I. Mục tiêu:
+ Bài thể dục với cờ: Học 2 động tác vươn thở, tay.
Yêu cầu: Tập cơ bản đúng biên độ và nhịp điệu của hai động tác.
+ Bật nhảy: Ôn động tác đá lăng trước - sau. Trò chơi: “Nhảy cừu”.
Yêu cầu: Biết và thực hiện đúng động tác đá lăng trước - sau, tham gia chơi trò chơi tích cực và có ý thức đảm bảo an toàn.
+ Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên.
Yêu cầu: Biết vận dụng kiến thức đã học để tập hết đường chạy theo quy định.
II. Ðịa điểm - phương tiện:
- Sân tập, đường chạy thoáng mát đảm bảo vệ sinh an toàn.
- GV chuẩn bị: Còi, cờ, tranh đá lăng trước - sau.
- Học sinh chuẩn bị: Trang phục gọn gàng đúng quy định, mỗi h/s 2 cờ.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
58 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 247 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 7 - Chương trình học kì II - Năm học 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chơi: “Nhảy vượt rào tiếp sức”. Chạy đà tự do nhảy xa “Kiểu ngồi”.
Yêu cầu: HS thực hiện cơ bản đúng nhảy “bước bộ” trên không và chạy đà tự do nhảy xa kiểu “ngồi”. Tham gia trò chơi tích cực và có ý thức an toàn.
+ Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên.
Yêu cầu: Vận dụng kiến thức chạy bền đã học để chạy hết đường chạy theo quy định.
II. Địa điểm - Phương tiện:
Địa điểm: Sân tập, hố cát, đảm bảo vệ sinh.và an toàn.
Phương tiện:
+ GV chuẩn bị: Còi, tranh bước bộ trên không, trang cát, một số chướng ngại vật.
+ HS chuẩn bị: Trang phục gọn gàng đúng quy định.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp - Tổ chức
1. Phần mở đầu:
a. Nhận lớp:
+ Kiểm tra sĩ số, trang phục, dụng cụ. Nắm bắt tình hình sức khoẻ học sinh.
+ Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
b. Khởi động:
+ Chạy nhẹ nhàng.
+ Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, hông, gối, vai.
+ Một số động tác phát triển toàn diện: Tay, chân, lườn, bụng, phối hợp.
+ Tại chỗ tập các động tác bổ trợ: Bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông, đá lăng trước, đá lăng ngang.
8-10 phút
1-2 phút
6-7 phút
150-200m
Mỗi động tác tập
2 Î 8 nhịp
Tập theo nhịp vỗ tay
Đội hình tập trung lớp
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
Chạy xung quanh sân trường theo 1 hàng dọc.
Đội hình khởi động:
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
CS điều khiển.
2. Phần cơ bản:
a. Bật nhảy: Ôn tập:
- Nhảy “bước bộ” trên không:
+ Đà 1 bước - bước bộ trên không.
+ Đà 3 bước - bước bộ trên không.
+ Đà 5 bước- bước bộ trên không.
- Chạy đà tự do - nhảy xa.
- Trò chơi: Nhảy vượt rào tiếp sức.
* Củng cố:
- Chạy đà tự do nhảy xa.
b. Chạy bền:
- Luyện tập chạy trên địa hình tự nhiên
28-30 phút
22-23 phút
2-3 lần
2-3 lần
2-3 lần
4-6 lần
4-5 phút
2-3 phút
1 lần
6-7 phút
300-400m
Chia lớp thành 2 nhóm tập luyện, nhóm 1 tập bước bộ trên không, nhóm 2 tập chạy đà tự do nhảy xa. CS điều khiển – GV sửa sai.
- Đội hình tập luyện:
Hố cát
o o o o o o
o o o o o o
CS điều khiển, GV sửa sai.
- CS điều khiển HS tập luyện lần lượt, GV sửa sai.
- Chia lớp thành 2 đội chơi theo giới tính, CV và GV làm trọng tài cho HS chơi:
GV gọi 1 vài HS lên thực hiện, sau đó cùng HS hệ thống lại kiến thức, kỹ năng của bài học.
- HS tập chạy quanh sân trường theo nhóm sức khoẻ. Khi về đi bộ nhẹ nhàng và hít thở sâu.
3. Phần kết thúc:
Một số động tác hồi tĩnh.
Trò chơi: “Kết bạn”.
GV nhận xét giờ học, giao bài tập về nhà và hướng dẫn HS tự tập.
4-5 phút
- GV điều khiển.
- Đ/h vòng tròn chơi trò chơi.
- Từ đội hình vòng tròn chuyển sang đội hình 4 hàng ngang cự ly hẹp để nhận xét.
Ngày soạn: 18/4/2010
Tiết 65 BẬT NHẢY - CHẠY BỀN
I. Mục tiêu:
+ Bật nhảy: Ôn: Nhảy “bước bộ” trên không. Trò chơi: “Nhảy vượt rào tiếp sức”. Chạy đà tự do nhảy xa “Kiểu ngồi”.
Yêu cầu: HS thực hiện cơ bản đúng nhảy “bước bộ” trên không và chạy đà tự do nhảy xa kiểu “ngồi”. Tham gia trò chơi tích cực và có ý thức đảm bảo an toàn.
+ Chạy bền: Luyện tập chạy bền.
Yêu cầu: Vận dụng kiến thức chạy bền đã học để chạy hết đường chạy theo quy định chuẩn bị kiểm tra ở tiết 66.
II. Địa điểm - Phương tiện:
Địa điểm: Sân tập, hố cát, đảm bảo vệ sinh.và an toàn.
Phương tiện:
+ GV chuẩn bị: Còi, tranh bước bộ trên không, trang cát, một số chướng ngại vật.
+ HS chuẩn bị: Trang phục gọn gàng đúng quy định.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp - Tổ chức
1. Phần mở đầu:
a. Nhận lớp:
+ Kiểm tra sĩ số, trang phục, dụng cụ. Nắm bắt tình hình sức khoẻ học sinh.
+ Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
b. Khởi động:
+ Chạy nhẹ nhàng.
+ Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, hông, gối, vai.
+ Một số động tác phát triển toàn diện: Tay, chân, lườn, bụng, phối hợp.
+ Tại chỗ tập các động tác bổ trợ: Bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông, đá lăng trước, đá lăng ngang.
8-10 phút
1-2 phút
6-7 phút
150-200m
Mỗi động tác tập
2 Î 8 nhịp
Tập theo nhịp vỗ tay
Đội hình tập trung lớp
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
Chạy xung quanh sân trường theo 1 hàng dọc.
Đội hình khởi động:
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
CS điều khiển.
2. Phần cơ bản:
a. Bật nhảy: Ôn tập:
- Nhảy “bước bộ” trên không:
+ Đà 3 bước - bước bộ trên không.
+ Đà 5 bước- bước bộ trên không.
- Chạy đà tự do - nhảy xa.
- Trò chơi: Nhảy vượt rào tiếp sức.
* Củng cố:
- Chạy đà 3 bước bước bộ trên không.
- Chạy đà tự do nhảy xa.
b. Chạy bền:
- Luyện tập chạy trên địa hình tự nhiên
28-30 phút
22-23 phút
2-4 lần
2-4 lần
4-6 lần
4-5 phút
2-3 phút
1 lần
1 lần
6-7 phút
300-400m
Chia lớp thành 2 nhóm tập luyện, nhóm 1 tập bước bộ trên không, nhóm 2 tập chạy đà tự do nhảy xa. CS điều khiển – GV sửa sai.
- Đội hình tập luyện:
Hố cát
o o o o o o
o o o o o o
CS điều khiển, GV sửa sai.
- CS điều khiển HS tập luyện lần lượt, GV sửa sai.
- Chia lớp thành 2 đội chơi theo giới tính, CV và GV làm trọng tài cho HS chơi:
GV gọi 2 HS lên thực hiện, sau đó cùng HS hệ thống lại kiến thức, kỹ năng của bài học.
- HS tập chạy quanh sân trường theo nhóm sức khoẻ. Khi về đi bộ nhẹ nhàng và hít thở sâu.
3. Phần kết thúc:
Một số động tác hồi tĩnh.
GV nhận xét giờ học.
Giao bài tập về nhà.
Xuống lớp.
4-5 phút
- GV điều khiển.
- Đ/h vòng tròn chơi trò chơi.
- Từ đội hình vòng tròn chuyển sang đội hình 4 hàng ngang cự ly hẹp để nhận xét.
Ngày 18 tháng 4 năm 2010
Tiết 66 KIỂM TRA CHẠY BỀN
I. Mục tiêu:
- Kiểm tra chạy bền trong sân trường.
- Yêu cầu: Học sinh chạy hết đường chạy theo quy định nam 2 vòng sân, nữ 1,5 vòng sân.
Rèn luyện tinh thần tự giác, ý chí phấn đấu vươn lên trong học tập.
II. Địa điểm phương tiện:
+ Địa điểm: Sân tập, dường chạy bền.
+ GV chuẩn bị: Đồng hồ, một số cờ nhỏ, dây đích, phiếu ghi số.
+ Học sinh: Chuẩn bị bàn ghế, trang phục gọn gàng đúng quy đinh.
III. Nội dung và phương pháp kiểm tra:
1. Mở đầu:
- Tập trung, ổn định tổ chức, phổ biến yêu cầu kiểm tra.
- Khởi động: Cán sự hướng dẫn H/S khởi động.
+ Khởi động chung: Xoay các khớp: Tay, chân, hông, gối, ép dẻo.
+ Khởi động chuyên môn: Các bài tập bổ trợ chuyên môn.
2. Kiểm tra:(Cơ bản)
- Phương pháp kiểm tra:`
+ Kiểm tra làm nhiều đợt theo giới tính, mỗi đợt 5-7 học sinh.
+ GV đánh dấu các mốc để HS chạy vòng qua.
+ Phân công tổ trọng tài ghi thành tích và phát phiếu.
- Thang điểm: Tuỳ theo mức độ thực hiện kỹ thuật của học sinh để đánh giá điểm:
Thành tích (nam)
Điểm
Thành tích (nữ)
≤ 1’15
10
≤1’00
1’16– 1’20
9
1’01– 1’05
1’21 – 1’25
8
1’06 – 1’10
1’26 - 1’30
7
1’11 - 1’15
1’31 – 1’35
6
1’16 – 1’20
1’36 – 1’40
5
1’21 – 1’25
> 1’40”
Dưới 5
> 1’26
3. Kết thúc:
- Thả lỏng, thư giãn.
- Nhận xét giờ kiểm tra, tuyên dương những em có thành tích tốt.
- Dặn dò, giao bài tập về nhà.
Ngày 20/4/2010
Tiết 67-68 ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA HỌC KỲ
CHẠY ĐÀ TỰ DO NHẢY XA
I. Mục tiêu:
- Kiểm tra chạy đà tự do nhảy xa tính thành tích.
- Yêu cầu: Học sinh thực hiện chạy đà (tự do)– giậm nhảy – trên không – tiếp đất. Mức đạt yêu cầu Nam: Tinh thần tự giác, ý chí phấn đấu vươn lên trong học tập.
II. Địa điểm phương tiện
+ Địa điểm: Sân tập, hố cát, xẻng.
+ GV chuẩn bị: Thước đo, biên bản kiểm tra.
+ Học sinh: Chuẩn bị bàn ghế, trang phục gọn gàng đúng quy đinh.
III. Nội dung và phương pháp
1. Mở đầu:
- Tập trung, ổn định tổ chức, phổ biến yêu cầu kiểm tra.
- Khởi động: Cán sự hướng dẫn H/S khởi động.
+ Khởi động chung: Xoay các khớp: Tay, chân, hông, gối, ép dẻo.
+ Khởi động chuyên môn: Các bài tập bổ trợ chuyên môn.
2. Kiểm tra:(Cơ bản)
Ôn tập: GV và CS tổ chức cho HS ôn tập, có thể ôn tập ½ tiết sau đó kiểm tra lần lượt theo nhóm giới tính
- Phương pháp kiểm tra:
+Kiểm tra làm nhiều đợt theo giới tính theo thứ tự sổ điểm.
+ Mỗi học sinh thực hiện 3 lần kiểm tra, nếu ngay lần nhảy chính thức đầu tiên hay thứ 2 đã đạt điểm tối đa thì không cần nhảy các lần tiếp theo.
+ GV đánh dấu các mốc thành tích: 2,5m; 2,7m; 3,0m (nữ) và 2,9 m ; 3,1m ; 3,5m (nam)
- Thang điểm: Tuỳ theo mức độ thực hiện kỹ thuật của học sinh để đánh giá điểm:
Thành tích (nam)
Điểm
Thành tích (nữ)
≥ 3m50
10
≥ 3m00
3m20 – 3m49
9
2 80 – 2m99
3m00 – 3m 19
8
2m60 – 2m79
2 80 – 2m99
7
2m50 – 2m59
2m60 – 2m79
6
2m30 – 2m49
2m50 – 2m59
5
2m10 – 2m29
≤ 2m49
<5
≤ 2m10
3. Kết thúc:
- Thả lỏng, thư giãn.
- Nhận xét giờ kiểm tra, tuyên dương những em có bài kiểm tra tốt.
- Dặn dò, giao bài tập về nhà.
Ngày 25/4/2010
Tiết 69-70 ÔN TẬP + KIỂM TRA TIÊU CHUẨN RLTT
I. Mục tiêu:
- Ôn tập và kiểm tra tiêu chuẩn RLTTmức điểm dành cho HS lớp 7.
- Yêu cầu: Học sinh thực hiện đầy đủ các bài kiểm tra. Tinh thần tự giác, ý chí phấn đấu vươn lên trong học tập.
II. Địa điểm phương tiện
+ Địa điểm: Sân tập, hố cát, đường chạy.
+ GV chuẩn bị: Thước đo, đồng hồ, biên bản kiểm tra.
+ Học sinh: Chuẩn bị bàn ghế, trang phục gọn gàng đúng quy đinh.
III. Nội dung và phương pháp
1. Mở đầu:
- Tập trung, ổn định tổ chức, phổ biến yêu cầu kiểm tra.
- Khởi động: Cán sự hướng dẫn H/S khởi động.
+ Khởi động chung: Xoay các khớp: Tay, chân, hông, gối, ép dẻo.
+ Khởi động chuyên môn: Các bài tập bổ trợ chuyên môn.
2. Kiểm tra:(Cơ bản)
- Ôn tập: GV và CS tổ chức cho HS ôn tập, có thể ôn tập ½ tiết sau đó kiểm tra lần lượt theo nhóm giới tính, kiểm tra trong 2 tiết tất cả các nội dung RLTT.
- Phương pháp kiểm tra: Kiểm tra lần lượt theo thứ tự sổ điểm teo giới tính.
+ Nhảy xa: Mỗi học sinh thực hiện 3 lần nhảy.
+ Chạy ngắn: Mỗi HS thực hiện 1 lần chạy theo thứ tự sổ điểm.
+ Chạy bền: Chạy theo nhóm giới tính, mỗi nhóm 5-7 học sinh.
- Thang điểm:
Thành tích (nam)
Điểm
Thành tích (nữ)
Nhảy xa
Chạy ngắn
Chạy bền
Nhảy xa
Chạy ngắn
Chạy bền
10
9
8
7
6
5
4
3. Kết thúc:
- Thả lỏng, thư giãn.
- Nhận xét giờ kiểm tra, tuyên dương những em có bài kiểm tra tốt.
- Dặn dò, giao bài tập về nhà.
File đính kèm:
- TD 7HKII.doc