Giáo án Thể dục Lớp 8 - Chương trình cả năm - Năm học 2012-2013 - Phùng Đức Tăng

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến Thức:

- Cung cấp cho HS một số hiểu biết cần thiết để chủ động phòng tránh không để chấn thương xảy ra trong khi hoạt động TDTT.

- Giúp HS nắm bắt chương trình để thuận lợi trong học tập

 2. Kỹ năng:

- Biết vận dụng những hiểu biết đã học để đảm bảo an toàn trong tập luyện, thi đấu và các hoạt động TDTT.

 3.Thái độ:

 Học sinh nghiêm túc ,nhiệt tình chủ động trong giờ học.

* Phần trọng tâm: Qua bài học HS biết cách phòng tránh Chấn thương trong hoạt động TDTT.

II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN:

Địa điểm: Trong phòng học ( ngoài sân tập )

Phương tiện:

Giáo Viên: Phấn, giáo án TD7

Học sinh: sách và bút để ghi chép

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TRÊN LỚP:

 

doc144 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 235 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 8 - Chương trình cả năm - Năm học 2012-2013 - Phùng Đức Tăng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cách tập luyện, nhận xét giờ học. Ngày soạn: ............................... Ngày Dạy: ............................... Tiết 66 Bật nhảy – chạy bền I/ Mục tiêu: *Kiến thức : - Ôn Nhảy “bước bộ” trên không; trò chơi “Nhảy vượt rào tiếp sức” Chạy đà tự do nhảy xa kiểu ngồi. - Kiểm tra chạy bền trên địa hình tự nhiên *Kỹ năng : Thực hiện kỹ đúng kỹ thuật một cách thành thạo, tích cực ôn luyện. *Thái độ : nghiêm túc trong kiểm tra, đạt thành tích tốt. *) Trọng tâm : Kiểm tra đánh giá thành tích trong chạy bền trên địa hình tự nhiên II/ Địa điểm – Phương tiện Sân bãi sạch, phẳng, đường chạy, hố cát SGV TD7, giáo án III/ Tiến trình dạy học Nội dung Đl Phương pháp - TC A/ Phần mở đầu I.Nhận lớp: -Kiểm tra sĩ số, trang phục. Phổ biến nội dung yêu cầu của bài II.Khởi động - Tập bài thể dục phát triển chung - Xoay các khớp - ép dọc - ép ngang B/ Phần cơ bản 1/ Bật nhảy: - Ôn Nhảy “bước bộ” trên không; - Trò chơi “Nhảy vượt rào tiếp sức” - Chạy đà tự do nhảy xa kiểu ngồi - Kết hợp kiểm tra thử 2/ Chạy bền: a/ Nội dung kiểm tra - Kiểm tra thành tích chạy bền 500m trên địa hình tự nhiên (trong sân trường hoặc sân vận động) b/ Hình thức và nội dung kiểm tra. Kiểm tra thành nhiều đợt, mỗi đợt 5 - 8 HS, mỗi HS tham gia kiểm tra một lần. c/ Cách tính điểm. - Điểm 9-10: Chạy đạt thành tích mức giỏi theo tiêu chuẩn RLTT. - Điểm 7-8: Chạy đạt thành tích mức khá theo tiêu chuẩn RLTT. - Điểm 5-6: Chạy đạt thành tích mức đạt theo tiêu chuẩn RLTT. - Điểm 3-4: Chạy không đạt thành tích mức đạt theo tiêu chuẩn RLTT. 4/ Tiến hành kiểm tra. - Kiểm tra: chạy bền trên địa hình tự nhiên C. Phần kết thúc 1/ Hồi tĩnh: Rũ tay, rũ chân Hít thở sâu. 2/ HDVN - nhận xét: Tập các động tác bổ trợ bật nhảy, các kỹ thuật đá cầu Chạy bền trên địa hình tự nhiên 7p 2p 5p 33p 15p 18p 5p 3p 2p CS: Tập hợp, báo cáo GV: Nhận lớp, phổ biến nội dung CS: Điều hành GV: Quan sát nhắc nhở, uốn nắn. HS tập luyện; GV sửa chữa, uốn nắn GV: HD, phổ biến luật, HS chơi tích cực HS tập luyện; GV sửa chữa, uốn nắn * GV đưa ra nội dung và yêu cầu kiểm tra: - Kiểm tra lần lượt theo danh sách Nam và Nữ riêng, mỗi nhóm 4 - 8 em - Mỗi em chỉ được kiểm tra 1 lần GV điều khiển có sự giúp đỡ của CS. HS kiểm tra theo đội hình dưới: Những em chưa đến lượt kiểm tra yêu cầu trật tự và tự khởi động. GV: Giao bài tập về nhà, hướng dẫn HS cách tập luyện, nhận xét giờ học. Ngày soạn: ............................... Ngày Dạy: ............................... Tiết 67 Ôn tập – Bật nhảy I/ Mục tiêu: - Các động tác bổ trợ bật nhảy, bật nhảy bước bộ trên không, chạy đà tự do nhảy xa kiểu ngồi (tập trung vào nội dung chạy đà tự do nhảy xa kiểu ngồi để chuẩn bị kiểm tra), trò chơi bật xa tiếp sức tiếp sức. - Yêu cầu: HS thực hiện thành thạo các động tác bổ trợ, rèn luyện nhảy xa chuẩn bị kiểm tra, nhiệt tình trách nhiệm trong trò chơi. II/ Địa điểm – Phương tiện Sân bãi sạch, phẳng, hố cát SGV TD7, giáo án III/ Tiến trình dạy học Nội dung Đl Phương pháp - TC A/ Phần mở đầu I.Nhận lớp: -Kiểm tra sĩ số, trang phục. Phổ biến nội dung yêu cầu của bài II.Khởi động - Tập bài thể dục phát triển chung - Xoay các khớp - ép dọc - ép ngang B/ Phần cơ bản 1/ Các động tác bổ trợ: - Bật nhảy bằng 2 chân, 1 chân, hai chân luân phiên. - Đá lăng trước, đá lăng trước sau, đá lăng sang ngang. - Chạy nâng cao đùi tại chỗ - Bật cao tay với vật trên cao - Đà một bước đá lăng, đà một bước giậm nhảy đá lăng. 2/ Chạy đà tự do nhảy xa kiểu ngồi. Thi đấu giữa các tổ 3/ Tò chơi: Bật xa tiếp sức. C. Phần kết thúc 1/ Hồi tĩnh: Rũ tay, rũ chân Hít thở sâu. 2/ HDVN - nhận xét: Tập các động tác bổ trợ bật nhảy, Chạy bền trên địa hình tự nhiên 7p 2p 5p 33p 10p 18 5 5p 3p 2p CS: Tập hợp, báo cáo GV: Nhận lớp, phổ biến nội dung CS: Điều hành GV: Quan sát nhắc nhở, uốn nắn. CS điều khiển, GV quan sát nhắc nhở. CS điều khiển, GV quan sát nhắc nhở, sửa chữa. Từng tổ thực hiện GV hướng dẫn và điều khiển HS chơi. CS: Điều hành lớp thả lỏng. GV: Giao bài tập về nhà, hướng dẫn HS cách tập luyện, nhận xét giờ học. Ngày soạn: ............................... Ngày Dạy: ............................... Tiết 68 Kiểm tra học kỳ ii Bật nhảy I/ Mục tiêu: - Kiểm tra chạy đà tự do nhảy xa kiểu ngồi. Nhằm đánh giá quá trình tập luyện của HS - Yêu cầu: HS thực hiện được động tác, có thành tích. II/ Địa điểm – Phương tiện Sân bãi sạch, phẳng, hố cát SGV TD7, giáo án III/ Tiến trình dạy học A/ Phần mở đầu I.Nhận lớp: -Kiểm tra sĩ số, trang phục. Phổ biến nội dung yêu cầu của bài II.Khởi động - Tập bài thể dục phát triển chung - Xoay các khớp - ép dọc - ép ngang B/ Phần cơ bản 1/ Nội dung kiểm tra: Kiểm tra thành tích chạy đà tự do nhảy xa kiểu ngồi. 2/ Hình thức, yêu cầu kiểm tra. Kiểm tra theo từng đợt, mỗi đợt 3 HS, mỗi HS được thực hiện 3 lần, lần cao nhất lấy điểm. 3/ Cách tính điểm: - Điểm 9-10: Thực hiện đúng động tác, thành tích đạt 3,4m(nam), 2,9m(nữ). - Điểm 7-8: Thực hiện đúng động tác, thành tích đạt 3,1m(nam), 2,6m(nữ). - Điểm 5-6: Thực hiện đúng động tác, thành tích đạt 2,8m(nam), 2,3m(nữ). - Điểm 3-4: Thực hiện đúng động tác, thành tích đạt dưới 2,8m(nam), 2,3m(nữ). 4/ Tiến hành kiểm tra: C. Phần kết thúc 1/ Hồi tĩnh: Rũ tay, rũ chân Hít thở sâu. 2/ HDVN - nhận xét: Tập các động tác bổ trợ bật nhảy, Chạy bền trên địa hình tự nhiên 7p 2p 5p 33p 5p 3p 2p CS: Tập hợp, báo cáo GV: Nhận lớp, phổ biến nội dung CS: Điều hành GV: Quan sát nhắc nhở, uốn nắn. GV thông báo nội dung, yêu cầu kiểm tra để HS nắm và thực hiện. GV: Thống nhất thang điểm cho HS GV có sự hỗ trợ của CS tiển hành kiểm tra, chú ý đảm bảo an toàn. HS: Kiểm tra xong về chỗ ngồi nghiêm túc, trật tự. CS: Điều hành lớp thả lỏng. GV: Giao bài tập về nhà, hướng dẫn HS cách tập luyện, nhận xét giờ học. Ngày soạn: ............................... Ngày Dạy: ............................... Tiết 69 Kiểm tra RLTT Đá Cầu I/ Mục tiêu: *Kiến thức : Kiểm tra Ren luyện thân thể Đá cầu (kỹ thuật phát cầu, tâng cầu ) * Kỹ năng: thực hiện đúng kỹ thuật, thành tích *Thái độ : Qua giờ kiểm tra đánh giá được tác phong, việc rèn luyện của HS. *) Phần trọng tâm: Kiểm tra phát cầu , tâng cầu và tập thi đấu II/ Địa điểm - Phương tiện Sân thi đấu đá cầu SGV TD7, Giáo án, thang điểm. III/ Tiến trình dạy học Nội dung Đl Phương pháp - TC A/ Phần mở đầu I.Nhận lớp: - Kiểm tra sĩ số, trang phục. Phổ biến nội dung yêu cầu của bài II.Khởi động - Xoay các khớp - ép dọc - ép ngang - Bài thể dục phát triển chung B/ Phần cơ bản 1. Nội dung, hình thức, cách tính điểm: * Nội dung ôn tập và kiểm tra - Kiểm tra: Kỹ thuật phát cầu thấp chân chính diện bằng mu bàn chân Thang điểm - Điểm 9 – 10: Thực hiện đúng kỹ thuật động tác và cả 3 lần phát cầu đều qua lưới sang sân đối phương. - Điểm 7 – 8: thực hiện đúng kỹ thuật động tác và trong 3 lần phát cầu chỉ có 2 lần qua lưới sang sân đối phương (Có 1 lần cầu không qua lưới hoặc qua lưới nhưng không vào sân) - Điểm 5 – 6: Thực hiện tương đối đúng kỹ thuật động tác và trong 3 lần phát cầu chỉ có 1 lần qua lưới sang sân đối phương. - Điểm 3 – 4: Cả 3 lần phát cầu, không có lần nào cầu qua lưới sang sân đối phương. 2. Tiến hành kiểm tra. Kiểm tra theo nội dung. C. Phần kết thúc 1/ Thả lỏng, hồi tĩnh: - HS thả lỏng nhẹ nhàng tại chỗ 2/ HDVN – nhận xét: - GV nhận xét chung giờ kiểm tra - Đọc điểm cho học sinh 7p 2p 5p 33p 10p 23p 5p 2p 3p CS: Tập hợp, báo cáo GV: Nhận lớp, phổ biến nội dung CS: Điều hành GV: Quan sát nhắc nhở, uốn nắn. GV nhắc lại nội dung kiểm tra và dành thời gian cho HS ôn luyện lại GV nhắc lại thang điểm cho HS nắm được GV gọi HS lần lượt theo danh sách. Từng HS khi đến lượt kiểm tra tiến vào khu vực phát cầu. Mỗi em thực hiện 3 lần động tác phát cầu thấp chân chính diện bằng mu bàn chân Yêu cầu các em đã kiểm tra xong phải nghiêm túc và trật tự CS: Điều hành lớp thả lỏng. GV: Giao bài tập về nhà; Hướng dẫn HS cách tập luyện, nhận xét giờ học. Ngày soạn: ............................... Ngày Dạy: ............................... Tiết 70 Kiểm tra rltt Chạy bền I/ Mục tiêu: *Kiến thức :- Kiểm tra tiêu chuẩn RLTT – chạy bền *Kỹ năng :- Qua kiểm tra đánh giá được khả năng luyện tập sức bền, thành tích của từng em, từ đó GV có kế hoạch và phương pháp dạy học phù hợp cho năm học sau *Thái độ : - HS kiểm tra nghiêm túc và đảm bảo an toàn *)Trọng tâm : Kiểm tra đánh giá và cho điểm các nội dung đã học II/ Địa điểm – Phương tiện Sân bãi sạch, phẳng SGV TD7, giáo án, đồng hồ bấm giây, dây đích III/ Tiến trình dạy học A/ Phần mở đầu I.Nhận lớp: -Kiểm tra sĩ số, trang phục. Phổ biến nội dung yêu cầu của bài II.Khởi động - Tập bài thể dục phát triển chung - Xoay các khớp - ép dọc - ép ngang B/ Phần cơ bản 1/ Nội dung kiểm tra - Kiểm tra thành tích chạy bền 500m trên địa hình tự nhiên (trong sân trường hoặc sân vận động) 2/ Hình thức và nội dung kiểm tra. Kiểm tra thành nhiều đợt, mỗi đợt 5 - 8 HS, mỗi HS tham gia kiểm tra một lần. 3/ Cách tính điểm. - Giỏi: Chạy đạt thành tích 100s(nam), 112s(nữ). - Khá: Chạy đạt thành tích 110s(nam), 119s(nữ). - Đạt: Chạy đạt thành tích 120s(nam), 132s(nữ). - Chưa đạt: Chạy không đạt thành tích; Dưới120s(nam), 132s(nữ). 4/ Tiến hành kiểm tra. C. Phần kết thúc 1/ Hồi tĩnh: Rũ tay, rũ chân Hít thở sâu. 2/ HDVN - nhận xét: Tập các động tác bổ trợ bật nhảy, Chạy bền trên địa hình tự nhiên 7p 2p 5p 33p 5p 3p 2p CS: Tập hợp, báo cáo GV: Nhận lớp, phổ biến nội dung CS: Điều hành GV: Quan sát nhắc nhở, uốn nắn. * GV đưa ra nội dung và yêu cầu kiểm tra: - Kiểm tra lần lượt theo danh sách Nam và Nữ riêng, mỗi nhóm 5 em - Mỗi em chỉ được kiểm tra 1 lần GV: Thống nhất cách đánh giá cho HS GV điều khiển có sự giúp đỡ của CS. HS kiểm tra theo đội hình dưới: Những em chưa đến lượt kiểm tra yêu cầu trật tự và tự khởi động. CS: Điều hành lớp thả lỏng. GV: Giao bài tập về nhà, hướng dẫn HS cách tập luyện, nhận xét giờ học.

File đính kèm:

  • docGIAO AN THE DUC 8(9).doc