Giáo án Thể dục Lớp 8 (Chuẩn kiến thức)

I : MỤC TIÊU – YÊU CẦU

- Học sinh nắm được một số kiến thức cơ bản về nội dung chương trình thể dục lớp 8 và một số quy định khi tập luyện .

- Yêu cầu học sinh nghiêm túc ghe giảng , ghi chép đầy đủ .

II : ĐỊA ĐIỂM THIẾT BỊ

- Học tại hội trường

III : NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP

 

doc23 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 324 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 8 (Chuẩn kiến thức), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n kết thúc Chạy nhẹ nhàng vừa đi vừa thả lỏng - Thực hiện các động tác hồi tỉnh - Giáo viên nhận xét hoạt động của học sinh trong tiết học - Hướng dẫn thêm học sinh tập luyện thêm ở nhà ĐHĐN - Lớp truởng tập hợp lớp thành ba hàng ngang, chấn chỉnh hàng ngũ, báo cáo sỉ số và chúc giáo viên khoẻ Giáo viên chúc học sinh khoẻ Theo thứ từ tổ 1-> 3 chạy vòng quanh sân trường. Vòng tròn -> thực hiện các động tác khởi động - Lớp trưởng điều khiển lớp tập Kiểm tra theo đơn vị tổ (mỗi tổ 6 học sinh ) Cán sự lớp điều khiển cự ly thực hiện 15m (1l) Nam học ĐHĐN, Nữ chạy nhanh Giáo viên điều khiển cho lớp thực hiện 2l Lớp trưởng cho lớp đổi chổ và điều khiển tập luyện Giáo viên chia lớp thành nhiều tổ tập luyện và thay đổi chỉ huy cho nhau Giáo viên cho tổ tập hợp thành hai hàng dọc và điều khiển tổ tập từng nội dung Tổ trưưỏng điều khiển tổ tập luyện Giáo viên quan sát và sữa sai cho học sinh lớp trưởng điều khiển cho lớp thực hiện các động tác chạy tại chổ và tại chổ đánh tay 4l/8n Giáo viên điều khiển học sinh chạy di chuyển 20m/2l Giáo viên dùng hiệu lệnh bằng còi điều khiển cho học sinh xuât phát cao chạy 40m/3l Trước khi chuyển nội dung các tổ nhận xét và tự nhận xét báo cao giáo viên . Giáo viên kiểm tra sức khoẻ của học sinh và điều khiển học sinh tập luyện cả lớp 1l, quan sát học sinh tập luyện cho những học sinh có thể lực yếu ra nghĩ trước và thả lỏng Học sinh chạy nhẹ nhàng, đi, thở và thựuc hiện các động tác hồi tĩnh ĐH vòng tròn Từ đội hình vòng tròn di chuyển thành ba hàng ngang như ban đầu Kết thúc bài học Học sinh tập phần ĐHĐN đúng theo với nhịp hô, chạy bền vào buổi sáng không nên tập quá nặng * Rút kinh nghiệm: Tuần Ngày Soạn: Tiết Ngày dạy: Bài 8 đội hình- đội ngũ - chạy nhanh i. Mục tiêu yêu cầu: Giúp học sinh ôn luyện nâng cao một số nội dung còn yếu chuẩn bị kiểm tra Học sinh nâng cao một số động tác bổ trợ chạy nhanh . Yêu cầu học sinh thực hiện đúng các động tác ôn tập. II. địa điểm thiết bị: -Tập tại sân thể dục của trường - Giáo viên còi, học sinh bàn ghế giáo viên và 2kg vôi iii. nội dung và phương pháp lên lớp Nội dung đl Phương pháp - tổ chức Phần mở đầu 1. Nhận lớp. Giáo viên kiểm tra sỉ số học sinh. Phổ biến mục tiêu ,yêu cầu nội dung yêu cầu tiết học . 2. Khởi động - Học sinh chạy nhẹ nhàng - Thực hiện các động tác khởi động. - hai tay giang ngang , xoay cổ tay khuỷ tay , cánh tay . - Đi luân phiên đánh tay lên cao , ra sau . - ép dọc ,ép ngang khởi động chuyên môn . phần cơ bản 1)Đội hình đội ngũ. Đội hình đội ngũ Ôn đội hình 0-3-6-9 Đi đều chạy đều . Nội dung sách giáo viên thể dục 2. Chạy nhanh Ôn tập chạy bước nhỏ – nâng cao đùi , chạy đạp sau . Xuất phát cao chạy nhanh 40m. Nôi dung sách giáo viên thể dục 3. Chạy bền: * Trò chơi ‘ Người thừa thứ 3” Phần kết thúc Chạy nhẹ nhàng vừa đi vừa thả lỏng Giáo viên hướng dẫn học sinh tập luyện thêm ở nhà về ĐHĐN và chạy bền . - Giáo viên nhận xét hoạt động của học sinh trong tiết học . - Lớp truởng tập hợp lớp thành ba hàng ngang, chấn chỉnh hàng ngũ, báo cáo sỉ số và chúc giáo viên khoẻ Giáo viên chúc học sinh khoẻ Theo thứ từ tổ 1-> 3 chạy vòng quanh sân trường. Vòng tròn -> thực hiện các động tác khởi động - Lớp trưởng điều khiển lớp tập - Giáo viên điều khiển cho cả lớp ôn tập mỗi động tác tập luyện Giáo viên chia lớp thành 4 dưới sự điều khiển của tổ trưởng. Giáo viên quan sát chung và sữa sai Trước khi chuyên nội dung các tổ nhận xét và tự nhận xét trình diễn báo cáo giáo viên lớp trưởng điều khiển cho cả lớp thực hiện theo nhịp hô Giáo viên điều khiển học sinh chạy cự ly 15m Giáo viên điều khiển cho học sinh tập luyện 4l cự ly 40m và sữa sai cho học sinh ĐH 5. Lớp trưởng điều khiển cuộc chơi Học sinh chạy nhẹ nhàng, đi, thở và thực hiện các động tác hồi tĩnh ĐH vòng tròn Học sinh về nhà tập ĐHĐN và chạy bền để chuẩn bị kiểm tra .ĐH1 như ban đầu Giáo viên nhận xét tiết học và kết thúc giờ học . * Rút kinh nghiệm: Tuần Ngày Soạn: Tiết Ngày dạy: Bài 9 Kiểm tra đội hình đội ngũ i. Mục tiêu yêu cầu: Trang bị cho học sinh một số hiểu biết ban đầu về sức nhanh và phương pháp tập luyện đơn giản để các em tập luyện sức nhanh Yêu cầu có một số hiểu biết về sức nhanh II. địa điểm thiết bị: -Tập tại sân thể dục của trường Giáo viên còi, học sinh ghế giáo viên iii. nội dung và phương pháp lên lớp Nội dung đl Phương pháp - tổ chức Phần mở đầu 1. Nhận lớp. Giáo viên kiểm tra sỉ số học sinh. Phổ biến mục tiêu ,yêu cầu nội dung yêu cầu tiết học . 2. Khởi động - Học sinh chạy nhẹ nhàng - Thực hiện các động tác khởi động. - hai tay giang ngang , xoay cổ tay khuỷ tay , cánh tay . - Đi luân phiên đánh tay lên cao , ra sau . - ép dọc ,ép ngang phần cơ bản 1)Đội hình đội ngũ. Kiểm tra ĐHĐN Nội dung : Tập hợp hàng ngang, hàng dọc , chạy đều đứng lại Điểm 9, 10: Thực hiện tốt nội dung kt (đúng động tác đúng nhịp hô) Điểm 7, 8: Thực hiện khá tốt nội dung kt (có 1-2 nhịp sai ) Điểm 5, 6 : chưa thực hiện được nội dung kt (động tác sai, tác phong chậm). Điểm dưới 5: Các trường hợp còn lại. * Trò chơi ‘ Người Thừa Thứ 3 ‘ Phần kết thúc -Học sinh chạy nhẹ nhàng – vừa đi vừa thả lỏng Giáo viên nhận xét tiết kt và công bố kết quả Học sinh về nhà tập thêm chạy nhanh và chạy bền. - Lớp truởng tập hợp lớp thành ba hàng ngang, chấn chỉnh hàng ngũ, báo cáo sỉ số và chúc giáo viên khoẻ Giáo viên chúc học sinh khoẻ Theo thứ từ tổ 1-> 3 chạy vòng quanh sân trường. Vòng tròn -> thực hiện các động tác khởi động - Lớp trưởng điều khiển lớp tập Kiểm tra thành nhiều đợt, mỗi đợt 5 em Mối học sinh được kiểm tra 1l Trường hợp đặc biệt mới kt lần thứ hai Học sinh đến lượt kiểm tra đứng vào vị trí khoảng cách giữa mỗi em là 0,8m. Chạy theo 1 hàng dọc dưới sự điều khiển của giáo viên và lớp trưưỏng Giáo viên điều khiển cuộc chơi Học sinh chạy nhẹ nhàng thả lỏng quanh sân tập Học sinh tập hợp 3 hàng ngang Giáo viên nhận xét và công bố kết quả Học sinh tập chạy bền và chạy nhanh vào buối sáng tập chạy nhanh trước chạy bền. * Rút kinh nghiệm: Tuần Ngày Soạn: Tiết Ngày dạy: Bài10 : lý thuyết – chạy bền i. Mục tiêu yêu cầu: Trang bị cho học sinh một số hiểu biết ban đầu về sức nhanh và phương pháp tập luyện đơn giản để các em tập luyện sức nhanh Yêu cầu có một số hiểu biết về sức nhanh II. địa điểm thiết bị: -Tập tại sân thể dục của trường Giáo viên còi, học sinh ghế giáo viên iii. nội dung và phương pháp lên lớp Nội dung đl Phương pháp - tổ chức Phần mở đầu 1. Nhận lớp. Giáo viên kiểm tra sỉ số học sinh. Phổ biến mục tiêu ,yêu cầu nội dung yêu cầu bài dạy . phần cơ bản 1)Đội hình đội ngũ. Một số hướng dẫn tập lhuyện phát triển sức nhanh I) Một số hiểu biết cần thiết Sức nhanh là năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngắn nhất . Sức nhanh biểu hiện ở ba hình thức cơ bản. Phản ứng nhanh tần số động tác nhanh và thực hiện động tác đơn nhanh + Phản ứng nhanh: VD : Khi nghe thầy tín hiệu dừng, dừng lại ngay hoặc chạy, có tín hiệu, thì chạy ngược lại chiều vừa chạy . Tần số động tác VD: Số lần bước, chạy trong 1s, số lần bước đi bộ trong mottị phút số lần tăng cầu hay nhảy giây trong 15 s - Động tác đơn nhanh VD : Trong đấu võ đấu kiếm xuất đòn nhanh, khi đối phương ra đòn tấn công nhanh hoặc trong khi thi đấu bóng chuyền .. Ngoài ra trong 100m với học sinh phổ thong còn liên quan đến Sức mạnh tốc độ + Chạy bền giới thiệu ‘ Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức “ Nội dung sách thể dục 8 Phần kết thúc Giáo viên tóm tắt , lại những nội dung chính của bài học Kiểm tra sỉ sỗ báo cáo giáo viên Giáo viên phổ biến mục tiêu – yêu cầu . - Sức nhanh là gì ? - em hãy cho một số ví dụ vầ phản ứng nhanh - Em hãy cho một số vd về tần số động tác ? Em hãy cho biết một số động tác đơn nhanh Em hãy cho 1 ví dụ về sức mạnh tốc độ . Em hãy cho biết cách vượt chướng ngại vật trên đường chạy . - Giáo viên yêu cầu một số câu hỏi trắc nghiệm đúng cho học sinh trả lời . * Rút kinh nghiệm: Tuần Ngày Soạn: Tiết Ngày dạy: Bài11 : lý thuyết – chạy bền i. Mục tiêu yêu cầu: Trang bị cho học sinh một số hiểu biết ban đầu về sức nhanh và phương pháp tập luyện đơn giản để các em tập luyện sức nhanh Yêu cầu có một số hiểu biết về sức nhanh II. địa điểm thiết bị: -Tập tại sân thể dục của trường Giáo viên còi, học sinh ghế giáo viên iii. nội dung và phương pháp lên lớp Nội dung đl Phương pháp - tổ chức Phần mở đầu 1. Nhận lớp. Giáo viên kiểm tra sỉ số học sinh. Phổ biến mục tiêu ,yêu cầu nội dung yêu cầu bài dạy . phần cơ bản 1)Đội hình đội ngũ. Một số hướng dẫn tập lhuyện phát triển sức nhanh I) Một số hiểu biết cần thiết Sức nhanh là năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngắn nhất . Sức nhanh biểu hiện ở ba hình thức cơ bản. Phản ứng nhanh tần số động tác nhanh và thực hiện động tác đơn nhanh + Phản ứng nhanh: VD : Khi nghe thầy tín hiệu dừng, dừng lại ngay hoặc chạy, có tín hiệu, thì chạy ngược lại chiều vừa chạy . Tần số động tác VD: Số lần bước, chạy trong 1s, số lần bước đi bộ trong mottị phút số lần tăng cầu hay nhảy giây trong 15 s - Động tác đơn nhanh VD : Trong đấu võ đấu kiếm xuất đòn nhanh, khi đối phương ra đòn tấn công nhanh hoặc trong khi thi đấu bóng chuyền .. Ngoài ra trong 100m với học sinh phổ thong còn liên quan đến Sức mạnh tốc độ + Chạy bền giới thiệu ‘ Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức “ Nội dung sách thể dục 8 Phần kết thúc Giáo viên tóm tắt , lại những nội dung chính của bài học Kiểm tra sỉ sỗ báo cáo giáo viên Giáo viên phổ biến mục tiêu – yêu cầu . - Sức nhanh là gì ? - em hãy cho một số ví dụ vầ phản ứng nhanh - Em hãy cho một số vd về tần số động tác Em hãy cho biết một số động tác đơn nhanh Em hãy cho 1 ví dụ về sức mạnh tốc độ . Em hãy cho biết cách vượt chướng ngại vật trên đường chạy . - Giáo viên yêu cầu một số câu hỏi trắc nghiệm đúng cho học sinh trả lời . * Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docBo giao an the duc.doc