I/ MỤC TIÊU:
+ Nắm bắt được nội dung chương trình thể dục 8.
+ Phân tổ, cán sự hợp lý.
+ Nắm bắt được các quy định cụ thể khi tập luyện.
II/ ĐỊA ĐIỂM: sân trường
III/ THỜI GIAN: 90phút
IV/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
15 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 355 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 1 đến 12 - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
êng phần đứng lại nên cho các em tập đi chậm để các em bước đúng số bước khi đứng lại sau đó mới hoàn chỉnh chạy đều đứng lại cho cán sự vừa tập vừa hô, GV quan sát sửa sai và nhấn mạnh đến động lệnh.
Sửa sai : Cho HS tập chạy với độ dài bước chạy ngắn hơn khi chạy bền, thống nhất khi bắt đầu chạy bước chân trái ra trước, nhắc lại về kĩ thuật bước chạy và tập cách đặt chân chạm đất bằng nửa bàn chân trước, tập chạy đều, đứng lại (tại chỗ - di chuyển) cho đúng nhịp.
Đội hình chạy nhanh
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
GV
Đội hình chạy bền
Đội hình thả lỏng giống như đội hình khởi động
Đội hình xuống lớp
Ngày soạn :7/9/2013
Tuần 04 : Tiết 7-8 BÀI DẠY
ĐHĐN - CHẠY NHANH - CHẠY BỀN
I/ MỤC TIÊU: Học sinh cần đạt được
ĐHĐN: Ôn Đội hình 0- 3- 6- 9 cách điều khiển, đi đều, chạy đều một sô kỹ năng học sinh còn yếu
Chạy ngắn: Luyện tập chạy bước nhỏ, chạy gót chạm mông, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, tại chỗ đánh tay, xuất phát cao chạy nhanh 40- 60m, Ôn như tiết 6; Học ngồi- xuất phát
Chạy bền: Luyện tập chạy bền
II/ ĐỊA ĐIỂM: sân trường
III/ THỜI GIAN: 90phút
IV/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
A. MỞ ĐẦU :
+ Nhận lớp, điểm danh, phổ biến nội dung mục đích giờ học.
+ Khởi động chung :
- Xoay khớp cổ.
- Xoay cổ tay, cổ chân. - Xoay bả vai.
- Xoay hông - Xoay gối. - Gập bụng
+ Khởi động chuyên môn :
- Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi
- Chạy gót chạm mông - Chạy đạp sau
- Ép dọc ép ngang
B. CƠ BẢN :
1. ĐHĐN : ôn các động tác đã học ở các tiết trước.
- Đội hình 0- 3- 6- 9 cách điều khiển
2. Chạy cự ly ngắn :
- Một số động tác bổ trợ
- Ôn xuất phát cao chạy nhanh 40- 60m
- Xuất phát thấp chạy nhanh 40- 60m
3. Chạy bền : Chạy trên địa hình tự nhiên
C. KẾT THÚC:
+ Đi bình thường 2 vòng quanh sân bãi, vừa đi vừa đánh tay hít thở sâu, sau đó tập trung thành 4 hàng ngang.
+ Giáo viên nhận xét, công bố khen thưởng khích lệ bằng 1 tràng pháo tay cho đội thắng cuộc.
+ Đánh giá ưu khuyết điểm giờ dạy.
+ Dặn dò ôn tập lại các động tác đã ôn tại nhà.
15ph
2Lx8N
//
//
30//x2L
//
//
2Lx8N
65ph
25ph
25ph
15ph
Nữ500m
Nam800
10ph
2Lx8N
Đội hình tập trung
Đội hình khởi động
Đội hình học ĐHĐN
GV hướng dẫn cả lớp ôn tập sau đó chia nhóm ra tập luyện. GV đi đến các nhóm sữa sai động tác
Đội hình học bổ trợ
Đội hình chạy nhanh
GV
Dặn dò HS 2 bước hít vào, 2 bước thở ra, chạy như tiết 2
GV chia lớp ra làm 4 tốp ( 2 nam, 2 nữ) cho chạy quanh sân bóng theo nhóm sức khoẻ và yêu cầu thả lỏng khi về đích
GV
Đội hình thả lỏng giống như đội hình khởi động
Đội hình xuống lớp
Ngày soạn :15/9/2013
Tuần 05 : Tiết 9-10 BÀI DẠY
ĐHĐN - LÝ THUYẾT - PHÁT TRIỂN SỨC NHANH
CHẠY BỀN
I/ MỤC TIÊU: Học cần đạt được
- Kiểm tra ĐHĐN ( Nội dung do GV chọn)
- Lý thuyết: Một số hướng dẫn phát triển sức nhanh (phần 1)
- Chạy bền: Luyện tập chạy bền; Giới thiệu “Chạy vượt chướng ngại vật”
II/ ĐỊA ĐIỂM: sân trường
III/ THỜI GIAN: 90phút
IV/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
A. MỞ ĐẦU :
+ Nhận lớp, điểm danh, phổ biến nội dung mục đích giờ học.
+ Khởi động chung :
- Xoay khớp cổ.
- Xoay cổ tay, cổ chân. - Xoay bả vai.
- Xoay hông - Xoay gối. - Gập bụng
+ Khởi động chuyên môn :
- Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi
- Chạy gót chạm mông - Chạy đạp sau
- Ép dọc ép ngang
B. CƠ BẢN :
1. ĐHĐN : Kiểm tra
Cách cho điểm : Điểm kiểm tra cho theo múc độ thực hiện từng động tác của học sinh
- Điểm 9-10 Hoàn thiện cả 9 động tác và đẹp
- Điểm 7-8 Hoàn thiện cả 9 động tác , nhưng chưa đẹp
- Điểm 5-6 Có 1-2 động tác sai, 7 động tác còn lại thực hiện tương đối chính xác
- Điểm 3-4 có 3 động tác sai trử lên
2. Lý thuyết : Một số hướng dẫn tập phát triển sức nhanh
( Phần 1)
- Sức nhanh là năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngắn nhất.
- Sức nhanh biểu hiện ở 3 hình thức cơ bản : Phản ứng nhanh, tần số động tác nhanh và thực hiện động tác nhanh.
+ Phản ứng nhanh : Ví dụ : Khi nghe thấy tín hiệu dừng, dừng lại ngay hoặc đang chạy, có tín hiệu, thì chạy ngược lại ngay chiều vừa chạy, v. v... Khi nghe thấy tiếng súng phát lệnh hoặc hiệu lệnh " chạy ", người chạy phản ứng nhanh bằng động tác xuất phát.
+ Tần số động tác : Ví dụ : số lần bước chạy trong 1 giây, số lần bước đi bộ trong 1 phút, số lần tâng cầu hay nhảy dây trong 15 giây, 20 giây, 30 giây hoặc số lần quạt tay của VĐV bơi 50 m, 100 m,...
+ Động tác đơn nhanh : Ví dụ : trong đấu võ, đấu kiếm, ... xuất đòn nhanh, khi đối phương ra đòn tấn công nhanh hoặc trong thi đấu bóng chuyền, khi đối phương đập bóng, lập tức bên bị tấn công có động tác đỡ bóng hoặc khi bị ngã, lập tức đưa tay ra chống, ...
Ngoài ra, sức nhanh trong chạy 100 m hay chạy cự ly ngắn với Hs phổ thông còn liên quan đến:
+ Sức mạnh tốc độ : Ví dụ : đạp chân vào bàn đạp khi xuất phát, đạp chân khi chạy tăng tốc sau xuất phát, ...
+ Sức bền tốc độ : Ví dụ : khi gắng sức chạy 10 - 20 m cuối trước khi đến đích.
3. Chạy bền : Chạy trên địa hình tự nhiên . Yêu cầu trong quá trình chạy phải phân bổ sức sao cho hợp lý.
Giới thiệu chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức
C. KẾT THÚC :
+ Đi bình thường 2 vòng quanh sân bãi, vừa đi vừa đánh tay hít thở sâu, sau đó tập trung thành 4 hàng ngang.
+ Giáo viên nhận xét, công bố khen thưởng khích lệ bằng 1 tràng pháo tay cho đội thắng cuộc.
+ Đánh giá ưu khuyết điểm giờ dạy.
+ Dặn dò ôn tập lại các động tác đã ôn tại nhà.
15ph
2Lx8N
//
//
30//x2L
//
//
2Lx8N
65ph
40ph
10ph
15 ph
Nữ500m
Nam800
10ph
2Lx8N
Đội hình nhận lớp
Đội hình khởi động
Đội hình kiểm tra ĐHĐN
GV gọi lần lược theo thứ tự mỗi nhóm 4 em lên thực hiện
Đội hình học lý thuyết
Dặn dò HS 2 bước hít vào, 2 bước thở ra, chạy như tiết 2
GV chia lớp ra làm 4 tốp ( 2 nam, 2 nữ) cho chạy quanh sân bóng theo nhóm sức khoẻ và yêu cầu thả lỏng khi về đích
GV
Đội hình thả lỏng giống như đội hình khởi động
Đội hình xuống lớp
Ngày soạn:21/9/2013
Tuần 06 : Tiết 11-12 BÀI DẠY
CHẠY NGẮN - CHẠY BỀN - BÀI TD
I/ MỤC TIÊU: Học cần đạt được
1. Chạy ngắn: - Một số hướng dẫn tập phát triển sức nhanh ( Phần 2)
- Ôn một số động tác bổ trợ; Học kỹ thuật chạy giữa quãng
2. Bài TD phát triển chung, học từ nhịp 1-> 8 (nam và nữ)
3. Chạy bền : Luyện tập chạy bền
II/ ĐỊA ĐIỂM: sân trường
III/ THỜI GIAN: 90phút
IV/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
A. MỞ ĐẦU :
+ Nhận lớp, điểm danh, phổ biến nội dung mục đích giờ học.
+ Khởi động chung :
- Xoay khớp cổ.
- Xoay cổ tay, cổ chân. - Xoay bả vai.
- Xoay hông - Xoay gối. - Gập bụng
+ Khởi động chuyên môn :
- Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi
- Chạy gót chạm mông - Chạy đạp sau
- Ép dọc ép ngang
15ph
2Lx8N
//
//
30//x2L
//
//
2Lx8N
Đội hình nhận lớp
Đội hình khởi động
B. CƠ BẢN :
1. Chạy cự ly ngắn:
a)1số hướng dẫn tập luyện phát triển sức nhanh ( phần II )
Từ những đặc điểm như đã nêu , chúng ta có thể tập phát triển sức nhanh theo những bài tập dưới đây :
- Nhóm bài tập rèn luyện phản ứng nhanh : Ví dụ như đang chạy bình thường,
- Nhóm bài tập rèn luyện tần số động tác :
- Nhóm bài tập rèn luyện động tác đơn nhanh
- Nhóm bài tập rèn luyện sức mạnh tốc độ
- Nhóm bài tập rèn luyện sức bền tốc độ
b) Kỹ thuật chạy giữa quãng : Khi chạy đạt đến tốc độ cao nhất là lúc kết thúc giai đoạn chạy lao và bắt đầu giai đoạn chạy giữa quãng. Nhiệm vụ chủ yếu của giai đoạn này là duy trì và phát huy tốc độ cao nhất đã đạt được để chạy về đích.
2. Bài thể dục liên hoàn : Nhịp 1 - 8
* TTCB : tư thế đứng cơ bản .
* Nhịp 1 : Tay trái dang ngang, tay phải đưa về trước, 2 bàn tay sấp, mắt nhìn theo tay trái.
* Nhịp 2 : Đưa tay phải dang ngang, đồng thời xoay 2 cổ tay thành bàn tay ngửa, vươn ngực, mắt nhìn về trước.
* Nhịp 3 : Đưa 2 tay ra trước, bàn tay sấp.
* Nhịp 4 : Kiểng gót, khuỵu gối ( gối khép), 2 tay chống hông, thân trên thắng, mắt nhìn về trước.
* Nhịp 5 : Đứng thẳng, đồng thời đưa chân trái sang trái - lên cao, chân và mũi bàn chân duỗi thẳng ngang gối, chân phải thẳng, cả bàn chân chạm đất, mắt nhìn bàn chân trái.
* Nhịp 6 : Về nhịp 4.
* Nhịp 7 : Về như nhịp 5 nhưng đổi chân.
* Nhịp 8 : Thu chân về tư thế đứng thẳng, 2 tay chống hông, mắt nhìn trước
3. Chạy bền : Chạy trên địa hình tự nhiên sân bóng đá. Yêu cầu trong quá trình chạy phải phân bổ sức sao cho hợp lý
C. KẾT THÚC :
+ Đi bình thường 2 vòng quanh sân bãi, vừa đi vừa đánh tay hít thở sâu, sau đó tập trung thành 4 hàng ngang.
+ Giáo viên nhận xét, công bố khen thưởng khích lệ bằng 1 tràng pháo tay cho đội thắng cuộc.
+ Đánh giá ưu khuyết điểm giờ dạy.
+ Dặn dò ôn tập lại các động tác đã ôn tại nhà.
65ph
25ph
25 ph
2Lx8N
15 ph
Nữ500m
Nam800
10ph
2Lx8N
Đội hình học lý thuyết
Đội hình học chạy giữa quãng
GV hướng dẫn phân tích dộng tác sau đó phân các nhóm ra tập luyện
Đội hình học bài TD
Đội hình phân nhóm luyện tập
GV chia lớp ra làm 4 tốp (2 nam, 2 nữ) cho chạy quanh sân bóng theo nhóm sức khoẻ và yêu cầu thả lỏng khi về đích
Đội hình thả lỏng giống như đội hình khởi động
Đội hình xuống lớp
File đính kèm:
- The duc 8.doc