I. Mục tiêu. + Thực hiện cơ bản đúng bài tập ĐHĐN. Vận dụng vào sinh hoạt của nhà trường.
+ Biết thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật : Xuất phát thấp, chạy lao, chạy giữa quãng.
+ ĐHĐN : Ôn đi đều-đứng lại và đổi chân khi sai nhịp đếm.
- Kiến thức : Biết khẩu lệnh và cách thực hiện đi đều và đổi chân khi đi đều sai nhịp.
- Kỹ năng Thực hiện được đi đều và đổi chân khi sai nhịp.
+ Chạy ngắn : Ôn Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông, chạy đạp sau và
một số trò chơi phát triển sức nhanh. Học : Khái niệm chạy cự ly ngắn.
- Kiến thức : Biết cách thực hiện chạy bước nhỏ-nâng cao đùi-gót chạm mông, chạy đạp sau.
- Kỹ năng : Thực hiện cơ bản đúng chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau.
II. Địa điểm - Phương tiện.
- Địa điểm: Sân trường THCS Lê Quý Đôn. HS làm vệ sinh sân bãi trước giờ học.
- Giáo viên : Còi TD, giáo án ; 4-6 quả bóng chuyền, 4-8 dây nhảy chuẩn bị trò chơi.
III. Tiến trình lên lớp.
69 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 231 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 1 đến 36 - Năm học 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÊU CHUẨN
RÈN LUYỆN THÂN THỂ
I. Mục tiêu. + Biết cách chạy bền trên địa hình tự nhiên và một số động tác hồi tĩnh sau khi chạy.
+ Chạy bền : Các động tác bổ trợ sức bền. Chạy tại chỗ đánh tay. Chạy bước nhỏ, chạy
nâng cao đùi, gót chạm mông; chạy đạp sau. Xuất phát cao - Chạy nhanh– Chạy giữa quãng - Chạy về đích. Cự ly 60m rèn luyện sức chạy nhanh.
- Chạy trên địa hình tự nhiên 500 – 600 mét.
- Kiến thức : Biết cách thực hiện chạy trên địa hình tự nhiên.
- Kỹ năng : Thực hiện cơ bản đúng trên địa hình tự nhiên. Đạt tiêu chuẩn RLTT.
II. Địa điểm - Phương tiện.
- Địa điểm: Sân trường THCS Lê Quý Đôn. HS làm vệ sinh sân bãi trước giờ học.
- Giáo viên : Còi TD, đồng hồ thể thao, giáo án
III. Tiến trình lên lớp.
Phần và nội dung
Định
lượng
Yêu cầu và chỉ dẫn kỹ thuật
Biện pháp -tổ chức
A/ Phần mở đầu.
1. Ổn định lớp:
- GV nhận lớp, điểm danh, kiểm tra tác phong, sức khỏe.
2. Phổ biến nội dụng : Mục tiêu bài và yêu cầu bài học.
3. Khởi động:
- Khởi động chung: HS chạy nhẹ tại chỗ ; xoay các nhóm khớp, các nhóm cơ; ép dọc, ép ngang.
- Khởi động chuyên môn : Chạy bước nhỏ; chạy nâng cao đùi; chạy gót chạm mông.
5- Giới thiệu bài mới :
+ Chạy bền : Ôn chuẩn bị kiểm tra tiêu chuẩn RLTT.
10 ph
2’
5’
2lx8nhịp
3ph
-Tập trung nhanh nhẹn ; trang phục TD do nhà trường quy định ; chân mang giầy thể thao.
- Thực hiện tốt biên độ nhóm khớp-cơ
- Thực hiện tích cực.
+ Chạy trên địa hình tự nhiên. Kỹ thuật trong chạy bền.
- Lớp trưởng (cán sự lớp) tập hợp lớp thành 4 hàng ngang báo cáo sĩ số cho GV. GV
CS
- Đội hình dàn hàng ngang khởi động GV
+ GV giới thiệu lại tranh các kỹ thuật chạy trên địa hình tự nhiên và phương pháp phân phối sức ; kỹ thuật hít thở và linh hoạt với địa hình địa vật.
B/ Phần cơ bản.
1.Nội dung : Chạy bền :
a- Một số động tác
bổ trợ sức bền.
+ Chạy tại chỗ
đánh tay
+ Nhảy dây
đếm nhịp
Chạy nhanh :
- Ôn: Một số động tác bổ trợ kỹ thuật.
+ Chạy bước nhỏ.
+ Chạy nâng cao đùi. như tiết + Chạy đạp sau. 24
* Xuất phát cao -chạy nhanh 60m.
+ Tư thế : Chuẩn bị xuất phát cao. ( như tiết 7)
+ Tư thế động tác : Sẵn sàng -xuất phát cao. ( như tiết 7)
+ Động tác kỹ thuật : Chạy - Xuất phát cao-chạy nhanh 60m
-Chạy giữa quãng (25 – 40m)
- Về đích (tăng tốc) :
c. Chạy bền :
+ Cách vượt một số chướng ngại vật trên đường chạy.
2- Luyện tập:
a- Chạy bền :
Ôn: Động tác bổ trợ kỹ thuật và phát triển sức nhanh.
+ Chạy tại chỗ kết hợp đánh tay (số lần trong 1’ )
+ Nhảy dây đếm nhịp (số lần trong 1’ )
* Tập 3 bước bổ trợ :
+ Chạy bước nhỏ.
+ Chạy nâng cao đùi
+ Chạy đạp sau.
* Tập chạy nhanh-xuất phát cao.
b- Chạy bền :
Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên.
- Chạy quanh sân trường
- Nam 500m ; nữ 400m,
c- Củng cố :
+Chạy bền: Chạy 1 vòng sân 80m.
- HS : Nhận xét.
- GV : Nhận xét bổ sung. Nhắc lại những sai lầm thường mắc trong phối sức và kỹ thuật trong chạy bền.
26-30’
3phút
25-27’
8p
2’
2 lần
2’
2 lần
4’
2 lần
10p
3-4 lần
5p
4p
-HS chú ý kỹ thuật phối hợp tay-chân và hít thở mà GV hướng dẫn - làm mẫu.
-HS chú ý kỹ thuật phối hợp 3 nội dung bổ trợ liên hoàn.
-HS chú ý tư thế chuẩn bị và sẵn sàng để kỹ thuật xuất phát tốt.
-HS chú ý kỹ thuật xuất phát và phối hợp đánh tay. - Xuất phát cao: (2 điểm tựa).
- Tốc độ XP chạy thật nhanh (15– 20m)
-HS chú ý kỹ thuật chạy giữa quãng; giữ tốc độ ban đầu, hít thở đều hòa trả nợ Oxy do yếm khí khi xuất phát.
-HS chú ý kỹ thuật về đích (đánh đích). Chạy nước rút (cho phép yếm khí) ; rướn người, ưỡn ngực để chạm dây đích hoặc rướn chân chạm vạch đích cho đúng luật.
-HS lưu ý việc vận dụng địa hình thực tế, và kỹ thuật vượt chướng ngại vật.
-HS thực hiện đúng-đều-đẹp, đánh tay đạt biên độ, chân nhảy cách mặt đất 20-25cm theo nhịp đếm.
- Nam: 200 lần/phút ; - Nữ : 180lần/phút
- Nam : 200 lần/phút ; - Nữ : 180lần/phút
-HS thực hiện liên hoàn 3 bước bổ trợ tích cực.
-HS tập hoàn chỉnh kỹ thuật chạy nhanh - xuất phát cao và phân sức các giai đoạn.
- HS chạy theo nhóm nam - nữ không nói chuyện trên đường chạy;tập hít thở ngụm
-Gọi 4-5 HS sức khỏe tương đối khá trở lên.
Nhắc HS phối hợp hít thở ; bước chạy để tránh mệt nhanh và bị sóc hông ; đánh tay tích cực giúp bước chạy tốt hơn.
+ GV làm mẫu và nhắc lại kỹ thuật động tác và cho xem tranh.
* Đội hình HS xem GV làm mẫu
+ Tại chỗ đánh tay và nhảy dây
+ GV làm mẫu, phân tích và nhắc lại tác dụng từng kỹ thuật động tác bổ trợ chạy bước nhỏ ; chạy nâng cao đùi ; chạy đạp sau.
+ GV làm mẫu, phân tích và nhắc lại tác dụng của xuất phát cao - chạy nhanh bổ trợ cho chạy bền.
+ Gọi 2-4 HS thực hiện hoàn chỉnh các giai đoạn kỹ thuật chạy nhanh để HS xem rút kinh nghiệm mà thực hiện luyện tập.
+ GV cho cả lớp ôn lại 1-2 lần tư thế chuẩn bị xuất phát cao.
+ GV : Nhắc nhở những nơi nguy hiểm trên đường chạy dễ xảy ra tai nạn mà HS sẽ thực hiện.
Luyện tập
Phương pháp luyện tập quay vòng
+ Tổ 1 và tổ 2 tập chạy nhanh.
+ Tổ 3, tổ 4 tập các động tác bổ trợ kỹ thuật chạy bền.
* Hoán đổi vị trí tập luyện.
Chạy bền : GV trực tiếp theo dõi-bấm giờ cho HS tập luyện phát triển sức nhanh và bổ trợ.
* Đội hình tập: Chạy tại chỗ kết hợp đánh tay và nhảy dây phát triển sức nhanh và 3 bước liên hoàn.
* Đội hình 4 hàng dọc luyện tập hoàn chỉnh kỹ thuật chạy nhanh.
+ GV: Quan sát HS các tổ tập, sửa sai và hoán đổi tập luyện.
Chạy bền : Đội hình chạy bền
* Đội hình củng cố
C / Phần kết thúc.
+ Thả lỏng tay, chân, toàn thân, phối hợp hít thở.
+ Dặn dò và hướng dẫn bài tập ở nhà chuẩn bị kiểm tra chạy bền TCRLTT.
+ Nhận xét, đánh giá buổi học.
+ Xuống lớp.
.
05 ph
4x8 nhịp
-HS thực hiện tích cực động tác hồi tỉnh
- Nhảy dây ; chạy bộ; tham gia các môn thể thao
- Nêu những HS tích cực và động viên HS còn hạn chế.
GV
CS
+ HS: Vươn thở (4 lần); giũ tay chân thả lỏng các nhóm cơ –khớp.
+ GV và HS xuống lớp.
TUẦN 18
Tiết 36 Thời gian 45’
Tên bài dạy : KIỂM TRA TIÊU CHUẨN RÈN LUYỆN THÂN THỂ
CHẠY BỀN TRÊN ĐỊA HÌNH TỰ NHIÊN : Cự ly 500 m
I. Mục tiêu. + Biết cách chạy bền trên địa hình tự nhiên, biết phối hợp hít thở và khắc phục thở
dốc, sóc hông và một số động tác hồi tĩnh sau khi chạy.
+ Chạy bền : - Chạy trên địa hình tự nhiên 500 mét.
- Kiến thức : Biết cách thực hiện chạy trên địa hình tự nhiên.
- Kỹ năng : Thực hiện cơ bản đúng trên địa hình tự nhiên. Đạt tiêu chuẩn RLTT.
II. Địa điểm - Phương tiện.
- Địa điểm: Sân trường THCS Lê Quý Đôn. HS làm vệ sinh sân bãi trước giờ học.
- Giáo viên : Còi TD, đồng hồ thể thao, giáo án
III. Tiến trình lên lớp.
Phần và nội dung
Định
lượng
Yêu cầu và chỉ dẫn
kỹ thuật
Biện pháp -tổ chức
A/ Phần mở đầu.
1. Ổn định lớp:
- GV nhận lớp, điểm danh, kiểm tra tác phong, sức khỏe.
2. Phổ biến nội dụng : Mục tiêu - yêu cầu bài học.
3. Khởi động:
- Khởi động chung: HS chạy nhẹ tại chỗ ; xoay các nhóm khớp, các nhóm cơ; ép dọc, ép ngang.
+ Khởi động chuyên môn
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi; chạy đạp sau; chạy tại chỗ lúc nhanh lúc chậm.
4- Giới thiệu bài mới :
+ Nội dung kiểm tra :
- Chạy bền trên địa hình tự nhiên.
12 ph
2’
3’
2lx8 nhịp
5ph
-Tập trung nhanh nhẹn ; trang phục TD do nhà trường quy định ; chân mang giầy thể thao.
- Thực hiện tốt biên độ nhóm khớp-cơ
- Thực hiện tích cực.
+ Kiểm tra : Chạy bền trên địa hình tự nhiên 500m.
+ Đạt tiêu chuẩn RLTT (chạy bền).
- Lớp trưởng (cán sự lớp) tập hợp lớp thành 4 hàng ngang báo cáo sĩ số cho GV. GV
CS
-Đội hình dàn hàng ngang khởi động.
GV
+ GV : Nêu nhiệm vụ, yêu cầu hình thức kiểm chạy bền theo tiêu chuẩn RLTT cho HS biết.
Đội hình nghe phổ biến
B/ Phần cơ bản.
1. Nội dung :
a- Chạy bền:
+Kiểm tra chạy bền 500m.
Mức độ thực hiện kỹ thuật trọng tâm các giai đoạn: Vượt chướng ngại vật, không bị sóc hông
Kỹ thuật vượt chướng ngại vật.
b. Tiến hành kiểm tra :
- Kiểm tra theo nhóm nam-nữ riêng.
* Lưu ý: Những HS có giấy của bác sĩ miễn tập TDTT sẽ được miễn và ghi lý do vào phiếu điểm.
2- Công bố điểm :
+ GV nhận xét và đánh giá kỹ thuật động tác HS
- Đọc điểm kiểm tra
26-28
3p
18-20’
5ph
Cách tính điểm theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể sách giáo khoa lớp 8.
(theo Công văn số 445/GDTC ngày 17/1/1998 của Bộ GD và ĐT).
Điểm
Thành tích
Nam
Nữ
RLTT-Khá : 13 tuổi
(14, 15 tuổi - giảm thời gian 5s/1tuổi).
105s
đến
114s
114s
đến
121s
Đạt RLTT: 13 tuổi
(14, 15 tuổi - giảm thời gian 5s/1tuổi).
115s
đến 124s
122s đến 135s
RLTT yếu : 13 tuổi
(14, 15 tuổi - giảm thời gian 5s/1tuổi).
125s
đến 135
136s đến 145s
RLTT kém : Chạy hết cự ly.
Không tính
thời gian
+ Những HS thể lực kém hoặc sức khỏe không bình thường, GV cho chạy 200-400m không tính thời gian. Hoặc kiểm tra lại những HS do sức khỏe ngày kiểm tra không tốt.
+ Giải thích những thắc mắc của HS về kết quả điểm.
+GV nhắc nhở một số kỹ thuật vượt chướng ngại vật và phân phối sức.
+ HS : Có thể khởi động thêm trước lượt kiểm tra.
* Tổ chức nhiều đợt; mỗi đợt 5-8 HS.
* GV : chuẩn bị 2 đồng hồ.
* Mỗi HS kiểm tra 1 lần.
Đội hình kiểm tra.
- Những HS đến lượt kiểm tra được gọi tên, tiến vào vị trí quy định theo sự điều khiển của cán sự lớp.
- Mỗi HS được chạy 3 lần; lần có thành tích cao nhất được tính điểm.
GV
Đội hình nghe công bố điểm
C / Phần kết thúc.
+ Thả lỏng tay, chân, toàn thân, phối hợp hít thở.
+ Dặn dò và hướng dẫn bài tập ở nhà.
+ Nhận xét, đánh giá buổi học.
+ Xuống lớp.
05 ph
4x8 nhịp
-HS thực hiện tích cực động tác hồi tỉnh
- Nhảy dây ; chạy bộ; tham gia các môn thể thao chuẩn bị kiểm tra tiêu chuẩn RLTT.
- Nêu nhân tố tích cực và động viên nhân tố còn hạn chế.
GV
CS
+ HS: Vươn thở (4 lần); giũ tay chân thả lỏng các nhóm cơ –khớp.
+ GV và HS xuống lớp.
File đính kèm:
- GA 8 Chuan KTKN 4 cot.doc