Giáo án Thể dục 7 - Chương trình học kì I

A. MỤC TIÊU

- Giới thiệu nội dung chương trình thể dục lớp 7.

- Cung cấp cho học sinh một số hiểu biết cần thiết để chủ động phòng tránh chấn thương trong hoạt động TDTT.

B. YÊU CẦU

- Hiểu và nắm được ý nghĩa, một số nguyên nhân cơ bản và cách phòng

 tránh chấn thương.

- Biết vận dụng những hiểu biết đã học để đảm bảo an toàn trong tập luyện và thi đấu.

C. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP

 

I. PHẦN MỞ ĐẦU

Giáo viên nhận lớp:

- Phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học, nhắc nhở tinh thần học tập.

- Giới thiệu bài học: Mục tiêu - nội dung. Chương trình thể dục 7.

II. PHẦN CƠ BẢN

1. Mục tiêu môn học

 

doc62 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 276 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục 7 - Chương trình học kì I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- phương tiện - Tập tại sân tập của trường - vệ sinh sạch sẽ. - Kẻ vạch xuất phát - đích: 40m - bóng: 4 quả - còi. c. Tiến trình dạy học Nội dung ĐL Phương pháp - tổ chức i. Phần mở đầu 1. Nhận lớp: học sinh báo cáo sĩ số - trang phục tập luyện. 2. Giới thiệu nội dung, nhiệm vụ yêu cầu bài học. 3. Khởi động - Tập động tác tay vai, lườn, vặn mình, bụng, chân. - Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, đầu gối, hông, ép dọc, ngang. 4. Kiểm tra bài cũ: 2 em - Thực hiện xuất phát cao chạy 5m. ii. Phần cơ bản 1. Đội hình - đội ngũ:Ôn tập - Các động tác quay - Dậm chân tại chỗ 2. Chạy nhanh - Ôn tư thế sẵn sàng xuất phát - Xuất phát cao - chạy 40m. - Giáo viên hướng dẫn tập tại chỗ các tư thế một lượt. - Tư thế sai: + Tư thế sẵn sàng mông nhổm chưa cao + Buớc đầu tiên dài quá. - Xuất phát cao: Khi chạy còn đặt chân chạm đất bằng gót. - Chạy 40m xuất phát cao. 3. Trò chơi: chạy tiếp sức chuyển vật - Cả lớp chia 4 đội đều nhau (2 nam + 2 nữ). Khi có hiệu lệnh các em số 1 của tổ chạy lên nhặt bóng ở vòng tròn 1 đặt vào vòng tròn 2 chạy về đập vào tay bạn tiếp theo. Cứ như vậy cho đến người cuối cùng, đội nào hết trước là thắng cuộc. 4. Chạy bền - Hiện tượng đau sóc. Đau sóc là hiện tượng đau ở vùng thượng vị hoặc mạng sườn. Nguyên nhân là do có thể tập luyện kém (ít tập) do không biết cách thở khi chạy hoặc ăn uống no sát lúc tập - Cách khắc phục: Để tránh được hiện tượng trên cần chạy chậm lại, hít thở sâu và cần khởi động kỹ lại chạy. Kiên trì tập luyện từ nhẹ đến nặng, từ chậm đến nhanh dần. Không nên ăn qúa no khi chuẩn bị tập chạy. - Luyện tập chạy bền: + Nam 3 vòng sân + Nữ 2 vòng sân iii. Phần kết thúc 1. Thả lỏng: Rũ tay chân, thả lỏng tích cực. 2. Về nhà: - Tập xuất phát cao - chạy 60m - Tập tư thế sẵn sàng. 3. Nhận xét giờ học 8 - 10' 2x8nhịp 30' 2L 2L 4L 2L 2L 1L 1L 5 - 7' X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X Å CS ¯ Å GV X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X Å CS - Cán sự điều khiển ôn luyện, giáo viên quan sát sửa sai. - Tại chỗ tập tư thế sẵn sàng và xuất phát cao. - lần lượt cho từng đợt vào xuất phát cao chạy 40m. X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X - Giáo viên giải thích hiện tượng đau sóc và cách khắc phục hiện tượng đó. - Từng tốp vào tập chạy. Đội hình giống nhận lớp. d. Rút kinh nghiệm Soạn: Giảng: Tiết 14. đội hình - đội ngũ chạy nhanh - chạy bền - Đội hình - đội ngũ: Ôn: các kỹ năng học sinh thực hiện còn yếu. - Chạy nhanh: + Luyên tập nâng cao kỹ năng chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đạp sau. + xuất phát cao chạy nhanh 60m - 40m. - Chạy bền: trò chơi. a. Mục tiêu - Thực hiện tốt các kỹ năng đã học - Biết và thực hiện tốt các động tác bổ trợ chạy. b. Địa điểm - phương tiện - Tại sân tập được vệ sinh sạch sẽ - Vạch xuất phát - đích: 40m - 60m - còi. c. Tiến trình dạy học Nội dung ĐL Phương pháp - tổ chức i. Phần mở đầu 1. Nhận lớp: kiểm tra sĩ số - trang phục tập luyện. 2. Phổ biến nội dung, yêu cầu nhiệm vụ bài học. 3. Khởi động: - Tập 5 động tác thể dục - Xoay các khớp - ép dây chằng. ii. Phần cơ bản 1. Đội hình - đội ngũ - Ôn. tập hợp hàng dọc - dóng hàng. - Tập hợp hàng ngang - Ôn: quay các hướng - Giậm chân tại chỗ 2. Chạy nhanh - Ôn: chạy bước nhỏ + Chạy nâng cao đùi + Chạy đạp sau + xuất phát cao chạy 40 m - 60m - Xuất phát chạy 40m - Xuất phát chạy 60m 3. Chạy bền - Trò chơi chạy tiếp sức chuyển vật. 4. Củng cố - 2 em thực hiên các động tác bổ trợ. iii. Phần kết thúc 1. Thả lỏng - Rũ tay, chân. - Cúi gập thả lỏng. 2. Nhận xét giờ học 3. Về nhà: - Tập các động tác bổ trợ -chạy vào buổi sáng. 8 - 10' 30' 1L 1L 2L 2L 1L 1L 3 - 5' X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X Å CS ¯ Å GV X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X - Học sinh quan sát nhận xét, giáo viên bổ sung. Đội hình giống nhận lớp. Soạn: Giảng: Tiết 15. Kiểm tra đội hình - đội ngũ a. Mục tiêu - Kiểm tra đánh giá kết quả tập luyện phần đội hình - đội ngũ - Yêu cầu các em thực hiện tốt các nội dung đã học. b. Địa điểm - phương tiện - Tại sân tập của trường - vệ sinh sạch sẽ - Bàn ghế giáo viên. c. Tiến trình kiểm tra i. Phần mở đầu 1. Nhận lớp Kiểm tra sĩ số - trang phục tập luyện. 2. Giáo viên phổ biến: nội dung kiểm tra. 3. Khởi động: - Tập 5 động tác thể dục 2x8 nhịp. - Xoay các khớp - Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá lăng sau. ii. Phần cơ bản 1. Nội dung kiểm tra - Đội hình 0 - 2 - 4 và đội hình 0 - 3 - 6 - 9. - Các động tác quay 2. Tổ chức và phương pháp kiểm tra - Kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt một nhóm. - Mỗi nhóm lên kiểm tra sẽ do nhóm truởng điều khiển (thực hiện dồn hàng, dàn hàng). 3. Cách cho điểm Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện động tác của từng học sinh. + Điểm 9 - 10; thực hiện đều và đẹp + Điểm 7 - 8: Thực hiện tượng đối đúng, chưa đều + Điểm 5 - 6: Cơ bản biết cách thực hiện + Điểm 3 - 4: Không thực hiện đúng. Điểm số dồn hàng. iii. Phần kết thúc - Giáo viên công bố điểm trước lớp - Giáo viên tuyên dương các em có ý thức học đạt điểm cao - Về nhà: tập chung vào buổi sáng tuỳ theo sức của mình. NG: Tiết 16. NG: Chạy nhanh thể dục - chạy bền a. Mục tiêu - Giúp học sinh phát triển sức nhanh. (Trò chơi). - Học bài thể dục tập các tư thế cơ bản - Luyện tập chạy bền phát triển sức bền b. Địa điểm - phương tiện - Tại sân tập của trường - vệ sinh sạch sẽ - Cờ tay - còi. c. Tiến trình dạy Nội dung ĐL Phương pháp - tổ chức i. Phần mở đầu 1. Nhận lớp: kiểm tra sĩ số - trang phục tập luyện. 2. Giới thiệu bài học - Chạy nhanh - thể dục - chạy bền. 3. Khởi động - Tập 4 động tác thể dục - Xoay các khớp - ép dây chằng - Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đá gót sau. ii. Phần cơ bản 1. Bài thể dục với cờ a. Động tác vươn thở - Tập tư thế: tay - Tập tư thế: chân + Nhịp 1. bước chân trái đến ngang, 2 tay cầm cờ ra trước lên cao, lòng bàn tay hướng vào nhau. Ưỡn thân mặt ngửa (hít vào). + Nhịp 2: 2 tay ra trước - xuống chếch sau cúi đầu hóp bụng (thở ra). + Nhịp 3: 2 tay từ dưới ra trước - dang ngang (hít vào). + Nhịp 4: Tay cầm cờ ra trước về tư thế chuẩn bị (thở ra). b. Động tác tay + Nhịp 1: Chân trái sang ngang, 2 tay từ dưới ra trước lên cao song song mặt ngửa. Mặt nhìn theo cờ (hít vào). + Nhịp 2: 2 tay ra trước song song, lòng bàn tay hướng vào nhau (thở ra). + Nhịp 3: 2 tay ngang, bàn tay ngửa (hít vào). + Nhịp 4: Về tư thế chuẩn bị (thở ra). - Tổ chức thi đấu giữa các tổ Học sinh nhận xét. 2. Chạy nhanh - Trò chơi: chạy tiếp sức 4 tổ thành 4 đội chơi Có thưởng phạt rõ ràng. 3. Chạy bền - Luyện tập chạy với cự ly + 3 vòng sân đối với nam + 2 vòng sân đối với nữ. iii. Phần kết thúc 1. Thả lỏng: rũ tay chân, cúi gập thả lỏng. 2. Nhận xét giờ học 3. Về nhà: - Ôn tập 2 động tác vừa học Tập chạy vào buổi sáng. 8 -10' 30' 2x8 nhịp 1L 1L 3 - 5' X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X Å CS ¯ Å GV X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X - GV làm mẫu lần 1 - 2 hô cho học sinh cùng tập. - Cán sự lên điều khiển - Chia nhóm tập luyện. 4 tổ chia thành 4 nhóm tập luyện: cán sự tổ (nhóm) điều khiển. Å Å X X X X X X X X X X X X X X Å Å X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X Đội thua phải lò cò 3 vòng sân quanh đội chơi. X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X d. Rút kinh nghiệm Soạn: Giảng: Tiết 17. Chạy nhanh thể dục - chạy bền a. Mục tiêu - Giúp học sinh biết kỹ năng cần thiết để rèn luyện và phát triển sức nhanh. - Biết và thực hiện tương đối tốt động tác bổ trợ kỹ thuật. - Biết vận dụng để tự tập hàng ngày. - Biết thở đúng khi thực hiện các động tác trong bài. - Tập bài thể dục với cờ nhằm phát triển thể lực và rèn luyện tư thế cơ bản. b. Địa điểm - phương tiện - Tại sân tập của trường - Còi - cờ tay c. Tiến trình dạy học Nội dung ĐL Phương pháp - tổ chức i. Phần mở đầu 1. Nhận lớp: học sinh báo cáo sĩ số - trang phục tập luyện. 2. Giới thiệu nội dung, nhiệm vụ, yêu cầu bài học. 3. Khởi động - Tập 5 động tác thể dục - Xoay các khớp, ép dây chằng. ii. Phần cơ bản 1. Chạy nhanh - Luyện tập + Chạy bước nhỏ + Nâng cao đùi + Chạy đạp sau - Xuất phát chạy 30m - Xuất phát chạy 60m 2. Bài thể dục - Động tác chân X X X X + Nhịp 1: kiễng 2 chân - 2 tay cầm cờ chống hông (hít vào). + Nhịp 2: khuỵu gối, kiễng gót, 2 tay đưa trước cao song song với vai. Lưng thẳng. + Nhịp 3: đứng thẳng người lên, 2 tay ngang, bàn tay ngửa (hít vào). + Nhịp 4: Về tư thế chuẩn bị - Động tác lườn: X X X X - 5 - 6 - 7 - 8 tương tự đổi bên. 3. Chạy bền - Tập chạy bền, lúc đầu chạy rất nhanh, như vậy đúng hay sai? - Cần phân phối sức khi chạy như thế nào? - Tập luyện: + Nam 3 vòng sân; + Nữ 2 vòng sân. iii. Phần kết thúc 1. Thả lỏng - Rũ tay, chân. cúi thả lỏng. 2. Nhận xét giờ học - Ưu , khuyết điểm giờ học 3. Về nhà - Học thuộc 4 động tác đã học Tập chạy vào buổi sáng. 8 - 10' 2x8 nhịp 30' 2L 1L 2x8 nhịp 2x8 nhịp 1L 1L 3 - 5' X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X Å CS ¯ Å GV X X X X X X X X X X X X X X X X Giáo viên chia nhóm tập luyện Nhóm 1: Tập bài TD Nhóm 2: Tập động tác bổ trợ. X X X X X X X X Å CS X X X X X X X X X X X X X X X X Å CS - GV quan sát sửa sai từng nhóm sau chuyển nhóm tập. Nhóm 1: Tập động tác bổ trợ. Nhóm 2: Tập bài TD Chạy 60m. X X X X X X X X X X X X X X X X GV - GV làm mẫu và hô chậm cho học sinh làm theo. - GV hô cho học sinh tự tập. - Học sinh tập tương đối thành thạo mới chuyển động tác mới. - Tập từ động tác 1 - 4 - Cán sự điều khiển , giáo viên quan sát sửa sai. X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X GV cho từng nhóm vào tập chạy. X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X d. rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTD 7 Ky I Du.doc