I/ Mục tiêu bài học:
1/ Kiến thức:Giúp hs biết cách vẽ tranh tĩnh vật màu
2/ Kỹ năng: Biết vẽ được tranh tĩnh vật màu về lọ hoa, hoa, quả
3/ Thái độ: Nhận ra vẽ đẹp của tranh tĩnh vật, từ đó thêm yêu mến thiên nhiên đồ vật hơn
II/ Chuẩn bị:
1/Đồ dùng dạy học:
Giáo viên:
Một vài tranh tĩnh vật của các hoạ sĩ và học sinh năm trước
Hình minh hoạ các bước cách vẽ tranh tĩnh vật
Mẫu vẽ (một số mẫu lọ, hoa và quả)
Học sinh:
Sưu tầm tranh vẽ tĩnh vật màu
Giấy, bút chì,màu, tẩy
2/Phương pháp dạy học:
Phương pháp trực quan, phương pháp thuyết trình,phương pháp vấn đáp
Phương pháp trực quan: giáo viên cho hs xem một số bài mẫu, phân tích qua nội dung,bố cục, màu sắc để hs liên tưởng và tham khảo.
Phương pháp vấn đáp: gợi ý, đặt câu hỏi để hs tìm cách trả lời, tìm cách thể hiện riêng cho bài.
III/ Tiến trình dậy học:
1. Ổn định lớp (1’)
2. Kiểm tra bài cũ và đồ dùng học tập: (2’)
3. Giới thiệu bài mới:(1’):
Cô đã cho các em xem tranh tĩnh vật của các hoạ sĩ vẽ rất đẹp, thế các em có muốn tự mình vẽ được một bức tranh tĩnh vật đẹp để treo ở góc học tâp của mình cho không?vây hôm nay chúng ta sẽ vào bài mới: vẽ tranh tĩnh vật lọ hoa và quả (vẽ màu)
5 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 268 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 8 - Bài 30: Vẽ theo mẫu vẽ tĩnh vật (Lọ hoa và quả), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN MỸ THUẬT8
BÀI 30: VẼ THEO MẪU
VẼ TĨNH VẬT (LỌ HOA VÀ QUẢ)
(VẼ MÀU)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Bài 30:VẼ THEO MẪU
ĐỀ TÀI TĨNH VẬT LỌ HOA VÀ QUẢ
(Vẽ màu)
I/ Mục tiêu bài học:
1/ Kiến thức:Giúp hs biết cách vẽ tranh tĩnh vật màu
2/ Kỹ năng: Biết vẽ được tranh tĩnh vật màu về lọ hoa, hoa, quả
3/ Thái độ: Nhận ra vẽ đẹp của tranh tĩnh vật, từ đó thêm yêu mến thiên nhiên đồ vật hơn
II/ Chuẩn bị:
1/Đồ dùng dạy học:
Giáo viên:
Một vài tranh tĩnh vật của các hoạ sĩ và học sinh năm trước
Hình minh hoạ các bước cách vẽ tranh tĩnh vật
Mẫu vẽ (một số mẫu lọ, hoa và quả)
Học sinh:
Sưu tầm tranh vẽ tĩnh vật màu
Giấy, bút chì,màu, tẩy
2/Phương pháp dạy học:
Phương pháp trực quan, phương pháp thuyết trình,phương pháp vấn đáp
Phương pháp trực quan: giáo viên cho hs xem một số bài mẫu, phân tích qua nội dung,bố cục, màu sắc để hs liên tưởng và tham khảo.
Phương pháp vấn đáp: gợi ý, đặt câu hỏi để hs tìm cách trả lời, tìm cách thể hiện riêng cho bài.
III/ Tiến trình dậy học:
1. Ổn định lớp (1’)
2. Kiểm tra bài cũ và đồ dùng học tập: (2’)
3. Giới thiệu bài mới:(1’):
Cô đã cho các em xem tranh tĩnh vật của các hoạ sĩ vẽ rất đẹp, thế các em có muốn tự mình vẽ được một bức tranh tĩnh vật đẹp để treo ở góc học tâp của mình cho không?vây hôm nay chúng ta sẽ vào bài mới: vẽ tranh tĩnh vật lọ hoa và quả (vẽ màu)
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung kiến thức
7’
8’
20’
5’
Hoạt động 1:
Hướng dẫn học sinh quan sát, nhận xét:
-Giáo viên giới thiệu và treo một số tranh tĩnh vật về lọ hoa và quả cho học sinh quan sát và nhận xét.
Đây là thể loại tranh gì?
Tranh vẽ những vật gì?
Màu sắc trong tranh thế nào?
-Giáo viên giới thiệu về tranh tĩnh vật, sau đó cho lớp phân thành 2 nhóm.
-Giáo viên sắp xếp mẫu ( lọ hoa và quả) và đặt câu hỏi gợi ý.
Bố cục đặt như vậy đã đẹp chưa?
-Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát cụ thể mẫu vẽ của từng nhóm.
Vật nằm trong khung hình gì?
Đặc điểm của mẫu về tỉ lệ giữa lọ hoa và quả thế nào?
Màu sắc của lọ , của hoa và quả có màu gì?
Gam màu củ đạo của mẫu?
Màu có ảnh hưởng qua lại giữa các mẫu không?
Hoạt động 2:
Giáo viên hướng dẫn học sinh cách vẽ tranh:
-Giáo viên đưa các vật mẫu để minh hoạ, kết hợp ghi bảng để hướng dẫn các nhóm.
Phác hình vừa với trang giấy
Phân mảng.
Phân mảng đậm nhạt.
-Vẽ màu:
-Giáo viên hướng dẫn học sinh nhìn mẫu để tìm ra màu ở mẫu và độ đậm nhạt
-Giáo viên hướng dẫn cho các nhóm:
Vẽ phác các mảng màu, nên vẽ mảng màu lớn trước mảng nhỏ sau.
Vẽ màu đậm trước sau đó tìm các độ tiếp theo.
Vẽ màu nền để bài vẽ có không gian.
Hoạt động 3:
Hướng dẫn học sinh thực hành:
-Giáo viên theo dõi quá trình làm bài của từng học sinh, gợi ý để học sinh đối chiếu giữa bài vẽ với mẫu về bố cục, hình, màu.
-Giáo viên cần lưu ý nhiều về cách làm màu của các em như: tìm màu, độ đậm nhạt, tương quan giữa các màu...
Hoạt động 4:
Đánh giá kết quả học tập.
-Giáo viên thu môt số bài tốt và chưa tốt treo lên bảng cho học sinh nhận xét.
-Giáo viên bổ sung nhận xét và đánh giá kết quả. Động viên khuyến khích học sinh.
Học sinh quan sát tranh tĩnh vật minh hoạ lọ hoa và quả sau đó nhận xét theo cảm nghĩ của mình
Đây là thể loại tranh tĩnh vật
Tranh vẽ về lọ hoa và quả
Màu sắc trong sáng, hài hoà thể hiện được trọng tâm
Bố cục như vậy rất đẹp và dễ vẽ
HS quan sát kỹ mẫu để trả lời
Nằm trong khung hình chữ nhật
Lọ hoa được đặt cao hơn, quả thấp hơn
Lọ hoa màu vàng, quả co màu xanh vàng
Gam vàng
Có ảnh hưởng
Học sinh quan sát
Học sinh theo dõi lắng nghe.
Học sinh thực hành vẽ
Học sinh quan sát và nhận xét theo cách nhìn và suy nghĩ của mình.
Học sinh lắng nghe.
I/ Quan sát nhận xét:
-Vị trí của các vật (lọ hoa và quả).
-Tỉ lệ, hình dáng, màu sắc của lọ hoa và quả.
II/ Cách vẽ màu:
-Vẽ hình:
Sắp xếp bố cục hình vẽ vừa với trang giấy.
-Vẽ màu:
Vẽ các độ đậm nhạt của mẫu
III/Bài tập:
Vẽ tĩnh vật lọ hoa và quả (vẽ màu)
4/ Củng cố và dặn dò:(1’)
Giáo viên thu bài học sinh, đồng thời củng cố lại kiên thức.
Giáo viên nhắc các em về nhà đọc bài mới và chuẩn bị cho bài học sau.
Giáo viên nhận xét giờ học.
File đính kèm:
- Bai 30Ve tinh vat mau.doc