Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 1 đến 12 - Tạ Kim Hà

I/. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :

 - Trang bị cho HS một số hiểu b iết ban dầu về sức nhanh và phương pgháp tập luyện đơn giản để các em phát triển sức nhanh.

 - Có một số hiểu biết về sức nhanh và phương pháp tập luyện đơn giản.

 - Biết vận dụng tự tập hàng ngày.

II/. ĐỊA ĐIỂM : Sân trường trường THCS Phú Lộc.

III/. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP :

 1/. Một số hiểu biết cần thiết :

 - Sức nhanh là năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngắn nhất.

 - Sức nhanh biểu hiện ở 3 hình thức cơ bản :

 + Phản ứng nhanh : VD nghe tín hiệu dừng, dừng lại ngay hoặc đang chạy, có tín hiệu thì chạy ngược lại ngay chiều vừa chạy, khi nghe tiếng súng phát lệnh

 + Tần số động tác : số lần bước chạy trong 1s, số lần bước chạy trong 1, số lần tâng cầu hay nhảy dây trong 15s, 20s, 30s, số lần quạt tay của vận động viên bơi 50m, 100m

 + Động tác đơn nhanh : trong đấu võ, đấu kiếm ra đòn nhanh khi đối phương ra đòn tấn công nhanh hoặc trong thi đấu bóng chuyền, khi đối phương đập bóng, lập tức bean bị tấn công có động tác đỡ bóng hoặc khi bị ngã, lập tức đưa tay ra chống

 - Ngoài ra, sức nhanh trong chạy 100m hay chạy cự li ngắn với HS phổ thông còn liên quan đến:

 + Sức mạnh tốc độ : VD : đạp chân vào bàn đạp khi xuất phát, đạp chân khi chạy tăng tốc sau xuất phát,

 + Sức bền tốc độ : VD : khi gắng sức chạy 10 - 20m cuối trước khi đến đích.

 - Sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sự khéo léo, khả năng mềm dẻo là những tố chất vận động. Các tố chất vận động cần thiết với tất cả mọi người trong cuộc sống, học tập, lao động và chiến đấu bảo vệ tổ quốc.

 VD : Khi đi bộ từ nhà đến trường mỗi bước đi dùng sức đạp chân sau xuống đất thì người mới di chuyển được đó là sức mạnh. Đôi khi ta phải đi với tốc độ nhanh đó là sức nhanh. Đòan đường từ nhà đến trường dài 500-600m đó là sức bền. Muốn đi nhanh trên 1 quãng đường dài phải xử lý các tình huống trên đường đó là khả năng khéo léo, linh hoạt, mềm dẻo.

 2/. Biên chế tổ chức lớp :

 

doc23 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Ngày: 09/03/2021 | Lượt xem: 17 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 1 đến 12 - Tạ Kim Hà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên quan sát chỉnh sửa các nhịp khó học sinh thực hiện chưa đúng biên độ. - Chia nhóm cán sự từng tổ điều khiển cán thành viên trong tồ ôn tập. - GV quan sát từng tổ chỉnh sửa. - Từng tổ lên tập 34 nhịp . Các tổ còn lại nhận xét - Thực hiện linh hoạt, đúng kỹ thuật nâng tần số bước chạy các động tác bổ trợ. GV điều khiển HS tập - GV hướng dẫn cách chơi và quản trò. - Đội thua bị phạt. - Thực hiện kĩ thuật đo và đóng bàn đạp vào tư thế xuất phát thấp – chạy lao. + GV nhắc lại kĩ thuật và thị phạm. + Học sinh tập . GV chỉnh sửa học sinh thực hiện chưa đúng, chưa nâng mông khi nghe lệnh “sẵn sàng”. Khi xuất phát bị giật cục , phản xạ chưa tốt, độ lao chưa thực hiện . + GV tâp cả lớp kĩ thuật xuất phát thấp chạy 2-3 thực hiện chạy lao. - GV phân tích kĩ thuật và kết hợp cho học sinh xem tranh : Kết thúc giai đoạn chạy lao và bắt đầu giai đoạn chạy giữa quãng. Giai đoạn này là duy trì và phát huy tốc độ cao nhất chạy về đích. Cần duy trì tần số và độ dài bườc chạy, đạp sau tích cực, phối hợp đánh tay nhịp nhàng. Tuyệt đối không để chân chạm đất bằng gót bản chân, cần đặt mũi chân thẳng với hướng chạy. - Học sinh tập chạy nhanh - Thả lỏng tay chân, nhún nhảy nhẹ nhàng, hít thở sâu. _ Thực hiện xuất phát thấp –chạy lao. - Lớp và GV nhận xét ưu khuyết điểm. - Về ôn bài TD và kĩ thuật xuất phát thấp- chạy lao- chạy giữa quãng. - Ôn bài TD – chạy ngắn- chạy bền. -GV hô “giải tán” – HS hô “khỏe” D Ä x x x x x x x x x x x x x x x x D Ä x x x x x x x x x x x x x x x x x x - Lớp và GV nhận xét. D x x x x x x x x x x x x x x x x x x Chia lớp thành 3-4 tổ. Cán sự điều khiển. GV quan sát chỉnh sửa. o x x x x à o x x x x à o x x x x à o x x x x à D D x x x x x x x x x x x x x x x x x x D x x x x x x x x x x x x x x x x * Nhận xét sau giờ dạy : Trường THCS Phú Lộc Giáo Án Số 11 Khối : 8 Môn : Thể Dục  Giáo viên : Tạ Kim Hà BÀI THỂ DỤC + CHẠY NGẮN I/. MỤC TIÊU : 1/. Nhiệm vụ : - Bài TD : ôn và hoàn thiện từ nhịp 1-34. - Chạy ngắn : ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau. Trò chơi : “ Chạy tiếp sức chuyển vật’’. Xuất phát thấp – chạy lao - Chạy giữa quãng(60m) - Chạy vượt chướng ngại vât tiếp sức. 2/. Yêu cầu : - Thuộc và thực hiện tốt các động tác bài thể dục, thực hiện động tác đúng biên độ , nhịp nhàng - Chơi trò chơi tích cực . Phản xạ tốt xuất phát thấp nhanh có độ lao. II/. ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN : Sân trường trường THCS Phú Lộc. Bàn đạp và gỗ phát lệnh. III/. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP : NỘI DUNG BÀI DẠY ĐL YỀU CẦU CƠ BẢN VỀ KỸ THUẬT PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC I/. MỞ ĐẦU : - Nhận lớp. - Phổ biến mục tiêu. - Khởi động : xoay các khớp cổ, cổ tay, cổ chân, cẳng tay, hông, gối, xoạc dọc, xoạc ngang - Kiểm bài cũ: bài TD II/. CƠ BẢN : 1/. Bài thể dục : - Ôn từ nhịp 1 –34 - Chia tổ tập : từ nhịp 1-34. * Củng cố: Bài TD 2/. Chạy ngắn : - Chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi. - Chạy đạp sau. - Trò chơi : “Chạy tiếp sức chuyển vật. _ Xuất phát thấp- Chạy lao- Chạy giữa quãng 3/ Chạy bền: Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức II/. KẾT THÚC : - Hồi tĩnh. - Củng cố : Kĩ thuật xuất phát thấp. - Nhận xét. - Dặn dò. - Bài tới: - Xuống lớp. 7-8’ 2x8n 4 HS 28-30’ 10-13’ 2l 5’ 12-15’ 2lx10m 2lx15m 2lx15m 2-3l 2l 2lx30m 2l 5’ 3HS - Cán sự tập hợp lớp, điểm số, báo cáo. - GV nhận lớp. Phổ biến ngắn gọn nhiệm vụ và yêu cầu. Kiểm tra trang phục. - Cán sự lớp điều khiển khởi động. - GV quan sát, nhắc nhở, chỉnh sửa HS thực hiện. - Thực hiện 34 nhịp bài thể dục. - Cán sự hô nhịp cho cả lớp ôn tập. - Giáo viên quan sát chỉnh sửa các nhịp khó học sinh thực hiện chưa đúng biên độ. - Chia nhóm cán sự từng tổ điều khiển các thành viên trong tồ ôn tập. - GV quan sát từng tổ chỉnh sửa. - Từng tổ lên tập 34 nhịp . Các tổ còn lại nhận xét - Thực hiện linh hoạt, đúng kỹ thuật nâng tần số bước chạy các động tác bổ trợ. GV điều khiển HS tập - GV hướng dẫn cách chơi và quản trò. - Đội thua bị phạt. - Thực hiện kĩ thuật đo và đóng bàn đạp vào tư thế xuất phát thấp – chạy lao. Chạy giữa quãng. + GV nhắc lại kĩ thuật và thị phạm. + Học sinh tập . GV chỉnh sửa học sinh thực hiện chưa đúng, chưa nâng mông khi nghe lệnh “sẵn sàng”. Khi xuất phát bị giật cục , phản xạ chưa tốt, độ lao chưa thực hiện . Vào bàn đạp chưa đúng kĩ thuật. - GV hương dẫn cách chơi và chia nhóm đều nhau nam nữ. - Học sinh chơi tích cực và phải vượt qua các trạm do giáo viên qui định. - Đội nào thua bị phạt. - Thả lỏng tay chân, nhún nhảy nhẹ nhàng, hít thở sâu. _ Thực hiện xuất phát thấp –chạy lao. - Lớp và GV nhận xét ưu khuyết điểm. - Về ôn bài TD và kĩ thuật xuất phát thấp- chạy lao- chạy giữa quãng. - Ôn bài TD – chạy ngắn học chạy về đích và đánh đích. -GV hô “giải tán” – HS hô “khỏe” D Ä x x x x x x x x x x x x x x x x D Ä x x x x x x x x x x x x x x x x x x - Lớp và GV nhận xét. D x x x x x x x x x x x x x x x x x x Chia lớp thành 3-4 tổ. Cán sự điều khiển. GV quan sát chỉnh sửa. o x x x x à o x x x x à o x x x x à o x x x x à D D x x x x x x x x x x x x x x x x x x D x x x x x x x x x x x x x x x x * Nhận xét sau giờ dạy : Trường THCS Phú Lộc Giáo Án Số 12 Khối : 8 Môn : Thể Dục  Giáo viên : Tạ Kim Hà BÀI THỂ DỤC + CHẠY NGẮN I/. MỤC TIÊU : 1/. Nhiệm vụ : - Bài TD : ôn và hoàn thiện từ nhịp 1-34. - Chạy ngắn : ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau. Trò chơi : “ Chạy tiếp sức chuyển vật’’. Xuất phát thấp – chạy lao - Chạy giữa quãng(60m); Học : chạy về đích và đánh đích. 2/. Yêu cầu : - Thuộc và thực hiện tốt các động tác bài thể dục, thực hiện động tác đúng biên độ , nhịp nhàng - Chơi trò chơi tích cực . Phản xạ tốt xuất phát thấp nhanh có độ lao. II/. ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN : Sân trường trường THCS Phú Lộc. Bàn đạp và gỗ phát lệnh. Tranh về đích. III/. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP : NỘI DUNG BÀI DẠY ĐL YỀU CẦU CƠ BẢN VỀ KỸ THUẬT PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC I/. MỞ ĐẦU : - Nhận lớp. - Phổ biến mục tiêu. - Kiểm bài cũ: bài TD - Khởi động : xoay các khớp cổ, cổ tay, cổ chân, cẳng tay, hông, gối, xoạc dọc, xoạc ngang II/. CƠ BẢN : 1/. Bài thể dục : - Ôn từ nhịp 1 –34 - Chia tổ tập : từ nhịp 1-34. * Củng cố: Bài TD 2/. Chạy ngắn : - Chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi. - Chạy đạp sau. - Trò chơi : “Chạy tiếp sức chuyển vật. _ Xuất phát thấp- Chạy lao- Chạy giữa quãng - Học : Chạy về đích và đánh đích. II/. KẾT THÚC : - Hồi tĩnh. - Củng cố : Kĩ thuật đánh đích - Nhận xét. - Dặn dò. - Bài tới: - Xuống lớp. 7-8’ 2HS 2x8n 28-30’ 10-13’ 2l 5’ 12-15’ 2lx10m 2lx15m 2lx15m 2-3l 2l 2lx30m 2l 5l/ đt 2l 5’ 3HS - Cán sự tập hợp lớp, điểm số, báo cáo. - GV nhận lớp. Phổ biến ngắn gọn nhiệm vụ và yêu cầu. Kiểm tra trang phục. - Lớp quan sát và nhận xét. - Cán sự lớp điều khiển khởi động. - GV quan sát, nhắc nhở, chỉnh sửa HS thực hiện. - Cán sự hô nhịp cho cả lớp ôn tập. - Giáo viên quan sát chỉnh sửa các nhịp khó học sinh thực hiện chưa đúng biên độ. - Chia nhóm cán sự từng tổ điều khiển các thành viên trong tồ ôn tập. - GV quan sát từng tổ chỉnh sửa. - Từng tổ lên tập 34 nhịp . Các tổ còn lại nhận xét - Thực hiện linh hoạt, đúng kỹ thuật nâng tần số bước chạy các động tác bổ trợ. GV điều khiển HS tập - GV hướng dẫn cách chơi và quản trò. - Đội thua bị phạt. - Thực hiện kĩ thuật đo và đóng bàn đạp vào tư thế xuất phát thấp – chạy lao-Chạy giữa quãng. + GV nhắc lại kĩ thuật và thị phạm. + Học sinh tập . GV chỉnh sửa học sinh thực hiện chưa đúng, chưa nâng mông khi nghe lệnh “sẵn sàng”. Khi xuất phát bị giật cục , phản xạ chưa tốt, độ lao chưa thực hiện . Vào bàn đạp chưa đúng kĩ thuật. - GV cho HS xem tranh và phân tích kĩ thuật : Khi về đích khoảng cách 5-10m phải gắng hết sức để chạy với tốc độ caonhât1 về đích, nhanh chóng dùng ngực hoặc vai đánh đích. Khi chạy về đích xong không dừng lại đột ngột mà chạy giảm dần tốc độ 10- 15m dừng lại. + GV phân tích kĩ thuật động tác đánh đích. +HS tập kĩ thuật đánh đích tại chồ dùng ngực và vai đánh đích. + HS tập chạy và đánh đích 5 -10m. - Thả lỏng tay chân, nhún nhảy nhẹ nhàng, hít thở sâu. - Lớp và GV nhận xét ưu khuyết điểm. - Về ôn bài TD và kĩ thuật xuất phát thấp- chạy lao- chạy giữa quãng- về đích. - Ôn bài TD – chạy ngắn đích. -GV hô “giải tán” – HS hô “khỏe” D Ä x x x x x x x x x x x x x x x x - Lớp và GV nhận xét. D Ä x x x x x x x x x x x x x x x x x x D x x x x x x x x x x x x x x x x x x Chia lớp thành 3-4 tổ. Cán sự điều khiển. GV quan sát chỉnh sửa. o x x x x à o x x x x à o x x x x à o x x x x à D o x x x x à o x x x x à o x x x x à o x x x x à D D x x x x x x x x x x x x x x x x x x o x x x x à o x x x x à o x x x x à o x x x x à D D x x x x x x x x x x x x x x x x x x D x x x x x x x x x x x x x x x x * Nhận xét sau giờ dạy :

File đính kèm:

  • docgiao an khoi 8.doc