Giáo án Thể dục Lớp 7 - Chương trình học cả năm - Trần Quốc Trung

*- MỤC ĐÍCH:

 Cung cấp cho học sinh một số hiểu biết cần thiết để chủ động phòng tránh không để chấn thương xảy ra trong hoạt động TDTT, biết được mục tiêu, nội dung, chương trình học trong năm và biên chế tổ chức tập luyên, một số quy định trong tập luyện.

 * Yêu cầu:

Hiểu được ý nghĩa, một số nguyên nhân cơ bản và cách phòng tránh chấn thương trong tập luyện và thi đấu thể dục thể thao.

Biết vận dụng những hiểu biết đã học để bảo đảm an toàn trong tập luỵện và thi đấu thể dục thể thao.

*- Nội dung.

I- Phần mở đầu

 - Ổn định tổ chức lớp

 - Kiểm tra sĩ số

 - Giới thiệu nội dung, yêu cầu bài học.

II/ Phần cơ bản:

1. Mục tiêu, nội dung chương trình TD 7.

a) Mục tiêu.

- Biết được một số kiến thức, kỹ năng cơ bản dể tập luyện, giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực.

- Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật, thói quen tự giác tập luyên TDTT, giữ gìn vệ sinh.

- Có sự tăng tiến về thể lực, thi đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể.

- Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nếp sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường.

b) Nội dung chương trình 7.

- Lý thuyết chung, ĐHĐN, bài thể dục phát triển chung, trò chơi và động tác bổ trợ chạy nhanh, trò chơi và động tác chạy bền, trò chơi và động tác bổ trợ nhảy xa, nhảy cao, ném bóng, môn thể thao tự chọn.

2. Cách phòng tránh chấn thương khi hoạt động TDTT:

 * ý nghĩa của việc phòng tránh chấn thương trong hoạt động TDTT

 

doc87 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 369 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 7 - Chương trình học cả năm - Trần Quốc Trung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hướng dẫn cách tâng cầu sau đó cho học sinh tự tập. ĐHXL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5 m GV Tiết 53 Kiểm tra bật nhảy Ngày dạy: Ngày soạn: A. Mục tiêu. I. Mục đích yêu cầu. Kiểm tra chạy đà chính diện giậm nhảy chân lăng duỗi thẳng qua xà. Yêu cầu thực hiện tương đối chính xác. II. Phương tiện: Đệm, cột, xà nhảy cao. B. Quá trình lên lớp. Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức I. Phần mở đầu. 1.Nhận lớp: - Gv nhận lớp, kiểm tra sĩ số, trang phục, dụng cụ. - GV phổ biến yêu cầu nội dung bài học. 2.Khởi động - Xoay kỹ các khớp cổ tay, cổ chân, khớp hông, gối, ép dây chằng. - Chạy bước nhỏ - Nâng cao đùi - Chạy đạp sau. II. Phần cơ bản. 1. Bật nhảy. *. Kiểm tra nội dung: “ Chạy đà chính diện giậm nhảy chân lăng duỗi thẳng qua xà”. *. Cách cho điểm Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện động tác của từng học sinh và thành tích. - Điểm 9-10: Cả hai lần nhảy đều đúng động tác và đạt thành tích mức: “ Giỏi”. - Điểm 7-8: Trong 2 lần nhảy có một lần nhảy chỉ tương đối đúng và thành tích đạt mức: “ Khá”. - Điểm 5-6: Cả hai lần nhảy chỉ thực hiện được động tác tương đối đúng và đạt thành tích mức: “ Đạt”. - Điểm 3-4: Cả hai lần nhảy đều không thực hiện được động tác. III. Phần kết thúc. 1. Thả lỏng. - Cúi người đi lại thả lỏng. 2. Giáo viên nhận xét kết quả giờ kiểm tra và đọc điểm. 3. Hướng dẫn bài tập về nhà. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy 10' 2’ 8’ 2L 2L 2L 30’ 5’ - Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số cho GV ĐHNL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5 m GV - ĐHKĐ giống ĐHNL nhưng cự ly giãn cách 1 sải tay. - Mỗi học sinh được thực hiện 2 lần nhảy. - Mỗi đợt là 5 học sinh nhảy theo thứ tự từ1->5 sau đó nhảy lần 2. * * * * * * * * * * * * ĐHXL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5 m GV Tiết 54-62 Đá cầu - chạy bền Ngày dạy: Ngày soạn: A. Mục tiêu. I. Mục đích yêu cầu. -Hướng dẫn cho học sinh một cách hiểu biết về luật đá cầu và độngtác kỹ thuật để rèn luyện sức khoẻ, phát triển thể lực và thi đấu. Yêu cầu biết và thực hiện tương đối đúng động tác tâng cầu bằng đùi, bằng má trong bàn chân, tâng cầu bằng mu bàn chân, phát cầu bằng mu bàn chân và đấu tập. Biết một số điểm cơ bản trong luật đá cầu. - Hoàn thiện kỹ thuật chạy bền Mục tiêu kiểm tra. II. Phương tiện: đường chạy, mỗi học sinh một quả cầu. B. Quá trình lên lớp. Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức I. Phần mở đầu. 1.Nhận lớp: - Gv nhận lớp, kiểm tra sĩ số, trang phục, dụng cụ. - GV phổ biến yêu cầu nội dung bài học. 2.Khởi động - Xoay kỹ các khớp cổ tay, cổ chân, khớp hông, gối, ép dây chằng. - Thực hiện 7 động tác tay không. - Thực hiện nâng cao đùi - Đá má trong, đá má ngoài - Đá lăng trước. II. Phần cơ bản. 1. Đá cầu. - Tâng cầu bằng đùi. - Tâng cầu bằng mu bàn chân. - Chuyển cầu theo nhóm 2 người, 3 người. - Phát cầu bằng mu bàn chân. Bước chân trụ ra trước một bước dồn trọng tâm lên chân trụ kết hợp với tay cầm cầu tung cầu lên cao – về trước. - Phát cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân. *.Một số điều luật khi thi đấu. - Sân, lưới, quả cầu thi đấu nội dung thi đấu, nhóm tuổi thi đấu, thời gian cho cuộc thi đấu, số trận đấu, hiệp đấu. 2. Chạy bền - Luyện tập trên địa hình tự nhiên. - Nam 4 vòng, nữ 3 vòng III. Phần kết thúc. 1. Thả lỏng. 2. Giáo viên nhận xét kết quả giờ học. 3. Xuống lớp. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy 10' 2’ 8’ 30’ 5’ 5’ ĐHNL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5 m GV - Lớp trưởng báo cáo sĩ số cho GV sau đó cho lớp khởi động. - GV thị phạm, phân tích sau đó cho học sinh tự tập mỗi em một quả cầu để tâng. - GV quan sát sửa sai cho học sinh. - GV phổ biến luật chơi, sân lưới, cầu thi đấu. -Yêu cầu HS tích cực chạy - GV quan sát HS chạy - Yêu cầu thả lỏng tích cực ĐHXL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5 m GV Tiết 63 Kiểm tra - chạy bền Ngày dạy: Ngày soạn: A. Mục tiêu. I. Mục đích yêu cầu. - Giúp cho học sinh hiểu biết và kỹ năng cần thiết để các em vận dụng trong quá trình tập luyện phảt triển sức bền. - Yêu cầu học sinh thực hiện tốt kỹ thuật và cự ly 500( Nữ), 600m(Nam). II. Phương tiện: sân chạy và đồng hồ bấm giây. B. Quá trình lên lớp. Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức I. Phần mở đầu. 1.Nhận lớp: - Gv nhận lớp, kiểm tra sĩ số, trang phục, dụng cụ, sân tập. - GV phổ biến yêu cầu bài kiểm tra. 2.Khởi động - Thực hiện bài thể dục phát triển chung gồm 7 động tác. - Xoay kỹ các khớp cổ tay, cổ chân, khớp hông, khớp khuỷu tay, bả vai, gối, ép dây chằng trước sau. - Đá bước nhỏ. - Nâng cao đùi. - Đá lăng sau. II. Phần cơ bản. 1. Nội dung kiểm tra. - Kiểm tra chạy bền. Nam 600m Nữ 500m Tính thời gian. 2. Cách cho điểm. - Điểm 9-10: Chạy đạt thành tích: “ Giỏi”. - Điểm 7-8: Chạy đạt thành tích: “ Khá”. - Điểm 5-6: Chạy hết cự ly quy định không tính thời gian. 3. Trò chơi: “ Cướp cờ”. III. Phần kết thúc. 1. Thả lỏng. - Đi theo vòng tròn cúi người thả lỏng. 2. Giáo viên nhận xét giờ kiểm tra và công bố điểm. 3. Giao bài tập về nhà. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy 10' 2’ 8’ Mỗi đ/t 2lx8n 2L 2L 2L 30’ 5’ ĐHNL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5 m GV - Lớp trưởng báo cáo sĩ số cho GV sau đó dàn hàng cho lớp khởi động ở đội hình cự ly giãn cách 1 sải tay. - Sau khi khởi động xong, tập hợp lớp GV phổ biến nội dung, yêu cầu trước khi kiểm tra. - Kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt 5 học sinh. - Mỗi học sinh tham gia kiểm tra 1 lần. ĐHKT - GV phổ biến trò chơi, sau đó tổ chức cho học sinh chơi. ĐHXL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5 m GV Tiết 64 Kiểm tra - đá cầu Ngày dạy: Ngày soạn: A. Mục tiêu. I. Mục đích yêu cầu. - Kiểm tra kỹ thuật và thành tích tâng cầu. Yêu cầu thực hiện chính xác các động tác kỹ thuật. Nam 30 quả, Nữ 20 quả. II. Phương tiện: mỗi học sinh một quả cầu, sân tập. B. Quá trình lên lớp. Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức I. Phần mở đầu. 1.Nhận lớp: - Gv nhận lớp, kiểm tra sĩ số, trang phục, dụng cụ, sân tập. - GV phổ biến yêu cầu bài kiểm tra. 2.Khởi động - Thực hiện bài thể dục phát triển chung gồm 7 động tác. - Xoay kỹ các khớp cổ tay, cổ chân, khớp hông, khớp khuỷu tay, bả vai, gối, ép dây chằng trước sau. - Thực hiện chạy bước nhỏ. - thực hiện nâng cao đùi. - Thực hiện đá lăng sau. II. Phần cơ bản. 1. Nội dung kiểm tra. - Kiểm tra kỹ thuật tâng cầu và thành tích. 2. Cách cho điểm. Theo mức độ thực hiện kỹ thuật và thành tích đạt được của từng học sinh. - Điểm 9-10: Thực hiện đúng kỹ thuật động tác, thành tích đạt 19, 20 quả. - Điểm 7-8: Thực hiện đúng kỹ thuật động tác, thành tích đạt 14, 16 quả. - Điểm 5-6: Thực hiện tương đối đúng kỹ thuật động tác. - Điểm 3-4: thành tích đạt 6-8 quả. III. Phần kết thúc. 1. Thả lỏng. 2. Giáo viên nhận xét giờ kiểm tra và công bố điểm. 3. Giao bài tập về nhà. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy 10' 2’ 8’ Mỗi đ/t 2lx8n 2L 2L 2L 30’ 5’ ĐHNL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5 m GV - Lớp trưởng báo cáo sĩ số cho GV sau đó dàn hàng khởi động - Sau khi khởi động xong, tập hợp lớp GV phổ biến nội dung, yêu cầu trước khi kiểm tra. - Cho từng học sinh kiểm tra 1. - mỗi học sinh được tâng 3 lần lấy lần cao nhất. ĐHKT *GV * * * * * * * * * * * * * * * ĐHXL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5 m GV Tiết 65-68 Ôn tập và Kiểm tra cuối học kỳ II. Môn thi: kỹ thuật bật nhảy Ngày dạy: Ngày soạn: A. Mục tiêu. I. Mục đích yêu cầu. - Nhằm rèn luyện phát triển sức mạnh chân, sức bật để yêu cầu tập một số động tác bổ trợ và phát triển sức mạnh chân như ôn: Đá lăng trước, đá lăng sau, đà một bược giậm nhảyđá lăng, đà 1 bước 3 bước nhảy bằng 1 chân vào hố cát. - Nhảy bước bộ trên không, chạy đà tự do nhảy xa kiểu ngồi. - Chạy đà chính diện giậm nhảy co chân qua xà, chạy đà chính diện giậm nhảy chân lăng duỗi thẳng qua xà. II. Phương tiện: đệm, cột, xà nhảy cao. B. Quá trình lên lớp. Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức I. Phần mở đầu. 1.Nhận lớp: - Gv nhận lớp, kiểm tra sĩ số, trang phục, dụng cụ. - Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ ôn tập và kiểm tra. 2.Khởi động - Xoay kỹ các khớp cổ tay, cổ chân, khớp khuỷu, khớp vai, khớp hông, khớp gối. - Thực hiện chạy bước nhỏ. - Thực hiện nâng cao đùi. - Thực hiện đá lăng sau. II. Phần cơ bản. 1. Ôn tập - Đá lăng trước - Đá lăng sau - Đà một bước giậm nhảy đá lăng - Đà một bước, ba bước giậm nhảy bằng một chân vào đệm - Nhảy bước bộ trên không - Chạy đà tự do nhẩy xa kiểu ngồi - Chạy đà chính diện giậm nhảy co chân qua xà - Chạy đà chính diện giậm nhảy duỗi thẳng chân co qua xà 2. Nội dung thi học kỳ II Kỉêm tra động tác “nhảy bước bộ trên không” * Cách cho điểm. Theo mức độ thực hiện kỹ thuật và thành tích đạt được của từng học sinh. - Điểm 9-10: : Cả hai lần nhảy đều đúng động tác và đạt thành tích mức “giỏi” - Điểm 7-8: Trong hai lần nhảy có một lần nhảy chỉ thực hiện một động tác tương đối đúng và đạt thành tích mức “khá” - Điểm 5-6: Cả hai lần nhảy chỉ thực hiện động tác tương đối đúng và các thành tích đạt mức “đạt”. - Điểm 3-4: : Cả hai lần nhảy đều không thực hiện đúng động tác. III. Phần kết thúc. 1. Thả lỏng. - Thực hiện cúi người thả lỏng - Cho tâng cầu – chuyền cầu 2. Nhận xét kết quả giờ ôn tập và kiểm tra sau đó công bố điểm. 3. Xuống lớp Rút kinh nghiệm sau giờ dạy 10' 2’ 8’ Mỗi đ/t 2lx8n 30’ 5’ ĐHNL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5 m GV - Cán bộ lớp báo cáo sỉ số cho gv sau đó cho lớp khởi động ĐHKĐ * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5 m GV ĐHTL * * * * * * * * * * * * * * * * * * Giáo viên làm mẫu từng động tác kỹ thuật sau đó cho học sinh tập, trong quá trình tập giáo viên quan sát sữa sai. ĐHKT đệm * * GH gv * * * * * * GB * * * * * * mỗi học sinh chỉ được thực hiện 2 lần nhảy. mỗi đợt là 5 học sinh. Từng học sinh không nhảy 2 lần liên tiếp nhau. Những trường hợp học sinh không đạt yêu cầu giờ sau cho kiểm tra lại. ĐHXL * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5 m GV

File đính kèm:

  • docTD 7_1.doc