CƠ BẢN
1.Phương pháp luện tập phát triển sức nhanh :
có thể tập luyện sức nhanh theo nhóm dưới đây
? Nhóm bài tập rèn luyện động tác nhanh đơn
? Nhóm bài tập rèn luyện sức mạnh tốc độ
? Nhóm bài tập rèn luyện sức bền tốc độ
* Yêu cầu : Nắm cơ bản các nhóm bài tập và các ví dụ minh họa
- Đang chạy bình thường , khi nghe tiếng còi thì chạy ngược lại với chiều vừa chạy
- Bật nhảy nhanh, gập thân ném bóng nhanh, co tay xà đơn nhanh, nằm chống nay nhanh, ngồi xuống – đứng lên
+ xuất phát, sau đó chạy tăng tốc nhanh 5m, 10m, 15m,20m, chạy đạp sau bật cao, bật xa, bật 3 bước, 5 bước
- chạy nhanh 60m, 80m, 100m ở mỗi cự li, cố gắng chạy với tốc độ cao nhất ở 10-20m cuối cự li.
* Lưu ý : Sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sự khéo léo, khả năng mềm dẻo là những tố chất vận động
5 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 361 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 15+16 - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án số : 15 NỘI DUNG BÀI DẠY
Tiết theo ppct: 15 Lí thuyết : Một số phương pháp luyện tập phát triển sức nhanh ( Mục 2)
NS : 16/10/12
PHẦN VÀ NỘI DUNG
YÊU CẦU VÀ PHÂN TÍCH KĨ THUẬT
MỞ ĐẦU
1.Nhận lớp
2.Giới thiệu nội dung yêu cầu
3.Kiểm tra bài cũ
4. Khởi động : Chung Chuyên môn
- Gv nhận lớp từ ban cán sự về sĩ số của lớp
- Một số phương pháp tập luyện sức bền
CƠ BẢN
1.Phương pháp luện tập phát triển sức nhanh :
có thể tập luyện sức nhanh theo nhóm dưới đây
? Nhóm bài tập rèn luyện động tác nhanh đơn
? Nhóm bài tập rèn luyện sức mạnh tốc độ
? Nhóm bài tập rèn luyện sức bền tốc độ
* Yêu cầu : Nắm cơ bản các nhóm bài tập và các ví dụ minh họa
- Đang chạy bình thường , khi nghe tiếng còi thì chạy ngược lại với chiều vừa chạy
- Bật nhảy nhanh, gập thân ném bóng nhanh, co tay xà đơn nhanh, nằm chống nay nhanh, ngồi xuống – đứng lên
+ xuất phát, sau đó chạy tăng tốc nhanh 5m, 10m, 15m,20m, chạy đạp sau bật cao, bật xa, bật 3 bước, 5 bước
- chạy nhanh 60m, 80m, 100m ở mỗi cự li, cố gắng chạy với tốc độ cao nhất ở 10-20m cuối cự li.
* Lưu ý : Sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sự khéo léo, khả năng mềm dẻo là những tố chất vận động
KẾT THÚC
1. Củng cố:
2. Thả lỏng:
3. Nhận xét:
4. Dăn do:
- Nêu các phương pháp tập luyện sức bền .
- Ôn tập ĐHĐN và chạy ngắn ở lớp 8.
MỤC TIEÂU – YEÂU CAÀU Tiết theo PPCT: 15
- Biết phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh phần 2 NS:16/10/12
- Vận dụng để tập luyện phát triển sức nhanh ND:18/10/12
* Địa điểm-Phương tiện : Lớp học, Giáo án – Sổ điểm – vở – bút
ÑLVÑ
PHƯƠNG PHÁP VÀ BIỆN PHÁP TRIỂN KHAI
3-5’
- Hs nghe và gi chép
30-35’
12-20’’
1x1l
5-10’
- Gv giới thiệu phương pháp tập luyện phát triển sức
- chia 5 nhóm thảo luận về 5 loại sức nhanh trên
- các nhóm lần lượt lên thuyết trình những gì mà em biết
- Gv gợi ý cho các em khi thảo luận
- Gv giới thiệu phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh theo nhóm
- Hs nghe và ghi chép
3-5’
- Yêu cầu đối vơí học sinh biết được phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh
- Yêu cầu đối vơí học sinh biết được phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh vbà các bài tập
Giáo án số : 16 NỘI DUNG BÀI DẠY
Tiết theo ppct: 16 Bài TD : Ôn từ nhịp 1 - 35 ( nam – nữ).
NS: 16/10/12 Chạy ngắn: Một số động tác bổ trợ kĩ thuật. Trò chơi: “Lò cò tiếp sức”
. Tập luyện hoàn chỉnh: Xuất phát thấp chạy lao, Chạy giữa quãng, VĐ, ĐĐ (60m)
Chạy bền : Chạy trên địa hình tự nhiên.
PHẦN VÀ NỘI DUNG
YÊU CẦU VÀ PHÂN TÍCH KĨ THUẬT
MỞ ĐẦU
1.Nhận lớp:
2.Giới thiệu nội dung, yêu cầu:
3.Kiểm tra bài cu:
35 động tác bài TD.
4. Khởi động : Chung , CM
- Cán sự lớp tập hợp báo cáo sĩ số của lớp
- Gv nhận lớp giới thiệu bài thể dục – chạy ngắn – chạy bền.
- Thực hiện được 25 động tác bài TD phát triển chung.
- Gv nhận xét và cho điểm.
- Xoay các khớp,cổ tay, cổ chân, hông, ép dọc, Ngang, CBN, NCĐ...
CƠ BẢN
1. Bài TD:
? Ôn: Từ nhịp 1- 35 động tác bi thể dục pht triển chung.
2. Chạy ngắn:
Ôn: Chạy bước nhỏ.
Trò chơi: Lò cò tiếp sức
phát thấp chạy lao.
Chạy giữa quãng (60m)
Chạy về đích và đánh đíc
* Yêu cầu: - Thực hiện cơ bản đúng từ nhịp 1-35 động tác bài thể dục pht triển chung.
- Thực hiện đúng cấu trúc, phương hướng, biên độ, nhịp điệu động tác. Tập luyện nghim tc, nhiệt tình.
- Biết cách điều khiển khi luyện tập
- Nắm cơ bản được các động tác sai thường mắc và cách sửa
*Yêu cầu: Thực hiện cơ bản đúng các động tác bổ trợ – trò chơi.
- Miết mũi bàn chân, hai tay phối hợp tự nhiên khi di chuyển
Yêu cầu: Nắm rõ luật chơi và cách chơ i.
- Tuân thủ theo luật chơi, đoàn kết khi chơi trò chơi.
Yu cầu : Thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật đo và đóng bàn đạp.
- Thực hiện được tuần tự các thao tác khi xuất phát.
- Kĩ thuật xuất phát thấp - chạy lao cơ bản đúng.
- Thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật của bước chạy đầu tiên.
- Các bước chạy cần thực hiện nhanh tần số bước chạy.
- Giai đoạn chạy giữa quãng cần phối hợp nhịp nhàng với tay khi chạy.
- Chạy bằng nửa bàn chân trên tương đối tốt.
+ Gắng hết sức để đạt tốc độ cao nhất về đích.
+ Dùng ngực hoặc vai để đánh đích.
KẾT THÚC
1. Củng cố:
2. Thả lỏng:
3. Nhận xét:
4. Dăn do:
- Xuất phát thấp chạy lao.
- Thả lỏng toàn thân, rũ tay,đấm lưng nhẹ
- Nội dung, yêu cầu tiết học.
- Ơn tập bài TD, chạy ngắn, chạy bền
MỤC TIÊU – YÊU CẦU Tiết theo PPCT:16
- Biết cách thực hiện các động tác từ 1-35 của bài TD phát triển chung. NS: 16/10/12
- Biết cách thực hiện chạy:BN, NCĐ, CĐS, trò chơi, xuất phát thấp, chạy bền ND:18/10/12
- Thực hiện cơ bản đúng các động tác bài TD, động tác bổ trợ, tròchơi, xuất phát thấp chạy lao.
- Thực hiện cơ bản đúng chạy trên địa dình tự nhiên, cách kiểm tra mạch sau khi chạy.
* Địa điểm-Phương tiện :Sân trường, vệ sinh nơi tập luyện, GA, SĐCN, 3 bộ bàn đạp, đường chạy 60m.
Thời gian
PHƯƠNG PHÁP VÀ BIỆN PHÁP TRIỂN KHAI
6-8’
1-3’
1x1l
2lx8n
- Đội hình 4 hàng ngang cự li hẹp
- Gv nhận lớp – Hs tập hợp báo cáo sĩ số của lớp
- Đội hình 4 hàng ngang cự li rộng, so le
dưới sự điều khiển của ban cán sự lớp
- Đội hình 4 hàng ngang cự li hẹp,, CSL
28-30’
14-16’
1x5l
1x4l
14-16’
1x3l
3-5’
2-3l
TRỰC QUAN - LÀM MẪU – GIẢNG GIẢI – SỬA SAI – PHÂN NHÓM
Nhóm 1 :
Nhóm 2 : Chạy ngắn: Chạy bước nhỏ
TRị chơi : Lị cị tiếp sức
( PP trị chơi thi đấu )
w
w
Xuất phát thấp chạy lao. Chạy giữa quãng (60m)
pp sửa sai, phân nhóm, giảng giải - Hs lần lượt điều khiển và luyện tập.
Nhóm 1 : Bài thể dục phát triển chung.
- Nhóm 1.1: Tập từ động tác 1-25
- Nhĩm 1.2: Tập từ động tác 26-35
+ Sử dụng phương pháp phân nhóm, sửa sai.
- Hốn đổi vị trí 2 nhóm luyện tập,
Hs lần lượt thay phiên nhau điều khiển
2 nhóm luyện tập từ 1-35 động tác dưới sự điều khiển của ban cn sự lớp.
( PP đồng loạt, phân nhóm quay vòng, giảng giải,sửa sai)
Ñöôøng chaïy 60m
3-5’
1x1l
2lx8n
1x1l
- Đội hình 4 hàng ngang cự li hẹp
- Đội hình 4 hang so le cự li rộng
- Đội hình 4 hàng ngang cự li hẹp
pGv
Giaùo aùn soá : 17 NỘI DUNG BAØI DAÏY
Tiết theo ppct: 17 Baøi TD : OÂn từ nhịp 1 - 35 ( nam – nöõ).
NS: 23/10/12 Chaïy ngaén: Moät soá ñoäng taùc boå trôï kó thuaät. Troø chôi: “Loø coø tieáp söùc”
. Taäp luyeän hoaøn chænh: Xuaát phaùt thaáp chaïy lao, Chaïy giöõa quaõng, VÑ, ĐĐ (60m)
Chaïy beàn : Chaïy treân ñòa hình töï nhieân.
PHẦN VAØ NỘI DUNG
YEÂU CAÀU VAØ PHAÂN TÍCH KÓ THUAÄT
MỞ ĐẦU
1.Nhaän lôùp:
2.Giôùi thieäu noäi dung, yeâu caàu:
3.Kieåm tra baøi cu:õ
35 ñoäng taùc baøi TD.
4. Khôûi ñoäng : Chung , CM
- Caùn söï lôùp taäp hôïp baùo caùo só soá cuûa lôùp
- Gv nhận lớp giới thiệu baøi theå duïc – chaïy ngaén – chaïy beàn.
- Thöïc hieän được 25 ñoäng taùc baøi TD phaùt trieån chung.
- Gv nhaän xeùt vaø cho ñieåm.
- Xoay caùc khôùp,coå tay, coå chaân, hoâng, eùp doïc, Ngang, CBN, NCĐ...
CƠ BẢN
1. Baøi TD:
? OÂn: Từ nhịp 1- 35 động tác bài thể dục phát triển chung.
2. Chaïy ngaén:
OÂn: Chaïy böôùc nhoû.
Troø chôi: Loø coø tieáp söùc
Xuaát phaùt thaáp chaïy lao.
Chaïy giöõa quaõng (60m)
Chaïy veà ñích vaø ñaùnh ñíc
3.Chaïy beàn:
Luyeän taäp chaïy beàn.
* Yeâu caàu: - Thöïc hieän cơ bản đúng từ nhịp 1-35 động tác bài thể dục phát triển chung.
- Thực hiện đúng cấu trúc, phương hướng, bieân ñoä, nhòp ñieäu ñoäng taùc. Tập luyện nghiêm túc, nhiệt tình.
- Bieát caùch ñieàu khieån khi luyeän taäp
- Naém cô baûn ñöôïc caùc ñoäng taùc sai thöôøng maéc vaø caùch söûa
*Yeâu caàu: Thöïc hieän cơ bản đúng caùc ñoäng taùc boå trôï – troø chôi.
- Mieát muõi baøn chaân, hai tay phoái hôïp töï nhieân khi di chuyeån
Yeâu caàu: Nắm roõ luaät chôi vaø caùch chô i.
- Tuaân thuû theo luaät chôi, ñoaøn keát khi chôi troø chôi.
Yeâu caàu : Thöïc hieän cơ bản đúng kó thuaät ño vaø ñoùng baøn ñaïp.
- Thöïc hieän được tuaàn töï caùc thao taùc khi xuaát phaùt.
- Kó thuaät xuaát phaùt thaáp - chaïy lao cơ bản đúng.
- Thöïc hieän cơ bản đúng kó thuaät cuûa böôùc chaïy ñaàu tieân.
- Caùc böôùc chaïy caàn thöïc hieän nhanh taàn soá böôùc chaïy.
- Giai ñoaïn chaïy giöõa quaõng caàn phoái hôïp nhòp nhaøng vôùi tay khi chaïy.
- Chaïy baèng nöûa baøn chaân treân töông ñoái toát.
+ Gaéng heát söùc ñeå ñaït toác ñoä cao nhaát veà ñích.
+ Duøng ngöïc hoaëc vai ñeå ñaùnh ñích.
Chaïy nheï nhaøng treân ñòa hình töï .
Chuù yù ñeán nhòp thôû vaø bieát caùch kieåm tra maïch sau khi chaïy.
KẾT THUÙC
1. Củng cố:
2. Thả lỏng:
3. Nhận xeùt:
4. Daên do:ø
- Xuaát phaùt thaáp chaïy lao.
- Thaû loûng toaøn thaân, ruõ tay,đấm lưng nhẹ
- Nội dung, yêu cầu tiết học.
- Ôn tập bài TD, chạy ngắn, chạy bền
File đính kèm:
- tuan 8 TD8.doc