Giáo án Thể dục Lớp 8 - Năm học 2010-2011 - Đỗ Thị Thúy Nga

A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

Trang bị cho HS một số hiểu biết ban đầu về sức nhanh và phương pháp tập luyện đơn giản để các em tập luyện phát triển sức nhanh.

Kiến thức: -Biết khái niệm , phân loại sức nhanh .

kĩ năng : -Phân biệt được một số hình thức biểu hiện về sức nhanh .

B. ĐỊA ĐIỂM - DỤNG CỤ:

- Giấy bút để ghi chép đối với trò.

- Giáo án, tài liệu đối với giáo viên.

C. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:

I. Ổn định tổ chức lớp: Lớp trưởng báo cáo sỹ số, giáo viên nêu mục đích yêu cầu giờ học, kiểm tra bút và vở ghi của HS.

II. Bài mới:

1. Một số hiểu biết cần thiết.

- Sức nhanh là năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngắn nhất.

- Sức nhanh biểu hiện ở 3 hình thức cơ bản: Đó là: Phản ứng nhanh, tần số động tác nhanh, thực hiện động tác đơn nhanh.

a, Phản ứng nhanh.

Ví dụ: Khi nghe thấy tín hiệu dừng lại ngay hoặc đang chạy có tín hiệu thì chạy ngược lại ngay chiều vừa chạy.

Khi nghe thấy tiếng súng phát lệnh hoặc hiệu lệnh “chạy”, người chạy phản ứng nhanh bằng động tác xuất phát. Trong đời sống, khi chúng ta đi xe đạp, xe máy trên đường, bất ngờ có một tình huống đột ngột xảy ra như : Có người qua đường thì người đi xe phản ứng nhanh bằng cách phanh gấp hoặc điểu khiển tay lái để tránh.

b, Tần số động tác nhanh:

 

doc46 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 173 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 8 - Năm học 2010-2011 - Đỗ Thị Thúy Nga, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
--------> x x ------------> x x ------------> XP 60 m GV quan sát sửa sai Cho HS vào đường chạy. x ----> x ----> XP 60m Đ Đội hình: 0 - 2 – 4 0 x 2 4 x 2 4 x 2 4 2 x x x 4 x x x x 3 6 9 x 3 6 9 x 3 6 9 3 x x x 6 x x x 9 x x x - GV tích cực sửa sai - GV & HS nhận xét Thả lỏng – xếp hàng ĐH thả lỏng X x x x x x x x x x x x x x x x x x x Tiết 20 chạy ngắn ĐHĐN - chạy bền I- Mục tiêu: - Luyện một số trò chơi, động tác bổ trợ KT và phát triển sức nhanh, tập luyện hoàn chỉnh các giai đoạn KT - Ôn một số kỹ năng còn yếu, nắm vững KT chạy đều đứng lại, đổi chân khi sai nhịp. - Yêu cầu thực hiện tốt các KT, ý thức kỷ luật, đảm bảo an toàn trong luyện II- Địa điểm, phương tiện: - Sân tập TD, đường chạy, còi, cờ và bàn đạp. - Trang phục gọn, sân và đường chạy sạch III- Tiến trình dạy học: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức A-Phần mở đầu: - GV nhận lớp, kiểm tra sỹ số - Phổ biến nội dung, mục tiêu bài học - Khởi động: + Khởi động chung: Chạy nhẹ nhàng Xoay các khớp cổ tay, Khưỷu tay, vai, hông, gối, cổ chân, đầu và cổ + Khởi động chuyên môn: Chạy bước nhỏ Chạy nâng cao đùi Chạy đạp sau B- Phần cơ bản: 1. Kiểm tra bài cũ: Gọi 4 em thực hiện chạy đều đứng lại. 2. Bài mới: a. Chạy ngắn: + Một số động tác bổ trợ chạy ngắn. + Chạy bước nhỏ -> chạy nhanh + Nâng cao đùi -> chạy nhanh + Chạy đạp thẳng chân sau + Tại chỗ đánh tay + Xuất phát thấp – chạy lao * Ôn xuất phát thấp – chạy lao – chạy giữa quãng – về đích Hoàn chỉnh KT b. ĐHĐN:Ôn tập đội hình, nâng cao kỹ năng ĐHĐN, đi đều, chạy đều - đứng lại, đổi chân khi sai nhịp. * Củng cố: Gọi 5 em thực hiện đi sai để sửa sai. c. Chạy bền trên địa hình tự nhiên. C- Phần kết thúc: 1. Hồi tĩnh: - Hít thở sâu và điều hoà - Thả lỏng chân tay, toàn thân 2. Dặn dò: - Ôn luyện tập chạy bền 3. Nhận xét: - Kiến thưc - ý thức Xuống lớp 8 – 10 phút 15 m x 2 15 m x 2 15 m x 2 28 – 30 phút 3 L 3 L 3 L 3 L 3 L 3 L 1 L 1 L 2 L 4 – 5 phút Lớp trưởng xếp hàng báo cáo sỹ số X x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Dàn hàng khởi động X x x x x x x x x x x x x x x x x x x GV quan sát nhắc nhở GV,HS quan sát nhận xét cho điểm Phân nhóm luyện tập Đội hình: x x ------------> x x ------------> x x ------------> x x ------------> x x ------------> XP 60 m GV quan sát sửa sai Cho HS vào đường chạy. x ----> x ----> XP 60m Đ GV phân tích lại các động tác cho HS quan sát và thực hiện. GV & HS quan sát nhận xét GV nhắc HS thực hiện tốt KT đường vòng, thở. Thả lỏng – xếp hàng ĐH thả lỏng X x x x x x x x x x x x x x x x x x x Ngày soạn: 1 1/ 10/ 2010 Tiết 21 chạy ngắn - đhđn I- Mục tiêu: - Luyện một số trò chơi, động tác bổ trợ KT và phát triển sức nhanh, tập luyện hoàn chỉnh các giai đoạn KT - Ôn một số kỹ năng còn yếu, nắm vững KT đi đứng lại, - Yêu cầu thực hiện tốt các KT, ý thức kỷ luật, đảm bảo an toàn trong luyện II- Địa điểm, phương tiện: - Sân tập TD, đường chạy, còi, cờ và bàn đạp. - Trang phục gọn, sân và đường chạy sạch III- Tiến trình dạy học: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức A-Phần mở đầu: - GV nhận lớp, kiểm tra sỹ số - Phổ biến nội dung, mục tiêu bài học - Khởi động: + Khởi động chung: Chạy nhẹ nhàng Xoay các khớp cổ tay, Khưỷu tay, vai, hông, gối, cổ chân, đầu và cổ + Khởi động chuyên môn: Chạy bước nhỏ Chạy nâng cao đùi Chạy đạp sau B- Phần cơ bản: 1. Kiểm tra bài cũ: Gọi 4 em thực hiện chạy đều đứng lại. 2. Bài mới: a. Chạy ngắn: + Một số động tác bổ trợ chạy ngắn. + Chạy bước nhỏ -> chạy nhanh + Nâng cao đùi -> chạy nhanh + Chạy đạp thẳng chân sau + Tại chỗ đánh tay + Xuất phát thấp – chạy lao + Đứng mặt hướng chạy + Đứng vai hướng chạy * Ôn xuất phát thấp – chạy lao – chạy giữa quãng – về đích Hoàn chỉnh KT b. ĐHĐN:Ôn tập đội hình, nâng cao kỹ năng ĐHĐN, đi đều, chạy đều - đứng lại, đổi chân khi sai nhịp. - Ôn đội hình 0,3,6,9 * Củng cố: Gọi 5 em thực hiện đi sai để sửa sai. C- Phần kết thúc: 1. Hồi tĩnh: - Hít thở sâu và điều hoà - Thả lỏng chân tay, toàn thân 2. Dặn dò: - Ôn luyện tập chạy bền 3. Nhận xét: - Kiến thưc - ý thức Xuống lớp 8 – 10 phút 15 m x 2 15 m x 2 15 m x 2 28 – 30 phút 3 L 3 L 3 L 3 L 3 L 3 L 1 L 1 L 2 L 4 – 5 phút Lớp trưởng xếp hàng báo cáo sỹ số X x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Dàn hàng khởi động X x x x x x x x x x x x x x x x x x x GV quan sát nhắc nhở GV,HS quan sát nhận xét cho điểm Phân nhóm luyện tập Đội hình: x x ------------> x x ------------> x x ------------> x x ------------> x x ------------> XP 60 m GV quan sát sửa sai Cho HS vào đường chạy. x ----> x ----> XP 60m Đ GV phân tích lại các động tác cho HS quan sát và thực hiện. x 3 6 9 x 3 6 9 x 3 6 9 3 x x x 6 x x x 9 x x x GV & HS quan sát nhận xét Thả lỏng – xếp hàng X x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Ngày soạn: 1 1/ 10/ 2010 Tiết 22 chạy ngắn ĐHĐN - chạy bền I-Mục tiêu: - Luyện một số trò chơi, động tác bổ trợ KT và phát triển sức nhanh, tập luyện hoàn chỉnh các giai đoạn KT - Ôn một số kỹ năng còn yếu, nắm vững KT chạy đều đứng lại, đổi chân khi sai nhịp. - Yêu cầu thực hiện tốt các KT, ý thức kỷ luật, đảm bảo an toàn trong luyện - Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên. II-Địa điểm, phương tiện: - Sân tập TD, đường chạy, còi, cờ và bàn đạp. - Trang phục gọn, sân và đường chạy sạch III-Tiến trình dạy học: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức A-Phần mở đầu: - GV nhận lớp, kiểm tra sỹ số - Phổ biến nội dung, mục tiêu bài học - Khởi động: + Khởi động chung: Chạy nhẹ nhàng Xoay các khớp cổ tay, Khưỷu tay, vai, hông, gối, cổ chân, đầu và cổ + Khởi động chuyên môn: Chạy bước nhỏ Chạy nâng cao đùi Chạy đạp sau B- Phần cơ bản: 1. Kiểm tra bài cũ: Gọi 6 em thực hiện chạy đều đứng lại. 2. Bài mới: a. Chạy ngắn: + Một số động tác bổ trợ chạy ngắn. + Chạy bước nhỏ -> chạy nhanh + Nâng cao đùi -> chạy nhanh + Chạy đạp thẳng chân sau + Tại chỗ đánh tay + Xuất phát thấp – chạy lao + Đứng mặt hướng chạy + Đứng vai hướng chạy * Ôn xuất phát thấp – chạy lao – chạy giữa quãng – về đích Hoàn chỉnh KT b. ĐHĐN:Ôn tập đội hình, nâng cao kỹ năng ĐHĐN, đi đều, chạy đều - đứng lại, đổi chân khi sai nhịp. - Ôn đội hình 0,3,6,9 - Điều khiển đi đều đứng lại + Khẩu lệnh “Đi đều ...bước” “Đứng lại ... đứng” * Củng cố: Cho 1 nhóm thực hiện đi đều đứng lại. c. Chạy bền: - Nam chạy 500 m - Nữ chạy 300 m C- Phần kết thúc: 1. Hồi tĩnh: - Hít thở sâu và điều hoà - Thả lỏng chân tay, toàn thân 2. Dặn dò: - Ôn luyện tập chạy bền 3. Nhận xét: - Kiến thưc - ý thức Xuống lớp 8 – 10 phút 15 m x 2 15 m x 2 15 m x 2 28 – 30 phút 3 L 3 L 3 L 3 L 3 L 3 L 1 L 1 L 2 L 3 – 5 phút 4 – 5 phút Lớp trưởng xếp hàng báo cáo sỹ số X x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Dàn hàng khởi động X x x x x x x x x x x x x x x x x x x GV quan sát nhắc nhở GV,HS quan sát nhận xét cho điểm Phân nhóm luyện tập Đội hình: x x ------------> x x ------------> x x ------------> x x ------------> x x ------------> GV quan sát sửa sai Cho HS vào đường chạy. x ----> x ----> XP 60m Đ GV quan sát điều chỉnh những em thực hiện còn yếu, nâng cao kỹ năng GV nhắc lại cho các em điều khiển GV,HS quan sát nhận xét. Chú ý thở trong khi chạy, KT chạy đường vòng. Thả lỏng – xếp hàng ĐH thả lỏng X x x x x x x x x x x x x x x x x x x Ngày soạn: 1 1/ 10/ 2010 Tiết 23 đhđn kiểm tra A. Mục đích yêu cầu: - Nhằm đánh giá kết quả học tập của HS. - Y/c: Học sinh thực hiện đúng KT, thuộc KL, biết cách xử lí tình huống. B. Địa điểm và dụng cụ: Sân tập sạch sẽ, an toàn trang phục gọn gàng đúng quy định. C. Nội dung và phương pháp giảng dạy: Nội dung ĐL Phương pháp tổ chức I. Phần mở đầu: ổn định tổ chức lớp. Lớp trưởng tập trung lớp báo cáo sỹ số. Giáo viên nêu mục đích yêu cầu giờ học. 4-5 X x x x x x x x x x x xx x x x x x x x x x x xx x x x x x x x x x x x x x xx x x x x x x x xx 1. Khởi động: - Bài tập phát triển chung: Tay, chân, lườn, bụng, vặn mình. 2x8 Đội hình X x x x x x x x x x x x x x x x x x x - Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân, đầu gối, khuỷu tay, bả vai, hông. - ép dây chằng ngang, dọc. 2. Khởi động chuyên môn: - Chạy bước nhỏ, tại chỗ 10”x1 - Nâng cao đùi 10”x1 - Chạy đá gót chạm mông 10”x1 - Tập đánh tay 2l x 10” II. Phần cơ bản: Kiểm tra chạy đềuđứng lại 34’-36’ a, Nội dung: Kiểm tra kỹ thuật chạy đều đứng lại b, Tổ chức và phương pháp kiểm tra: - Kiểm tra thành nhiều đợt, mỗi đợt từ 3-4 HS. - GV phổ biến phương pháp kiểm tra - Mỗi học sinh kiểm tra 1 lần, trường hợp đặc biệt mới kiểm tra lần thứ 2. c. Cách đánh giá cho điểm: Cho điểm theo mức độ thực hiện động tác của HS. - Điểm 9-10: Kỹ thuật bước chạy đúng, đúng nhịp, khi đứng lại đúng số bước, không lao người về phía trớc. - Điểm 7 -8: Kỹ thuật bước chạy đúng, đúng kỹ thuật, đúng nhịp. Khi đứng lại có sai sót nhỏ, người lao về trước. - Điểm 5-6: Kỹ thuật bước chạy ở mức cơ bản đúng. Khi đứng lại bị quá bước hoặc xô người vào nhau. - Điểm 1-4: Chạy sai tư thế gò bó hoặc đứng lại sai nhịp. - GV gọi 1 nhóm vào kiểm tra, 1 nhóm vào vị trí chuẩn bị III. Phần kết thúc: 1. Hồi tĩnh: Tập 2 động tác thở và điều hoà Giữ tay chân thả lỏng toàn thân 2. GV dặn dò: HS về ôn chạy nhanh 3. Công bố điểm và nhận xét giờ kiểm tra 4-5 p X x x x x x x x x x x xx x x x x x x x x x x xx x x x x x x x x x x x x x xx x x x x x x x xx Nhận xét giờ học:

File đính kèm:

  • docgiao an td 8hm.doc