Giáo án Thể dục Lớp 8 - Chương trình cả năm - Bản đẹp 3 cột - Năm học 2011-2012

I/ Mục tiêu :

1/ Biết được một số khái niệm về sức nhanh và một số phương pháp tập luyệnđơn giản

2/ Biết vận dụng ở mức nhất định khi học giờ thể dục và tự tập luyện hàng ngày

II/ Nội dung:

1/ Khái niệm về sức nhanh:

 Sức nhanh là: Năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngắn nhất.

 Sức nhanh biểu hiện ở 3 hình thức cơ bản: Phản ứng nhanh, tần số động tác nhanh và thực hiện động tác đơn nhanh.

a/ Phản ứng nhanh. Ví dụ: - Khi đang chạy, có tín hiệu thì chạy ngược trở lại ngay chiều vừa chạy; Hoặc khi đang đi xe đạp, xe máy trên đường bất ngờ có một tình huống xảy ra thì ngay lập tức chúng ta phản ứng bằng cách phanh (thắng) gấp hoặc điều khiển tay lái để tránh .

b/ Tần số động tác. Ví dụ: - Số lần bước chạy trong 1s, số lần tâng cầu hay nhảy dây trong 15s,20s,30s; Hoặc số lần quạt tay của VĐV bơi 50m, 100m

c/ Động tác đơn nhanh. Ví dụ: - Trong đấu võ, đấu kiếm xuất đòn nhanh; trong đấu bóng chuyền, đối phương đập bóng, lập tức bên bị tấn công có động tác đỡ bóng hoặc khi bị ngã, lập tức đưa tay ra chống

• Ngoài ra, sức nhanh trong chạy 100m hay cự li ngắn với học sinh phổ thông còn liên quan đến:

+ Sức mạnh tốc độ

+ Sức bền tốc độ

2/ Phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh:

• Từ những đặc điểm như đã nêu, chúng ta có thể tập luyện phát triển sức nhanh theo các nhóm bài tập sau:

a/ Nhóm bài tập phản ứng nhanh: + Ví dụ: Như tập đá cầu, nhảy dây, đánh bóng bàn, cầu lông, bóng đá, bóng chuyền, bơi .cũng có khả năng rèn luyện phản ứng nhanh rất tốt.

b/ Nhóm bài tập rèn luyện tần số động tác: + Ví dụ: Như chạy nhanh tại chổ hoặc di chuyển trong 5s,10s,15s; chạy trên bàn chạy .

c/ Nhóm bài tập rèn luyện động tác đơn nhanh: + Ví dụ: Như bật nhảy nhanh, gập người ném bóng nhanh, nằm chống đẩy nhanh

d/ Nhóm bài tập rèn luyện sức mạnh tốc độ: + Ví dụ: Như xuất phát sau đó chạy tăng tốc nhanh 5m,10m,15m,20m chạy đạp sau, bật cao, bật xa .

e/ Nhóm bài tập rèn luyện sức bền tốc độ: + Ví dụ: Như chạy nhanh 60m, 80m, 100m ở mỗi cự li trên, cố gắng chạy với tốc độ cao nhất ở 10m, 20m cuối cự li.

 

doc132 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 250 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 8 - Chương trình cả năm - Bản đẹp 3 cột - Năm học 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lại để thực hiện các đ/t thả lỏng hồi tĩnh ;thực hiện nhẹ nhàng hít thở sâu. - GVdồn hàng và dặn dò HS tập ở nhà . - GV và HS thực hiện xuống lớp. Tuần 33 Ngày soạn: 16/04/2012 Tiết 63: Ngày dạy: 19/04/2012 NHẢY CAO – CHẠY BỀN  I/ Mục tiêu: 1 Kiến thức : - Nhảy cao: biết tên và cách thực hiện kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua. - Chạy bền : biết cách thực hiện trên điều kiện tự nhiên. 2. Kĩ năng : - nhảy cao : thực hiện được kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua. - Chạy bền : thực hiện được trên điều kiện tự nhiên. 3. Giáo dục : Ý thức tổ chức kỉ luật, tác phong nhanh nhẹn, tự giác tích cực trong học tập. II. Địa điểm - phương tiện : - Tập luyện trên địa hình bằng phẳng của sân trường . - Dụng cụ : Cột, xà,niệm... III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : Nội dung Định lượng Phương pháp-tổ chức A/ phần mở đầu : 1.ổn định tổ chức lớp: - Kiểm tra sĩ số - Chỉnh đốn đội hình - Phổ biến nội dung - yêu cầu của tiết học. 2 . Khởi động :Xoay các khớp cổ tay ,cổ chân, khớp gối , hông vai ,cổ. -Chạy bước nhỏ ,chạy nâng cao đùi ,chạy gót chạm mông - ép ngang ,ép dọc. - Đá lăng trước : - Đá lăng sang ngang . B. Phần cơ bản: 1.Nhảy cao : * Ôn : Đà 3 bước giậm nhảy đá lăng. * Ôn : hoàn thiện các giai đoạn kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua : chạy đà – giậm nhảy – trên không – tiếp đất. *Củng cố : kĩ thuật nhảy cao. 3. Chạy bền : trên địa hình tự nhiên : + Nam : 550m. + Nữ : 45om. c.phần kết thúc : 1.Thả lỏng. - Chạy nhẹ nhàng. - Đi bộ thả lỏng, hít thở sâu. - Thực hiện 1 số động tác hồi tĩnh : vươn thở , tay, chân,toàn thân, điều hoà. 2 Nhận xét và dặn dò HS bài tập về nhà: Ôn các động tác bổ trợ đã học của phần nhảy cao và luyện tập bóng chuyền và chạy bền . - Giải tán 6-8p 1-2p 1l 5-6p 2lx8n 30-32p 25-26p 6p 4-5p 2-3p 2x8 1-2p - Lớp trưởng tập hợp lớp và báo cáo sĩ số cho GV - GV cho lớp dàn hàng để thực hiện khởi động - GV cho HS ôn lại động tác đà 3 bước giậm nhảy đấ lăng. - Hs chú ý quan sát và tập luyện theo hướng dẫn của giáo viên. - GV quan sát, hướng dẫn và sửa sai cho từng HS. € €€ € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € - GV làm mẫu lại cho hs quan sát, sau do chia nhóm cho học sinh tập luyện. - GV quan sat, sửa sai. - GV gọi 2 -3 HS lên thực hiện kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua. - HS nhận xét, GV nhạn xét bổ xung và đánh giá. - GV cho hs chạy nhẹ nhàng rồi thu nhỏ vòng lại để thực hiện các đ/t thả lỏng hồi tĩnh ;thực hiện nhẹ nhàng hít thở sâu. - GVdồn hàng và dặn dò HS tập ở nhà . - GV và HS thực hiện xuống lớp. Tuần 34 Ngày soạn: 21/04/2012 Tiết 64: Ngày dạy: 24/04/2012 NHẢY CAO – CHẠY BỀN  I/ Mục tiêu: 1 Kiến thức : - Nhảy cao: biết tên và cách thực hiện kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua. - Chạy bền : biết cách thực hiện trên điều kiện tự nhiên. 2. Kĩ năng : - nhảy cao : thực hiện được kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua. - Chạy bền : thực hiện được trên điều kiện tự nhiên. 3. Giáo dục : Ý thức tổ chức kỉ luật, tác phong nhanh nhẹn, tự giác tích cực trong học tập. II. Địa điểm - phương tiện : - Tập luyện trên địa hình bằng phẳng của sân trường . - Dụng cụ : Cột, xà,niệm... III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : Nội dung Định lượng Phương pháp-tổ chức A/ phần mở đầu : 1.ổn định tổ chức lớp: - Kiểm tra sĩ số - Chỉnh đốn đội hình - Phổ biến nội dung - yêu cầu của tiết học. 2 . Khởi động :Xoay các khớp cổ tay ,cổ chân, khớp gối , hông vai ,cổ. -Chạy bước nhỏ ,chạy nâng cao đùi ,chạy gót chạm mông - ép ngang ,ép dọc. - Đá lăng trước : - Đá lăng sang ngang . B. Phần cơ bản: 1.Nhảy cao : * Ôn : Đà 3 bước giậm nhảy đá lăng. * Ôn : hoàn thiện các giai đoạn kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua : chạy đà – giậm nhảy – trên không – tiếp đất. *Củng cố : kĩ thuật nhảy cao. 3. Chạy bền : trên địa hình tự nhiên : + Nam : 550m. + Nữ : 45om. c.phần kết thúc : 1.Thả lỏng. - Chạy nhẹ nhàng. - Đi bộ thả lỏng, hít thở sâu. - Thực hiện 1 số động tác hồi tĩnh : vươn thở , tay, chân,toàn thân, điều hoà. 2 Nhận xét và dặn dò HS bài tập về nhà: Ôn các động tác bổ trợ đã học của phần nhảy cao và luyện tập bóng chuyền và chạy bền . - Giải tán 6-8p 1-2p 1l 5-6p 2lx8n 30-32p 25-26p 6p 4-5p 2-3p 2x8 1-2p - Lớp trưởng tập hợp lớp và báo cáo sĩ số cho GV - GV cho lớp dàn hàng để thực hiện khởi động - GV cho HS ôn lại động tác đà 3 bước giậm nhảy đấ lăng. - Hs chú ý quan sát và tập luyện theo hướng dẫn của giáo viên. - GV quan sát, hướng dẫn và sửa sai cho từng HS. € €€ € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € - GV làm mẫu lại cho hs quan sát, sau do chia nhóm cho học sinh tập luyện. - GV quan sat, sửa sai. - GV gọi 2 -3 HS lên thực hiện kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua. - HS nhận xét, GV nhạn xét bổ xung và đánh giá. - GV cho hs chạy nhẹ nhàng rồi thu nhỏ vòng lại để thực hiện các đ/t thả lỏng hồi tĩnh ;thực hiện nhẹ nhàng hít thở sâu. - GVdồn hàng và dặn dò HS tập ở nhà . - GV và HS thực hiện xuống lớp. Tuần 34 Ngày soạn: 22/04/2012 Tiết 65: Ngày dạy: 26/04/2012 NHẢY CAO – CHẠY BỀN  I/ Mục tiêu: 1 Kiến thức : - Nhảy cao: biết tên và cách thực hiện kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua. - Chạy bền : biết cách thực hiện trên điều kiện tự nhiên. 2. Kĩ năng : - nhảy cao : thực hiện được kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua. - Chạy bền : thực hiện được trên điều kiện tự nhiên. 3. Giáo dục : Ý thức tổ chức kỉ luật, tác phong nhanh nhẹn, tự giác tích cực trong học tập. II. Địa điểm - phương tiện : - Tập luyện trên địa hình bằng phẳng của sân trường . - Dụng cụ : Cột, xà,niệm... III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : Nội dung Định lượng Phương pháp-tổ chức A/ phần mở đầu : 1.ổn định tổ chức lớp: - Kiểm tra sĩ số - Chỉnh đốn đội hình - Phổ biến nội dung - yêu cầu của tiết học. 2 . Khởi động :Xoay các khớp cổ tay ,cổ chân, khớp gối , hông vai ,cổ. -Chạy bước nhỏ ,chạy nâng cao đùi ,chạy gót chạm mông - ép ngang ,ép dọc. - Đá lăng trước : - Đá lăng sang ngang . B. Phần cơ bản: 1.Nhảy cao : * Ôn : Đà 3 bước giậm nhảy đá lăng. * Ôn : hoàn thiện các giai đoạn kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua : chạy đà – giậm nhảy – trên không – tiếp đất. *Củng cố : kĩ thuật nhảy cao. 3. Chạy bền : trên địa hình tự nhiên : + Nam : 550m. + Nữ : 45om. c.phần kết thúc : 1.Thả lỏng. - Chạy nhẹ nhàng. - Đi bộ thả lỏng, hít thở sâu. - Thực hiện 1 số động tác hồi tĩnh : vươn thở , tay, chân,toàn thân, điều hoà. 2 Nhận xét và dặn dò HS bài tập về nhà: Ôn các động tác bổ trợ đã học của phần nhảy cao và luyện tập bóng chuyền và chạy bền . - Giải tán 6-8p 1-2p 1l 5-6p 2lx8n 30-32p 25-26p 6p 4-5p 2-3p 2x8 1-2p - Lớp trưởng tập hợp lớp và báo cáo sĩ số cho GV - GV cho lớp dàn hàng để thực hiện khởi động - GV cho HS ôn lại động tác đà 3 bước giậm nhảy đấ lăng. - Hs chú ý quan sát và tập luyện theo hướng dẫn của giáo viên. - GV quan sát, hướng dẫn và sửa sai cho từng HS. € €€ € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € - GV làm mẫu lại cho hs quan sát, sau do chia nhóm cho học sinh tập luyện. - GV quan sat, sửa sai. - GV gọi 2 -3 HS lên thực hiện kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua. - HS nhận xét, GV nhạn xét bổ xung và đánh giá. - GV cho hs chạy nhẹ nhàng rồi thu nhỏ vòng lại để thực hiện các đ/t thả lỏng hồi tĩnh ;thực hiện nhẹ nhàng hít thở sâu. - GVdồn hàng và dặn dò HS tập ở nhà . - GV và HS thực hiện xuống lớp. Tuần 34 Ngày soạn: 13/11/09 Tiết 66: Ngày dạy: 14/11/09 KIỂM TRA NHẢY CAO I .Mục tiêu : 1 Kiến thức : - Nhảy cao: Biết tên và cách thực hiện 4 giai đoạn kĩ thuật nhảy cao kiểu ‘bước qua ‘ (chạy đà-giậm nhảy-trên không- tiếp đấ t). 2. Kĩ năng : - Nhảy cao:thực hiên được 4 giai đoạn kĩ thuật nhảy cao kiểu ‘bước qua ‘ (chạy đà-giậm nhảy-trên không- tiếp đấ t). 3. Giáo dục : Ý thức tổ chức kỉ luật, tác phong nhanh nhẹn, tự giác tích cực trong học tập. II. Địa điểm - phương tiện : - Tập luyện trên địa hình bằng phẳng của sân trường . - Dụng cụ : cột, xà, nệm, thang điểm. III. Tiến trình lên lớp : Nội dung Định lượng Phương pháp-tổ chức A/ phần mở đầu : 1.ổn định tổ chức lớp: - Kiểm tra sĩ số - Chỉnh đốn đội hình - Phổ biến nội dung - yêu cầu của tiết kiểm tra. 2 . Khởi động : Xoay các khớp cổ tay ,cổ chân, khớp gối , hông vai ,cổ. - Thực hiện 1 số động tác TD phát triển chung: Tay- ngực ;lưng - bụng ;lườn ; vặn mình ; chân ; toàn thân. -Chạy bước nhỏ ,chạy nâng cao đùi ,chạy gót chạm mông - ép ngang ,ép dọc. - Đá lăng trước : - Đá lăng sang ngang  B. Phần cơ bản: 1/ Noäi dung: Kieåm tra kyõ thuaät vaø thaønh tích nhaûy cao kieåu “Böôùc qua”. 2/ Toå chöùc kieåm tra: - Kieåm tra nam rieâng, nöõ rieâng. - Moãi HS ñöôïc nhaûy thöû moät laàn vaø chính thöùc ba laàn. - Möùc xaø toái thieåu: 0,9m (nam), 0,80m (nöõ). 3/ Caùch cho ñieåm: -9-10: Ñuùng kyõ thuaät caû 4 giai ñoaïn vaø vöôït qua ñöôïc möùc xaø qui định . - 7-8: Ñuùng kyõ thuaät giai ñoaïn chaïy ñaø vaø treân khoâng, vöôït qua ñöôïc möùc xaø quy ñònh. - 5-6: Ñuùng kyõ thuaät giai ñoaïn chaïy ñaø vaø treân khoâng nhöng khoâng qua ñöôïc möùc xaø quy ñònh. c.phần kết thúc : 1.Thả lỏng. - Chạy nhẹ nhàng. - Đi bộ thả lỏng, hít thở sâu. - Thực hiện 1 số động tác hồi tĩnh : vươn thở , tay, chân,toàn thân, điều hoà. 2 Nhận xét và dặn dò HS bài tập về nhà: Ôn các động tác bổ trợ đã học của phần bật nhảy ,bật xa, luyện tập tâng cầu và chạy bền - Công bố điểm cho HS. - Giải tán 6-8p 1-2p 1l 1l 5-6p 2x8 30-32p 4-5p 2-3p 2lx8n 1-2p 1l - Lớp trưởng tập hợp lớp và báo cáo sĩ số cho GV - GV cho lớp dàn hàng để thực hiện khởi động * Phương pháp tổ chức : - GV đa ra nội dung và yêu cầu kiểm tra: - Kiểm tra lần lượt theo danh sách . - Mỗi em chỉ được kiểm tra thử 1 lần và ba lần nhảy chính thức - Kiểm tra theo tốp 3-4HS. - GV quan sát đánh giá. Giai ñoaïn chaïy ñaø Giai ñoaïn giaäm nhaûy- treân khoâng- tieáp ñaát Đội hình kiểm tra - GV cho hs chạy nhẹ nhàng rồi thu nhỏ vòng lại để thực hiện các đ/t thả lỏng hồi tĩnh ;thực hiện nhẹ nhàng hít thở sâu. - GVdồn hàng và dặn dò HS tập ở nhà - GV và HS thực hiện xuống lớp

File đính kèm:

  • docgiao an 8 chuan giam tai ca nam(1).doc