Giáo án Thể dục Lớp 7 - Chương trình học kì II - Năm học 2009-2010

I. Mục tiêu:

+ Bài thể dục với cờ: Học 2 động tác vươn thở, tay.

Yêu cầu: Tập cơ bản đúng biên độ và nhịp điệu của hai động tác.

+ Bật nhảy: Ôn động tác đá lăng trước - sau. Trò chơi: “Nhảy cừu”.

Yêu cầu: Biết và thực hiện đúng động tác đá lăng trước - sau, tham gia chơi trò chơi tích cực và có ý thức đảm bảo an toàn.

+ Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên.

Yêu cầu: Biết vận dụng kiến thức đã học để tập hết đường chạy theo quy định.

II. Ðịa điểm - phương tiện:

- Sân tập, đường chạy thoáng mát đảm bảo vệ sinh an toàn.

- GV chuẩn bị: Còi, cờ, tranh đá lăng trước - sau.

- Học sinh chuẩn bị: Trang phục gọn gàng đúng quy định, mỗi h/s 2 cờ.

III. Nội dung và phương pháp lên lớp:

 

doc58 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 235 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 7 - Chương trình học kì II - Năm học 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chơi: “Nhảy vượt rào tiếp sức”. Chạy đà tự do nhảy xa “Kiểu ngồi”. Yêu cầu: HS thực hiện cơ bản đúng nhảy “bước bộ” trên không và chạy đà tự do nhảy xa kiểu “ngồi”. Tham gia trò chơi tích cực và có ý thức an toàn. + Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên. Yêu cầu: Vận dụng kiến thức chạy bền đã học để chạy hết đường chạy theo quy định. II. Địa điểm - Phương tiện: Địa điểm: Sân tập, hố cát, đảm bảo vệ sinh.và an toàn. Phương tiện: + GV chuẩn bị: Còi, tranh bước bộ trên không, trang cát, một số chướng ngại vật. + HS chuẩn bị: Trang phục gọn gàng đúng quy định. III. Nội dung và phương pháp lên lớp: Nội dung Định lượng Phương pháp - Tổ chức 1. Phần mở đầu: a. Nhận lớp: + Kiểm tra sĩ số, trang phục, dụng cụ. Nắm bắt tình hình sức khoẻ học sinh. + Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. b. Khởi động: + Chạy nhẹ nhàng. + Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, hông, gối, vai. + Một số động tác phát triển toàn diện: Tay, chân, lườn, bụng, phối hợp. + Tại chỗ tập các động tác bổ trợ: Bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông, đá lăng trước, đá lăng ngang. 8-10 phút 1-2 phút 6-7 phút 150-200m Mỗi động tác tập 2 Î 8 nhịp Tập theo nhịp vỗ tay Đội hình tập trung lớp o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o Chạy xung quanh sân trường theo 1 hàng dọc. Đội hình khởi động: o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o CS điều khiển. 2. Phần cơ bản: a. Bật nhảy: Ôn tập: - Nhảy “bước bộ” trên không: + Đà 1 bước - bước bộ trên không. + Đà 3 bước - bước bộ trên không. + Đà 5 bước- bước bộ trên không. - Chạy đà tự do - nhảy xa. - Trò chơi: Nhảy vượt rào tiếp sức. * Củng cố: - Chạy đà tự do nhảy xa. b. Chạy bền: - Luyện tập chạy trên địa hình tự nhiên 28-30 phút 22-23 phút 2-3 lần 2-3 lần 2-3 lần 4-6 lần 4-5 phút 2-3 phút 1 lần 6-7 phút 300-400m Chia lớp thành 2 nhóm tập luyện, nhóm 1 tập bước bộ trên không, nhóm 2 tập chạy đà tự do nhảy xa. CS điều khiển – GV sửa sai. - Đội hình tập luyện: Hố cát o o o o o o o o o o o o CS điều khiển, GV sửa sai. - CS điều khiển HS tập luyện lần lượt, GV sửa sai. - Chia lớp thành 2 đội chơi theo giới tính, CV và GV làm trọng tài cho HS chơi: GV gọi 1 vài HS lên thực hiện, sau đó cùng HS hệ thống lại kiến thức, kỹ năng của bài học. - HS tập chạy quanh sân trường theo nhóm sức khoẻ. Khi về đi bộ nhẹ nhàng và hít thở sâu. 3. Phần kết thúc: Một số động tác hồi tĩnh. Trò chơi: “Kết bạn”. GV nhận xét giờ học, giao bài tập về nhà và hướng dẫn HS tự tập. 4-5 phút - GV điều khiển. - Đ/h vòng tròn chơi trò chơi. - Từ đội hình vòng tròn chuyển sang đội hình 4 hàng ngang cự ly hẹp để nhận xét. Ngày soạn: 18/4/2010 Tiết 65 BẬT NHẢY - CHẠY BỀN I. Mục tiêu: + Bật nhảy: Ôn: Nhảy “bước bộ” trên không. Trò chơi: “Nhảy vượt rào tiếp sức”. Chạy đà tự do nhảy xa “Kiểu ngồi”. Yêu cầu: HS thực hiện cơ bản đúng nhảy “bước bộ” trên không và chạy đà tự do nhảy xa kiểu “ngồi”. Tham gia trò chơi tích cực và có ý thức đảm bảo an toàn. + Chạy bền: Luyện tập chạy bền. Yêu cầu: Vận dụng kiến thức chạy bền đã học để chạy hết đường chạy theo quy định chuẩn bị kiểm tra ở tiết 66. II. Địa điểm - Phương tiện: Địa điểm: Sân tập, hố cát, đảm bảo vệ sinh.và an toàn. Phương tiện: + GV chuẩn bị: Còi, tranh bước bộ trên không, trang cát, một số chướng ngại vật. + HS chuẩn bị: Trang phục gọn gàng đúng quy định. III. Nội dung và phương pháp lên lớp: Nội dung Định lượng Phương pháp - Tổ chức 1. Phần mở đầu: a. Nhận lớp: + Kiểm tra sĩ số, trang phục, dụng cụ. Nắm bắt tình hình sức khoẻ học sinh. + Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. b. Khởi động: + Chạy nhẹ nhàng. + Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, hông, gối, vai. + Một số động tác phát triển toàn diện: Tay, chân, lườn, bụng, phối hợp. + Tại chỗ tập các động tác bổ trợ: Bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông, đá lăng trước, đá lăng ngang. 8-10 phút 1-2 phút 6-7 phút 150-200m Mỗi động tác tập 2 Î 8 nhịp Tập theo nhịp vỗ tay Đội hình tập trung lớp o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o Chạy xung quanh sân trường theo 1 hàng dọc. Đội hình khởi động: o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o CS điều khiển. 2. Phần cơ bản: a. Bật nhảy: Ôn tập: - Nhảy “bước bộ” trên không: + Đà 3 bước - bước bộ trên không. + Đà 5 bước- bước bộ trên không. - Chạy đà tự do - nhảy xa. - Trò chơi: Nhảy vượt rào tiếp sức. * Củng cố: - Chạy đà 3 bước bước bộ trên không. - Chạy đà tự do nhảy xa. b. Chạy bền: - Luyện tập chạy trên địa hình tự nhiên 28-30 phút 22-23 phút 2-4 lần 2-4 lần 4-6 lần 4-5 phút 2-3 phút 1 lần 1 lần 6-7 phút 300-400m Chia lớp thành 2 nhóm tập luyện, nhóm 1 tập bước bộ trên không, nhóm 2 tập chạy đà tự do nhảy xa. CS điều khiển – GV sửa sai. - Đội hình tập luyện: Hố cát o o o o o o o o o o o o CS điều khiển, GV sửa sai. - CS điều khiển HS tập luyện lần lượt, GV sửa sai. - Chia lớp thành 2 đội chơi theo giới tính, CV và GV làm trọng tài cho HS chơi: GV gọi 2 HS lên thực hiện, sau đó cùng HS hệ thống lại kiến thức, kỹ năng của bài học. - HS tập chạy quanh sân trường theo nhóm sức khoẻ. Khi về đi bộ nhẹ nhàng và hít thở sâu. 3. Phần kết thúc: Một số động tác hồi tĩnh. GV nhận xét giờ học. Giao bài tập về nhà. Xuống lớp. 4-5 phút - GV điều khiển. - Đ/h vòng tròn chơi trò chơi. - Từ đội hình vòng tròn chuyển sang đội hình 4 hàng ngang cự ly hẹp để nhận xét. Ngày 18 tháng 4 năm 2010 Tiết 66 KIỂM TRA CHẠY BỀN I. Mục tiêu: - Kiểm tra chạy bền trong sân trường. - Yêu cầu: Học sinh chạy hết đường chạy theo quy định nam 2 vòng sân, nữ 1,5 vòng sân. Rèn luyện tinh thần tự giác, ý chí phấn đấu vươn lên trong học tập. II. Địa điểm phương tiện: + Địa điểm: Sân tập, dường chạy bền. + GV chuẩn bị: Đồng hồ, một số cờ nhỏ, dây đích, phiếu ghi số. + Học sinh: Chuẩn bị bàn ghế, trang phục gọn gàng đúng quy đinh. III. Nội dung và phương pháp kiểm tra: 1. Mở đầu: - Tập trung, ổn định tổ chức, phổ biến yêu cầu kiểm tra. - Khởi động: Cán sự hướng dẫn H/S khởi động. + Khởi động chung: Xoay các khớp: Tay, chân, hông, gối, ép dẻo. + Khởi động chuyên môn: Các bài tập bổ trợ chuyên môn. 2. Kiểm tra:(Cơ bản) - Phương pháp kiểm tra:` + Kiểm tra làm nhiều đợt theo giới tính, mỗi đợt 5-7 học sinh. + GV đánh dấu các mốc để HS chạy vòng qua. + Phân công tổ trọng tài ghi thành tích và phát phiếu. - Thang điểm: Tuỳ theo mức độ thực hiện kỹ thuật của học sinh để đánh giá điểm: Thành tích (nam) Điểm Thành tích (nữ) ≤ 1’15 10 ≤1’00 1’16– 1’20 9 1’01– 1’05 1’21 – 1’25 8 1’06 – 1’10 1’26 - 1’30 7 1’11 - 1’15 1’31 – 1’35 6 1’16 – 1’20 1’36 – 1’40 5 1’21 – 1’25 > 1’40” Dưới 5 > 1’26 3. Kết thúc: - Thả lỏng, thư giãn. - Nhận xét giờ kiểm tra, tuyên dương những em có thành tích tốt. - Dặn dò, giao bài tập về nhà.  Ngày 20/4/2010 Tiết 67-68 ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA HỌC KỲ CHẠY ĐÀ TỰ DO NHẢY XA I. Mục tiêu: - Kiểm tra chạy đà tự do nhảy xa tính thành tích. - Yêu cầu: Học sinh thực hiện chạy đà (tự do)– giậm nhảy – trên không – tiếp đất. Mức đạt yêu cầu Nam: Tinh thần tự giác, ý chí phấn đấu vươn lên trong học tập. II. Địa điểm phương tiện + Địa điểm: Sân tập, hố cát, xẻng. + GV chuẩn bị: Thước đo, biên bản kiểm tra. + Học sinh: Chuẩn bị bàn ghế, trang phục gọn gàng đúng quy đinh. III. Nội dung và phương pháp 1. Mở đầu: - Tập trung, ổn định tổ chức, phổ biến yêu cầu kiểm tra. - Khởi động: Cán sự hướng dẫn H/S khởi động. + Khởi động chung: Xoay các khớp: Tay, chân, hông, gối, ép dẻo. + Khởi động chuyên môn: Các bài tập bổ trợ chuyên môn. 2. Kiểm tra:(Cơ bản) Ôn tập: GV và CS tổ chức cho HS ôn tập, có thể ôn tập ½ tiết sau đó kiểm tra lần lượt theo nhóm giới tính - Phương pháp kiểm tra: +Kiểm tra làm nhiều đợt theo giới tính theo thứ tự sổ điểm. + Mỗi học sinh thực hiện 3 lần kiểm tra, nếu ngay lần nhảy chính thức đầu tiên hay thứ 2 đã đạt điểm tối đa thì không cần nhảy các lần tiếp theo. + GV đánh dấu các mốc thành tích: 2,5m; 2,7m; 3,0m (nữ) và 2,9 m ; 3,1m ; 3,5m (nam) - Thang điểm: Tuỳ theo mức độ thực hiện kỹ thuật của học sinh để đánh giá điểm: Thành tích (nam) Điểm Thành tích (nữ) ≥ 3m50 10 ≥ 3m00 3m20 – 3m49 9 2 80 – 2m99 3m00 – 3m 19 8 2m60 – 2m79 2 80 – 2m99 7 2m50 – 2m59 2m60 – 2m79 6 2m30 – 2m49 2m50 – 2m59 5 2m10 – 2m29 ≤ 2m49 <5 ≤ 2m10 3. Kết thúc: - Thả lỏng, thư giãn. - Nhận xét giờ kiểm tra, tuyên dương những em có bài kiểm tra tốt. - Dặn dò, giao bài tập về nhà. Ngày 25/4/2010 Tiết 69-70 ÔN TẬP + KIỂM TRA TIÊU CHUẨN RLTT I. Mục tiêu: - Ôn tập và kiểm tra tiêu chuẩn RLTTmức điểm dành cho HS lớp 7. - Yêu cầu: Học sinh thực hiện đầy đủ các bài kiểm tra. Tinh thần tự giác, ý chí phấn đấu vươn lên trong học tập. II. Địa điểm phương tiện + Địa điểm: Sân tập, hố cát, đường chạy. + GV chuẩn bị: Thước đo, đồng hồ, biên bản kiểm tra. + Học sinh: Chuẩn bị bàn ghế, trang phục gọn gàng đúng quy đinh. III. Nội dung và phương pháp 1. Mở đầu: - Tập trung, ổn định tổ chức, phổ biến yêu cầu kiểm tra. - Khởi động: Cán sự hướng dẫn H/S khởi động. + Khởi động chung: Xoay các khớp: Tay, chân, hông, gối, ép dẻo. + Khởi động chuyên môn: Các bài tập bổ trợ chuyên môn. 2. Kiểm tra:(Cơ bản) - Ôn tập: GV và CS tổ chức cho HS ôn tập, có thể ôn tập ½ tiết sau đó kiểm tra lần lượt theo nhóm giới tính, kiểm tra trong 2 tiết tất cả các nội dung RLTT. - Phương pháp kiểm tra: Kiểm tra lần lượt theo thứ tự sổ điểm teo giới tính. + Nhảy xa: Mỗi học sinh thực hiện 3 lần nhảy. + Chạy ngắn: Mỗi HS thực hiện 1 lần chạy theo thứ tự sổ điểm. + Chạy bền: Chạy theo nhóm giới tính, mỗi nhóm 5-7 học sinh. - Thang điểm: Thành tích (nam) Điểm Thành tích (nữ) Nhảy xa Chạy ngắn Chạy bền Nhảy xa Chạy ngắn Chạy bền 10 9 8 7 6 5 4 3. Kết thúc: - Thả lỏng, thư giãn. - Nhận xét giờ kiểm tra, tuyên dương những em có bài kiểm tra tốt. - Dặn dò, giao bài tập về nhà.

File đính kèm:

  • docTD 7HKII.doc