Giáo án Thể dục Lớp 6 - Tiết 1 đến 10 - Chu Văn Khánh

I. Mục tiêu :

- Yêu cầu học sinh năm được mục tiêu, nội dung chương trình thể dục lớp 9

- Phân chia tổ nhóm học tập

- Biên chế tổ chức tập luyện và một số quy định khi học tập bộ môn

- Lợi ích tác dụng của tập luyện TDTT (mục1)

- Yêu cầu học sinh biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nếp sống, sinh hoạt ở trong và ngoài nhà trường.Biết được một số kiến thức, kĩ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực.

II. Địa điểm , phương tiện :

- Lớp học, vở ghi

III. Tiến trình dạy học

 

 

doc21 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Ngày: 18/02/2021 | Lượt xem: 136 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 6 - Tiết 1 đến 10 - Chu Văn Khánh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
loạt + Tập phân nhóm theo tổ + Tập đồng loạt 2. Chạy ngắn: - Xuất phát một số tư thế khác nhau: + Mặt hướng chạy – xuất phát. + Vai hướng chạy – xuất phát. + Lưng hướng chạy – xuất phát. - Chơi trò chơi phát triển sức nhanh: * Chạy tiếp sức con thoi. + Công bố luật chơi, hình thức chơi. - Chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi. Học mới: + Đứng tại chổ đánh tay. + Đi chuyển sang chạy nhanh 20 – 30m 3. Chạy bền : - Trò chơi : "Hai lần hít vào hai lần thở ra" 4. Củng cố : - ĐHĐN - 2 em thực hiện kỷ thuật vai hướng chạy xuất phát - 2 em thực hiện chạy nâng cao đùi. 33 phút (7 phút ) 5 lần 4 lần 4 lần (18 phút) 2 lần 2 lần 2 lần 3 lần 2 lần 2 lần 3 lần 2 lần (5phút) (3 phút) - HS quan sát – nhận xét - GV quan sát – nhận xét. -- - Lớp trưởng điều khiển các bạn tập luyện - Tổ trưởng điều khiển thành viên tổ mình - Lớp trưởng điều khiển các bạn tập luyện - HS Tổ chức chơi - GV làm mẫu , phân tích kỷ thuật – HS quan sát , thực hiện - GV sữa sai - GV phổ biến cách chơi. - GV điều khiển – HS thực hiện. - Cả lớp quan sát, nhận xét - GV sửa sai C. Kết thúc : - Thả lỏng - Nhận xét đánh giá kết quả tiết học - Hướng dẫn HS tập luyện ở nhà: + Các kỷ năng ĐHĐN đã học + Luyện tập các tư thế xuất phát + Tập các động tác bổ trợ chạy bền 5 phút Giáo án Thể Dục 6 Tháng 9 năm 2008 Tiết 8 Bài : - ĐHĐN : Bước đầu hoàn thiện những kỹ năng đã học. - Chạy ngắn: Ôn một số bài tập và động tác bổ trợ đã học: Mặt , Vai, Lưng hướng chạy – xuất phát, trò chơi : lò cò tiếp sức . Học; xuất phát cao - chạy nhanh 30m. - Chạy bền:Trò chơi I. Mục tiêu : - Biết được một số kiến thức, kĩ năng đội hình đội ngũ đã học. - Giúp HS biết và thực hiện được ở mức tương đối chính xác một số trò chơi, động tác bổ trợ kỷ thuật và phát triển thể lực, - Yêu cầu học sinh biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nếp sống, sinh hoạt ở trong và ngoài nhà trường. - Phát triển được sức bền, sức nhanh. II. Địa điểm , phương tiện : - Sân thể dục, vệ sinh sân bãi, đồng hồ bấm giờ, kẻ vạch xuất phát, cờ III. Tiến trình dạy học Nội dung định lượng Phương pháp A. Mở đầu : - Nhận lớp – kiểm tra sĩ số - Phổ biến yêu cầu nội dung bài học - Khởi động : + Xoay các khớp + ép dây chằng + Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau - Bài cũ: 2 em thực hiện kỷ thuật tại chổ đánh tay 7 phút 4 8 nhịp 4 8 nhịp 3 lần 1 lần - GV quan sát – nhận xét II. Cơ bản : 1. Đội hình đội ngũ: - Bước đầu hoàn thiện. + Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, dàn hàng, điểm số; Dàn hàng, dồn hàng, điểm số ( từ 1 đến hết và 1-2, 1-2 đến hết ) ; đứng nghiêm,nghỉ,quay phải, quay trái, quay đằng sau; + Dậm chân tại chổ, Đi đều - đứng lại, đi đều thẳng hướng và vòng phải, vòng trái. + Đổi chân khi đi sai nhịp. * Học sinh thực hiện : + Tập đồng loạt + Tập phân nhóm theo tổ + Tập đồng loạt 2. Chạy ngắn: - Xuất phát một số tư thế khác nhau: + Mặt hướng chạy – xuất phát. + Vai hướng chạy – xuất phát. + Lưng hướng chạy – xuất phát. - Chơi trò chơi phát triển sức nhanh: * Lò cò tiếp sức + GV hướng dẫn cách chơi. + Công bố luật chơi, hình thức chơi. - Chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi. - Gót chạm mông. Học mới: + Xuất phát cao – chạy nhanh 30m 3. Chạy bền : - Trò chơi : "Hai lần hít vào hai lần thở ra" 4. Củng cố : - ĐHĐN - 2 em thực hiện kỷ thuật vai hướng chạy xuất phát - 2 em thực hiện chạy nâng cao đùi. 33 phút (7 phút ) 5 lần 4 lần 4 lần (18 phút) 2 lần 2 lần 2 lần 3 lần 2 lần 2 lần 2 lần 3 lần (5phút) (3 phút) 1 lần 1 lần - HS quan sát – nhận xét - GV quan sát – nhận xét. -- - Lớp trưởng điều khiển các bạn tập luyện - Tổ trưởng điều khiển thành viên tổ mình - Lớp trưởng điều khiển các bạn tập luyện - HS Tổ chức chơi - GV làm mẫu , phân tích kỷ thuật – HS quan sát , thực hiện - GV sữa sai - GV phổ biến cách chơi. - GV điều khiển – HS thực hiện. - Cả lớp quan sát, nhận xét - GV sửa sai C. Kết thúc : - Thả lỏng - Nhận xét đánh giá kết quả tiết học - Hướng dẫn HS tập luyện ở nhà: + Các kỷ năng ĐHĐN đã học + Luyện tập các tư thế xuất phát + Tập các động tác bổ trợ chạy bền 5 phút Giáo án Thể Dục 6 Tháng 9 năm 2008 Tiết 9 : lý thuyết Bài : Lợi ích tác dụng tập luyện TDTT I. Mục tiêu : - Lợi ích tác dụng của tập luyện TDTT (mục2) - Yêu cầu học sinh biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nếp sống, sinh hoạt ở trong và ngoài nhà trường.Biết được một số kiến thức, kĩ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực. II. Địa điểm , phương tiện : - Lớp học, vở ghi III. Tiến trình dạy học 1. Lợi ích tác dụng của tập luyện TDTT * Tác dụng của TDTT đến cơ thể. - Tập luyện TDTT thường xuyên, đúng phương pháp khoa học sẻ làm cho cơ phát triển, thể hiện ở sức nhanh, sức bền, độ đàn hồi và độ linh hoạt của cơ tăng lên. - Tập luyện TDTT làm cho xương tiếp thu máu được đầy đủ hơn, các tế bào xương phát triển nhanh và trẻ lâu, xương dày lên, cứng và dai hơn, khả năng chống đỡ tăng lên. - Tập luyện TDTT làm cho cơ, xương phát triển tạo ra vẻ đẹp và dáng đi khoẻ mạnh của con người. - Tập luyện TDTT sẻ làm cho tim khoẻ lên, sự vận chuyển máu của hệ mạch đi nuôi cơ thể và thải các chất cặn bả ra ngoài được thực hiện nhanh hơn, nhơ vậy khí huyết được lưu thông, người tập ăn ngon, ngủ tốt, học tốt có nghĩa là sức khoẻ được tăng lên. - Nhờ tập luyện TDTT thường xuyên lồng ngực và phổi nở ra, các cơ làm chức năng hô hấp được khoẻ và độ đàn hồi tăng. Khả năng của các cơ, xương tham gia vào hoạt động hô hấp cũng linh hoạt lên. Nhờ vậy lượng trao đổi khí ở phổi tăng lên làm cho máu giàu ôxi hơn, sức khoẻ được tăng lên. TDTT có nhiều lợi ích và tác dụng kì diệu lắm, những điều nêu trên chỉ là một phần nhỏ. Chính vì vậy khi mới thành lập Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hoà nay là Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Hồ Chủ Tịch đã kêu gọi toàn dân tập thể dục. Trong bài " Sức khoẻ và thể dục" ( Đăng trên báo cứu quốc số 199 ngày 27/3/1946). Trong thư của Bác Hồ gửi cho thiếu nhi nhân Tết trung thu với nền độc lập ngày 17/9/1945, có đoạn Bác viết "Phải siêng tập thẻ thao cho mình mẩy được nở nang " Ngày 24/10/ 1955 trong thư "Gửi các em học sinh" Bác viết: "...Đối với các em việc giáo dục gồm có: - Thể dục: để làm cho thân thể khoẻ mạnh, đồng thời cần giữ gìn vệ sinh riêng và vệ sinh chung. - Trí dục: Ôn lại những điều đã học, học thêm những trí thức mới. - Mĩ dục: để phân biệt cái gì là đẹp cái gì là không đẹp. - Đức dục: là yêu tổ quốc yêu nhân dân, yêu lao động, yêu khoa học, yêu trọng của công. 4. Củng cố , dặn dò - Về nhà học kỹ các nội dung, chương trình môn học. - Một số quy định khi học tập - Năm được một số lợi ích khi tập TDTT - GV nêu một số lợi ich khi tập luyện TDTT. ? Tập luyện TDTT có ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể con người? - Cho học sinh ghi bài và học bài đầy đủ - GV có thể đọc trích đoạn trong bài " Sức khoẻ và thể dục " của Bác Hồ. ? Bác Hồ có quan tâm đến việc nâng cao sức khoẻ cho thiếu nhi không? ? Đối với HS Bác khuyên chúng ta nên giáo dục những vấn đề gì? - Cho HS nhắc lại nhưng tác dụng của TDTT đến cơ thể con người. - GV nhận xét, đánh giá tiết học Giáo án Thể Dục 6 Tháng 9 năm 2008 Tiết 10 Bài : - ĐHĐN : Tiếp tục hoàn thiện những kỹ năng đã học. - Chạy ngắn: Ôn một số bài tập và động tác bổ trợ đã học: Mặt , Vai, Lưng hướng chạy – xuất phát, trò chơi : lò cò tiếp sức .Xuất phát cao - chạy nhanh 30 -m. - Chạy bền:Trò chơi I. Mục tiêu : - Biết và thực hiện tương đối thành thạo được một số kĩ năng đội hình đội ngũ đã học, năm được kiến thức cơ bản. - Giúp HS biết và thực hiện được ở mức tương đối chính xác một số trò chơi, động tác bổ trợ kỷ thuật và phát triển thể lực, - Yêu cầu học sinh biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nếp sống, sinh hoạt ở trong và ngoài nhà trường. - Phát triển được sức bền, sức nhanh. II. Địa điểm , phương tiện : - Sân thể dục, vệ sinh sân bãi, đồng hồ bấm giờ, kẻ vạch xuất phát, cờ III. Tiến trình dạy học Nội dung định lượng Phương pháp A. Mở đầu : - Nhận lớp – kiểm tra sĩ số - Phổ biến yêu cầu nội dung bài học - Khởi động : + Xoay các khớp + ép dây chằng + Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau - Bài cũ: 2 em thực hiện kỷ thuật tại chổ đánh tay 7 phút 4 8 nhịp 4 8 nhịp 3 lần 1 lần - GV quan sát – nhận xét II. Cơ bản : 1. Đội hình đội ngũ: - Bước đầu hoàn thiện. + Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, dàn hàng, điểm số; Dàn hàng, dồn hàng, điểm số ( từ 1 đến hết và 1-2, 1-2 đến hết ) ; đứng nghiêm,nghỉ,quay phải, quay trái, quay đằng sau; + Dậm chân tại chổ, Đi đều - đứng lại, đi đều thẳng hướng và vòng phải, vòng trái. + Đổi chân khi đi sai nhịp. * Học sinh thực hiện : + Tập đồng loạt + Tập phân nhóm theo tổ + Tập đồng loạt 2. Chạy ngắn: - Xuất phát một số tư thế khác nhau: + Mặt hướng chạy – xuất phát. + Vai hướng chạy – xuất phát. + Lưng hướng chạy – xuất phát. - Chơi trò chơi phát triển sức nhanh: * Lò cò tiếp sức + GV hướng dẫn cách chơi. + Công bố luật chơi, hình thức chơi. - Chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi. - Gót chạm mông. - Xuất phát cao – chạy nhanh 30 – 40m 3. Chạy bền : - Trò chơi : "Chạy vòng số 8" + GV hướng dẫn tổ chức chơi 4. Củng cố : - ĐHĐN - 2 em thực hiện kỷ thuật vai hướng chạy xuất phát - 2 em thực hiện chạy nâng cao đùi. 33 phút (7 phút ) 5 lần 4 lần 4 lần (18 phút) 2 lần 2 lần 2 lần 3 lần 2 lần 2 lần 2 lần 3 lần (5phút) (3 phút) 1 lần 1 lần - HS quan sát – nhận xét - GV quan sát – nhận xét. -- - Lớp trưởng điều khiển các bạn tập luyện - Tổ trưởng điều khiển thành viên tổ mình - Lớp trưởng điều khiển các bạn tập luyện - HS Tổ chức chơi - GV làm mẫu , phân tích kỷ thuật – HS quan sát , thực hiện - GV sữa sai - GV phổ biến cách chơi. - GV điều khiển – HS thực hiện. - Cả lớp quan sát, nhận xét - GV sửa sai C. Kết thúc : - Thả lỏng - Nhận xét đánh giá kết quả tiết học - Hướng dẫn HS tập luyện ở nhà: + Các kỷ năng ĐHĐN đã học + Luyện tập các tư thế xuất phát + Tập các động tác bổ trợ chạy bền 5 phút

File đính kèm:

  • doctd6 0809moi.doc