớp giới thiệu nội dung: Bài thể dục – chạy ngắn.
-Thực hiện tương đối tốt 35 động tác bài TD phát triển chung
-Gv nhận xét và cho điểm.
-Xoay các khớp, cổ tay, cổ chân, hông, . ép dọc – Ngang,
- Đi bộ chuyển sang chạy. Chạy lúp súp
CƠ BẢN
1. Bài TD:
? Ôn : 35 động tác bài thể dục
Các động tác sai,
Cách sửa
2. Chạy ngắn:
Ôn : Chạy bước nhỏ
Trò chơi : Lò cò tiếp sức
Xuất phát thấp chạy lao.
Chạy giữa quãng (60m)
Chạy về đích và đánh đích
* Yêu cầu : - Thực hiện tương đối tốt các động tác bài TD
-Thuộc 35 động tác bài thể dục, chú ý biên độ động tác, nhịp điệu động tác
- Biết cách điều khiển khi luyện tập
- Nắm cơ bản được các động tác sai thường mắc và cách sửa
- Các động tác : 32 không ưỡn được thân, mũi chân không duỗi thẳng
- Động tác : 33 để mất thăng bằng và khuỵu gối khi tiếp đất
- Tập nhiều lần động tác học sinh thực hiện sai
- Gv làm lại động tác sai của HS để chỉ dẫn cho học sinh thế nào là đúng, sai
*Yêu cầu: Thực hiện tương đối tốt các động tác bổ trợ – trò chơi
- Miết mũi bàn chân, hai tay phối hợp tự nhiên khi di chuyển
*Yêu cầu: Năm rõ luật chơi và cách chơi
- Tuân thủ theo luật chơi, đoàn kết khi chơi trò chơi
*Yêu cầu : Thực hiện tương đối tốt kĩ thuật đo và đóng bàn đạp
- Thực hiện tương đối đúng tuần tự các thao tác khi xuất phát
- Tư thế tay, chân, mắt tương đối đúng
- Kĩ thuật xuất phát thấp chạy lao tương đối tốt
- Thực hiện tương đối tốt kĩ thuật của bước chạy đầu tiên
- Các bước chạy cần thực hiện nhanh tần số bước chạy
- Giai đoạn chạy giữa quãng cần phối hợp nhịp nhàng với tay khi chạy
- Chạy bằng nửa bàn chân trên tương đối tốt
+ Gắng hết sức để đạt tốc độ cao nhất về đích
+ Dùng ngực hoặc vai để đánh đích
KẾT THÚC
1. Củng cố.
2. Thả lỏng.
3. Nhận xét.
4. Dăn dò.
- Xuất phát thấp chạy lao.
- Thả lỏng toàn thân, rũ tay,đấm lưng nhẹ
- GV nhận xét ưu và khuyết điểm tiết học.
- Ôn tập Bài TD – chạy ngắn- chú ý chạy giữa quãng về đích và đánh đích
- Ôn các ĐTBT chạy nhanh hôm nay tập.
IV. Rút kinh nghiệm:.
MỤC TIÊU – YÊU CẦU Tiết theo PPCT : 16
-Biết cách thực hiện các động tác từ 1-35 và thực hiện cơ bản đúng các động NS: 7/10/2013
tác từ 1đến 35. ND: 9/10/2013
- Biết cách thực hiện chạy: bước nhỏ, chạy đạp sau, trò chơi. Biết tên, cách thực hiện và thực hiện được xuất phát thấp-chạy lao-chạy giữa quãng và về đích và đánh đích. Nâng dần tốc độ chạy.
* Địa điểm -Phương tiện : -Sân trường, vệ sinh nơi tập luyện, GA, SĐCN, 3 bộ bàn đạp, đường chạy 60m.
ĐLĐV
PHƯƠNG PHÁP VÀ BIỆN PHÁP TRIỂN KHAI
4-6ph
1-3’
1x1l
2lx8n
Đội hình khởi động
-Đội hình 4 hàng ngang cự li hẹp
-Gv nhận lớp – Hs tập hợp báo cáo sĩ số của lớp
-Đội hình vòng tròn cự li rộng,
dưới sự điều khiển của ban cán sự lớp
-Đội hình 4 hàng ngang cự li hẹp.
30-34ph
15-17ph
1x5l
1x2l
2lx8nhip
15-17ph
1x3l
1x5l
2lx8nhip
1x3l
1x2l
TRỰC QUAN - LÀM MẪU – GIẢNG GIẢI – SỬA SAI – PHÂN NHÓM
Nhóm 2 : Chạy ngắn
-Chạy bước nhỏ
-Trò chơi : Lò cò tiếp sức
( pp trò chơi thi đấu )
w
w
-Xuất phát thấp chạy lao, Chạy giữa quãng chạy về đích và đánh đích (60m)
Sử dụng pp sửa sai, phân nhóm, giảng giải - Hs lần lượt điều khiển và luyện tập
Nhóm 1 : Bài thể dục phát triển chung
-Nhóm 1.1 Ôn từ động tác 1-18
-Nhóm 1.2 Ôn từ động tác 19-35
Sử dụng phương pháp phân nhóm, sửa sai
-Hoán đổi vị trí 2 nhóm luyện tập,
Hs lần lượt thay phiên nhau điều khiển
2 nhóm luyện tập từ 1-35 động tác dưới sự điều khiển của ban cán sự lớp
( pp đồng loạt, phân nhóm quay vòng, sửa sai, giảng giải)
Đường chạy 60m
Hoán đổi vị trí 2 nhóm luyện tập. Gv quan sát nhắc nhở HS luyện tập và sửa sai
3-5ph
1x1l
2lx8n
1x1l
-Đội hinh 4 hàng ngang cự li hẹp
-Đội hình 4 hang so le cự li rộng
-Đội hình 4 hàng ngang cự li hẹp
-Đội hình 4 hàng ngang cự li hẹp
pGv
File đính kèm:
- TD 8 Tuan 8 Tiet 15 16.doc