A MỤC TIÊU:
1. Kiến thức :
- Biết được các nguyên nhân gây ra chấn thương và biết được cách phòng tránh chấn thương trong quá trình tập luyện thể dục thể thao lợi ích tác dụng của TDTT.
2. Kỹ năng :
- Hs năm được phương pháp tập luyện và thực hiện tốt nội dung bài học biết vân dụng trong quá trình tập thể thao
3. Thái độ :
- hs học tập nghiêm túc tự giác tích cực
II. ĐỊA ĐỂM - PHƯƠNG TIỆN: Trong lớp
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
44 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 233 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 7 - Bản đẹp 3 cột - Năm học 2012-2013 - Trần Văn Nhân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.............................................................................................................................................
Giáo án số : 34
Ngày soạn: 06 tháng 10 năm 2011.
Ngày thực hiện: tháng 10 năm 2011
Tên bài: Kiểm tra học kì I: Phần lí thuyết
I.mục tiêu: Học sinh nắm bắt được lợi các nội dung đã học, phấn đấu đạt được điểm cao.
II. địa đểm - phương tiện:Trong lớp
Đề bài
Ma trận 2 chiều
Mức độ
Nội dung
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng
TNKQ
TNTL
TNKQ
TNTL
TNKQ
TNTL
Câu
Điểm
ĐHĐN
2(1)
2
1
Chạy nhanh
1(0.5)
1
0.5
Lí thuyết chung
1(2.5)
1
2.5
Thực hành:chạy 60m
1(6)
1
6
Tổng
3(1.5)
1(2.5)
1(6)
10
Đề bài
I. Trắc nghiệm: Hãy khoanh tròn vào ý em cho là đúng nhất trong các câu hỏi sau:
Câu 1:Khi tập hợp hàng ngang, tư thế của người chỉ huy cần đứng và thao tác như thế nào?
Đứng ngay ngắn, đưa tay phải sang ngang chỉ hướng tập hợp
Đứng ngay ngắn, đưa tay trái sang ngang chỉ hướng tập hợp
Đứng ngay ngắn, đưa tay phải lên cao chỉ hướng tập hợp
Đứng ngay ngắn, đưa tay phải về trước chỉ hướng tập hợp.
Câu 2: Thứ tự các động tác bài thể dục nhịp điệu đã học:
a.Nhún, đầu cổ, tay, bật kiễng gót, nhún đistco di chuyển, lườn, bụng, phối hợp, điều hoà.
b. Nhún, đầu cổ, tay, bật kiễng gót, lườn, bụng, nhún đistco di chuyển phối hợp, điều hoà.
c. Nhún, đầu cổ, tay, phối hợp, bật kiễng gót, lườn, bụng, nhún đistco di chuyển, điều hoà.
Câu 3: Trong chạy nhanh khẩu lệnh của người chỉ huy khi hô xuất phát?
Vào chỗ – Chuẩn bị – chạy!
Vào chỗ – sẵn sàng – chạy!
Sẵn sàng – chuẩn bị – chạy!
II. Tự luận:
Câu4:
a: Em hãy nêu 1 số nguyên nhân cơ bản dẫn đến chấn thương trong tập luyện và thi đấu TDTT
b: Mục đích tập luyện TDTT là gì?
III. Phần thực hành.
- Nội dung kiểm tra: Chạy ngắn 60m.
Đáp án
Câu
1
2
3
Đáp án
b
a
b
Câu 4:
a. Một số nguyên nhân cơ bản:
Không thực hiện 1 số nguyên tắc cơ bản trong tập luyện TDTT như:
+ Nguyên tắc hệ thống: Đó là cần tập luyện TDTT thường xuyên, kiên trì có hệ thống
+ Nguyên tắc tăng tiến: Cần tập từ nhẹ đến nặng, từ đơn giản đến phức tạp dần theo một kế hoạch nhất định, không nóng vội ngẫu hứng, tuỳ tiện.
- Không đảm bảo nguyên tắc vệ sinh trong tập luyện TDTT như:
+ Địa điểm, phương tiện tập luyện, không đảm bảo an toàn vệ sinh
+ Trang phục tập luyện không phù hợp
+ Môi trường tập luyện như ánh sáng, không khí, nhiệt độ, tiếng ồn không đảm bảo yêu cầu
+ Ăn uống quá nhiều trướcvà sau khi tập
- Không tuân thủ nội qui kỉ luật trong tập luyện và thi đấu TDTT
b. Mục đích tập luyện TDTT là nâng cao sức khoẻ và phát triển thể lực
* Phần thực hành: Cho điểm, đánh giá theo tiêu chuẩn RLTT.
* Rút kinh nghiệm giờ kiểm tra: .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Giáo án số : 35
Ngày soạn: 06 tháng 10 năm 2011.
Ngày thực hiện: tháng 10 năm 2011
Tên bài: Kiểm tra học kì I – Phần thực hành
Đội hình đội ngũ
I.mục tiêu: Thực hiện đúng đẹp, tương đối chính xác các nội dung đã học.
II. địa đểm - phương tiện: Sân thể dục – Sân TD, bàn ghế GV ngồi kiểm tra.
III. hoạt động dạy – học
nội dung
định lượng
phương pháp tổ chức
I - phần mở đầu
- Giáo viên nhận lớp kiểm tra sĩ số.
+ phổ biến nội dung yêu cầu giờ kiểm tra.
5 phút
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
GV
II – phần cơ bản
1- Khởi động: Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối, ép dọc, ép ngang.
- Chạy bước nhỏ- Chạy nâng cao đùi
- Ôn các nội dung chuẩn bị kiểm tra
2. Kiểm tra ĐHĐN.
a. Nội dung: Mỗi hs phải thực hiện tổng hợp 1 số động tác kĩ năng đã học, trong đó có 1 số kĩ năng trọng tâm mà tất cả hs đều phải thực hiện
- Tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng
- Các động tác quay
- Dàn hàng, dồn hàng
- Đi đều, vòng trái, vòng phải
- Biến đổi ĐH 0 – 2 – 4
b. Cách cho điểm.
- Điểm 9 -10: Thực hiện đều đẹp các ĐT .
- Điểm 7 – 8: Thực hiện tương đối đúng , nhưng chưa đều và chưa đẹp.
- Điểm 5- 6: Cơ bản biết cách thực hiện nhưng vẫn còn 1 số sai sót nhỏ.
- Điểm 3 – 4: Thực hiện còn sai sót nhầm lẫn từ hai kĩ năng trở lên.
35 phút
- Tập trung 4 hàng ngang
- Lớp triển khai đội hình dãn cách khởi động, ôn luyện:
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
- Đội hình khởi động
* x x
x x x
x x x
x x x
x x x
x x
- Đội hình kiểm tra
GV
- GV gọi từng đợt 3-5 em HS lên kiểm tra và đánh giá cho điểm
- Mỗi hs được kiểm tra 1 lần- trường hợp hs điiểm dưới TB cho kiểm tra lại lần 2, nhưng điểm tối đa không quá 8đ
- GV căn cứ vào mức độ thực hiện của hs để đánh giá cho điểm từng hs
III- phần kết thúc
- GV xuống lớp nhận xét đánh giá giờ kiểm tra đồng thời công bố điểm trước học sinh
5 phút
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
GV
- Gv hô: “Giải tán”, Hs hô: “ Khoẻ”.
Rút kinh nghiệm kiểm tra:
.........................................................................................................................................................................
Giáo án số : 36
Ngày soạn: 06 tháng 10 năm 2011.
Ngày thực hiện: tháng 10 năm 2011
Tên bài: Kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể
Bật xa tại chỗ - Kĩ thuật chạy cự li ngắn
I.mục tiêu: Thực hiện đúng, chính xác các giai đoạn kĩ thuật, phấn đấu đạt kết quả tốt nhất.
II. địa điểm - Phương tiện: Đường chạy, còi, cờ, Đồng hồ bấm giây, thước đo thành tích, cuốc xới xáo hố nhảy, ván giậm nhảy, bàn ghế GV ngồi kiểm tra.
III. hoạt động dạy – học
nội dung
định lượng
phương pháp tổ chức
I - phần mở đầu
- Giáo viên nhận lớp kiểm tra sĩ số.
+ Phổ biến nội dung yêu cầu giờ kiểm tra.
5 phút
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
GV
II – phần cơ bản
1- Khởi động: Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối, ép dọc, ép ngang.
- Chạy bước nhỏ- Chạy nâng cao đùi
2. Kiểm tra kĩ thuật chạy cự li ngắn (60m)
- Chạy với tốc độ cao nhất, tránh phạm quy
* Tiêu chuẩn rèn luện thân thể
Mức
Nội dung
Nam/tuổi
Nữ/tuổi
12
13
12
13
Đạt
Chạy 60m
11,5
11,0
12,2
11,9
Khá
Chạy 60m
10,5
10,2
11,2
11,0
Giỏi
Chạy 60m
10,0
9,5
10,6
10,4
3. Kiểm tra bật xa tại chỗ
- Cách tính điểm: Tính theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đã qui định.
* Tiêu chuẩn rèn luện thân thể
Mức
Nội dung
Nam/tuổi
Nữ/tuổi
12
13
12
13
Đạt
Bật xa
160
170
150
155
Khá
Bật xa
170
180
160
165
giỏi
Bật xa
185
195
170
175
32 phút
- Tập trung 4 hàng ngang
- Lớp triển khai đội hình dãn cách khởi động, ôn luyện:
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
- Đội hình khởi động
- GV gọi từng đợt 2-3 em HS lên kiểm tra và đánh giá cho điểm
- Mỗi HS được kiểm tra 1 lần- trường hợp HS điiểm dưới TB cho kiểm tra lại lần 2, nhưng điểm tối đa không quá 8đ
- GV căn cứ vào mức độ thực hiện của HS để đánh giá xếp loại từng HS.
- Bật xa tại chỗ: GV gọi 3 HS lên 1 đợt để kiểm tra – Mỗi em được kiểm tra 3 lần, thành tích lần nào tốt nhất sẽ được tính
III- phần kết thúc
- GV xuống lớp nhận xét đánh giá giờ kiểm tra đồng thời công bố điểm trước học sinh
5 phút
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
GV
- Gv hô: “Giải tán”, Hs hô: “ Khoẻ”.
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................
Giáo án số : 47
Ngày soạn: 06 tháng 10 năm 2011.
Ngày thực hiện: tháng 10 năm 2011
Ngày soạn: 19/02/2008
Tên bài- Bật nhảy: Ôn chạy đà chính diện giậm nhảy co chân qua xà, chạy đà chính diện giậm nhảy duỗi thẳng chân lăng qua xà
- Đá cầu: Ôn nội dung tiết 45, đấu tập
- Chạy bền: Luyện tập chạy bền
I.mục tiêu: Thực hiện tương đối đúng yếu lĩnh kĩ thuật động tác các nội dung đã học. rèn luyện sức mạnh của chân, khéo léo, sức bền, tác phong nhanh nhẹn khẩn trương, ý thức tổ chức kĩ luật.
II. địa đểm - phương tiện: Sân-lưới-mỗi em một quả cầu-hố nhảy cọc sào, cuốc xới cát.
III. hoạt động dạy – học
nội dung
định lượng
phương pháp tổ chức
I - phần mở đầu
a- Giáo viên nhận lớp kiểm tra sĩ số.
+ phổ biến nội dung yêu cầu giờ học
b- Khởi động: Ôn 4 ĐT bài TD PTC
- xoay các khớp
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đạp sau tại chỗ
- Kiểm tra : Phát chuyền cầu
3 phút
5 phút
- Lớp trưởng tập hợp 4 hàng ngang, báo cáo sĩ số-chúc GV khoẻ
- Gv nói ngắn gọn nội dung yêu cầu giờ học
-Cự li giãn cách 1sải tay
-Cán sự lớp hướng dẫn lớp khởi động
-GV quan sát nhận xét cho điểm
II – phần cơ bản
1. Bật nhảy: Ôn.
- Chạy đà chính diện co chân qua xà
- Chạy đà chính diện giậm nhảy duỗi thẳng chân lăng qua xà.
2. Đá cầu: a/ Ôn: Một số ĐT phát triển thể lực
- P/cầu thấp chân chính diện bằng mu bàn chân
- P/cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân
- Phối hợp phát cầu, tâng cầu, chuyền cầu bằng mu hoặc má trong bàn chân
* Củng cố: thi đấu tập
3. Chạy bền: Luyện tập chạy bền theo cự li 500m (Nữ) 600m (Nam)
34 phút
13 phút
2 lần
3 lần
15 phút
6 phút
- Di chuyển 2 về hai bên hố nhảy
╳ ╳ ╳ ╳ ╳
*
╳ ╳ ╳ ╳ ╳ ╳
-GV thị phạm lại động tác, nhấn mạnh khâu then chốt KT-Lần lượt từng HS vào thực hiện ND ôn.
-Tập theo phương pháp quay vòng.
-GV quan sát sửa sai cho HS.
-Cán sự hô theo nhịp cho lớp ôn luyện 1 số ĐT phát triển thể lực
-Đứng 2 hàng ngang từ 5-7m tập theo phương pháp lặp lại
-GV đi lại quan sát , nhắc nhở HS thực hiện
-Mỗi tổ chia thành 1-2 đôi vào sân thi đấu-Sau đó đổi đôi khác để có thể ai cũng được đấu tập.
-Chạy theo ĐH hàng dọc (Nam, nữ chạy riêng)chạy phối hợp thở với bước chạy
III- phần kết thúc: -Thả lỏng, hồi tĩnh
-GV xuống lớp nhận xét lớp học, tuyên dương tinh thần tập luyện của một số học sinh tích cực
-Hướng dẫn học sinh về nhà tập luyện.
4 phút
-GV hướng dẫn HS thực hiện ĐT thả lỏng
-Gv nhận xét đánh giá giờ học
- Hướng dẫn hs ôn luyện.
-GV xuống lớp hô: “giải tán”. HS hô “khoẻ”
* Rút kinh nghiệm tiết dạy:
File đính kèm:
- GIAO AN THE DUC 7 NAM 20122013.doc