Giáo án Thể dục Lớp 6 - Chương trình học kì 1 - Trần Việt Hùng

A/ MỤC ĐÍCH :

- Trang bị cho học sinh một số hiểu biết đúng về thể dục thể thao để các em tích

cực rèn luyện thể thao .

B/ YÊU CẦU:

- Các em biết đợc lợi ích , tác dụng của TDTT đến cơ , xơng , tuần hoàn hô

hấp và quá trình trao đổi chất .

- Có thái độ, hành vi đúng trong ứng xử với bạn và tự giác, tích cực, kiên trì tập

luyện TDTT trong các giờ học thể dục, tự học , tự tập hàng ngày.

C- NỘI DUNG VÀ PHƠNG PHÁP .

Phần mở đầu :

1 - Giáo viên nhận lớp , phổ biến nhiệm vụ ,yêu cầu giờ học , nhắc nhở tinh thần

 học tập

2- Giới thiệu bài mới .

I. PHẦN CƠ BẢN :

1- MỤC TIÊU MÔN HỌC :

- Giúp học sinh thực hiện đợc mục tiêu chung nh : Biết đợc một số kiến

thức , kỹ năng cơ bản để tập luyện , giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực

- Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh ,tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật, thói

quen tự giác tập luyện TDTT và giữ gìn vệ sinh .

- Có sự tăng tiến về thể lực, thi đạt tiêu chuẩn RLTT và thể hiện khả năng của bản

thân

 

doc75 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 274 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 6 - Chương trình học kì 1 - Trần Việt Hùng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ện đúng kỹ thuật xuất phát , kỹ thuật bước chạy thành tích đạt mức ‘’khá ‘’RLTT. Điểm 6 - 6: Thực hiên cơ bản đúng kỹ thuật ( xuất phát và bước chạy ) thành tích đạt ở mức ‘’đạt ‘’RLTT hoặc thực hiện đúng Những thành tích không đạt ở mức’’ đạt’’ RLTT iii/ Phần kết thúc. 1. Thả lỏng : Rũ chân , rũ tay , dung bắp đùi , cẳng chân 2. Về nhà vẫn tiếp tục tập chạy Vào buổi sáng rèn thể lực . 3. Nhận xét giờ kiểm tra . - Công bố thành tích của các em , tuyên dương các em có ý thức học tập . Động viên các em chưa cố gắng . Rút kinh nghiệm : Các em thực hiện tốt xong cần trật tự hơn Tiết 30 . Kỹ Thuật Đá Cầu Soạn : Giảng : a. Mục tiêu : Rèn luyện kỹ năng , kỹ sảo các kỹ thuật tâng cầu và chuyền cầu . b. Địa điểm - phương tiện . Sân TD sạch sẽ , cầu quả 2 em một quả , còi . c. Tiến trình dạy học Nội Dung Định Lượng Phương pháp - Tổ Chức i/ Phần mở đầu . 1. Lớp trưởng báo cáo sĩ số . Kiểm tra trang phục tập luyện 2. Giáo viên phổ biến bài mới - Kỹ thuật chuyền cầu cơ bản . 1 phút LT báo cáo x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Lớp trưởng (x) (x) ii/ Phần cơ bản . 1. Khởi động : Tập 6 động tác thể dục . - Xoay các khớp , ép dây chằng - Bẻ chân ( đùi ) Yêu cầu má chân trong hướng lên cao 2. Đá cầu . a/ Ôn tâng cầu b/ Học phát cầu : + Phát cầu thấp chính diện sử dụng mu bàn chân , hướng mặt về trước , phát cầu sang sân đối phương để đường cầu đi sát lưới , chân trụ ở trước . + Phát cầu cao chân chính diện giống phát thấp chân chính diện nhưng nâng đùi cao , bàn chân cao hơn để phát bổng . c/ Kỹ thuật đá móc . Lưới ở sau lưng . Dùng mu bàn chân đá cầu sang sân đối phương , bàn chân gập lên . 3. Củng cố : Gọi 4 em lên kiểm tra kỹ thuật vừa học 30 - 35 phút 2 x 8 nhịp 6 lần x x x x x x x x x x x x (x) Cán sự điều khiển , giáo viên quan sát sửa sai . Các em tự tâng cầu 3 phút . Giáo viên làm mẫu , phân tích kỹ thuật động tác Cho 2 hàng nam quay mặt vào nhau và 2 hàng nữ quay mặt vào nhau . Phát cầu cho nhau. Nam Nữ x ______ x x _____x x ______ x x _____x x ______ x x _____x x ______ x x _____x x ______ x GV x _____x Sau đó kéo dài cự li phát cầu 7 -8m x x 4 em đá chéo x x cho nhau Học sinh quan sát nhận xét Gv đưa ra kết luận . iii. Phần kết thúc . 1 Thả lỏng : Cúi gập thả lỏng , rũ tay chân 2. Về nhà : Tập tâng cầu , đá phát cầuvới kỹ thuật đã học 3 Nhận xét gìp học 3 - 5 phút x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x xGV Rút kinh nghiệm : Tiết 31 - 32 Ôn Kiểm Tra Học Kỳ Soạn : Giảng : a/ Mục tiêu : Tổng hợp lại kiến thức đã học trong học kỳ vừa qua - Yêu cầu các em nắm vững được lợi ích tác dụng của thể dục thể thao b/ Địa điểm - Phương tiện - Học trong lớp , ôn lý thuyết c/ Tiến trình dạy học Nội dung Định lượng Phương pháp - Tổ chức I. Phần mở đầu 1- Nhận lớp : Kiểm tra sỹ số ổn định tổ chức 2- Giới thiệu bài mới Lợi ích tác dụng của môn thể dục 8-10 phút - Lớp trưởng báo cáo sỹ số - GV nói ngắn gọn đủ ý II. Phần cơ bản 1- Lợi ích của TDTT - Lợi ích góp phần giáo dục hình thành nhân cách học sinh . +/ Sức khoẻ và trí tuệ là cái quí nhất của mỗi con người +/ TDTT giúp học sinh có được sức khoẻ tốt. - Tham gia các hoạt động TDTT đòi hỏi học sinh phải có tính kỷ luật cao - tinh thần và trách nhiệm trước tập thể. - Luyện tập thể thao có tác dụng phòng chống , chữa bệnh và phát triển các tốt chất thể lực như sức nhanh, mạnh, bền 2- Tác dụng của TDTT đối với sức khoẻ con người - Phải tập luyện TDTT như thế nào để có sức khoẻ tốt . TDTTcó tác dụng đến cơ như thế nào và đến hệ tim mạch ra sao ? - Tập luyện TDTTcó tác dụng như thế nào đến xương . Ngoài mhững tác dụng trên TDTT còn có tác dụng như thế nào đối với hệ hô hấp . 3. Củng cố : Tại sao phải tập luyện TDTT Phần kết thúc . 1. Về nhà : Ôn lại toàn bộ bài đã học 2. Nhận xét giờ học 30-35’ TDTT có tác dụng góp phần giáo dục đạo đức như thế nào ? - GV giảng dạy đưa ví dụ cụ thể để học sinh dễ hiểu - Tập luyện thường xuyên , đúng phương pháp khoa học sẽ làm cho cơ thể phát triển các chất như sức nhanh bền, mạnh và độ linh hoạt cao. - Giúp cho quá trình trao đổi chất , sự hoạt độngcủa hệ thần kinh và các cơ quan nội tạng linh hoạt. - Làm cho xương tiếp thu máu tốt , các tế bào xương được phát triển nhanh và trẻ lâu , tập TDTTlàm cơ xương phát triển tạo ra vẻ đẹp và dáng đi khoẻ mạnh - Chức năng hô hấp nhờ có tập luyện TDTTđược tăng lên , cơ hô hấp vững chắc , có độ đàn hồi , phổi nở ra lượng chao đổi khí ở phổi tăng lên . Làm cho máu giảm ô xy hơn do đó cơ thể khoẻ lên. + Tập luyện TDTTđể có sức khoẻ tốt cơ thể khoẻ mạnh . Rút kinh nghiệm : Tiết 33 - 34 Ôn tập Học Kỳ i . Soạn : Giảng : a. Mục tiêu : - Ôn đội hình đội ngũ Rèn luyện học sinh có tính kỷ luật tác phong nhanh nhẹn khoẻ mạnh , tinh thần tập thể và tư thế cơ bản đúng . b. Địa điểm - phương tiện - Học lý thuyết + thực hành c. Tiến Trình Dạy Học Nội dung Định lượng Phương pháp - Tổ chức iii/ Phần mở đầu 1. ổn định tổ chức . Kiểm tra sĩ số , trang phục tập luyện 2. giáo viên giới thiệu bài học . - Ôn ĐHĐN. 5 phút x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x ii/ Phần cơ bản . 1. Khởi động : Tập 5 động tác - Xoay các khớp . - Chạy bước nhỏ , nâng cao đùi , chạy lăng sau . 2. ĐHĐN: a/ Ôn tập hợp hàng dọc Khẩu lệnh ‘’Thành 1,2,3,4’’ hàng dọc tập hợp b/ Đứng nghiêm nghỉ Khẩu lệnh ‘’ nghiêm ‘’ ‘’nghỉ ‘’ c/ Quay phải , trái , sau. d/ Tập hợp hàng ngang, dóng hàng điểm số . Khẩu lệnh ‘’thành 1 (2,3,4.) hàng ngang tập hợp ‘’ e/ Dậm chân đi đều , vòng các hướng , đổi chân đi sai nhịp - Khẩu lệnh ‘’ Giậm chân tại chỗ giậm ‘’ - Khẩu lệnh :’’Đứng lại đứng ‘’ - Khẩu lệnh : ‘’Đi đều bước ‘’ 3. Củng cố - Giáo viên nhắc lại toàn bộ bài đã ôn 30 - 35 phút x x x x x x x x x x x x x x x x x cán sự điều khiển GV giải thích và làm mẫu . Hướng dẫn học sinh tập luyện CS (x) x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x - Chia tổ tập luyện Đội hình tập luyện như trên . GV làm mẫu và giải thích động tác . - Hướng dẫn học sinh tập luyện . x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x (x) LT GV hướng dẫn học sinh tập luyện Học sinh chú ý quan sát và lắng nghe . iii/ Phần kết thúc 1 thả lỏng : Rũ tay , chân ,cúigập sâu. 2. Về nhà : Ôn tập các động tác đã học . 3. Nhận xét giờ học 3 -5 phút x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x (x) Tiết 35 Ôn Tập Học Kỳ I Soạn : Giảng : a. Mục tiêu : Ôn luyện các nội dung đã học ( Chạy nhanh ) Yêu cầu : Các em vận dụng và nắm vững lý thuyết . b. Địa điểm - Phương tiện - Sân thể dục vệ sinh sạch . - Kẻ vạch xuất phát , đích c. Tiền trình dạy học Nội Dung Định Lượng Phương pháp tổ chức i/ Phần mở đầu 1. Nhận lớp : Lớp trưởng báo cáo sĩ số , trang phục tập luyện . 2. Giáo viên giới thiệu bài mới - Ôn kỹ thuật chạy nhanh. 3-5 phút LT báo cáo sĩ số x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x ii/ Phần cơ bản . 1. Khởi động - Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân về 4 hàng ngang - Xoay các khớp . - Chạy bước nhỏ , nâng cao đùi , chạy đá lăng sau 2. Ôn 3 tư thế xuất phát . - Lưng hướng chạy - Mặt hướng chạy - Vai hướng chạy + Xuất phát cao : Chạy 60m 3. Trò chơi : ‘’ Chạy tiếp sức chuyển vật ‘’ - Bốn đội số người bằng nhau . 4. Củng cố Giáo viên ? Xuất phát cao được thực hiện như thế nào 30 - 35 phút 2 lần 2 lần 2 lần 2 lần x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x cán sự điều khiển - Từng tốp tập 4 em chạy một lượt - Giáo viên cho bên trái quay Chia tập luyện 2 nhóm , lớp trưởng điều khiển và cán dự điều khiển x x x x x _ _ _ _ _ _ _ cờ x x x x x _ _ _ _ _ _ _ x x x x x _ _ _ _ _ _ _ x x x x x _ _ _ _ _ _ _ 1 Học sinh trả lời các em chú ý lắng nghe và bổ xung . HS suy nghĩ trả lời. iii. Phần kết thúc 1. Thả lỏng : Cúi thả lỏng , rũ tay , chân 2 Về nhà : Ôn luyên chạy nhanh 60m vào buổi sáng - Ôn tư thế xuất phát cao . 3. Nhận xét giờ học . 3 -5 phút x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x (x) Rút kinh nghiệm: Tiết 36 Kiểm Tra Học Kỳ kết hợp kiểm tra tiêu chuẩn rltt ( Kiểm Tra Chạy Nhanh ) Soạn : Giảng : a. Mục tiêu : - Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh - Cố gắng phấn đấu đạt thành tích cao .. b. Địa điểm - Phương tiện . - Sân TD sạch sẽ , dày đích , đồng hồ bấm giây . - Kẻ vạch xuất phát , vạch đích . c. Tiến trình kiểm tra i/ Phần mở đầu . 1 Kiểm tra sĩ số , trang phục tập luyện . 2. Giáo viên phổ biến nội dung , yêu cầu kiểm tra . - Kiểm tra chạy nhanh: Kỹ thuật xuất phát cao , kỹ thuật bước chạy và thành tích ii/ Phần cơ bản 1. Khởi động : - Tập 5 động tác thể dục phát triển chung - Xoay các khớp , xoay hông , khớp cổ chân , tay - Chạy bướcnhỏ , nâng cao đùi , đá lăng sau . 2. Nội dung kiểm tra . - Kỹ thuật xuất phát cao , kỹ thuật bước chạy và thành tích . 3. Phương pháp kiểm tra - Kiểm tra làm nhiều đợt , mỗi đợt 3 em . - Mỗi học sinh kiểm tra 1 lần : Xuất phát cao , chạy nhanh 60m . Trường hợp đặc biệt có thể kiểm tra 2 lần . Kiểm tra lại điểm không quá 8 . 4. Cách cho điểm . - Điểm kiểm tra cho theo mức độ thợc hiện kỹ thuật động tác và thành tích của từng học sinh . Điểm 9 10: Đúng kỹ thuật xuất phát , kỹ thuật bước chạy và thành tích đạt ở mức ‘’giỏi ‘’ theo tiêu chuẩn RLTT. Điểm 7 -8: Thực hiện đúng kỹ thuật xuất phát , kỹ thuật bước chạy thành tích đạt mức ‘’khá ‘’RLTT. Điểm 6 - 6: Thực hiên cơ bản đúng kỹ thuật ( xuất phát và bước chạy ) thành tích đạt ở mức ‘’đạt ‘’RLTT hoặc thực hiện đúng Những thành tích không đạt ở mức’’ đạt’’ RLTT iii/ Phần kết thúc. 1. Thả lỏng : Rũ chân , rũ tay , dung bắp đùi , cẳng chân 2. Về nhà vẫn tiếp tục tập chạy Vào buổi sáng rèn thể lực . 3. Nhận xét giờ kiểm tra . - Công bố thành tích của các em , tuyên dương các em có ý thức học tập . Động viên các em chưa cố gắng .

File đính kèm:

  • docGiao an the duc 6 HKI day du.doc