Giáo án Thể dục Lớp 7 - Bài 5: Lý thuyết - Phạm Khắc Trí

I. Mục tiêu:

 1. Nhiệm vụ : Phòng tránh chấn thương khi hoạt động TDTT( mục 2).

 2. Yêu cầu :

 * Kiến thức :

 Hiểu được ý nghĩa nguyên nhân cơ bản và cách phòng tránh chấn thương trong tập luyên

 và thi đấu TDTT.

 * Kỹ năng : Biết vận dụng những hiểu biết đã học để đảm bảo an toàn trong tập luyện

 TDTT.

 * Thái độ học tập : tích cực chăm chú nghe GV giảng tham gia thảo luận đẻ có những hiểu

 biết cần thiết về phòng tránh chấn thương trong hoạt động TDTT.

 Biết vận dụng những hiểu biết đã học để đảm bảo an toàn trong tập luyện và thi đấuTDTT.

 

 II. Địa điểm phương tiện: Sân trường THCS Cái Tàu Ha, tập – viết(HS ghi chép).

 III. Nội dung và phương pháp lên lớp:

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 263 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 7 - Bài 5: Lý thuyết - Phạm Khắc Trí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 5: Lý thuyết Tuần 3, tiết 5. Ngày dạy, ngày soạn I. Mục tiêu: 1. Nhiệm vụ : Phòng tránh chấn thương khi hoạt động TDTT( mục 2). 2. Yêu cầu : * Kiến thức : Hiểu được ý nghĩa nguyên nhân cơ bản và cách phòng tránh chấn thương trong tập luyên và thi đấu TDTT. * Kỹ năng : Biết vận dụng những hiểu biết đã học để đảm bảo an toàn trong tập luyện TDTT. * Thái độ học tập : tích cực chăm chú nghe GV giảng tham gia thảo luận đẻ có những hiểu biết cần thiết về phòng tránh chấn thương trong hoạt động TDTT. Biết vận dụng những hiểu biết đã học để đảm bảo an toàn trong tập luyện và thi đấuTDTT. II. Địa điểm phương tiện: Sân trường THCS Cái Tàu Ha, tập – viết(HS ghi chép). III. Nội dung và phương pháp lên lớp: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức giảng dạy Thời gian Số lần 1. Phần mở đầu: a. Nhận lớp b. Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học 2. Phần cơ bản: Một số nguyên nhân cơ bản để xảy ra chấn thương và cách phòng tránh : a. Một số nguyên nhân : - Không thực hiện được một số nguyên tắc cơ bản trong tập luyện và thi đấu TDTT như : + Nguyên tắc hệ thống. Đó là cần tập luyện thường xuyên kiên trì có hệ thống. + Nguyên tắc tăng tiến. Đó là cần tập từ nhẹ đến nặng và từ đơn giản đến phức tạp Dần theo một kế hoạch nhất định, không nóng vội ngẫu hứng , tuỳ tiện. + Nguyên tắc vừa sức. Đó là cần tập phù hợp với khả năng và sức khoẻ của mỗi người. - Không đảm bảo một số nguyên tắc vệ sinh trong tập luyện TDTT như : + Địa điểm , phương tiện , không đảm bảo an toàn vệ sinh. + Trang phục tập luyên không phù hợp. + Môi trường tập luyện như ánh sáng, không khí , nhiệt độ , tiếng ồn không đảm bảo yêu cầu. + Aên uống quá nhiều ngay trước và sau khi tập - Không tuân thủ nội qui và kỷ luật trong tập luyên và thi đấu TDTT. Tập luyện hay thi đấu TDTT là một hoạt động tập thể, nếu không tuân thủ những qui định một cách nghiêm túc, thì rất dễ xảy ra chấn thương. Ví dụ : Trong giờ học ném bóng, chưa có lệnh của người điều khiển, HS đã ném, nên ném vào nhau. b. Cách phòng tránh : - Khi bắt đầu một buổi tập hoặc truớc khi thi đấu nhất thiết phải tiến hành khởi động cho tốt để đưa cơ thể thích nghi dần với trạng thái vận động. Trong phần cơ bản của buổi tập cần tập từ nặng đến nhẹ và từ đơn giản đến phức tạp dần. Không tập các động tác khó , nguy hiểm khi không có người hướng dẫn, bảo hiểm. Trước khi kết thúc buổi tập hoặc sau khi thi đấu, nhất thiết phải tiến hành hồi tĩnh để đưa cơ thể từ trạng thái động về trạng thái bình thường bằng một số động tác thả lỏng. Trong quá trình tập luyện hoặc thi đấu , nếu thấy sức khoẻ không bình thường, cần báo cao để GV biết và có biện pháp xử lí phù hợp. Không tham gia thi đấu khi chưa có một quá trình tập luyện nhất định. - GV và HS cần tổ chức dọn vệ sinh sân tập và kiểm tra, sủa chữa cá phương tiện tập trước khi tiến hành buổi tập. Cần có kế hoạch trồng cây xanh , xây dựng hệ thóng thoát nước và xử lí các chỗ gây ô nhiễm để sân tập thoáng , mát, trong lành , khô ráo. Nên mặc trang phục thể thao khi tập. Không ăn uống nhiều nhay trước và sau khi tập. Khi tập xong, mồ hôi nhiều, không nên ngồi chỗ thông gió, hoặc tám nước lạnh ngay , vì rất dễ bị cảm. - Mỗi HS cần tạo cho mình một nếp sống lành mạnh, tập luyện TDTT thường xuyên, không uống rượu bia, hút thuốc lá và dùng các chất ma tuý. Không tự ra ao hồ , sông, biển tắm hoặc bơi khi không có người hướng dẫn bảo hiểm. Yêu cầu học sinh biết được một số nguyên tắc tập luyên và cách phòng tránh chấn thương khi hoạt động TDTT. 3.Phần kết thúc: - Nhận xét, đánh giá tiết học. - Giới thiệu nội dung học tiết sau 2’ -3’ 30’-37’ 4’ – 5’ - GV và HS làm thủ tục nhận lớp theo 4 hàng ngang. XXXXXXXXX XXXXXXXXX XXXXXXXXX XXXXXXXXX OGV - GV phổ biến nội dung , yêu cầu tiết học. - GV nêu một số nguyên nhân và cách phòng tránh chấn thương khi hoạt động TDTT cho HS nghe ( có thể ghi chép). Sau đó đạt một số câu hỏi tham khảo để trao đổi với HS : 1. Theo em nguyên nhân xảy ra chấn thương là gì ? 2 . Không tiến hành khởi động khi bắt một buổi tập như vậy đúng hay sai ?( Sai). 3 . Để thực hiện nguyên tắc tăng tiến em cần tập luyện thế nào ? ( Cần tập từ nhẹ đến nặng, từ đơn giản đến phức tạp). 4 . Để thực hiện nguyên tắc vừa sức , em cần tập luyên như thế nào ? ( Cần tập luyên phù hợp với sức khoẻ của mình). - GV nhận xét, đánh giá tiết học. XXXXXXXXXX XXXXXXXXXX XXXXXXXXXX XXXXXXXXXX OGV - GV giới thiệu nội dung học tiết sau. *Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docGATD7 BAI 5.doc